Top 6 công cụ phần mềm phát triển game miễn phí

Đã bao giờ bạn có khao khát tự mình tạo ra một game tâm huyết để đời hay chưa? Bạn sẽ nghĩ gì nếu tôi nói rằng bạn hoàn toàn có thể làm được điều đó ngay cả khi không có kinh nghiệm gì về phát triển game? Trong thập kỷ vừa qua, chúng ta đã nhìn thấy sự tiến bộ vượt bậc trong thế giới phát triển game — trước đây để phát triển game bạn phải có kiến thức sâu về lập trình, nhưng ngày nay những người chưa bao giờ lập trình cũng có thể học cách làm thế nào biến giấc mơ của họ trở thành hiện thực. Bất cứ ai đều có thể tạo ra game chỉ cần một chút kiên nhẫn và cố gắng là đủ.

Top 5 công cụ phần mềm phát triển game miễn phí

Dĩ nhiên, điều đó không có nghĩa là phát triểm game quá dễ dàng. Ngay cả một thứ gì đó đơn giản như Flappy Bird hoặc Tetris cũng có thể tiêu tốn rất nhiều thời gian và công sức để làm nó tốt hơn. Nhưng nhờ có công cụ phần mềm phát triển game miễn phí, một game cần một năm để thực hiện giờ hoàn toàn có thể thực hiện trong vòng 6 tháng hoặc nhanh hơn - thậm chí bạn không cần biết code!

Tuy nhiên, bạn phải hiểu rõ một điều rằng: việc tạo ra game của riêng bạn là có thể và dễ hơn, nhưng không có nghĩa quá dễ dàng. Giống như những độc giả của truyện hư cấu thường muốn viết tiểu thuyết của riêng mình, những người đam mê game cũng muốn tạo ra game của chính họ, nhưng để tạo ra bất kỳ game nào, bạn đều phải làm việc vất vả và tận tụy. Nếu bạn sẵn sàng chấp nhận những thử thách đó thì những công cụ miễn phí để phát triển game sau sẽ trang bị mọi thứ mà bạn cần để phát triển các game cho riêng mình.

Lưu ý: Danh sách này được sắp xếp theo thứ tự từ đơn giản nhất đến phức tạp nhất. Những công cụ đơn giản dễ học và dễ sử dụng hơn nhưng chúng sẽ có nhiều giới hạn. Còn những công cụ phức tạp cho phép bạn có nhiều tự do hơn, nhưng việc học cách sử dụng chúng sẽ khó khăn và tiêu tốn nhiều thời gian hơn.

Hãy cùng Quản Trị Mạng tham khảo Top 5 công cụ phần mềm phát triển game miễn phí trong bài viết này nhé!

1. Construct 2

Không cần lập trình. Construct 2 là lựa chọn tốt nhất nếu bạn chưa bao giờ viết code. Construct 2 là một công cụ tạo game HTML5 linh hoạt, được thiết kế nhằm phát triển nhanh các game 2D. Trong khi quy trình truyền thống của phát triển game có thể gây khó khăn cho những người mới bắt đầu, Construct 2 làm cho quy trình này dễ dàng hơn bằng cách trừu tượng hóa một số khái niệm ra bên ngoài. Tất cả việc bạn cần làm là kéo-và-thả các thực thể vào trong một cấp độ, sau đó bổ sung các sự kiện và hành vi cho mỗi thực thể đó. Công việc này khá dễ dàng phải không? game logic và các biến được thực hiện bằng cách sử dụng các tính năng thiết kế được cung cấp bởi chính ứng dụng. Thật không may, code không khả dụng ngay cả khi bạn muốn viết chúng.

Phần mềm phát triển game miễn phí Construct 2 rất trực quan và dễ sử dụng, vì thế những người mới bắt đầu - hoàn toàn chưa biết gì cũng tương đối dễ dàng thích nghi với nó trong khoảng thời gian ngắn. Còn những nhà phát triển game có kinh nghiệm sẽ thu được nhiều lợi ích từ Construct 2 bằng cách sử dụng nó để tạo nhanh những nguyên mẫu (prototype) cho các ý tưởng về game tiềm năng của họ.

Tạo một lần, công bố tất cả mọi nơi. Ưu điểm của Construct 2 là bạn có thể xuất ra nhiều nền tảng hay định dạng khác nhau. Khi xây dựng xong game, bạn có thể xuất sang HTML5, Window Store, Chrome Web Store hoặc Facebook. Với một bản copy có tính phí, bạn cũng có thể xuất sang Android, iOS, Windows, Mac, Linux và nhiều hơn nữa.

Rất nhiều tài liệu. Construct 2 có những tài liệu tốt và dễ hiểu nhất. Thêm vào đó, có hàng trăm hướng dẫn có thể giúp bạn hiểu những concept từ đơn giản đến chuyên sâu và cộng đồng forum này vô cùng hữu ích nếu bạn cần trợ giúp.

Kho tài nguyên. Phần lớn các lập trình viên không có kỹ năng về nghệ thuật, âm nhạc và đồ hoạ. Tuy nhiên, bạn có thể tìm kiếm và mua những tài nguyên đã được xây dựng sẵn trên Scirra Store. Đa phần chúng chỉ có giá vài USD, nhưng những đồ dùng chuyên nghiệp có thể có giá 30 USD hoặc hơn. Ngoài ra, bạn cũng có thể mua game mẫu.

Giá. Phiên bản miễn phí có những tính năng cơ bản nhưng bị giới hạn với 100 sự kiện, 4 mức chơi, 2 hiệu ứng đặc biệt, chỉ truy cập vào một số những tài nguyên mẫu và không được phép bán game. Giấy phép cá nhân có giá 130 USD và được gỡ tất cả những giới hạn này.

2. Game Maker Studio

Kéo-và-thả hoặc viết code: Giống như Construct 2, Game Maker Studio (GM:S) cho phép bạn tạo ra game bằng cách sử dụng cách kéo-và-thả dành cho các biến và game logic. Nhưng khác là GM:S sử dụng một ngôn ngữ kịch bản đã được tích hợp trong Game Maker Studio có tên GML, một ngôn ngữ lập trình linh hoạt như ngôn ngữ C.

Tạo một lần, công bố tất cả mọi nơi. Khi game của bạn hoàn tất, Game Maker Studio có thể xuất ra một ứng dụng tương thích với hệ điều hành iOS hoặc Android, một file thực thi tương thích với hệ điều hành Windows, hoặc HTML5 để bạn có thể đưa game đó lên trang web của mình mà không cần thay đổi code. Tuy nhiên, phiên bản miễn phí chỉ cho phép trên Windows trong khi phiên bản Professional có thể xuất ra các nền tảng khác (như Android, iOS và HTML5) sử dụng các module phải trả tiền.

Lịch sử. GM: S xuất hiện từ năm 1999 và đến nay nó vẫn hoạt động tốt hơn hầu hết các công cụ phát triển game miễn phí khác. Phiên bản mới với tính năng cập nhật tính năng được phát hành theo chu kỳ đều đặn và thậm chí có cả phiên bản mới mang tên Game Maker Studio 2 trong các tác phẩm đang được viết lại từ đầu.

Tích hợp các tính năng tiên tiến. GM:S được ưa chuộng vì nó hỗ trợ rất nhiều tính năng chất lượng cao như khả năng trả phí trong ứng dụng với game, phân tích thời gian thực về việc người dùng chơi game ra sao, kiểm soát nguồn, mạng lưới đa người dùng và khả năng mở rộng qua phần mềm mở rộng của bên thứ ba. Nó cũng có trình soạn thảo sẵn cho hình ảnh, đồ hoạ và shader (chương trình đặc biệt được viết ra để chạy trên GPU tức bộ xử lý đồ hoạ).

Giá. Phiên bản miễn phí có thể được sử dụng không giới hạn nhưng GM:S hơi đắt. Bản chuyên nghiệp (Professional) có giá 150 USD và với module xuất ra Mac, Ubuntu, Android, iOS và HTML với giá tương ứng là 100 USD, 100 USD, 300 USD, 300 USD và 200 USD. Hoặc bạn có thể dùng bản Master, với tất cả các module xuất với giá 800 USD (tiết kiệm được ít nhất 350 USD).

Game Maker Studio đủ mạnh để có thể giúp giới làm game chuyên nghiệp sử dụng cho công việc của họ. Vì thế không có lý do gì mà bạn lại không sử dụng nó phải không nào?

3. Unity

Hỗ trợ 2D và 3D. Unity bắt đầu là một ứng dụng 3D, nhưng được thêm hỗ trợ 2D chính thức vào năm 2013. Mặc dù nó hoàn toàn có khả năng tạo game 2D nhưng đôi khi bạn có thể gặp lỗi hoặc trục trặc bởi hệ thống 2D của Unity chỉ là phần được thêm vào hệ thống 3D lõi mà thôi. Điều đó có nghĩa Unity thêm rất nhiều tính năng không cần thiết với game 2D, có thể ảnh hưởng đến việc chạy game.

Thiết kế dựa trên thành phần. Unity không đi theo hướng thiết kế component-entity (toàn thể-bộ phận), nhưng có công lớn trong việc nhân rộng. Nói ngắn gọn, mọi thứ trong game là một chủ thể và bạn có thể thêm những thành phần vào mỗi chủ thể, nơi mỗi thành phần sẽ quản lý một số khía cạnh về hành vi và logic của chủ thể.

Sử dụng rộng rãi và tài liệu. Để tận dụng tối đa Unity, bạn sẽ muốn sử dụng C#. Tin tốt là Unity được sử dụng rộng rãi - trong đó có những người đam mê và "cựu chiến binh" trong ngành - bạn sẽ tìm thấy hàng nghìn hướng dẫn trên web để bắt đầu. Hơn nữa, Unity cũng có một loạt video chuyên sâu dành cho người mới bắt đầu và cung cấp nguồn tài liệu tuyệt vời.

Nếu bạn quan tâm đến khía cạnh code, chúng tôi khuyên bạn nên xem phần giới thiệu về Unity:

Tạo một lần, công bố tất cả mọi nơi. Unity có hỗ trợ xuất game rộng rãi nhất cho các nền tảng game như: Windows, Mac, Linux, Android, iOS, WebGL, Facebook, tất cả các nền tảng thuộc hệ thống VR như Oculus Rift và Steam VR, cũng như một số máy chơi game như PS4, XB1, Wii U và Switch.

Kho tài nguyên. Bạn có thể mua rất nhiều tài nguyên cho game như hệ thống bản đồ mini, mô hình 3D, đồ hoạ HD và rất nhiều nguồn tài nguyên được miễn phí.

Giá. Bản miễn phí không giới hạn về ứng dụng và có thể sử dụng hoàn toàn miễn phí miễn là thu nhập của bạn dưới 100.000 USD mỗi năm. Phiên bản Plus (35 USD/tháng) mở khoá một số tính năng chỉnh sửa nâng cao và nâng giới hạn thu nhập lên 200.000 USD mỗi năm. Phiên bản Pro (125 USD/tháng) cho phép truy cập lệnh nguồn Unity và doanh thu không giới hạn.

4. Godot Engine

Hỗ trợ 2D và 3D. Giống với Unity, Godot Engine hỗ trợ tạo ra các game 2D và 3D. Tuy nhiên, sự hỗ trợ của Godot tốt hơn rất nhiều. Phần ứng dụng 2D của công cụ này được thiết kế cẩn thận ngay từ khi bắt đầu, khiến nó chạy tốt hơn, ít lỗi và có hoạt động trơn tru hơn.

Thiết kế hướng cảnh. Cách tiếp cận kiến trúc game của Godot rất độc đáo nơi tất cả được chia theo cảnh - tập hợp những yếu tố như đồ hoạ sprite, âm thanh và/hoặc bản thảo. Sau đó, bạn có thể thêm những cảnh này vào một cảnh lớn hơn. Cách tiếp cận thiết kế theo cấp bậc này giúp bạn dễ dàng tổ chức và sửa đổi các yếu tố cá nhân bất cứ khi nào bạn muốn.

Ngôn ngữ lập trình văn bản tự chọn. Godot sử dụng hệ thống kéo-và-thả để duy trì những yếu tố cảnh, nhưng mỗi yếu tố này có thể mở rộng qua hệ thống lập trình văn bản tích hợp sẵn, sử dụng ngôn ngữ giống Python gọi là GDScript. Thật dễ dàng để tìm hiểu và vui vẻ khi sử dụng, vì vậy bạn nên thử ngay cả khi bạn không có kinh nghiệm code.

Tạo một lần, công bố tất cả mọi nơi. Godot có thể triển khai trên đa nền tảng bao gồm Windows, Mac, Linux, Android, iOS và HTML5. Bạn không cần trả thêm phí hay giấy phép, nhưng sẽ có một số giới hạn.

Tính năng nâng cao có sẵn. Godot lặp lại rất nhanh cho việc lập trình game. Sẽ có ít nhất một bản mới được công bố hàng năm và đó là lý do vì sao những tính năng tuyệt vời có trong công cụ này như tiền vận hành, hệ thống, tất cả các loại chỉnh sửa có sẵn, kiểm soát nguồn, gỡ lỗi trực tiếp, chạy lại nóng và hơn thế nữa.

Nguồn mở và miễn phí. Godot là công cụ duy nhất trong danh sách này là hoàn toàn miễn phí. Vì nó có giấy phép MIT nên bạn có thể sử dụng và bán game tuỳ ý mà không có bất kỳ hạn chế nào. Thậm chí, bạn cũng có thể tải xuống lệnh nguồn và thay đổi theo ý mình (công cụ được viết lệnh theo C++).

5. Unreal Engine 4

Được phát triển bởi những chuyên gia. Trong tất cả các công cụ ở danh sách này, UE4 là công cụ chuyên nghiệp nhất. Nó được tạo nên từ ngôn ngữ lập trình scratch bởi những chuyên gia đằng sau chuỗi ứng dụng Unreal - người biết những gì cần thiết trong một công cụ hàng đầu và những gì cần để cung cấp các tính năng thế hệ tiếp theo. Họ biết chính xác những gì họ đang làm!

Những tính năng vượt trội. Một trong những tính năng nổi bật của UE4 là cho phép bạn lặp và phát triển nhanh nhất có thể, những tính năng như gỡ lỗi trực tiếp, chạy lại nóng, đường dẫn tài nguyên nhanh, xem trước game ngay lập tức, thêm hàng trăm tài nguyên và hệ thống có sẵn như trí tuệ nhân tạo, bản đồ, công cụ cinema, hiệu ứng sau khi xử lý và hơn thế nữa.

Không cần code. Điểm khác biệt quan trọng của UE4 là hệ thống Blueprint, cho phép bạn xây dựng logic game mà không cần viết code. Nó đủ chuyên nghiệp để bạn có thể xây dựng toàn bộ một game, kể cả những game phức tạp, mà không cần mở code nguồn. Nhưng nếu muốn code Blueprints của riêng mình, bạn cũng có thể làm điều đó.

Những hướng dẫn tuyệt vời nhất. Kênh Youtube của UE4 có hơn 800 video vô cùng chi tiết và phần lớn những video này đều kéo dài từ 20 đến 60 phút. Nội dung đó nhiều hơn những gì bạn nhận được từ một kỳ học tại trường đại học. Nếu bạn cần hướng dẫn từng bước một, UE4 là dành cho bạn.

Tạo một lần, công bố tất cả mọi nơi. UE4 cho phép bạn phát triển đa nền tảng bao gồm cả Windows, Mac, Linux, Android, iOS, HTML5, PS4, XB1 và nhiều hơn thế.

Giá. Bạn có thể sử dụng hoàn toàn miễn phí để truy cập toàn bộ ứng dụng (kể cả code nguồn). Khi bạn kiếm được hơn 3.000 USD một quý, bạn sẽ phải trả 5% trích từ lợi nhuận. Nghĩa là bạn chỉ phải trả tiền khi game của bạn thành công. Điều đó thật tuyệt vời phải không?

Các phần mềm phát triển game miễn phí đáng chú ý khác:

Hiện có một số công cụ phần mềm phát triển game khác không kể tên trong Top 5 công cụ phần mềm phát triển game miễn phí nhưng vẫn đáng để thử, đặc biệt nếu những công cụ liệt kê ở trên quá phức tạp hoặc đơn giản không phải là điều bạn đang tìm kiếm.

Có ba công cụ bạn nên nghĩ đến là Stencyl (rất giống với Construct 2 trong việc chỉ cần kéo-và-thả), GDevelop (cũng kéo-và-thả nhưng chưa hoàn thiện), Defold (gần giống một phiên bản nhẹ của Unity nhưng tập trung về JavaScript, không phải C#).

Stencyl

Stencyl là nền tảng sản xuất video game cho phép bạn tạo game 2D cho máy tính, thiết bị di động và web. Chương trình được tải xuống miễn phí, với một số lựa chọn xuất bản thay thế trả phí có sẵn. Stencyl là một hệ thống sản xuất game sử dụng giao diện kéo và thả để hỗ trợ các doanh nghiệp thuộc mọi quy mô xây dựng game. Người sáng tạo có thể phân phối game của họ trên một số nền tảng, bao gồm Android, Windows, Mac, iPhone, iPad, Linux và HTML5. Nó cũng có một công cụ lựa chọn, khả năng zoom, tùy chọn grid-snap và khả năng lấp đầy, cho phép các nhà thiết kế xây dựng backdrop dựa trên tile và diện mạo nhân vật trên một giao diện duy nhất.

Game Stencyl có thể được upload lên web thông qua Adobe Flash Player, lên PC dưới dạng game có thể boot và nhiều loại thiết bị di động dưới dạng ứng dụng iOS và Android. Box2D chịu trách nhiệm về vật lý và va chạm, đồng thời nó có thể vô hiệu hóa một cách có chọn lọc hoặc hoàn toàn để giảm bất kỳ hiệu ứng hiệu suất tiềm ẩn nào trong các game không yêu cầu mô hình hóa vật lý đầy đủ.

Bắt đầu với phiên bản 3.0, các dự án Stencyl sử dụng ngôn ngữ lập trình Haxe và framework game OpenFL để cung cấp cách tiếp cận linh hoạt, viết một lần, chạy mọi nơi để phát triển game. Bộ công cụ thân thiện với người dùng của nó giúp hợp lý hóa quy trình làm việc và tránh mọi vấn đề.

Người dùng có thể chắc chắn rằng game sẽ có thể truy cập được đối với tất cả game thủ nhờ sự hỗ trợ nền tảng toàn diện. Người dùng thành thạo có thể chỉ cần phát triển và phân phối các block tùy chỉnh của mình, sửa đổi code cho công cụ, nhập thư viện và xây dựng những lớp (class) tùy chỉnh để giao tiếp với Behaviors dựa trên block.

6. Defold

Kéo và thả hoặc code

Sử dụng trình chỉnh sửa code của Defold để thêm logic tùy chỉnh hoặc trình chỉnh sửa hình ảnh và cảnh để đưa nội dung thẳng vào game của bạn.

Defold cũng không ngoại lệ với quy tắc rằng phần mềm phát triển game tốt nhất cho phép bạn xuất sang nhiều nền tảng khác nhau. Sử dụng nó để xuất bản game của bạn lên Nintendo Switch, Android, iOS, macOS, Linux, Windows, Steam, HTML5 hoặc Facebook.

Giống như GameMaker Studio 2, Defold hỗ trợ một loạt tính năng nâng cao từ quá trình thiết lập mà không cần cấu hình thêm.

Công cụ này có hỗ trợ 3D tuyệt vời nhưng được tối ưu hóa tốt nhất cho việc tạo 2D. Bằng cách sử dụng hệ thống dựa trên thành phần, bạn sẽ có quyền truy cập vào các mô hình 2D và trình chỉnh sửa bản đồ, mô hình 3D và chia lưới cũng như một loạt những hiệu ứng hạt.

Đây chỉ là một phần nhỏ các tính năng và công nghệ có sẵn, bạn sẽ phải tự mình thử mọi thứ để hiểu được toàn bộ khả năng của Defold.

Tài liệu cấp chuyên gia

Các hướng dẫn, sổ tay và diễn đàn của Defold có vô số thông tin đang chờ đợi bất kỳ nhà phát triển game mới bắt đầu nào tiếp thu và thử nghiệm.

Các diễn đàn và câu hỏi thường gặp đặc biệt hữu ích để vượt qua những trở ngại cụ thể; nhiều nhà phát triển đã gặp phải vấn đề tương tự như bạn gặp phải và họ đã tìm ra cách giải quyết vấn đề đó, vì vậy, bạn có thể làm theo sự hướng dẫn của họ mà không cần tốn thời gian mày mò.

Defold là nhà sản xuất game mã nguồn mở và miễn phí, miễn là bạn có được giấy phép của họ (miễn phí trên trang web của Defold) và tuân thủ các tiêu chuẩn của giấy phép. Defold không mất phí hoa hồng và vẫn được sử dụng miễn phí bất kể game của bạn nhận được sự chú ý như thế nào.

Công cụ phát triển game miễn phí nào hấp dẫn nhất đối với bạn? Chúng tôi có bỏ lỡ công cụ nào không? Hãy chia sẻ với chúng tôi ở phần bình luận bên dưới nhé!

Chúc các bạn vui vẻ!

Tham khảo thêm một số bài viết:

Thứ Hai, 04/03/2024 11:54
56 👨 18.468
0 Bình luận
Sắp xếp theo