Cách tăng âm lượng nhạc, video mà không làm méo tiếng

Có rất nhiều cách để tăng cường âm thanh của nhạc hoặc video, nhưng kỹ thuật này cho phép bạn kiểm soát hoàn toàn và tránh chia sẻ dữ liệu với bên thứ ba. Kỹ năng này dễ học và có thể áp dụng cho bất kỳ phần mềm chỉnh sửa âm thanh hoặc video nào mà bạn thường sử dụng.

Những gì bạn cần

Để tăng cường âm thanh của nhạc hoặc video, bạn sẽ cần phần mềm phù hợp. Bài viết sẽ sử dụng những trình chỉnh sửa âm thanh và video miễn phí, chúng đều là những phần mềm tuyệt vời đã tồn tại trong nhiều thập kỷ.

Nếu bạn chỉ cần tăng cường file âm thanh, hãy sử dụng Audacity và làm theo hướng dẫn đầu tiên. Nếu bạn có video và muốn tăng âm lượng, hãy làm theo hướng dẫn thứ hai cho DaVinci Resolve.

Kỹ thuật tăng âm thanh rất đơn giản và không bị ràng buộc với bất kỳ phần mềm cụ thể nào, vì vậy nếu đã sử dụng trình chỉnh sửa âm thanh hoặc video, thì bạn có thể áp dụng kỹ thuật này và có được kết quả tương tự.

Cách tăng âm lượng file audio bằng Audacity

Việc tăng mức âm lượng cho file âm thanh bằng Audacity cực kỳ đơn giản và đây là một mẹo chỉnh sửa âm thanh thực sự hữu ích mà bạn cần biết.

Mở Audacity rồi kéo file âm thanh của bạn vào không gian làm việc. Nhấn phím cách để phát âm thanh và xem âm lượng phát ở góc trên bên phải của cửa sổ. Ghi lại mức âm lượng lớn nhất mà nó đạt được - tốt nhất là nên thử nghiệm ở phần âm thanh to nhất. Các số âm lượng chạy từ -54 ở mức thấp nhất đến 0 db ở mức to nhất, bất kỳ mức nào vượt quá mức này sẽ làm méo âm thanh.

Audacity với file âm thanh có âm lượng thấp
Audacity với file âm thanh có âm lượng thấp

Điều chỉnh mức khuếch đại âm thanh bằng cách di chuyển thanh trượt có nhãn dấu cộng và dấu trừ. Thanh trượt này nằm ngay bên dưới nút Effects và bạn có thể kiểm tra lại bằng cách di chuột qua thanh trượt để thấy "Gain: +0.0 dB".

Thanh trượt tăng âm lượng trong Audacity
Thanh trượt tăng âm lượng trong Audacity

Nhấn phím cách để phát âm thanh, sau đó di chuyển thanh trượt về phía biểu tượng + để tăng âm lượng và làm cho âm lượng to hơn. Khi bạn di chuyển thanh trượt, hãy chú ý đến mức phát ở góc trên bên phải của cửa sổ và bạn sẽ thấy âm lượng sẽ tăng lên.

Đồng hồ đo âm lượng phát tăng lên trong Audacity
Đồng hồ đo âm lượng phát tăng lên trong Audacity

Đặt mức khuếch đại sao cho âm lượng phát gần bằng 0 dB nhưng không vượt quá mức đó. Nhắm đến mức từ -12 đến -6 dB để có âm lượng tốt. Luôn kiểm tra phần to nhất của âm thanh để đảm bảo nó không vượt quá 0 dB và bắt đầu bị méo tiếng.

Xuất cài đặt menu âm thanh trong Audacity
Xuất cài đặt menu âm thanh trong Audacity

Khi bạn hài lòng với mức âm thanh, hãy highlight track audio bằng cách nhấp vào tên vùng âm thanh, sau đó nhấp vào File > Export > Export as WAV (hoặc Export as MP3). Đổi tên file và nhấp vào Save.

Bạn có thể thấy sự khác biệt này khi so sánh file âm thanh cũ với file âm thanh mới trong Audacity.

So sánh hai dạng sóng âm thanh trong Audacity
So sánh hai dạng sóng âm thanh trong Audacity

Nếu bạn thích phần mềm này, hãy đảm bảo kiểm tra tất cả các cách sử dụng sáng tạo tuyệt vời khác cho Audacity khiến nó trở thành hơn cả một trình chỉnh sửa âm thanh tuyệt vời.

Cách tăng âm thanh file video bằng DaVinci Resolve

Tăng âm lượng cho file video cũng tuân theo quy trình tương tự, nhưng thay vì phần mềm chỉnh sửa âm thanh, bài viết sẽ sử dụng trình chỉnh sửa video. Chỉ cần tìm nút điều khiển độ khuếch đại bên trong phần mềm bạn đang sử dụng và với nhiều trình chỉnh sửa video miễn phí, bạn có thể sử dụng bất kỳ trình chỉnh sửa nào trong số chúng và áp dụng kỹ thuật này.

Mở DaVinci Resolve và bắt đầu một dự án mới. Kéo và thả video của bạn vào timeline chỉnh sửa, sau đó nhấp vào tab âm thanh ở cuối màn hình. Rất dễ tìm vì nó được biểu thị bằng một nốt nhạc.

Timeline chỉnh sửa âm thanh DaVinci Resolve
Timeline chỉnh sửa âm thanh DaVinci Resolve

Khi bạn vào trong cửa sổ trình chỉnh sửa âm thanh, hãy sử dụng hai thanh trượt trên thanh công cụ, ngay phía trên âm thanh. Thao tác này sẽ giúp bạn nhìn thấy đường màu trắng mỏng chạy ngang qua toàn bộ vùng âm thanh.

Thanh trượt kích thước dạng sóng DaVinci Resolve
Thanh trượt kích thước dạng sóng DaVinci Resolve

Nhấp và giữ đường màu trắng rồi kéo lên hoặc xuống để thay đổi độ khuếch đại của âm thanh. Để tăng âm lượng, hãy kéo đường đi lên. Bạn sẽ muốn thực hiện thao tác này trong khi nhìn vào đồng hồ đo âm lượng có tên là Bus 1, bạn sẽ thấy ở góc trên bên phải của cửa sổ và cũng nằm ngay bên phải vùng âm thanh của mình.

Cận cảnh điều khiển tăng âm thanh trong DaVinci Resolve
Cận cảnh điều khiển tăng âm thanh trong DaVinci Resolve

Điều chỉnh mức tăng bằng cách di chuyển đường màu trắng trong khi nhìn vào đồng hồ đo âm lượng Bus 1, chú ý không đẩy lên 0 dB, nếu không âm thanh sẽ rất tệ và bị méo. Âm thanh nên đạt khoảng -10 đến -5.

Công cụ đo âm lượng trong DaVinci Resolve
Công cụ đo âm lượng trong DaVinci Resolve

Khi bạn hài lòng với mức âm thanh, hãy quay lại cửa sổ trình chỉnh sửa video bằng các tab điều hướng ở cuối màn hình. Bây giờ bạn có thể xuất video với âm thanh mới được tăng cường. Để thực hiện thao tác này, hãy nhấp vào File > Quick Export và chọn cài đặt video bạn yêu cầu.

Menu xuất nhanh của DaVinci Resolve
Menu xuất nhanh của DaVinci Resolve

Bằng cách sử dụng đúng công cụ và điều chỉnh một số cài đặt chính, bạn có thể tăng âm thanh của nhạc và video mà không làm giảm chất lượng âm thanh. Sử dụng các kỹ thuật này để làm cho các bản nhạc và video yêu thích của bạn to hơn mà không làm méo tiếng.

Thứ Tư, 02/10/2024 11:54
22 👨 115
0 Bình luận
Sắp xếp theo