5 công cụ so sánh file tốt nhất cho Mac

Nhà văn, nhà phát triển web và lập trình viên thường cần so sánh các phiên bản khác nhau của cùng một code hoặc văn bản để theo dõi những thay đổi. Nhưng tìm ra những thay đổi theo cách thủ công không phải là một nhiệm vụ đơn giản. Khi một tài liệu trở nên dài hơn và phức tạp hơn, bạn có thể dễ mắc lỗi so sánh và lãng phí nhiều thời gian hơn.

Công cụ so sánh file giúp bạn so sánh và hợp nhất sự khác biệt giữa hai (hoặc nhiều) phiên bản của cùng một file. Có nhiều loại tiện ích khác nhau, mỗi loại được điều chỉnh cho những loại định dạng dữ liệu và file cụ thể. Bài viết hôm nay sẽ xem xét một số ứng dụng so sánh file tốt nhất cho macOS.

Top công cụ so sánh file tốt nhất dành cho nhà văn và nhà phát triển trên Mac

1. Meld

Meld

Meld là một công cụ tìm và hợp nhất đơn giản. Giao diện người dùng trực quan và gọn gàng đặt tất cả các chức năng của công cụ này vào một menu tiện dụng. Meld có nhiều cài đặt tùy biến để làm cho việc so sánh file dễ dàng và nhanh chóng. Trong lần khởi chạy đầu tiên, ứng dụng cung cấp cho bạn một tùy chọn để chọn mô-đun so sánh.

Để bắt đầu so sánh, nhấp vào mô-đun File và chọn file của bạn từ Finder. Meld sẽ hiển thị chúng cạnh nhau. Bất kỳ sự khác biệt nào xuất hiện giữa chúng đều được highlight để làm cho những thay đổi riêng lẻ dễ nhìn thấy hơn.

Ở hai bên của bảng điều khiển, bạn sẽ thấy hai thanh dọc với các khối màu. Chúng cung cấp cho bạn cái nhìn toàn cảnh về tất cả mọi thay đổi, chẳng hạn như chèn, xóa, thay đổi hoặc đối lập. Nhấp vào mũi tên trong một phân đoạn để sao chép hoặc hợp nhất một khối trong một file với khối khác.

Các tính năng độc đáo của Meld bao gồm:

  • Các thay đổi cập nhật theo thời gian thực, bất kể file lớn đến đâu.
  • Ứng dụng tích hợp với các hệ thống kiểm soát nguồn, chẳng hạn như Git, Bazaar, Mercurial và SVN để thực hiện những tác vụ kiểm soát phiên bản.
  • Trình soạn thảo văn bản hỗ trợ số dòng, khoảng trắng, highlight cú pháp và text wrapping cho trải nghiệm thân thiện với người dùng.
  • Với các bộ lọc văn bản, bạn có thể bỏ qua phần văn bản phù hợp với một mẫu cụ thể hoặc thậm chí sử dụng những biểu thức thông thường để tạo các bộ lọc phức tạp. Để thử chúng, hãy vào Preferences và bật Text Filters.

Tải Meld (Miễn phí):

http://meldmerge.org/

2. Helix P4 Diff and Merge Tool

Helix P4 Diff and Merge Tool

Helix P4V là một phần mềm kiểm soát phiên bản doanh nghiệp để quản lý các file nguồn, trang web, hướng dẫn sử dụng, code hệ điều hành, v.v... P4V là client cho Helix Core Server lưu trữ tất cả dữ liệu và nằm trong một kho. Bạn mở các file và chỉnh sửa chúng trong không gian làm việc của mình.

Khi hoàn tất, hãy gửi file đã sửa đổi trở lại kho lưu trữ hoặc kho được chia sẻ, nơi nó theo dõi tất cả các sửa đổi đối với file. P4V tích hợp với công cụ Helix P4 Diff and Merge Tool. Biểu tượng màu tím và bảng màu (color scheme) của nó làm nổi bật file đầu vào, trong khi biểu tượng màu lục và bảng màu của nó làm nổi bật file đầu ra.

P4Merge hiển thị các file cạnh nhau, với trung tâm là một file cơ sở. Điều này cho phép bạn so sánh hai file với một file cơ sở để tìm sự khác biệt và chọn văn bản bạn muốn trong file được hợp nhất. Để điều hướng, chọn các nút Previous hoặc Next.

Các tính năng độc đáo của Helix P4 bao gồm:

  • P4Merge hoạt động với các định dạng hình ảnh khác nhau, bao gồm PNG, GIF, JPG, v.v... Nó highlight các khu vực giống hệt nhau bằng màu xám và phần khác biệt bằng màu vàng trong cả hai hình ảnh. Bạn cũng có thể so sánh độ phân giải file, độ sâu, kích thước và nhiều chi tiết khác.
  • Việc tích hợp với P4V có thể tiết lộ toàn bộ lịch sử sửa đổi file, cộng với những gì đã thay đổi trong một khung thời gian cụ thể. Điều này rất hữu ích khi giải quyết lỗi.
  • Hình dung sự khác biệt và giải quyết xung đột do việc phát triển song song hoặc đồng thời thông qua mã màu, highlight cú pháp, số dòng và bản vá.

Tải Helix P4 Diff and Merge (Miễn phí cho tối đa 5 người dùng và 20 không gian làm việc).

3. Beyond Compare

Beyond Compare

Beyond Compare là một tiện ích khác để so sánh các file và thư mục. Với một vài nút bấm và giao diện đầy màu sắc, ứng dụng này cố gắng duy trì sự cân bằng giữa tính năng và hiệu suất. Trong lần khởi chạy đầu tiên, hãy chọn mô-đun so sánh cho một tác vụ cụ thể từ Text, RTF, Hex, MP3, Tables, v.v.

Ứng dụng sẽ hiển thị các file của bạn cạnh nhau. Nó sử dụng văn bản màu đỏ để làm nổi bật sự khác biệt quan trọng và màu xanh cho những thay đổi không đáng kể. Bạn có thể điều chỉnh các màu này cho phù hợp với sở thích của mình.

Hình thu nhỏ tổng quan trên khung bên trái hiển thị bản đồ màu sắc trực quan. Để điều hướng, sử dụng nút NextPrevious để điểm qua tất cả sự khác biệt. Sau đó, sử dụng các nút mũi tên để hợp nhất các file. Nhấp vào nút Save nằm ở bên phải cửa sổ để lưu file.

Những gì Beyond Compare cung cấp bao gồm:

  • Mọi tác vụ so sánh bắt đầu bằng một phiên mà bạn có thể tùy chỉnh và lưu lại để mở sau này. Những thứ này mang lại cho bạn sự linh hoạt tuyệt vời và tiết kiệm thời gian.
  • Các cài đặt phiên kiểm soát những so sánh này được gọi là Rules. Chúng kiểm soát bạn về cách mỗi phiên hoạt động và giúp bạn khám phá sự khác biệt đáng kể.
  • Phiên Table Compare so sánh các file văn bản với dữ liệu dạng bảng. Bạn có thể sắp xếp và căn chỉnh dữ liệu trên các trường chính, sau đó so sánh chúng theo từng ô.
  • Ứng dụng cung cấp tính năng xử lý script để tự động hóa các tác vụ thông thường. Để biết thêm chi tiết, hãy truy cập phần Scripting của trang Help tại:
http://www.scootersoftware.com/v4help/index.html?scripts.html
  • So sánh các file trong bộ nhớ từ xa thông qua Dropbox, Google Drive, Amazon S3, OneDrive và Source Control Managers.

Tải Beyond Compare ($30 - 690.000VND Standard | $60 - 1.380.000VND Pro | Bản dùng thử miễn phí):

http://www.scootersoftware.com/download.php

4. DeltaWalker

DeltaWalker

DeltaWalker từ Deltopia là một công cụ hợp nhất và so sánh sự khác biệt trực quan đa nền tảng. Giao diện trực quan, chỉ với một vài nút menu. DeltaWalker phụ thuộc nhiều hơn vào các thông số hình ảnh để giúp bạn tìm thấy sự khác biệt. Công cụ này hỗ trợ các file Office, Java Archive, ZIP, XML, PDF, v.v... Nói về điều này, Quantrimang.com đã đề cập đến cách so sánh 2 file Excel bằng các phương pháp khác.

Nhấp vào nút Browse trong trường nhập để hiển thị hộp thoại File Open. Mặt khác, bạn có thể mở file cục bộ hoặc từ xa thông qua SFTP, HTTPS, WebDAV, Dropbox hoặc Google Drive. Ứng dụng sử dụng màu sắc để biểu thị các thay đổi như chèn, xóa, thay đổi và đối lập trong khối.

Bạn cũng sẽ thấy các đường kết nối nối với nhau liên quan đến khối để đơn giản hóa kết quả. Dải màu dọc nằm trên bảng điều khiển bên phải hiển thị một bản tóm tắt với bản đồ trực quan thu nhỏ chứa tất cả những sự khác biệt. Nhấp vào nút mũi tên (xuất hiện khi di chuột) để hợp nhất các file.

Các chức năng độc đáo của DeltaWalker bao gồm:

  • Tích hợp một cú nhấp chuột với Git, Bazaar, Mercurial và SVN. Chuyển đến Preferences > SCM Integration và chuyển đổi SCM bạn chọn để sử dụng chúng.
  • Tính năng Find and Replace giúp bạn tìm các ký tự cụ thể và sử dụng những biểu thức thông thường cho nhiều trường hợp nâng cao. Hoặc sử dụng các shortcut để truy cập chúng mà không cần mở cửa sổ Find/Replace.
  • Tính năng Undo/Redo được liên kết theo dõi các thay đổi giữa những người chỉnh sửa. Khi bạn hoàn tác (undo), các thay đổi xảy ra theo thứ tự ngược, áp dụng cho tất cả những người chỉnh sửa.
  • Ứng dụng có khả năng xuất báo cáo so sánh file dưới dạng HTML và Patch. Patch chứa sự khác biệt giữa một hoặc nhiều cặp file khác nhau, rất hữu ích cho các nhà phát triển ứng dụng.

Tải DeltaWalker ($40 - 920.000VND Standard | $60 - 1.380.000VND Pro | Dùng thử miễn phí).

5. Araxis Merge

Araxis Merge

Merge là một công cụ so sánh và hợp nhất phức tạp. Nó hoạt động với nhiều định dạng file, bao gồm các file Office, PDF, XML, HTML, Binary và file mã nguồn. Điều này làm cho ứng dụng phù hợp cho những chuyên gia sáng tạo và các trường hợp sử dụng khác nhau.

Nhấp vào nút Browse để mở file. Merge sử dụng các bộ lọc trích xuất văn bản và những công cụ định dạng để giúp bạn thấy các thay đổi rõ ràng hơn.

Đi tới Preferences > File Comparisons > File Types để cấu hình bộ lọc cho các loại file khác nhau. Dải tổng quan bên cạnh thanh cuộn hiển thị vị trí thay đổi. Và thanh trạng thái hiển thị cho bạn một bản tóm tắt các thay đổi được chèn thêm, loại bỏ, thay đổi và xóa.

Có hai tùy chọn bố cục: Dọc và ngang. Sử dụng các nút Previous hoặc Next (hay shortcut) để điều hướng trong file. Ngoài ra, nhấp vào nút hợp nhất nhỏ trên mỗi khối để sao chép, thay thế hoặc hợp nhất các file.

Các tính năng độc đáo của Araxis Merge bao gồm:

  • Một hệ thống file plugin cung cấp cho bạn quyền truy cập vào các file trong Git, Perforce depot, SVN và Time Machine Volume.
  • Kéo và thả các khối văn bản trong một trong hai bảng để chỉnh sửa file. Merge phân tích các thay đổi trong nền và lưu chúng. Bất cứ lúc nào, bạn cũng có thể hoàn tác kết quả.
  • Tạo các điểm đánh dấu để chỉ ra những dòng bạn đã sửa đổi. Thêm bookmark để tự nhắc nhở hoặc đặt bình luận để ghi chú thông tin quan trọng.
  • Tính năng liên kết đồng bộ hóa có thể giúp bạn xác định những điểm tương đồng giữa các file để đơn giản hóa kết quả so sánh. Điều này hoạt động tốt nhất với các file phức tạp.
  • Xuất báo cáo so sánh file dưới dạng HTML, XML và Unix Diff. Tính năng này rất hữu ích cho việc kiểm tra, lưu trữ và chia sẻ trong tương lai.

Tải Araxis Merge ($129 - 2.995.000VND Standard | $269 - 6.246.000VND Pro | Dùng thử miễn phí).

6. Sử dụng Notepad++ để so sánh các file

Có nhiều lý do để sử dụng một công cụ so sánh file. Một nhà phát triển phần mềm có thể cần tính năng highlight cú pháp và xuất kết quả, trong khi một nhà văn có thể thích một công cụ so sánh sự khác biệt trực quan hơn để đối chiếu các văn bản. Những ứng dụng được thảo luận ở đây bao gồm mọi trường hợp sử dụng. Hãy dùng thử chúng và xem cái nào phù hợp với nhu cầu của bạn.

Nếu bạn sử dụng trình soạn thảo văn bản xuất sắc Notepad++, thì bạn có thể dễ dàng so sánh các file với một plugin. Công cụ này có tính năng phong phú và phù hợp với cả người dùng thông thường và lập trình viên.

Chúc bạn tìm được cho mình công cụ phù hợp!

Thứ Bảy, 16/11/2019 10:39
4,34 👨 1.262
0 Bình luận
Sắp xếp theo