So sánh 2 trình soạn thảo Visual Studio Code và Atom

Nếu bạn đang tìm kiếm một trình soạn thảo code hoàn hảo, thì rất có thể bạn đã biết về cả Atom và Visual Studio Code. Chắc chắn, có rất nhiều trình soạn thảo khác, nhưng hai tùy chọn này là một trong những phần mềm được nhắc đến nhiều nhất.

Atom đã xuất hiện được một thời gian, nhưng công cụ này mới chỉ phổ biến gần đây. Visual Studio Code, từ một công cụ “vô danh”, bây giờ đã trở thành trình soạn thảo “hot” nhất. Tuy nhiên, không phải ai cũng muốn chuyển từ Atom sang Visual Studio Code.

Điểm tương đồng giữa Visual Studio Code và Atom là gì?

Để bắt đầu, Visual Studio Code và Atom được gọi vui là có cùng “DNA”. Cả hai trình soạn thảo này đều sử dụng Electron, cho phép các nhà phát triển tạo ra những ứng dụng desktop hoàn chỉnh với các công nghệ web như JavaScript, HTML và CSS. Một số người phản đối kịch liệt ý tưởng này, nhưng đó là một câu chuyện khác.

Hai trình soạn thảo này cũng tương đồng hơn bạn nghĩ theo một cách khác. Atom được tạo ra tại GitHub, trong khi Visual Studio Code được tạo bởi Microsoft. Năm 2018, Microsoft tuyên bố sẽ mua GitHub. Điều này làm rấy lên lo lắng về việc Atom sẽ bị khai tử, nhưng Microsoft đã tuyên bố rõ rằng, cả hai trình soạn thảo sẽ tiếp tục tồn tại.

Sự khác biệt của Visual Studio Code so với Atom

Hiệu suất

Người hâm mộ Visual Studio Code thường so sánh hiệu suất của nó so với Atom và các ứng dụng dựa trên Electron khác. Các ứng dụng Electron bị khá nhiều tai tiếng về hiệu suất chậm chạp và thời gian khởi động lâu, nhưng Visual Studio Code đã tránh được điều này.

Sự khác biệt về hiệu năng giữa Visual Studio Code và Atom thể hiện trên ​​một số yếu tố, nhưng khía cạnh chính là cách tiếp cận mà mỗi ứng dụng được phát triển. Visual Studio Code có một bộ chức năng cốt lõi được kiểm soát chặt chẽ, với những plugin giúp bổ sung các tính năng.

Hiệu suất

Mặt khác, Atom sử dụng cách tiếp cận dựa trên plugin cho hầu hết mọi thứ. Cách tiếp cận này mang lại lợi ích, nhưng cũng có nhược điểm. Atom chậm hơn một chút và điều này chỉ trở nên tồi tệ hơn khi thêm các plugin nhất định.

Visual Studio Code có lợi thế rõ ràng khi nói đến hiệu năng, nhưng không trình soạn thảo nào chậm trên máy tính hiện đại. Điều này thay đổi khi bạn chỉnh sửa các file lớn. Visual Studio Code tốt hơn so với Atom, nhưng chậm hơn đáng kể khi so sánh với một trình soạn thảo như Vim hoặc thậm chí là Sublime Text.

Các tính năng cốt lõi

Visual Studio Code sở hữu nhiều chức năng hơn so với Atom hoặc thậm chí nhiều trình soạn thảo khác. Nó không có các tính năng của Integrated Development Environment (IDE), nhưng gần tương đương. Ngoài các tính năng soạn thảo tiêu chuẩn, Visual Studio Code còn có khả năng hỗ trợ xây dựng và gỡ lỗi ứng dụng.

Các tính năng cốt lõi

Một tính năng xuất hiện thường xuyên hơn trong các trình soạn thảo hiện đại là tích hợp Git. Một lần nữa, Visual Studio Code cũng có tính năng này, cho phép bạn dễ dàng xử lý kiểm soát phiên bản mà không cần phải mở cửa sổ terminal. Khả năng hỗ trợ Markdown cũng được tích hợp sẵn, hoàn chỉnh với chức năng xem trước, vì vậy bạn có thể đảm bảo file README.md của mình sẽ phù hợp trên GitHub.

Mặc dù Atom không có số lượng tính năng gần như tương tự trong lần ra mắt đầu tiên, nhưng nó có tích hợp Git. Atom thậm chí còn tiến thêm một bước, cung cấp tích hợp GitHub hoàn chỉnh. Dựa trên nguồn gốc của dự án, điều này gần như luôn được mong đợi vì nó tiện dụng, đặc biệt nếu bạn sử dụng GitHub cho mọi thứ.

Atom cung cấp tích hợp GitHub hoàn chỉnh

Tuy nhiên, đối với phần lớn chức năng, Atom phụ thuộc vào các plugin. Chúng rất dễ cài đặt từ chính ứng dụng, cho phép bạn tùy chỉnh trình soạn thảo theo gần như bất kỳ cách nào bạn có thể nghĩ ra.

Plugin

Khả năng mở rộng là sự khác biệt lớn nhất giữa hai trình soạn thảo này. Đối với Visual Studio Code, plugin giúp thêm các tính năng. Bạn có thể cài đặt các theme, hỗ trợ cho các ngôn ngữ mới và những công cụ xây dựng, giúp ích cho bạn khi nói về lập trình trong Rust hoặc Go chẳng hạn.

Mặt khác, vì phần lớn chức năng của trình soạn thảo Atom đến từ các plugin tích hợp, nên plugin phù hợp có thể tạo ra một ứng dụng gần như hoàn toàn mới. Điều này làm cho Atom trở thành một ứng dụng có khả năng mở rộng cao. Atom thậm chí còn có một phần trong hướng dẫn sử dụng có tên Hacking Atom. Tham khảo tại:

https://flight-manual.atom.io/hacking-atom/

Plugin

Điều này có phần giống với cuộc chiến giữa các Vim và Emacs. Số lượng chức năng tuyệt đối được tích hợp sau này đã dẫn đến một số người coi Vim là trình soạn thảo và Emacs là hệ điều hành. Atom không có mức độ tùy biến như Emacs (chẳng ai đã viết một ứng dụng email client Atom cả), nhưng nó lại tương đồng hơn so với Visual Studio Code.

Tuy nhiên, không thể nói rằng các plugin Visual Studio Code không cung cấp nhiều chức năng. Danh sách 9 extension Visual Studio Code cho lập trình dễ dàng hơn của Quantrimang.com đã chứng minh điều đó.

Cộng đồng và cơ sở người dùng

Cả Visual Studio Code và Atom hiện đang có cộng đồng và cơ sở người dùng lớn. Trong khi Visual Studio hiện tại dường như phổ biến hơn, thì Atom vẫn có một cộng đồng dành riêng cho người dùng và nhà phát triển. Nếu Microsoft quyết định bỏ hỗ trợ cho một trong hai trình soạn thảo, điều này có thể thay đổi, nhưng nó khó có thể diễn ra trong tương lai gần.

Cộng đồng và cơ sở người dùng

Atom dường như được cộng đồng mã nguồn mở đón nhận nhiều hơn so với Visual Studio Code do sự liên kết của Microsoft sau này. Có một nỗ lực đến từ phía cộng đồng để tạo ra một phiên bản Visual Studio Code miễn phí của Microsoft. Cả hai trình soạn thảo đều có mã nguồn mở, nhưng một số người dùng không thích bộ sưu tập dữ liệu được sử dụng bởi một trong hai ứng dụng này.

Tải Visual Studio Code và Atom

Cả Visual Studio Code và Atom đều có sẵn hoàn toàn miễn phí. Trình soạn thảo Atom có ​​sẵn theo giấy phép MIT, trong khi Visual Studio Code tuân theo giấy phép độc quyền (mặc dù trình soạn thảo này có mã nguồn mở). Cả hai trình soạn thảo đều có sẵn cho macOS, Linux và Windows.

Tóm lại, Atom là một trình soạn thảo có khả năng tùy biến cao. Với các plugin phù hợp, nó có thể có được các chức năng của IDE. Visual Studio Code cũng vậy, nhưng bộ tính năng của nó cho cảm giác gần gũi với IDE hơn ngay từ đầu. Tuy nhiên, cả hai đều không có các tính năng của một IDE đầy đủ.

Chúc bạn tìm cho mình được lựa chọn phù hợp!

Chủ Nhật, 15/09/2019 06:59
53 👨 5.352
0 Bình luận
Sắp xếp theo