Cách quản lý Docker Container dễ dàng với lazydocker

Docker và Docker Compose là những công cụ dễ sử dụng giúp việc triển khai phần mềm trở nên đơn giản trong một môi trường biệt lập. Nhưng việc theo dõi tình trạng của tất cả các service đang chạy của bạn có thể tốn nhiều thời gian.

lazydocker là một ứng dụng TUI giúp bạn quản lý và giám sát tất cả các Docker Container của bạn ở một nơi.

Tại sao nên sử dụng lazydocker?

Một container vận chuyển được nâng lên bởi một cần cẩu

Docker là một công cụ cần thiết nếu bạn muốn chạy phần mềm mà không làm lộn xộn hệ thống của mình với các gói mới. Mỗi ứng dụng Docker chạy trong một container riêng biệt và không bao giờ tương tác với các ứng dụng khác trên hệ thống trừ khi bạn thực sự muốn.

Docker Compose giúp việc triển khai các service trở nên dễ dàng hơn và đặc biệt hữu ích khi tự host những dự án trên Raspberry Pi. Bạn có thể xác định cấu hình trong một file YAML duy nhất và khởi chạy nhiều Docker Container bằng một lệnh duy nhất sẽ hiển thị các container được chỉ định trong file.

Bạn có thể xem container nào đang chạy bằng cách gõ:

docker-compose ps

...trong thư mục chứa file docker-compose.yml của bạn.

Khi bạn thử nghiệm và triển khai nhiều phần mềm hơn, có thể bạn sẽ tạo nhiều file docker-compose.yml ở các vị trí khác nhau xung quanh hệ thống file của mình, cũng như khởi chạy và quên những ứng dụng được dockerize mà bạn đã kích hoạt cho mục đích một lần.

Thật khó để kiểm soát hoặc thậm chí theo dõi những gì đang chạy - đặc biệt nếu các file Docker Compose của bạn nằm rải rác trên ổ cứng. Việc quản trị có thể trở nên lộn xộn và việc ghi nhớ toàn bộ phạm vi lệnh Docker là một nhiệm vụ của riêng nó.

lazydocker thu thập tất cả thông tin về Docker Container của bạn và trình bày gọn gàng bên trong terminal. Bạn có thể xem những gì đang chạy, kiểm tra nhật ký, xem mức sử dụng tài nguyên và kiểm tra môi trường.

Bạn cũng có thể dừng, tạm dừng, khởi động lại và thực hiện các hoạt động khác trên những container riêng lẻ hoặc áp dụng các hành động cho mọi service đang chạy.

Cách cài đặt lazydocker trên Linux

Cài đặt lazydocker bằng script
Cài đặt lazydocker bằng script

Mặc dù lazydocker tự xuất hiện dưới dạng một image được dockerize, nhưng việc triển khai nó theo cách này hiện có nghĩa là bạn sẽ không thể xem nhật ký hoặc biểu đồ sử dụng CPU cho các Docker Container khác của mình.

Thay vào đó, bạn nên sử dụng script cài đặt lazydocker:

curl https://raw.githubusercontent.com/jesseduffield/lazydocker/master/scripts/install_update_linux.sh | bash

Không cần phải nói, bạn nên kiểm tra nội dung của bất kỳ script nào trước khi chuyển nó sang Bash.

Sử dụng lazydocker để quản lý Docker Container

Khởi chạy lazydocker bằng cách gõ:

lazydocker

Không quan trọng bạn đang ở đâu trong hệ thống file, vị trí của image Docker hoặc file Docker Compose - lazydocker sẽ lấy thông tin từ tất cả chúng.

lazydocker hiển thị nhật ký cho audiobookshelf
lazydocker hiển thị nhật ký cho audiobookshelf

Chạy dọc xuống phía bên trái của TUI, bạn sẽ thấy 4 phần. Đây là Services, Standalone containers, ImagesVolumes.

Trong mỗi phần này, bạn có thể duyệt qua các mục bằng những phím mũi tên lên và xuống trên bàn phím. Khi bạn highlight từng mục, thông tin liên quan sẽ được hiển thị trong ngăn bên phải. Ngoài ra, bạn có thể sử dụng chuột để nhấp xung quanh giao diện.

lazydocker hiển thị mức sử dụng CPU và RAM cho audiobookshelf
lazydocker hiển thị mức sử dụng CPU và RAM cho audiobookshelf

Theo mặc định, ngăn thông tin sẽ hiển thị nhật ký cho bất kỳ mục nhập nào bạn đã chọn, nhưng bạn có thể nhấp vào nhãn ở trên cùng để hiển thị số liệu thống kê về CPU và bộ nhớ, môi trường container, mục nhập cấu hình, v.v...

Nếu ứng dụng được dockerize gặp sự cố, bạn có thể kiểm tra mọi thứ về ứng dụng đó và về mọi ứng dụng được dockerize khác mà không cần rời khỏi lazydocker.

Các tùy chọn thông tin nói trên chỉ khả dụng cho những container thực tế. Nếu đã chọn một mục trong Images hoặc Volumes, bạn sẽ chỉ có thể xem cấu hình.

Với container được highlight, nhấn x để hiển thị menu các hành động bạn có thể thực hiện. Ngoài việc dừng, tạm dừng và khởi động lại, bạn có thể xóa container, mở chúng trong trình duyệt, đưa container lên và xuống hoặc thực thi lệnh trực tiếp.

Ngoài việc có thể chạy các lệnh từ trong menu, bạn cũng sẽ thấy phím tắt liên quan để sử dụng trong tương lai.

Menu Bulk Commands lazydocker
Menu Bulk Commands lazydocker

Nếu bạn muốn thực hiện các tác vụ hàng loạt trên tất cả những container của mình, hãy nhấn phím b để hiển thị menu Bulk Commands.

Nếu chọn hành động này trong phần Services, bạn sẽ thấy các lệnh Docker Compose tiêu chuẩn, trong khi nếu mở menu trong Standalone containers, bạn sẽ có các tùy chọn để dừng, xóa và cắt bớt những container.

Trong hai phần còn lại, tác vụ hàng loạt duy nhất bạn có thể thực hiện là cắt bớt các volume và image không sử dụng.

Thứ Sáu, 09/06/2023 14:40
33 👨 1.343
0 Bình luận
Sắp xếp theo