Laptop bị nóng do đâu?

Một ưu điểm rõ ràng của laptop so với máy tính để bàn là sự nhỏ gọn và thuận tiện cho việc đi lại. Tuy nhiên, cũng chính vì sự nhỏ gọn ấy mà người dùng phải đối mặt với một vấn đề khác đó là nhiệt. Khi sử dụng laptop trong một thời gian, không ít bạn gặp hiện tượng laptop bị nóng lên rất nhiều mà không hiểu lý do tại sao.

Việc laptop bị nóng thường xuyên như vậy sẽ khiến cho máy nhanh hỏng, hoạt động không ổn định và lâu ngày có thể khiến linh kiện bị cháy. Vì thế, việc làm trước tiên là bạn cần xác định nguyên nhân của vấn đề, sau đó tìm cách xử lý laptop bị nóng.

Nhiệt độ phòng

Nguyên tắc tốt nhất là nếu bạn nóng tới mức đổ mồ hôi thì laptop của bạn cũng vậy.

Tất cả các thành phần riêng lẻ bên trong laptop đều tạo ra nhiệt. Nhiệt độ xung quanh tăng thêm khi ngồi trong phòng nóng hoặc ngoài trời nắng sẽ làm tăng nhiệt độ bên trong vỏ laptop của bạn.

Đó là lý do tại sao phòng máy chủ và phòng máy tính phải được thông gió tốt. Nếu không có thêm thiết bị HVAC để giữ mát, các hệ thống này sẽ nhanh chóng trở nên quá nóng.

Để an toàn, hãy luôn vận hành laptop của bạn ở nơi mát mẻ, tránh ánh nắng mặt trời.

Đặt laptop trên bề mặt vải

Để giữ cho laptop luôn mát mẻ, quạt cần có khả năng đẩy không khí nóng ra ngoài và đưa không khí mát vào qua các lỗ thông hơi. Nếu không có sự lưu thông thích hợp, nhiệt sẽ tích tụ trong máy.

Cố gắng tránh đặt laptop của bạn lên chăn và thảm trong thời gian dài. Quan trọng nhất, việc sử dụng laptop trên đùi cũng sẽ gây ra vấn đề tương tự. Trong một số trường hợp, laptop có thể nóng đến mức khiến bạn bị bỏng chân. Vải trên quần hấp thụ nhiệt và giữ không khí ấm bên trong laptop của bạn.

Cách duy nhất để tránh làm laptop của bạn quá nóng khi vẫn sử dụng trên đùi là đầu tư vào một thiết bị tản nhiệt laptop hoặc sử dụng nó khi ngồi vào bàn.

Bụi

Bụi bặm không phải là người bạn tốt với các thiết bị điện tử, và điều này đặc biệt đúng với laptop. Nguyên nhân khiến số một khiến laptop cũ quá nóng là do bụi, lông động vật và các hạt nhỏ khác tích tụ trong vỏ. Cách dễ nhất để tránh tích tụ bụi là sử dụng laptop của bạn trên bề mặt sạch sẽ.

Nếu không vệ sinh thường xuyên, bụi sẽ trở thành nhân tố cản trở hoạt động quạt tản nhiệt của laptop và các khu vực xung quanh.

Việc giữ cho model laptop mới hơn của bạn không bị bám bụi không còn dễ dàng như trước nữa. Sử dụng khí nén để thổi bụi trong lỗ thông hơi cũng là một phương pháp vệ sinh, nhưng không thể loại bỏ được hoàn toàn bụi. Tại một số thời điểm trong vòng đời của laptop, bạn có thể cần nhờ một chuyên gia mở nó ra để vệ sinh kỹ lưỡng.

Laptop cũ có các tấm bảo vệ mà bạn có thể tháo ra để tiếp cận quạt tản nhiệt nhằm làm sạch chúng, nhưng việc đảm bảo bạn không làm hỏng bất cứ thứ gì vẫn là một nhiệm vụ khó khăn. Nhờ chuyên gia làm sạch vẫn là lựa chọn tốt nhất nếu bạn không rành về công nghệ.

Laptop bị nóng do đâu?

Quạt tản nhiệt trong laptop bị hỏng

Nếu không có quạt tản nhiệt, sẽ không có cách nào để giữ cho laptop của bạn không bị quá nóng. Có một số dấu hiệu quan trọng bạn có thể chú ý để biết khi nào quạt trong laptop của bạn sắp hỏng.

  • Quạt phát ra tiếng kêu lớn, ồn ào
  • Khu vực quạt trở nên cực kỳ nóng
  • Những dòng thông báo xuất hiện trên màn hình của bạn, báo hiệu card màn hình quá nóng
  • Chương trình bị trục trặc hoặc bị treo thường xuyên
  • Laptop tự tắt đột ngột mà không báo trước

Không phải tất cả những điều này đều có nghĩa là quạt đã bị hỏng hoàn toàn. Đôi khi điều đó có nghĩa là có thứ gì đó trong máy đang cản trở hoạt động của quạt, như bụi tích tụ hoặc quạt bằng cách nào đó đã bị văng ra khỏi vị trí.

Pin laptop sắp chết

Khi pin laptop hoạt động, nó sẽ tạo ra nhiệt một cách tự nhiên. Nhưng khi pin bắt đầu mất hiệu quả, nó sẽ tạo ra nhiều nhiệt hơn khi phải vật lộn để hoàn thành công việc.

Để laptop tiếp tục hoạt động khi pin bị hỏng đồng nghĩa với việc quạt phải hoạt động nhiều hơn. Đôi khi quạt không thể không đáp ứng kịp nhu cầu.

Pin chết có thể nguy hiểm đến mức nào? Khi cell pin lithium-ion đạt tới nhiệt độ 302°F, chúng trở nên cực kỳ không ổn định và giải phóng khí cháy.

Nếu bạn nghi ngờ pin sắp chết hoặc hệ điều hành thông báo sắp hết pin, đừng cố gắng làm gì đó quá mức. Hãy mang laptop của bạn đến nơi có uy tín để thay thế.

Hệ thống làm việc quá sức

Đôi khi chúng ta đánh giá quá cao khả năng xử lý của laptop.

Trong nỗ lực bắt kịp những tiến bộ công nghệ, mọi người thường cập nhật hệ điều hành của mình một cách mù quáng mà không tính đến những ảnh hưởng của nó đối với phần cứng trên laptop của họ. Ví dụ, khi Windows 10 được phát hành, một trong những vấn đề phổ biến nhất là khiến laptop quá nóng vì quạt không thể theo kịp lượng nhiệt mà phần cứng tạo ra khi chạy một hệ thống lớn như vậy.

Một số laptop gặp vấn đề nóng máy ngay từ khi khởi động. Có lẽ đó là trường hợp có quá nhiều tiến trình chạy cùng một lúc. Việc sắp xếp xen kẽ các tiến trình đang mở trong hệ thống có thể khắc phục được sự cố này, nhưng bạn cần biết mình đang làm gì để không dừng một tiến trình quan trọng đối với hệ điều hành của mình.

Phần cứng bị lỗi

Bởi vì không gian bên trong laptop có hạn nên khi một phần cứng bị lỗi, những phần cứng khác sẽ phải gánh chịu hậu quả. Bo mạch chủ, mô-đun bộ nhớ, card màn hình và ổ cứng đều tỏa nhiệt. Khi chúng gặp khó khăn để hoạt động bình thường, chúng tạo ra nhiều nhiệt hơn.

Một laptop quá nóng tạo ra bao nhiêu nhiệt? Trong khoảng thời gian 5 năm, đã có 730 vụ cháy xảy ra ở Hoa Kỳ do pin laptop, máy tính cá nhân bám đầy bụi và dây điện của thiết bị bị lỗi.

Hy vọng qua bài viết này bạn đã có thêm kinh nghiệm trong việc bảo vệ laptop của mình khỏi nhưng hư hại do nhiệt gây ra và tăng tuổi thọ chiếc laptop của mình.

Xem thêm:

Thứ Ba, 30/01/2024 11:15
52 👨 9.196
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Kiến thức sử dụng