Dùng Notepad++ so sánh hai file bằng một plugin

Notepad++ là trình soạn thảo code và văn bản miễn phí, mã nguồn mở với rất nhiều tính năng cho cả người dùng thông thường và lập trình viên. Công cụ này hỗ trợ nhiều ngôn ngữ lập trình khác nhau với tính năng highlight cú pháp tùy chỉnh, tự động hoàn thành và code folding (tính năng cho phép người dùng ẩn và hiển thị có chọn lọc các phần của file hiện đang được chỉnh sửa như một phần của hoạt động chỉnh sửa thông thường).

Việc bao gồm các công cụ chỉnh sửa tinh vi, những tùy chọn kiểu do người dùng xác định và hỗ trợ cho nhiều plugin là một lợi thế rất lớn. Một plugin mạnh mẽ như vậy là Notepad++ Compare cho phép bạn thấy sự khác biệt trực quan giữa hai file. Bài viết sau đây sẽ chỉ cho bạn cách sử dụng plugin này để so sánh hai file trong Notepad++.

Khái niệm cơ bản về Plugins Admin trong Notepad ++

Plugin Admin hay Plugin Manager là kho lưu trữ của hàng tá plugin trở lên để mở rộng chức năng của Notepad++. Trước khi bạn bắt đầu sử dụng chúng, có một vài cài đặt nên chú ý trong khi cài đặt ứng dụng.

Trên màn hình Choose Component trong khi cài đặt, hãy đảm bảo chọn tùy chọn Custom từ danh sách drop-down và tích vào hộp Plugins Admin. Nhiều người dùng bỏ qua các bước cài đặt này. Nếu bạn làm như vậy, thì trình quản lý plugin (Plugin Manager) sẽ không được cài đặt. Từ từ tiến hành các bước trong khi cài đặt Notepad++.

Chọn tùy chọn Custom từ danh sách drop-down và tích vào hộp Plugins Admin

Notepad++ giữ các file cấu hình trong thư mục \Users[User Name]\AppData\Roaming\Notepad++\plugins.

Nếu bạn định sử dụng ứng dụng này trên một máy tính khác hoặc lưu trữ trong USB, thì hãy chọn hộp Don’t use %APPDATA.

Các file cấu hình của bạn sẽ vẫn còn trong thư mục Program Files.

Các file cấu hình của bạn sẽ vẫn còn trong thư mục Program Files

Plugins Admin liệt kê tất cả các plugin có sẵn và được cài đặt. Từ đây, bạn có thể cài đặt, cập nhật hoặc xóa các plugin đã cài. Nếu bạn muốn sử dụng các plugin, thì hãy nâng cấp Notepad ++.

Cài đặt plugin Compare

Mở Notepad++. Điều hướng đến Plugins > Plugins Admin để mở trình quản lý plugin. Trong cửa sổ pop-up xuất hiện, nhập Compare trên thanh tìm kiếm. Tích vào hộp tương ứng, sau đó bấm Install. Khi plugin được cài đặt, ứng dụng sẽ khởi động lại.

Cài đặt plugin Compare

Nhấp vào tùy chọn Compare tool từ menu Plugin. Tính đến thời điểm hiện tại, bạn có thể tải xuống phiên bản mới nhất của plugin này (phiên bản 2.0.0) từ Github. Cả hai phiên bản 32 bit và 64 bit đều có sẵn.

Nhấp vào tùy chọn Compare tool từ menu Plugin

Cách so sánh hai file trong Notepad++

Plugin Compare giả định rằng bạn muốn so sánh một phiên bản cũ của dữ liệu với phiên bản mới. Mở bất kỳ hai file nào (A, B) trong Notepad++ mà bạn muốn so sánh. File B (mới) được so sánh với file A (cũ).

Sau đó, điều hướng đến Plugins > Compare Menu > Compare.

Cách so sánh hai file trong Notepad++

Công cụ sẽ cho thấy sự khác biệt/so sánh 2 phiên bản cạnh nhau (như được thể hiện trong ảnh chụp màn hình). Bạn có thể đặt bất kỳ file đang mở nào làm mặc định bằng cách nhấp vào Set as First to Compare. Sau đó, bạn có thể dùng file đã chọn này để so sánh nó với các file khác trong bất kỳ chế độ nào bạn quyết định.

Màu sắc và biểu tượng

Plugin Compare sử dụng nhiều màu sắc và biểu tượng khác nhau để biểu thị những thay đổi trong file của bạn. Bạn có thể đã thêm, xóa, di chuyển hoặc thay đổi dòng.

  • Added - Đã thêm (+): Dòng chỉ tồn tại trong file mới chứ không có trong file cũ. Màu sắc dùng để highlight là màu xanh lá cây.
  • Removed - Đã xóa (-): Dòng không tồn tại trong file mới và chỉ hiện diện trong file cũ. Màu sắc dùng để highlight là màu đỏ.
  • Moved - Đã di chuyển: Dòng xuất hiện một lần trong file khác và ở một vị trí khác.
  • Changed - Đã thay đổi: Hầu hết các dòng là giống hệt nhau trong cả hai file. Bạn sẽ thấy những thay đổi được highlight bằng màu cam.

Lưu ý: Nếu bạn bỏ chọn tùy chọn Detect Moves trong Plugins > Compare Menu, ý nghĩa của biểu tượng sẽ thay đổi. Do đó, bất cứ khi nào bạn so sánh hai file trong một phiên, hãy luôn tích vào tùy chọn này.

Màu sắc và biểu tượng

Thanh điều hướng

Thanh điều hướng ở phía bên phải của Notepad++ trở nên tiện dụng khi bạn so sánh các file lớn. Trong một file lớn, điều hướng toàn bộ file bằng cách đi lên và xuống để tìm sự khác biệt rất khó khăn và tốn thời gian. Thanh điều hướng hoạt động như một sơ đồ trang web và bookmark trình duyệt.

Thanh điều hướng

Nhấp vào khu vực được chọn để cuộn trong file. Vì nó sử dụng cùng một quy ước cho màu sắc và biểu tượng, nên bạn sẽ biết được dòng nào đã được thêm, xóa, v.v... chỉ trong nháy mắt.

Thay đổi chế độ xem

Theo mặc định, khi bạn so sánh hai file, dữ liệu sẽ được hiển thị trong chế độ xem double-view. Nhấp chuột phải vào đường phân chia ở giữa và chọn Rotate to right or left. Cửa sổ sẽ được chia theo chiều ngang hoặc chiều dọc.

Thay đổi chế độ xem

Và nếu bạn tiếp tục xoay, file sẽ xuất hiện ở bên trái trong khi file mới xuất hiện ở bảng bên phải. Bạn nên khởi động lại Notepad++ sau khi chuyển từ việc phân chia theo chiều ngang sang phân chia theo chiều dọc hoặc ngược lại.

Tiết kiệm thời gian khi sử dụng plugin Notepad++ Compare

Mọi người thường cần so sánh 2 file. Công cụ này cho phép bạn so sánh các file gốc và file đã sửa đổi, sau đó liệt kê các dòng đã thay đổi. Điều này có nhiều ứng dụng thực tế:

1. Nếu bạn làm việc trên code và muốn xem những thay đổi mà người khác đã thực hiện, thì một công cụ so sánh có thể giúp việc đối chiếu dễ dàng hơn.

2. Bạn có thể kiểm tra chính xác dòng code có bất kỳ lỗi nào, khiếm khuyết mà bạn không nhớ và tìm ra nguồn gốc của vấn đề.

3. Bất kỳ sự khác biệt nào đều được highlight bằng các màu sắc sáng và tối khác nhau để giúp bạn xác định những thay đổi.

4. Bạn có thể so sánh các file trong một thư mục và biết thư mục nào thiếu những file gì. Điều này rất hữu ích nếu bạn có một bộ sưu tập lớn nhạc hoặc sách điện tử trên máy tính.

Khi bạn bấm vào menu Compare, một cửa sổ pop-up với tất cả các lệnh và tùy chọn sẽ xuất hiện. Thậm chí các phím tắt cho những lệnh đó cũng được liệt kê.

Khám phá phần Settings

Plugin Compare có tất cả các tính năng cơ bản của một công cụ so sánh file (Diff) tiêu chuẩn. Nhấp vào Settings để xem danh sách các tùy chọn bạn có thể điều chỉnh.

  • Color Settings: Tùy chọn này cho phép bạn đặt mã màu cho dòng Added, Deleted, Moved Changed. Đối với mỗi tùy chọn, bạn có thể chọn một màu khác nhau, thay đổi màu highlight và độ trong suốt của nó.
  • Menu Settings: Tùy chọn này cho phép bạn tùy chỉnh các vị trí file. First is xác định xem bạn có so sánh file cũ hay mới không. Old file position cho phép bạn định vị file cũ ở chế độ xem bên trái hoặc bên phải (trên cùng/dưới cùng theo chiều dọc). Single-view default compare to cho phép bạn so sánh file đang hoạt động ở chế độ xem đơn với file trước hoặc file tiếp theo.
  • Warn about encodings mismatch: Hiển thị cho bạn một thông báo về việc cố gắng so sánh hai file với các mã hóa khác nhau.
  • Wrap around diffs: Xác định xem có nên kích hoạt lệnh Next để đến điểm khác biệt cuối cùng hay không hay chuyển đến điểm khác biệt đầu tiên.
  • Go to first diff after re-compare: Khi không được chọn, vị trí đánh dấu sẽ không thay đổi khi so sánh lại.

Khám phá phần Settings

Notepad++ là một ứng dụng soạn thảo văn bản và code linh hoạt. Bạn có thể tùy chỉnh nó theo bất kỳ cấp độ nào tùy thuộc vào nhu cầu. Plugin Compare là một ví dụ điển hình cho thấy sức mạnh của plugin. Bạn có thể so sánh một văn bản, file markdown hoặc bất kỳ file ngôn ngữ lập trình nào. Bạn cũng có thể muốn kiểm tra các công cụ so sánh file cho Mac này.

Với các chế độ xem và cài đặt linh hoạt, plugin này hoạt động tốt như một công cụ so sánh file. Nhưng vì một số lý do, bạn không thể so sánh các định dạng file độc quyền như DOCX, XLSX, v.v... Nếu bạn muốn biết quy trình, hãy xem hướng dẫn của Quantrimang.com về cách so sánh 2 file Excel hoặc tài liệu Word.

Thứ Sáu, 13/12/2019 13:36
51 👨 7.255
0 Bình luận
Sắp xếp theo