Kết nối Internet của bạn cần phải nhanh đến mức nào?

Ngày nay, với sự phát triển của công nghệ, tốc độ của các hệ thống mạng như cáp quang và 5G có thể dễ dàng đạt tới gigabit trên giây. Thật là một thông tin tuyệt vời đối với những người luôn quan tâm đến tốc độ tải xuống của hệ thống mạng. Nhưng trên thực tế, chúng ta thực sự cần bao nhiêu băng thông? Ngay cả các quốc gia có kết nối Internet tốt nhất trên thế giới, hệ thống mạng của họ cũng chỉ hoạt động ổn định ở mức 15 đến 50 Mbps và đối với nhu cầu hàng ngày của đa số người dùng phổ thông, con số này về cơ bản là quá đủ. Vẫn biết mong muốn tự nhiên của con người luôn là "nhiều hơn là tốt hơn" và đó cũng là động lực của sự phát triển, nhưng liệu chúng ta có thực sự cần đến một hệ thống mạng với tốc độ tải xuống lên tới hàng trăm megabits mỗi giây?

Tính toán tốc độ Internet

Tính toán tốc độ Internet

Trước tiên, vấn để quan trọng là chúng ta cần phải nắm được một cách cơ bản, chính xác về ý nghĩa của một số thuật ngữ sau:

Mbps (Mb/giây)

Mbps (Mb/giây)

Đây là một trong những từ viết tắt thường bị hiểu lầm nhất. Mbps đề cập đến megabits trên giây (chứ không phải là megabyte như nhiều người vẫn nghĩ). Một megabit đương nhiên không thể bằng một megabyte được. Về lý thuyết một byte bằng 8 bit, vì vậy nếu bạn đang tải một MB (megabyte) tập tin tại một Mbps (megabit mỗi giây), có nghĩa là tập tin này sẽ mất tám giây để tải về. Tương tự là Gbps (một gigabit trên giây), trong đó, một gigabit bằng một phần tám của một gigabyte.

Băng thông

Hãy tưởng tượng đến một con đường cao tốc. Băng thông là chiều rộng của đường cao tốc, số lượng ô tô có thể “nhét” vừa vào con đường đó trong cùng một lúc sẽ tương đương với số lượng megabit tối đa bạn có thể tải xuống mỗi giây. Nói tóm lại, bạn không mua tốc độ Internet từ các nhà cung cấp dịch vụ, bạn mua băng thông.

Thông lượng

Vẫn dựa vào ví dụ trên, có thể hiểu thông lượng là số lượng phương tiện đang thực sự lưu thông trên tuyến đường cao tốc. Thông lượng không thể lớn hơn băng thông mà bạn có sẵn.

Tốc độ

Cuối cùng, "tốc độ" là một sự kết hợp khá chủ quan của rất nhiều yếu tố khác nhau. Nói cách khác để xác định tốc độ thực sự mà bạn nhận được dữ liệu, cần phải tính đến rất nhiều yếu tố khác nhau. Cố gắng chạy quá nhiều dữ liệu qua một băng thông hạn chế cũng có thể ảnh hưởng đến tốc độ. Các yếu tố khác cũng phải kể đến là khoảng cách, máy chủ DNS, phần cứng...

Các hoạt động khác nhau sử dụng băng thông như thế nào?

Các hoạt động khác nhau sử dụng băng thông như thế nào?

Khi có quá nhiều phương tiện giao thông cùng đổ vào một tuyến đường thì tuyến đường đó dù có rộng đến mấy vẫn sẽ có thể bị tắc nghẽn, và đối với băng thông Internet, vấn đề cũng tương tự như vậy. Nếu bạn muốn tất cả mọi thứ mà mình yêu cầu đều phải xuất hiện trên màn hình, bạn sẽ cần phải đảm bảo rằng hệ thống mạng của bạn có đủ băng thông cần thiết để đáp ứng khả năng tải dữ liệu.

Như một quy luật chung cho năm 2018, bất kỳ băng thông nào có tốc độ dưới 2 hoặc 3 Mbps đều có thể cho cảm giác chậm nếu bạn thực hiện các tác vụ nặng hơn duyệt web, và bất cứ băng thông nào có tốc độ trên năm mươi Mbps sẽ không nhanh hơn đáng kể trừ khi chỉ có vài người và một vài thiết bị trong hệ thống cùng online một lúc.

Phát video trực tuyến: 3-25 Mb/giây

Phát video trực tuyến

Đây có lẽ là băng thông lớn nhất mà mọi người sử dụng thường xuyên. Các bạn có thể tham khảo bảng sau đây, dữ liệu này được lấy từ Netflix và YouTube.

Loại video

Băng thông

YouTube (chất lượng thấp - 360p)

0.7

YouTube (720p)

2.5

Netflix (chất lượng chuẩn - 480p)

3

Netflix (chất lượng HD - 1080p)

5

Netflix (ultra HD quality/4K – 3840p/4096p)

25

0,5 Mb/giây có thể giúp bạn xem thoải mái đa số các video trên YouTube và 25 Mb/giây có thể giúp bạn tải ngon những video 4K, miễn là bạn không thực hiện đồng thời bất cứ tác vụ nào khác ngoài việc xem video. Nhìn chung thì khoảng 5 Mb/giây cũng là đủ để cho bạn một trải nghiệm xem video khá tốt, sẽ không có hiện giật, chờ load.

Chơi game trực tuyến: 1-6 Mb/giây

Chơi game trực tuyến

Một quan niệm sai lầm tương đối phổ biến bấy lâu nay đó là các tựa game online đa người chơi thường sử dụng nhiều băng thông. Tuy nhiên, thực tế là các game này không liên tục gửi video qua lại mà chỉ có một chút dữ liệu đại diện cho những thay đổi trong trò chơi (ví dụ như khi người chơi chuyển cảnh chẳng hạn). Mọi thứ khác (như nhà cửa, xe cộ) bạn nhìn thấy trong game đều được lưu trữ cục bộ. Tất nhiên điều này cũng tùy thuộc vào từng trò chơi, nhưng nhìn chung thì bạn thường sẽ không cần tải xuống hay tải lên nhiều megabit đối với mỗi thay đổi trong game. Bạn có lẽ nên chú ý nhiều hơn đến ping, vì độ trễ mới là vấn đề thực sự đối với các trò chơi trực tuyến.

Gọi điện video: 0,3 - 8 Mb/giây

Gọi điện video

Nếu bạn làm việc ở nhà hoặc sử dụng tính năng trò chuyện video, chắc chắn bạn sẽ sử dụng hết một số băng thông, tuy nhiên, con số này có thể không nhiều như bạn nghĩ. Bạn có thể có một cuộc trò chuyện Skype chất lượng thấp ở tốc độ 0,3 Mb/giây và tuyệt vời ở 1,5 Mb/giây. Tuy nhiên, nếu càng có nhiều người tham gia tham gia vào cuộc gọi, bạn càng cần phải có thêm băng thông tải xuống để nhận tất cả các luồng dữ liệu từ họ.

Duyệt web thông thường, sử dụng mạng xã hội và email: 1-3 Mb/giây

Duyệt web thông thường, sử dụng mạng xã hội và email

Trừ khi bạn phải duyệt web với những hình ảnh hoặc tệp nặng, chỉ cần 1 - 3 Mbps sẽ cung cấp cho bạn hầu hết mọi nội dung HTML, văn bản và hình ảnh với tốc độ cực ổn.

Số lượng người dùng và thiết bị

Số lượng người dùng và thiết bị

Một người có thói quen thường xuyên phát trực tuyến video và hai hoặc ba thiết bị khác được kết nối, có thể băng thông vẫn còn đủ. Tuy nhiên, có thêm nhiều người khác kết nối vào hệ thống, bạn sẽ cảm nhận được sự suy giảm đáng kể về tốc độ, đặc biệt là nếu tất cả cùng online một lúc hoặc nếu họ thường thực hiện những tác vụ nặng. Ngoài ra, các thiết bị nhà thông minh và thiết bị kết nối Internet cũng có thể chiếm nhiều dữ liệu nền.

Tổng kết

Từ quan điểm thực tế, một kết nối chừng 30 Mbps là tương đối ổn với nhu cầu của gia đình những người dùng phổ thông. Mà kể cả nếu gia đình đó có không dùng hết 30 Mbps thì đó không nhất thiết là một sự lãng phí. Tốc độ này có thể giúp cho Internet của bạn chạy tốt trong lúc tắc nghẽn và trong thời gian cao điểm, ngoài ra cũng hữu ích cho những lúc bạn cần tải xuống các gói dữ liệu lớn.

Tốc độ Internet

Tất nhiên, nếu có điều kiện thì tại sao không trang bị cho mình một kết nối Internet siêu nhanh, bạn sẽ có được những trải nghiệm Internet tốt nhất. Còn nếu điều kiện không cho phép, bạn có thể tham khảo những thông tin trên để tối ưu hóa việc sử dụng băng thông Internet của mình.

Xem thêm:

Thứ Bảy, 17/11/2018 08:08
4,76 👨 8.733
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Kiến thức cơ bản