20/10 là ngày gì? Lịch sử và ý nghĩa ngày 20 tháng 10

Ngày 20/10 là ngày gì? Cùng tìm hiểu về ngày 20-10 cũng như lịch sử và ý nghĩa của ngày Phụ nữ Việt Nam 20 – 10 trong bài viết dưới đây nhé.

Ngày 20/10 là ngày gì?

20/10 là ngày Phụ nữ Việt Nam. Cũng như các nước trên thế giới, Việt Nam cũng dành riêng một ngày để tôn vinh nét đẹp của người phụ nữ, không chỉ vì vẻ đẹp duyên dáng bên ngoài và còn vì những đức tính tốt đẹp và đáng quý. Ngày Phụ nữ Việt Nam 20/10 đã có lịch sử hơn 80 năm. Trải qua các thời kỳ lịch sử khó khăn của dân tộc, vai trò của phụ nữ ngày càng được khẳng định, cũng vì thế mà ngày 20/10 ngày càng mang những ý nghĩa vô cùng to lớn.

Lịch sử của ngày Phụ nữ Việt Nam 20/10

Việt Nam là một nước nông nghiệp với nền văn minh lúa nước đòi hỏi sự chăm sóc, gieo trồng tỉ mỉ, khéo léo và cần cù, chịu khó vì thế từ xa xưa người phụ nữ đã có vai trò rất quan trọng trong gia đình. Từ gieo cấy lúa, làm đồ thủ công đến chăm sóc con cái và hoàn thành các công việc trong gia đình đều một tay người phụ nữ Việt Nam đảm nhận.

Lịch sử của Việt Nam là những năm dài kháng chiến chống giặc ngoại xâm: chống giặc phương Bắc, chống thực dân Pháp, chống đế quốc Mỹ... Trong mỗi cuộc chiến đều có sự đóng góp không nhỏ của người phụ nữ gan dạ, anh dũng.

Chúng ta có những người nữ anh hùng đã đi vào lịch sử huyền thoại của các thời đại như: bà Triệu, bà Trưng Trắc, Trưng Nhị, Nguyễn Thị Định, Bùi Thị Xuân, Nguyễn Thị Minh Khai, Thái Thị Bôn, Tôn Thị Quế...

Lịch sử ngày Phụ nữ Việt Nam 20 - 10

Để nói về vẻ đẹp của người phụ nữ Việt Nam, Bác Hồ đã dùng 8 chữ vàng "Anh hùng, bất khuất, trung hậu, đảm đang". Cương lĩnh chính trị đầu tiên của Đảng Cộng sản Việt Nam từ ngày đầu thành lập đã chỉ rõ "Nam nữ bình quyền" và công nhận vai trò to lớn của người phụ nữ trong đời sống cũng như trong cuộc kháng chiến trường kỳ của dân tộc.

Ngày 20/10/1930, Hội liên hiệp Phụ nữ chính thức được thành lập và cũng từ đó, ngày 20 – 10 hàng năm được chọn là ngày kỷ niệm và tôn vinh phụ nữ Việt, lấy tên gọi là "Ngày Phụ nữ Việt Nam". Trải qua các thời kỳ lịch sử khó khăn của dân tộc, vai trò của phụ nữ ngày càng được khẳng định, cũng vì thế mà ngày 20 – 10 ngày càng mang những ý nghĩa vô cùng to lớn.

Vai trò của người phụ nữ Việt Nam

Ngày phụ nữ Việt Nam

Trong cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp và đế quốc Mỹ, người phụ nữ Việt Nam chính là những người "giữ làng, giữ nước, giữ mái nhà tranh, giữ đồng lúa chín" vững vàng, rắn rỏi như cây tre, khi giặc đến thì cầm chông, cầm gậy chống lại giặc, khi giặc đi thì lại trở về với dáng vẻ hiền hòa, sớm hôm lam lũ, tần tảo chăm sóc nhà cửa để chồng, để con yên tâm lên đường đánh giặc ngoại xâm.

Họ chính là hậu phương vững chắc, ngày đêm cố gắng sản xuất, gieo trồng cung cấp lương thực, đồ dùng thiết yếu cho chiến trường và cũng là nguồn động viên tinh thần, sức mạnh to lớn để những người lính ngoài chiến tuyến luôn vững tay súng bảo vệ Tổ quốc.

Chúng ta cũng không thể không nhắc tới chị Võ Thị Sáu - người phụ nữ nhỏ bé nhưng đã anh dũng xông lên tấn công 20 tên giặc. Dù bị địch bắt và tra tấn nhưng chị vẫn luôn giữ vững bản lĩnh kiên cường của mình. Cho đến ngày bị giặc xử bắn vẫn đứng thẳng hiên ngang, không chịu cúi đầu trước kẻ địch.

Người phụ nữ Việt Nam vừa khéo léo, tài giỏi vừa nhanh nhẹn, gan dạ như 10 cô gái anh hùng tại ngã ba Đồng Lộc, như cô bác sĩ trẻ đầy nhiệt huyết Đặng Thùy Trâm, như cô du kích trẻ Võ Thị Sáu và như hàng ngàn, hàng vạn các chiến sĩ, các cô gái mở đường dù gian khổ, hiểm nguy vẫn luôn cất cao tiếng hát.

Ngày Phụ nữ Việt Nam 20 - 10

Trong thời đại xây dựng đất nước ngày nay, người phụ nữ Việt Nam lại mang nét đẹp hiện đại, năng động, vừa làm công việc bên ngoài xã hội vừa chăm sóc con cái, chăm lo công việc nội trợ. Họ là người góp phần làm nên nét đẹp duyên dáng, bản sắc văn hóa dân tộc.

Có rất nhiều người phụ nữ thành công ở nhiều lĩnh vực, nổi tiếng trong cả nước và thế giới như: CEO Vietjet Air: Nguyễn Thị Phương Thảo, CEO Vinamilk: Mai Kiền Liên, nữ doanh nhân Phạm Thị Việt Nga của Dược Hậu Giang, CEO BacABank và tập đoàn TH: bà Thái Hương... và cùng rất nhiều các bạn trẻ với trí tuệ và tài năng đang ngày càng khẳng định vị trí của người phụ nữ Việt trên thế giới.

Ý nghĩa của ngày Phụ nữ Việt Nam 20 – 10

Ý nghĩa của ngày Phụ nữ Việt Nam 20 – 10

Ngày Phụ nữ Việt Nam 20/10 là dịp để tôn vinh người phụ nữ, không chỉ về nét đẹp duyên dáng bên ngoài mà còn cả nét đẹp trong đức tính cần cù, chịu thương, chịu khó, luôn hy sinh vì hạnh phúc gia đình.

Người phụ nữ Việt Nam hiện đại phải chịu rất nhiều áp lực, căng thẳng và mệt mỏi để có thể cân bằng giữa công việc và gia đình. Chính vì thế, ngày Phụ nữ Việt Nam 20/10 là dịp để những người đàn ông có thể thể hiện tình cảm, lòng biết ơn đối với những người phụ nữ thân yên của mình. Dùng những món quà nhỏ, những bó hoa tươi, những lời động viên thay cho cảm ơn chân thành tới phụ nữ.

Đồng thời ngày 20/10 cũng là một dịp để khẳng định vai trò, vị trí và công lao của người phụ nữ trong gia đình cũng như trong xã hội hiện đại. Để họ thấy được sự công nhận và quan tâm của xã hội, tạo thành nguồn sức mạnh để luôn phấn đấu, nỗ lực trong cuộc sống, phát huy hết tài năng và vai trò của mình.

Những lời chúc ngày 20/10:

Ngoài những lời chúc, bạn đừng quên dành tặng những món quà ý nghĩa cho những người phụ nữ thân yêu của mình nhé.

Thứ Sáu, 20/10/2023 08:37
3,712 👨 10.775
0 Bình luận
Sắp xếp theo