Tìm hiểu về Portainer: Trình quản lý GUI cho Docker trên Linux

Docker là một công nghệ container nổi bật được các quản trị viên hệ thống và kỹ sư CNTT sử dụng rộng rãi. Đây là một công cụ tuyệt vời để nhanh chóng thiết lập các môi trường CNTT phức tạp và triển khai hệ thống phần mềm một cách an toàn.

Docker đi kèm với một công cụ CLI mạnh mẽ để hoàn thành công việc, nhưng đôi khi bạn có thể nghĩ đến việc có một chế độ xem đồ họa cho các Docker container và những service liên quan của chúng, mà Docker CLI không cung cấp. Đó là lúc Portainer phát huy vai trò của mình.

Portainer là gì?

Portainer là một công cụ GUI để dễ dàng quản lý các container trong Docker, Docker Swarm, Azure ACI và Kubernetes, có thể là tại chỗ hoặc trên đám mây.

Bản thân Portainer được triển khai dưới dạng Docker image và rất nhẹ. Nó được tạo thành từ hai yếu tố cốt lõi: Portainer server và Portainer agent. Agent giao tiếp với server để cung cấp quyền truy cập vào tài nguyên của node.

Bạn có thể cài đặt Portainer trên Linux hoặc Windows, thậm chí nó còn hỗ trợ cài đặt trên Windows Subsystem for Linux (WSL). Bên cạnh đó, Portainer sử dụng Docker CLI để cung cấp cho bạn mức độ trừu tượng tốt.

Cài đặt Portainer trên Linux

Như đã đề cập trước đó, Portainer được cài đặt dưới dạng image Docker, vì vậy bạn sẽ cần thiết lập và chạy Docker trên máy của mình. Nếu bạn chưa cài đặt nó, đây là cách cài đặt Docker trên Ubuntu.

Bạn có thể cài đặt phiên bản thương mại của Portainer, đi kèm với một số lợi ích bổ sung như hỗ trợ service hoặc chỉ cần sử dụng Community Edition.

Bắt đầu bằng cách tạo một volume Docker sẽ lưu trữ cơ sở dữ liệu Portainer và dữ liệu liên quan của nó bằng cách sử dụng lệnh sau:

docker volume create portainer_data

Tiếp theo, chạy image Portainer Docker. Nếu nó không có sẵn cục bộ, Docker sẽ tự động tải xuống từ Docker Hub.

docker run -d -p 8000:8000 -p 9000:9000 --name portainer --restart=always -v /var/run/docker.sock:/var/run/docker.sock -v portainer_data:/data portainer/portainer-ce:latest

Lệnh nói trên sử dụng cổng HTTP 9000, nhưng bạn cũng có thể sử dụng cổng HTTPS 9443 và Portainer sẽ cài đặt chứng chỉ SSL tự ký. Bạn cũng có thể sử dụng chứng chỉ của riêng mình nếu muốn.

Khi image tải xuống xong, bạn có thể kiểm tra xem image đã hoạt động hay chưa bằng cách sử dụng lệnh sau:

sudo docker ps

Portainer container của bạn nên được liệt kê trong đầu ra cùng với bất kỳ container nào khác mà bạn có.

Tổng quan về Portainer

Trang đăng nhập admin Portainer
Trang đăng nhập admin Portainer

Để truy cập bảng điều khiển Portainer, hãy truy cập URL Portainer mặc định, là http://localhost:9000 trong trình duyệt web của bạn.

Tên người dùng mặc định là admin và bạn sẽ cần nhập mật khẩu an toàn để tiếp tục. Đây sẽ là chi tiết đăng nhập của bạn trong tương lai. Bạn cũng có thể thay đổi tên người dùng nếu muốn.

Khi bạn đăng nhập lần đầu, Portainer sẽ yêu cầu bạn cấu hình môi trường của mình. Chọn tùy chọn Get Started sử dụng môi trường cục bộ mà Portainer đang chạy. Bạn có thể thêm nhiều môi trường hơn để quản lý Docker container từ các PC hoặc máy chủ từ xa khác.

Thanh menu bên trái hiển thị tổng quan về các thành phần quan trọng như tab Dashboard, tab Images, Networks, Stacks, Users, Environments, v.v…

Quản lý các Docker container bằng Portainer

Quản lý container và image từ menu Portainer khá dễ dàng. Chỉ cần chọn thành phần mà bạn muốn cấu hình trong môi trường Docker và sau đó sửa đổi nó theo ý thích của bạn.

Hầu hết các thành phần rất dễ hiểu. Dưới đây là một số điều quan trọng nhất:

1. Dashboard

Trang Dashboard trong Portainer
Trang Dashboard trong Portainer

Trang Dashboard cung cấp cho bạn cái nhìn nhanh về môi trường hoạt động của bạn với các số liệu thống kê quan trọng. Bạn có thể nhấp vào từng thành phần trong Dashboard để biết thêm thông tin về một thành phần cụ thể.

Bạn có thể dễ dàng nhận được một bản tóm tắt về dung lượng ổ đĩa mà các container của bạn đang sử dụng và container có tốt hay không. Bạn cũng có thể có cái nhìn tổng quan về interface mạng và địa chỉ IP của Docker container.

Ngoài thông tin Docker, bạn cũng có thể lấy dung lượng RAM của PC. Bạn sẽ không tìm thấy bất kỳ lệnh Docker nào cung cấp cho bạn một bản tóm tắt toàn diện như vậy trong một trang. Và đây là nơi Portainer tỏa sáng.

2. Images

Tab Images trong Portainer
Tab Images trong Portainer

Bạn có thể sử dụng tab Images để kéo image mới vào môi trường Docker của mình. Theo mặc định, Portainer sử dụng Docker Hub để lấy image Docker. Tìm kiếm image bằng cách nhập tên của image bạn đang tìm kiếm và sau đó nhấp vào nút Search để tìm image đó trong Docker Hub.

Để kéo một image mới, hãy nhập tên bao gồm tag khi nó xuất hiện trong Docker Hub và nhấp vào nút Pull the image.

Trang Images liệt kê tất cả image trong môi trường của bạn, bao gồm kích thước, tag và ngày image được tạo. Bạn cũng có thể tạo image Docker mới từ trang này.

3. Containers

Trang Containers trong Portainer
Trang Containers trong Portainer

Trang Docker container là một nơi tuyệt vời để xem tổng quan về tất cả các container trong môi trường của bạn. Tại đây, bạn sẽ được trình bày tổng quan về cả container đang chạy và không hoạt động.

Bạn cũng có thể tạo các Docker container mới từ những image có sẵn cục bộ trên PC của bạn hoặc những image có trong Docker Hub.

Để chạy một container, chỉ cần nhấp vào nút Add container. Sau đó, cung cấp thông tin chi tiết của container như tên, tag, bạn có muốn sử dụng shell, tương tác và TTY, v.v… Các tham số bạn cung cấp ở đây tương tự như những gì bạn sẽ cung cấp khi sử dụng lệnh docker run.

4. Các thành phần khác

Một số thành phần quan trọng khác trong Portainer bao gồm:

  • Stacks: Stacks cung cấp cho bạn tùy chọn để xác định file Docker Compose. Bạn có thể chỉ định file Docker Compose trong cửa sổ trình chỉnh sửa Portainer hoặc upload chúng lên từ PC. Bạn thậm chí có thể kéo các file Docker Compose của mình trực tiếp từ GitHub.
  • Networks: Tab Networks liệt kê tất cả các interface mạng được sử dụng bởi những Docker image khác nhau trong môi trường của bạn. Địa chỉ IP và loại mạng cũng được hiển thị trên trang này. Và tất nhiên, bạn có thể thêm các mạng mới vào môi trường của mình.
  • Volumes: Volumes đơn giản hóa việc quản lý dữ liệu trong Docker container. Volumes cho phép bạn lưu trữ dữ liệu Docker container của mình trên máy tính chủ, điều này thật tuyệt vời vì nó giúp việc quản lý Docker image dễ dàng hơn. Trang Volumes cho phép bạn dễ dàng tạo các volume mới và quản lý những volume hiện có.
  • Users: Ban đầu, chúng ta đã tạo người dùng admin cho Portainer, nhưng trong trường hợp bạn muốn thêm nhiều người dùng hơn để quản lý môi trường của mình và có các cấp độ truy cập khác nhau thì đây là nơi cần đến.

Portainer là một trình quản lý GUI rất nhẹ cho Docker. Nó rất dễ thiết lập và bạn có thể sử dụng Portainer để quản lý nhiều môi trường Docker trên PC cục bộ hoặc trên các máy chủ từ xa.

Thứ Tư, 05/10/2022 11:19
51 👨 1.408
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Linux