Google đổ lỗi video YouTube chậm là do nhà cung cấp dịch vụ Internet

Google vừa thử nghiệm một tính năng mới khi đưa ra các thông tin giải thích vì sao một đoạn video trên YouTube không mở (load) được hoặc chạy rất chậm.

Google đổ lỗi video YouTube chậm là do nhà cung cấp dịch vụ Internet

Tuy nhiên, sẽ không có gì đáng nói nếu như Google không chỉ thẳng nguyên nhân làm video trên YouTube của họ chậm là do lỗi của nhà cung cấp đường truyền Internet. Song song đó, tính năng này cũng gợi ý người dùng kiểm tra chất lượng video khi sử dụng các nhà cung cấp Internet khác nhau. Ví dụ, trên hình là gợi ý của Google về chất lượng đường truyền của nhà cung cấp dịch vụ Internet Time Warner Cable ở thành phố New York.

Sau khi phân tích, Google đưa ra nhận định đường truyền của Time Warner Cable chỉ có khả năng chạy tốt đối với các video có chất lượng bình thường trên YouTube và sẽ gặp khó khăn khi truyền tải các video có độ phân giải cao.

Google đổ lỗi video YouTube chậm là do nhà cung cấp dịch vụ Internet

Chiến thuật này cũng từng được dịch vụ âm nhạc trực tuyến Netflix sử dụng cách đây vài tuần. Người dùng Vox Media của Netflix đã nhận được một thông báo đổ lỗi cho nhà mạng Verizon đã làm cho video truyền tải chậm.

Thông báo trên đã thật sự làm Verizon "nổi giận", họ yêu cầu phía Netflix phải bồi thường và chấm dứt ngay những dòng thông báo như vậy vì Verizon cho rằng lỗi video chậm không phải xuất phát từ đường truyền. Netflix cuối cùng đã phải dừng những thông báo đó lại nhưng giải thích đây là một bài test của dịch vụ và nó đã hoàn thành.

Một câu hỏi được đặt ra là tại sao các dịch vụ video lại lôi kéo các nhà cung cấp đường truyền Internet vào cuộc? Có thể điều này xuất phát từ ý tưởng của Ủy ban Truyền thông liên bang Mỹ (FCC) gần đây khi họ cho rằng một số nhà cung cấp các dịch vụ trên Internet phải trả tiền nếu muốn có "đường truyền nhanh" cho dịch vụ của mình. Ví dụ, YouTube phải trả tiền cho Time Warner Cable để có thể cung cấp dịch vụ tốt nhất cho khách hàng của mình.

Tuy nhiên một mối quan ngại khác được đặt ra là việc trả tiền cho các nhà cung cấp Internet sẽ tạo điều kiện cho các công ty lớn phát triển hơn nữa và "bóp chết" những nỗ lực phát triển của những dịch vụ nhỏ trong tương lai. Điều này sẽ làm giảm tính cạnh tranh công bằng và về lâu về dài là không có lợi cho người tiêu dùng.

Riêng đối với những công ty chuyên cung cấp nội dung như YouTube và Netflix thì họ luôn muốn rằng tất cả người dùng đều tận hưởng dịch vụ của mình với chất lượng như nhau và có thể việc bắt tay với các nhà cung cấp đường truyền Internet là một giải pháp mà họ đang hướng tới.

Thứ Hai, 07/07/2014 08:10
31 👨 451
0 Bình luận
Sắp xếp theo