9/1 là ngày gì?

9/1 là ngày đặc biệt với các bạn học sinh, sinh viên trên cả nước. Cùng tìm hiểu xem ngày 9 tháng 1 là ngày gì, có gì đặc biệt trong ngày này qua bài viết dưới đây nhé.

9/1 là ngày gì

Ngày truyền thống Học sinh Sinh viên

Ngày 9/1 là Ngày truyền thống Học sinh - Sinh viên nhằm tôn vinh những học sinh, sinh viên đạt thành tích cao, có nhiều đóng góp, cống hiến xuất sắc.

Nguồn gốc lịch sử ngày truyền thống Học sinh - Sinh viên

Sau Cách mạng Tháng Tám, các Hội học sinh kháng chiến và Đoàn sinh viên kháng chiến được thành lập ở Sài Gòn, Huế, Hà Nội với nhiều hoạt động.

Vào ngày 9/1/1950, Hội Thanh niên Cứu quốc và Tổng hội Sinh viên Sài Gòn - Gia Định - Tự Long đã tổ chức một cuộc biểu tình để yêu cầu đảm bảo an ninh và trả quyền tự do cho sinh viên, thả những người bị bắt và mở lại trường học. Cuộc biểu tình bị đàn áp đẫm máu và sự hy sinh anh dũng của đồng chí Trần Văn Ơn đã thật sự khơi dậy trong lòng học sinh, sinh viên và nhân dân Sài Gòn - Chợ Lớn lòng căm thù giặc và quyết tâm đấu tranh chống thực dân xâm lược và bè lũ tay sai.

Vào tháng 2/1950, Đại hội toàn quốc Liên đoàn thanh niên Việt Nam lần thứ nhất tại Việt Bắc đã quyết định lấy ngày 9/1 hằng năm làm ngày truyền thống Học sinh - Sinh viên.

Ý nghĩa ngày truyền thống Học sinh - Sinh viên

Ngày truyền thống Học sinh - Sinh viên ra đời như một cột mốc đánh dấu kỷ niệm sự kiện lịch sử gây chấn động vào ngày 9/1/2950, nhằm noi gương và ghi nhớ công ơn của anh Trần Văn Ơn và toàn bộ HS-SV đã có tinh thần đấu tranh bất khuất.

Thứ Ba, 02/01/2024 11:20
31 👨 321
0 Bình luận
Sắp xếp theo