Cách biến trang web thành ứng dụng Mac bằng Epichrome

Có người cho rằng chúng ta đang sống trong kỉ nguyên web 2.0, nơi mà những dịch vụ như Gmail, Facebook, Flipboard hay Pandora nên được cho là ứng dụng thay vì website. Đó là bởi chúng thực sự có công dụng gì đó chứ không phải chỉ cung cấp thông tin tĩnh như những website bình thường. Hầu hết các dịch vụ web đều có ứng dụng tương ứng trên di động, nhưng ứng dụng desktop lại là một câu chuyện khác. Nhiều dịch vụ phải dựa vào chính trang web của mình để phục vụ khách hàng dùng máy tính.

Nếu là người dùng Mac và muốn có một ứng dụng desktop cho ứng dụng web yêu thích thì Epichrome có thể giúp bạn biến ứng dụng web thành ứng dụng standalone trên máy Mac.

Epichrome, Fliud và trình duyệt cho một trang nhất định SSB

Cái tên phổ biến nhất trong lĩnh vực SSB trên máy Mac là Fluid nhưng trong bài viết này, ta sẽ thử dùng Epichrome. Có một số tiện ích trình duyệt chỉ làm việc trên Chrome và Epichrome được xây dựng trên engine Chrome của Google. Trong khi đó, Fluid lại là sản phẩm dựa trên WebKit của Safari. Chúng ta cũng vẫn hiểu với nhau rằng dịch vụ của Google sẽ hoạt động tốt hơn trên trình duyệt của Google.

Tạo một trình duyệt cho một trang nhất định nghĩa là bạn có thể tạo ứng dụng từ một trang web và cài tiện ích trên trang đó mà thôi. Cách này sẽ giúp trình duyệt Chrome chính không bị chất đầy với các tiện ích (vốn chỉ hữu dụng cho một hay hai trang web). Ví dụ bạn có thể tạo một SSB cho Gmail và cài các tiện ích liên quan tới Gmail lên đó. Ít tiện ích hơn cũng có nghĩa là trải nghiệm duyệt web sẽ nhẹ hơn, nhanh hơn và tốn ít tài nguyên máy tính hơn.

Một SSB cũng quản lý cookies, các thiết lập cài đặt tách biệt với trình duyệt chính. Nhờ vậy, bạn có thể mở nhiều hơn một tài khoản Instagram cùng một lúc nếu muốn.

Cách thiết lập SSB

Trước đây, tạo SSB dựa trên Chrome sẽ cần phải làm việc với kịch bản Shell Script và các lệnh Terminal. Nhưng nhờ có Epichrome, giờ mọi việc sẽ đơn giản hơn nhiều. Sau khi tải và cài đặt ứng dụng, hãy mở lên và thử tạo với ứng dụng Flipboard.

Cài đặt Epichrome trên máy Mac
Cài đặt Epichrome trên máy Mac

Bước 1: Mở Epichrome và chọn OK để tiếp tục.

Mở ứng dụng và chọn OK
Mở ứng dụng và chọn OK

Bước 2: Điền tên ứng dụng và vị trí của nó.

Đặt tên cho ứng dụng
Đặt tên cho ứng dụng

Bước 3: Chọn tên sẽ hiển thị trên thanh menu. Để tránh nhầm lẫn, hãy chọn tên mà bạn đã dùng ở bước trước đó.

Chọn tên sẽ hiển thị trên thanh Menu
Chọn tên sẽ hiển thị trên thanh Menu

Bước 4: Khi ứng dụng hỏi chọn App Windows hay Browser Tab, hãy chọn App Windows nếu muốn mở cửa sổ trắng mới và Brower Tabs nếu muốn dùng giao diện tương tự như trình duyệt thường.

Chọn cách mở cửa sổ hoặc tab mới
Chọn cách mở cửa sổ hoặc tab mới

Bước 5: Điền địa chỉ URL của ứng dụng mà bạn muốn mở. Register app as a browser nghĩa là ứng dụng web sẽ coi ứng dụng của bạn như một trình duyệt.

Điền URL mà bạn muốn mở
Điền URL mà bạn muốn mở

Bước 6: Chọn Yes để chọn biểu tượng riêng hoặc chọn No để dùng biểu tượng mặc định.

Bước 7: Bước cuối cùng là xác nhận bằng cách chọn Create.

Hoàn thành quy trình tạo SSB
Hoàn thành quy trình tạo SSB

Giờ bạn đã biến ứng dụng web yêu thích của mình thành ứng dụng desktop, hãy thử mở nó lên.

Mở ứng dụng vừa tạo
Mở ứng dụng vừa tạo

Một vài tùy biến khác

Còn một vài lựa chọn tùy biến khác mà bạn cần làm trong lần đầu tiên mở ứng dụng. Bạn sẽ được hỏi xem sẽ mở link nào trong ứng dụng và link nào bằng trình duyệt mặc định. Hãy thêm link và chọn xem ứng dụng sẽ làm gì với những đường link đó. Sau đó xác nhận bằng cách lưu danh sách lại.

Thêm link cùng thao tác với đường link
Thêm link cùng thao tác với đường link

Lưu lại danh sách vừa tạo
Lưu lại danh sách vừa tạo

Từ giờ, bạn có thể dùng ứng dụng mình muốn trên trình duyệt nhưng giống như một ứng dụng standalone độc lập khỏi trình duyệt chính.

Thứ Ba, 04/07/2017 08:30
31 👨 417
0 Bình luận
Sắp xếp theo