22/12 là ngày gì? Nguồn gốc và ý nghĩa ngày 22-12

Ngày 22/12 là ngày lập Quân đội Nhân dân Việt Nam, một trong những ngày kỉ niệm có ý nghĩa quan trọng với lực lượng quân đội và toàn thể nhân dân Việt Nam. Mời các bạn đọc bài viết dưới đây để tìm hiểu kỹ hơn về lịch sử, ý nghĩa ngày thành lập Quân đội Nhân dân Việt Nam.

22/12 là ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam

Nguồn gốc ngày Quân đội nhân dân Việt Nam

Vào ngày 22/12/1944 Chủ tịch Hồ Chí Minh đã ra chỉ thị thành lập “Đội Việt Nam Tuyên truyền Giải phóng quân” với 3 tiểu đội gồm 34 chiến sĩ, đồng chí Võ Nguyên Giáp được giao nhiệm vụ trực tiếp chỉ huy. Đội được thành lập tại một khu rừng huyện Nguyên Bình (Cao Bằng). Đội là tiền thân của Quân đội Nhân dân Việt Nam sau này.

Thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam

Ngay sau khi thành lập, các chiến sĩ đã triển khai nhiều trận đánh, tấn công và tiêu diệt 2 đồn địch, giết chết 2 tên đồn trưởng, thu lại toàn bộ vũ khí. Việc thành lập Đội Việt Nam Tuyên truyền Giải phóng quân có ý nghĩa đặc biệt quan trọng với lịch sử Quân đội nhân dân Việt Nam, đánh dấu sự ra đời của một tổ chức quân sự do dân, vì dân và của dân.

Sau này, ngày 22 tháng 12 được lấy làm ngày Thành lập Quân đội Nhân dân Việt Nam và từ đó trở thành một ngày kỷ niệm đầy ý nghĩa đối với toàn thể nhân dân Việt Nam.

Ý nghĩa ngày 22/12

Quân đội nhân dân Việt Nam hay còn được gọi là Quân đội Nhân dân là quân đội kiểu mới, do nhân dân, vì nhân dân.

Quân đội nhân dân Việt Nam là lực lượng nòng cốt của lực lượng vũ trang nhân dân Việt Nam được Đảng Cộng sản Việt Nam và Chủ tịch Hồ Chí Minh giáo dục và rèn luyện.

Cái tên “Quân đội Nhân dân” có ý nghĩa là tổ chức này “từ nhân dân mà ra, vì nhân dân phục vụ”. Về sau ý nghĩa này đã được Đảng Cộng sản Việt Nam mở rộng hơn nữa thành “Có nguồn gốc nhân dân, bảo vệ tính mạng, tài sản và quyền làm chủ của nhân dân, bảo vệ nền độc lập thống nhất và bản sắc dân tộc”.

Một số câu hỏi tìm hiểu ngày thành lập Quân đội Nhân dân Việt Nam

Một số câu hỏi tìm hiểu ngày thành lập Quân đội Nhân dân Việt Nam, có đáp án kèm theo giúp các bạn có hiểu rõ hơn về lịch sử, nguồn gốc, ý nghĩa, các hoạt động đồng thời có thêm ý tưởng để tổ chức các hoạt động, các trò chơi tập thể chào mừng kỷ niệm đặc biệt này.

Câu 1: Tên gọi Quân đội Nhân dân Việt Nam có từ khi nào?

Từ khi thành lập với tên gọi là Đội Việt Nam Tuyên truyền Giải phóng quân, tổ chức quân sự này đã trải qua nhiều lần đổi tên:

12/1944 - 5/1945: Đội Việt Nam Tuyên truyền Giải phóng quân
5/1945 - 11/1945: Việt Nam Giải phóng quân
11/1945: Vệ quốc đoàn (còn gọi là Vệ quốc quân)
22/5/1946: Quân đội Quốc gia Việt Nam
Năm 1950: Quân đội nhân dân Việt Nam
Vào năm 1950, từ tên gọi Quân đội Quốc gia Việt Nam đã đổi tên thành Quân đội nhân dân Việt Nam, mang ý nghĩa "từ nhân dân mà ra, vì nhân dân mà chiến đấu, vì nhân dân phục vụ" do chủ tịch Hồ Chí Minh đặt tên.

Câu 2. Ai là vị tướng đầu tiên của Quân đội nhân dân Việt Nam?

Võ Nguyên Giáp

Câu 3. Anh hùng LLVT nào trong cuộc kháng chiến chống Pháp đã lấy thân mình lấp lỗ Châu mai?

Phan Đình Giót

Câu 4. Chiến dịch Điện Biên Phủ kết thúc vào ngày, tháng, năm nào?

Ngày 7 tháng 5 năm 1954

Câu 5. Chiến dịch thành cổ Quảng Trị diễn ra bao nhiêu ngày đêm?

81 ngày đêm

Câu 6. Ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước là ngày tháng năm nào?

Ngày 30 tháng 4 năm 1975

Câu 7: Đội Việt Nam tuyên truyền giải phóng quân có bao nhiêu người khi thành lập?

Đội Việt Nam tuyên truyền giải phóng quân được thành lập tại tỉnh Cao Bằng với 34 chiến sĩ, biên chế thành 3 tiểu đội, do đồng chí Võ Nguyên Giáp trực tiếp chỉ huy.

22-12 là Ngày hội Quốc phòng toàn dân

Ngày hội quốc phòng toàn dân

Quân đội Nhân dân Việt Nam ngày càng trưởng thành và phát triển lớn mạnh, luôn mang trong mình ý niệm hướng về dân, gắn bó máu thịt với nhân dân. Chính vì vậy, nhân dân luôn tin yêu và đùm bọc lực lượng quân đội. Do đó, năm 1989, Ban Bí thư Trung Đảng và Chính phủ đã quyết định ban hành chỉ thị ngày 22/12 là Ngày Quốc phòng toàn dân.

Hy vọng bài viết trên đã giúp bạn có thêm những thông tin hữu ích về ngày 22/12 lịch sử. Vào ngày đặc biệt này, các bạn đừng quên gửi những lời chúc 22-12 hay và ý nghĩa tới những người chiến sỹ đã và đang phục vụ trong quân đội nhân nhân ngày thành lập Quân đội Nhân dân Việt Nam và Ngày hội Quốc phòng toàn dân 22-12 nhé.

Thứ Sáu, 22/12/2023 08:06
4,321 👨 15.601
1 Bình luận
Sắp xếp theo
  • Hải Nam
    Hải Nam ẢO MACANNADA
    Thích Phản hồi 22/12/21