Ngôn ngữ lập trình Swift là gì? Nó có ý nghĩa thế nào với ứng dụng di động?

Swift là gì?

Swift là ngôn ngữ lập trình hướng đối tượng được ra mắt bởi Apple. Swift được các nhà thiết kế lấy ý tưởng từ nhiều ngôn ngữ phổ biến khác như Objective-C, Rust, Haskell, Ruby, Python, C # và CLU

Swift là ứng dụng tuyệt vời để viết phần mềm, cho dù là cho điện thoại, máy tính, máy chủ... Swift là một ngôn ngữ lập trình an toàn, nhanh chóng; kết hợp những gì tốt nhất giữa tư duy ngôn ngữ hiện đại với nền tảng kỹ thuật rộng lớn của Apple.

Swift thân thiện với các lập trình viên mới. Viết mã Swift trong một playground cho phép bạn thử nghiệm với mã và xem kết quả ngay lập tức mà không cần tốn chi phí xây dựng và chạy ứng dụng.

Swift xác định loại bỏ các lỗi lập trình phổ biến bằng cách áp dụng các mẫu lập trình hiện đại:

  • Các biến luôn được khởi tạo trước khi sử dụng.
  • Chỉ mục mảng được kiểm tra lỗi nằm ngoài giới hạn.
  • Các số nguyên được kiểm tra xem có bị overflow không.
  • Các tùy chọn đảm bảo rằng các giá trị nil được xử lý rõ ràng.
  • Bộ nhớ được quản lý tự động.
  • Xử lý lỗi cho phép khôi phục có kiểm soát từ các lỗi không mong muốn.

Mã Swift được biên dịch và tối ưu hóa để tận dụng tối đa phần cứng hiện đại. Cú pháp và thư viện tiêu chuẩn được thiết kế dựa trên nguyên tắc: hướng dẫn cách rõ ràng để viết mã hoạt động tốt nhất. Sự kết hợp giữa an toàn và tốc độ khiến Swift trở thành lựa chọn tuyệt vời cho mọi thứ từ “Hello, world!” cho toàn bộ hệ điều hành.

Swift đã được tạo ra trong nhiều năm và nó tiếp tục phát triển với các tính năng và khả năng mới.

Tạo game Flappy Bird từ ngôn ngữ Swift

Những lợi ích của Swift

Khả năng phát triển ứng dụng di động và kiểm tra thành quả của mình theo thời gian thực sẽ giúp cho quá trình code của các lập trình viên trở nên nhanh và dễ dàng hơn rất nhiều. Ngoài ra, việc không phải chạy chương trình compiler và các chương trình test quá thường xuyên cũng sẽ tiết kiệm được sức mạnh phần cứng cho nhà phát triển. Thay vì tập trung kiểm tra, thử nghiệm các tính năng nhỏ lẻ, lập trình viên Swift có thể dành nhiều thời gian để thực hiện các bài test ở mức độ tích hợp cao hơn một cách kỹ càng hơn.

Lợi ích thứ 2 của Swift là các dòng code rất ngắn và dễ đọc. Điều này sẽ đẩy nhanh quá trình phát triển ứng dụng và tăng hiệu quả cho quá trình bảo trì/vá lỗi trong tương lai.

Cuối cùng và có lẽ là quan trọng nhất, nếu Swift tạo ra các ứng dụng có sức ép phần cứng thấp hơn Objective-C, chúng ta sẽ được tận hưởng trải nghiệm game ấn tượng hơn trên các thiết bị iOS. Khi kết hợp Swift cùng nền tảng Metal mới của Apple, ngay cả vi xử lý A7 cũ kỹ cũng có thể mang tới những trải nghiệm đồ họa ấn tượng nhất.

Điểm yếu của Swift

Điểm yếu lớn nhất của Swift sẽ là tuổi đời quá trẻ của ngôn ngữ lập trình này. Cụ thể hơn, để sử dụng Swift, các nhà phát triển sẽ phải học lại một ngôn ngữ lập trình hoàn toàn mới. Ngành công nghệ thường thích được làm chủ các công nghệ mới nhất, tuyệt vời nhất. Song, mảng ứng dụng iOS cũng đã trở nên lớn mạnh tới mức có hàng nghìn người đã dành hàng tháng trời để làm chủ Objective-C; đào tạo Objective C cho iOS đã trở thành môyj ngành quan trọng; có những công ty chỉ tập trung vào ngôn ngữ lập trình này (và iOS). Do Swift chắc chắn sẽ thay thế hoàn toàn Objective-C, các nhà phát triển ứng dụng iOS sẽ mất một khoảng thời gian đáng kể để làm chủ ngôn ngữ mới của Apple. Điều này có thể làm giảm tốc độ phát triển của hệ sinh thái ứng dụng Apple.

Một mối lo ngại khác có thể kể đến là các ứng dụng rác. Do Swift sẽ giúp quá trình phát triển ứng dụng trở nên dễ dàng hơn trước đây rất nhiều, số lượng ứng dụng chất lượng kém xuất hiện trên gian hàng App Store có thể sẽ ra tăng. Song, đây cũng không hẳn là một mối lo ngại thực sự cho Apple và người dùng của Quả táo. Trải qua giai đoạn chuyển tiếp này, Swift sẽ giúp mang các ứng dụng iOS và Mac lên một tầm cao mới.

"Hello world" cùng Swift

Ngôn ngữ lập trình Swift là gì? Nó có ý nghĩa thế nào với ứng dụng di động?

Về mặt lý thuyết, Swift đang hứa hẹn trở thành ngôn ngữ lập trình "hoàn hảo" nhất cho các nhà phát triển ứng dụng. Điều Apple cần làm là đảm bảo những lời hứa của mình sẽ trở thành hiện thực.

Chúng ta đã quá quen với việc các công ty công nghệ tung ra các con số ấn tượng làm bằng chứng rằng sản phẩm của họ là tuyệt vời nhất, tân tiến hơn tất cả các sản phẩm "đời cũ" và các đối thủ cạnh tranh. Song, trong thế giới lập trình, mọi chuyện không đơn giản như vậy. Sẽ phải mất một thời gian dài các lập trình viên mới có thể kiểm chứng những gì Apple nói. Phải mất một thời gian dài ngành công nghiệp di động mới có thể hiểu được các lợi ích của Swift. Đây là một thay đổi rất lớn, lớn tới mức rằng bạn sẽ không sai khi nói rằng đối với ngành phát triển ứng dụng di động, Swift có ý nghĩa quan trọng không kém gì App Store khi mới ra mắt.

Thứ Sáu, 10/06/2022 11:58
4,84 👨 11.777
0 Bình luận
Sắp xếp theo