Chrome OS thay đổi để giống như Windows

Phiên bản mới của hệ điều hành đám mây Chrome OS của Google có nhiều yếu tố giao diện giống với Windows và các hệ điều hành để bàn truyền thống, đồng thời đòi hỏi phải tăng tốc phần cứng.

Google vừa giới thiệu phiên bản mới (số 19.0.1048.17) của hệ điều hành đám mây Chrome OS cho các nhà phát triển. Nhiều chuyên gia nhận thấy đây là lần đầu tiên hệ điều hành này được thiết kế lại một cách đậm nét, kể từ khi nó được tung ra hồi cuối năm 2010.

Theo TechCrunch, trước đây Chrome OS khác biệt với thiết kế tối giản và vẻ ngoài gần với trình duyệt Chrome, nhưng trong phiên bản mới, nó trở nên giống với các hệ điều hành truyền thống, với một màn hình đầy đủ như trên máy để bàn, quản lý theo các cửa sổ thay vì chỉ một trình duyệt với các thẻ tab.

Đây là lần đầu tiên trình quản lý các cửa sổ được đưa vào giao diện người dùng trong Chrome OS. Phiên bản mới này có tên gọi Aura. Giao diện mới có đặc tính "hiệu ứng hình ảnh phong phú và hình động" và đòi hỏi phải tăng tốc phần cứng.

Các nhà phân tích lưu ý, trước đây, Chrome OS chỉ cho phép người dùng truy cập vào một cửa sổ trình duyệt (có thể mở vài cửa sổ trình duyệt trong các màn hình ảo riêng rẽ) và mỗi lần mở ứng dụng thì họ buộc phải mở một tab (thẻ) mới.

Hiện nay, nền tảng Chrome OS đã có thể khởi động các ứng dụng tương tự các thanh tác vụ trong Windows. Tuy nhiên, các ứng dụng vẫn tiếp tục chạy trong các tab trình duyệt như cũ chứ không phải là trong các cửa sổ riêng biệt.

Chrome OS thay đổi để giống như Windows
Giao diện Chrome OS đã trở nên giống với bàn làm việc của Windows.

Nói chung, các chuyên gia nhận thấy rằng, Chrome OS hiện tại có giao diện và cung cấp chức năng rất giống với các hệ điều hành để bàn truyền thống mà nó sẽ cạnh tranh.

Google lần đầu tiên giới thiệu Chrome OS vào giữa năm 2009. Chrome OS được định hướng trở thành một hệ thống mở, dễ thao tác và sẽ được sử dụng trước hết trên netbook. Google hứa hẹn sẽ phát triển hệ thống sao cho người dùng có thể truy cập Internet chỉ vài giây sau khi khởi động máy tính cũng như có thể quên đi các phần mềm độc hại và các bản vá bảo mật.

Trong năm 2011, Google đã chính thức giới thiệu 2 notebook thương mại đầu tiên trên nền Chrome OS. Chúng là các Chromebook Seiries 5 của Samsung và ZGB của Acer. Những notebook đầu tiên chạy trên nền tảng Chrome OS không nổi bật về cấu hình, thời gian sử dụng pin và giá cũng không phải là tốt, nên không gây được sự chú ý trên thị trường.

Thứ Năm, 12/04/2012 11:08
31 👨 421
0 Bình luận
Sắp xếp theo