Học sử dụng máy tính bài 6 - Các thiết bị di động

Thiết bị di động là gì?

Thiết bị di động là thuật ngữ chung để chỉ bất kỳ loại máy tính cầm tay nào. Các thiết bị này được thiết kế nhằm tối ưu hóa khả năng di động, có nghĩa là bạn có thể mang chúng theo bên mình hết sức dễ dàng. Ngoài ra, các thiết bị di động hiện đại thường có thiết kế làm sao vừa với tay người dùng. Một số thiết bị di động như máy tính bảng, thiết bị đọc sách điện tử và điện thoại thông minh… có đủ sức mạnh để thực hiện nhiều tác vụ giống như bạn có thể làm với máy tính để bàn hoặc máy tính xách tay.

Thiết bị di động

Thông thường, các thiết bị máy tính cầm tay ngày nay thường sẽ có giao diện màn hình phẳng LCD, cung cấp khả năng cảm ứng cùng với các nút kỹ thuật số và bàn phím hoặc một số ít các nút vật lý cùng với bàn phím vật lý. Các thiết bị này có thể kết nối với Internet cũng như kết nối với các thiết bị khác như hệ thống giải trí xe hơi hoặc tai nghe thông qua Wi-Fi, Bluetooth, mạng di động hoặc giao tiếp trường gần (NFC). Một số chức năng được tích hợp trên các máy tính di động có thể kể đến như máy ảnh kỹ thuật số, trình duyệt Internet, trình phát đa phương tiện kỹ thuật số, khả năng thực hiện và nhận cuộc gọi điện thoại và định vị toàn cầu (GPS). Nguồn điện trên các thiết bị này thường được cung cấp bởi một thỏi pin lithium được tích hợp sẵn. Dưới đây là danh sách một số thiết bị máy tính cầm tay phổ biến hiện nay.

Máy tính bảng

Máy tính bảng

Máy tính bảng (tiếng Anh: Tablet computer) còn được gọi ngắn gọn là tablet, là một loại máy tính tất cả trong một, thường đi kèm với một màn hình cảm ứng từ 7inch trở lên, sử dụng bút cảm ứng (nếu có) hoặc ngón tay để nhập dữ liệu thông tin thay cho bàn phím và chuột như các máy tính để bàn thông thường.

Cũng giống như máy tính xách tay, máy tính bảng được thiết kế để đề cao khả năng di động, nhưng lại mang đến một trải nghiệm rất khác. Máy tính bảng không nhất thiết phải làm được mọi thứ mà máy tính truyền thống có thể làm. Ở một số phương diện nó kém hơn máy tính bàn hay laptop, nhưng lại xuất sắc hơn ở các phương diện khác, tùy thuộc theo hoàn cảnh và mục đích sử dụng cụ thể của người dùng. Đơn giản nhất là có thể thấy đối với nhiều người, một máy tính truyền thống như máy tính để bàn hoặc máy tính xách tay vẫn cần thiết hơn trong sử dụng cho công việc, trong khi máy tính đàng thường phù hợp với nhu cầu giải trí là nhiều.

Cũng giống như các thiết bị máy tính khác, máy tính bảng có thể chạy một số hệ điều hành. Các hệ điều hành phổ biến nhất trên máy tính bảng hiện này bao gồm: Apple iOS, Microsoft Windows, và Google Android. Các hệ điều hành khác ít phổ biến hơn bao gồm: Windows C, Chrome OS, và các phiên bản khác nhau của hệ điều hành Linux.

Máy đọc sách

Máy đọc sách

Máy đọc sách hay E-reader là một thiết bị điện tử chuyên dùng để đọc sách. Máy đọc sách cũng tương tự như máy tính bảng, ngoại trừ việc chúng được thiết kế chủ yếu chỉ để đọc sách điện tử (sách kỹ thuật số, sách có thể tải về máy). Các ví dụ phổ biến về máy đọc sách bao gồm Amazon Kindle, Barnes & Noble Nook và Kobo. Hầu hết các thiết bị đọc sách điện tử đều sử dụng màn hình E-ink. Màn hình này giúp tối ưu hóa khả năng đọc sách tốt hơn cũng như thân thiện hơn với mắt, bạn thậm chí có thể đọc sách điện tử trực tiếp dưới ánh sáng mặt trời, giống như khi bạn đang đọc một cuốn sách thông thường.

Tất nhiên bạn cũng không nhất thiết phải sở hữu một thiết bị đọc điện tử để đọc sách điện tử. Loại sách này cũng có thể đọc được trên máy tính bảng, điện thoại thông minh, máy tính xách tay và máy tính để bàn. Nhưng nếu tình hình tài chính cho phép thì việc sử dụng các thiết bị chuyên dụng bao giờ cũng tốt hơn rất nhiều.

Điện thoại thông minh

Điện thoại thông minh

Điện thoại thông minh (tiếng Anh: Smartphone) là khái niệm để chỉ một loại điện thoại được tích hợp một nền tảng hệ điều hành di động với nhiều tính năng hỗ trợ tiên tiến về điện toán và kết nối dựa trên các nền tảng cơ bản (nghe, gọi, nhắn tin...) của điện thoại di động thông thường. Có thể nói, điện thoại thông minh là phiên bản mạnh mẽ hơn của các loại điện thoại di động truyền thống. Ngoài các tính năng cơ bản giống nhau như nghe, gọi, nhắn tin, điện thoại thông minh còn có thể kết nối được với Internet qua Wi-Fi hoặc mạng di động (yêu cầu phải mua gói dữ liệu hàng tháng). Điều này có nghĩa là bạn có thể sử dụng điện thoại thông minh để thực hiên những việc bạn thường làm trên máy tính, chẳng hạn như kiểm tra email, duyệt web hoặc mua sắm trực tuyến.

Hầu hết các điện thoại thông minh đều sử dụng màn hình cảm ứng, có nghĩa là không có bàn phím vật lý và bàn di cũng như chuột trên thiết bị. Thay vào đó, bạn sẽ nhập thông tin trên bàn phím ảo và sử dụng ngón tay để tương tác với màn hình. Các tính năng tiêu chuẩn khác trên điện thoại thông minh bao gồm máy ảnh kỹ thuật số chất lượng cao và khả năng phát các tệp nhạc và video kỹ thuật số, định vị toàn cầu, và chơi game giải trí. Đối với nhiều người, đặc biện là những người dùng phổ thông không có nhiều nhu cầu chuyên sâu, điện thoại thông minh thực sự có thể thay thế các thiết bị điện tử như máy tính xách tay cũ, máy nghe nhạc kỹ thuật số và máy ảnh kỹ thuật số.

Xem thêm:

Thứ Sáu, 02/11/2018 07:33
52 👨 2.640
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Kiến thức sử dụng