9 hiểu nhầm về các mạng xã hội

Ngày nay truyền thông xã hội đã làm thay đổi cách chúng ta bán hàng, marketing và quan hệ công chúng – tuy nhiên vẫn còn nhiều khái niệm và hiểu biết sai lầm về mạng xã hội (MXH).

9 hiểu nhầm về các mạng xã hội

Dưới đây là 9 hiểu lầm thường gặp nhất về truyền thông MXH và những nghiên cứu có liên quan.

1. Truyền thông MXH là Facebook, Twitter và LinkedIn

Giáo sư thương mại Andreas KaplanMichael Haelein định nghĩa truyền thông xã hội là “ một nhóm các ứng dụng trên nền Internet được xây dựng trên ý tưởng và công nghệ của Web 2.0 và cho phép tạo và trao đổi các nội dung do người dùng xây dựng”.

Facebook, Twitter và LinkedIn là ba trang MXH đứng đầu và còn có các dạng MXH khác cũng như các dự án hợp tác như Wikipedia, các blog như Tumblr, các trang chia sẻ video như YouTube và Dailymotion.

Ngoài ra, các doanh nghiệp còn có các công cụ khác như Sharepoint và Yammer. Tất cả các trang này đều có lượng độc giả riêng và chiến lược riêng đế kết nối với fan hâm mộ.

2. Truyền thông xã hội làm giảm hiệu suất công việc trung bình

Chúng ta đã được nghe nhiều câu chuyện về việc sinh viên bị mất tập trung vào việc học do Facebook và thậm chí có nhiều người phải tắt tài khoản Facebook của mình trong thời các kì kiểm tra để có thể tập trung. Tuy nhiên việc này không hẳn là đúng với môi trường công sở.

Một cuộc khảo sát của Ipos và Microsoft với khoảng 10.000 nhân viên trên 32 quốc gia đã cho thấy, 46% nhân viên cho rằng hiệu suất làm việc tăng rất nhiều hoặc có tăng nhờ vào việc sử dụng các phương tiện truyền thông xã hội tại công sở. Trong trường hợp này, truyền thông xã hội bao gồm gửi tin nhắn nhanh, tin nhắn dài, hội nghị truyền hình, trạng thái, các MXH và các trang web dành cho nhóm như SharePoint.

3. Các công cụ truyền thông xã hội không có ích tại công sở

Cũng trong nghiên cứu của Ipsos và Microsoft, 34% nhân viên cho rằng các nhà quản lí đã đánh giá thấp lợi ích của các công cụ truyền thông xã hội và 37% nói rằng họ có thể làm việc tốt hơn nếu các tổ chức cho phép sử dụng công cụ truyền thông xã hội tại nơi công sở.

Nghiên cứu của McKinsey còn cho biết trong một số ngành nhất định như tiêu thụ hàng hóa đóng gói, dịch vụ tài chính bán lẻ, sản xuất tiên tiến và dịch vụ chuyên nghiệp, năng suất có thể tăng lên từ 20-25% nếu các công ty triển khai các công nghệ xã hội trợ giúp việc hợp tác và liên lạc trong và giữa các doanh nghiệp.

4. Tuyển lao động thông qua MXH chỉ thu hút được những ứng viên chất lượng thấp

Không có rào cản nào trong việc ứng tuyển vào một vị trí thông qua MXH. Chất lượng của các ứng viên vốn dĩ đã khác nhau. Mọi người tin rằng chất lượng các ứng viên sẽ thấp hơn so với việc công ty đăng tuyển thông tin qua một đơn vị tuyển dụng.

Tuy nhiên, nghiên cứu của Học viện Quản trị Kinh doanh Brighton chỉ ra rằng 94% người đi tìm việc sử dụng phương tiện truyền thông xã hội để làm việc đó và 49% nhà tuyển dụng nhận thấy sự cải thiện về chất lượng ứng viên. Trên thực tế, 73% số người có độ tuổi từ 18-34 tìm thấy công việc của mình trên MXH.

5. Phương tiện truyền thông xã hội khiến người lao động kém hứng thú với công việc của mình hơn

Một công ty dữ liệu lớn tên là Evolve đã tiến hành một nghiên cứu với khoảng 40.000 nhân viên làm việc trong các tổng đài điện thoại tại Mỹ và nhận thấy những người sử dụng từ 1 đến 4 trang MXH trong một tuần thường gắn bó với công việc của mình lâu hơn những đồng nghiệp khác.

Hơn thế nữa, trong thử nghiệm thứ hai với khoảng 4.991 nhân viên sử dụng thường xuyên hơn năm trang MXH, kết quả bất ngờ cho thấy những người này thu được doanh số cao hơn trong thời gian ngắn hơn so với các đồng nghiệp của mình.

6. Hậu quả tài chính của việc không sử dụng truyền thông xã hội là nhỏ

Một nghiên cứu của Capgemini Consulting và MIT cho thấy việc đào tạo trên phương tiện xã hội và kĩ thuật số là một yếu tố quyết định lí do vì sao các công ty tăng cường vào kĩ thuật số lại có kết quả tốt hơn những đối thủ ít hiểu biết về Web.

Báo cáo cho biết “những công ty tăng cường đầu tư vào kĩ thuật số sẽ thu được nhiều doanh thu hơn đầu tư vào các tài sản cố định của mình”. Các công ty này cũng tạo ra được nhiều doanh thu trên lao động hơn và có hệ số biên lợi nhuận ròng cao hơn cũng như giá trị thị trường cao hơn.

7. MXH sẽ không bao giờ tạo ra doanh thu trực tiếp

Năm 2009, Dell thu được 3 triệu USD doanh số từ một trong số các tài khoản Twitter của mình. Tài khoản này cũng được ghi nhận là biết lắng nghe fan và có liên hệ tốt với người tiêu thụ.

Một thương hiệu cần sử dụng các phương tiện truyền thông xã hội để củng cố lượng tiêu thụ trực tuyến hơn là chỉ dựa vào doanh số trung bình nếu họ muốn có thêm lợi nhuận.

8. Không ai sử dụng tin tức lấy nội dung từ các MXH

Những trang tin tức lấy nội dung từ cộng đồng như Digg, StumbleUpon và Reddit vẫn rất được ưa chuộng. Với sự xuất hiện của Facebook, Twitter và LinkedIn, mọi người có thể cho rằng những trang này đã thay thế các trang tin tức cộng đồng. Tuy nhiên, theo Statcounter, số lượng người hoạt động trên StumbleUpon và Reddit vẫn rất đông. Cả hai trang này có số lượt truy cập trung bình còn cao hơn cả Youtube trong năm ngoái.

9. Những người lớn tuổi không hoạt động tích cực trên MXH vì vậy các doanh nghiệp không cần tập trung vào đối tượng này

Trung tâm nghiên cứu Pew Research Center cho biết trong năm 2013, 43% người Mỹ trên 65 tuổi sử dụng ít nhất một trang MXH so với 26% năm 2010 và 1% năm 2008.

Vào thời điểm xuất bản, có 39 triệu người từ 65 tuổi sử dụng Facebook, Twitter và Skype, vì vậy đừng đánh giá thấp sức mạnh của thế hệ này.

Thứ Ba, 25/11/2014 09:31
31 👨 338
0 Bình luận
Sắp xếp theo