Học sử dụng máy tính bài 13 - Làm quen với Internet

Internet là một mạng lưới thông tin toàn cầu, bao gồm hàng tỷ máy tính và các thiết bị điện tử khác nhau. Bạn có thể tìm thấy hầu như mọi thông tin cần thiết, tương tác với những người khác và thậm chí là giao dịch, trao đổi thương mại trực tuyến trên Internet, và điều quan trọng là tất các tiện ích trên đều có thể thực hiện được thông qua chỉ một chiếc máy tính hoặc các thiết bị di động ở mọi lúc, mọi nơi!

Kết nối với Internet

Để có thể truy cập được vào Internet, thiết bị của bạn phải được nối mạng (có thể là Ethernet, Wi-Fi hoặc mạng di động như 3G, 4G). Nếu bạn có kế hoạch sử dụng Internet ở nhà (Ethernet), bạn thường sẽ cần phải đăng ký mua một kết nối Internet từ nhà cung cấp dịch vụ Internet, các nhà cung cấp này có thể là một công ty điện thoại, công ty cáp hoặc chính phủ. Điều này cũng tương tự như đối với Internet di động. Còn kết nối Wi-Fi hầu như sẽ được thiết lập dựa trên các kết nối Ethernet.

Kết nối với Internet

Nếu bạn không chắc chắn về cách kết nối thiết bị của mình với Internet, hãy xem bài học số 12 về cách kết nối máy tính với Internet hoặc tham khảo sự trợ giúp của mọi người xung quanh.

Duyệt web

Hầu hết dữ liệu trên Internet đều xuất hiện dưới dạng thông tin trên các trang web. Trang web là một tập tin HTML hoặc XHTML dùng giao thức HTTP hoặc HTTPS và có thể được tạo nên bằng nhiều ngôn ngữ lập trình web. Thông thường, khi bạn đã kết nối với Internet, bạn có thể truy cập các trang web bằng cách sử dụng một loại ứng dụng được gọi là trình duyệt web.

Cụ thể hơn, trang web là tập hợp của văn bản, hình ảnh và các loại tài nguyên khác có liên quan. Trang web cũng có thể giống với các hình thức truyền thông khác như các bài báo hoặc chương trình truyền hình. Chúng có thể tương tác với người dùng theo nhiều cách độc đáo thông qua máy tính. Hình thức của các trang web cũng cực kỳ đa dạng, chúng có thể là những nền tảng chia sẻ tin tức, quảng cáo, thư viện trực tuyến, diễn đàn chia sẻ hình ảnh, giải trí, giao dịch mua bán hoặc các trang web giáo dục.

Duyệt web

Trình duyệt web là một chương trình cho phép bạn kết nối và xem các thông tin trên trang web. Bản thân trình duyệt web không phải là Internet hay có thể tự kết nối với Internet, nhưng nó là công cụ để hiển thị các trang web trên Internet. Mỗi trang web sẽ có một địa chỉ duy nhất. Bằng cách nhập địa chỉ này vào ô tìm kiếm trên trình duyệt, bạn có thể kết nối với trang web và trình duyệt sẽ hiển thị thông tin trên các trang web đó.

Điều hướng giữa các trang web

Một trang web thường sẽ bao gồm liên kết đến các trang web khác, hay còn được gọi là siêu liên kết. Các siêu liên kết thường được chèn dưới dạng các đoạn văn bản trên trang web, chúng thường có màu xanh lam, và đôi khi còn được gạch dưới hoặc in đậm để dễ nhận diện. Nếu bạn nhấp vào những đoạn văn bản được đính kèm siêu liên kết, trình duyệt sẽ tải một trang web khác. Các quản trị viên của trang web có thể sử dụng siêu liên kết để kết nối đến các trang có liên quan. Sự liên kết này là một trong những tính năng độc đáo nhất của Internet, đó cũng là lý do tại sao nó có tên World Wide Web.

Siêu liên kết

Mỗi trang web sẽ có một địa chỉ duy nhất, được gọi là URL. Bạn sẽ nhận thấy rằng khi bạn nhấp vào một liên kết, URL cũng sẽ thay đổi và trình duyệt của bạn bắt đầu tải một trang mới. Nếu bạn nhập URL vào thanh địa chỉ tìm kiếm trong trình duyệt, trình duyệt của bạn sẽ tải trang được liên kết với URL đó. Có thể hiểu nôm na URL giống như một địa chỉ đường phố, chỉ cho trình duyệt địa điểm để đi tới một trang web.

Nếu bạn đang muốn tìm kiếm thông tin cụ thể trên Internet, các công cụ tìm kiếm có thể giúp bạn. Công cụ tìm kiếm là một trang web chuyên biệt được thiết kế để giúp bạn tìm các trang web khác cũng như bất kỳ thông tin nào trên Internet. Khi bạn nhập từ khóa hoặc cụm từ vào công cụ tìm kiếm, công cụ tìm kiếm sẽ thông qua từ khóa hiển thị danh sách các trang web có liên quan đến cụm từ tìm kiếm đó.

Những thứ khác bạn có thể làm trên Internet

Một trong những tính năng tuyệt vời nhất của Internet là giúp chúng ta có thể giao tiếp gần như ngay lập tức với bất kỳ ai trên thế giới. Trong đó, Email là một trong những tiện ích lâu đời và phổ biến nhất với hàng tỷ người sử dụng, cho phép giao tiếp và chia sẻ mọi thông tin trên Internet, từ văn bản, hình ảnh đến chia sẻ dữ liệu… Các trang mạng xã hội cũng là một tiện ích phổ biến trên Internet, cho phép mọi người kết nối qua lại theo nhiều cách khác nhau, từ đó xây dựng lên những cộng đồng trực tuyến.

Tương tác trên Internet

Ngoài ra, còn rất nhiều thứ khác bạn có thể làm trên Internet, có thể kể đến như cập nhật tin tức, mua sắm trực tuyến hoặc giao dịch thương mại. Bạn có thể thanh toán hóa đơn, quản lý tài khoản ngân hàng, gặp gỡ những người mới, xem các chương trình giải trí, chơi trò chơi hoặc học các kỹ năng mới ngay trên Internet với chỉ một chiếc máy tính.

Trên đây là tất cả những thông tin bạn cần phải nắm được khi bước đầu làm quen với Internet trên máy tính của mình, ở bài học tiếp theo, chúng ta sẽ bắt đầu tìm hiểu về một tiện ích quan trọng trên Internet: Điện toán đám mây!

Xem thêm:

Thứ Tư, 28/11/2018 16:37
51 👨 1.892
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Kiến thức sử dụng