Thư mục System32 là gì và tại sao bạn không nên xóa nó?

Thư mục C:\Windows\System32 là một phần quan trọng của hệ điều hành Windows, nơi lưu trữ các file hệ thống quan trọng. Một số trang web trực tuyến chỉ cách xóa thư mục này, tuy nhiên bạn không nên làm vậy và bài viết này sẽ giải thích cho các bạn biết thư mục System32 là gì và tại sao bạn không nên xóa nó.

Thư mục System32 là gì?

Thư mục System32 nằm ở C:\Windows\System32, có mặt trong tất cả các phiên bản hiện đại của Windows. Nó chứa các file hệ điều hành quan trọng mà Windows cần để hoạt động bình thường.

Thư mục System32

Thư mục này chứa nhiều loại file khác nhau, trong đó DLL và EXE là loại file phổ biến nhất. File Dynamic Link Library (DLL) là các file thư viện được chia sẻ, các chương trình Windows như tiện ích sẵn có của Windows và chương trình bên thứ ba người dùng cài đặt đều sử dụng loại file này để thực hiện các chức năng khác nhau.

Các file EXE trong thư mục System32 biểu thị cho các tiện ích hệ thống Windows khác nhau. Ví dụ, khi khởi động Task Manager, Windows sẽ mở file chương trình Taskmgr.exe nằm bên trong thư mục System32.

Ngoài ra còn có rất nhiều file hệ thống quan trọng khác nằm trong thư mục này. Ví dụ, thư mục C:\Windows\System32\Drivers chứa các file SYS có liên quan đến driver phần cứng để hệ thống có thể giao tiếp chính xác với phần cứng của nó. Ngay cả các file Windows Registry cũng được lưu trữ ở đây, nó trong thư mục C:\Windows\System32\Config.

Mặc dù tên của nó là System32 nhưng thư mục này rất quan trọng ngay cả trên các phiên bản 64-bit của Windows. Nó vẫn chứa các thư viện hệ thống quan trọng và các file thực thi ở dạng 64-bit.

Điều gì xảy ra nếu xoá thư mục System32?

Có một thời gian, những kẻ lừa đảo cố gắng thuyết phục người dùng xóa thư mục System32 trên hệ thống của họ. Tuy nhiên bạn không nên làm theo vì thư mục System32 rất quan trọng. Nếu thực sự xóa thư mục này, nó sẽ làm hỏng hệ điều hành Windows và cần phải cài đặt lại Windows để mọi thứ có thể hoạt động trở lại.

Để chứng minh điều này, bài viết sẽ thử xóa thư mục System32 để xem chuyện gì sẽ xảy ra.

Cảnh báo: Người dùng không nên thực hiện theo.

Bài viết sẽ thực hiện xóa thư mục trên Windows 10 và Windows 7 và cả hai hệ điều hành này đều không cho phép xóa thư mục này với thông báo “Folder Access Denied”.

Thông báo Folder Access Denied

Vì Windows từ chối không cho truy cập thư mục nên chúng ta thử chiếm quyền truy cập vào thư mục (take ownership) và trao quyền cho tài khoản người dùng Windows các nội dung trong thư mục đó.

Sau đó, thử xóa thư mục đó một lần nữa, nhưng Windows vẫn không cho phép vì các file bên trong thư mục System34 đang mở trong chương trình khác.

Thông báo Folder In USe

Do đó, chúng ta có thể biết rằng việc xóa thư mục System32 thực sự rất khó. Nếu có ai đó nói với bạn rằng họ vừa vô tình xóa thư thực System32 thì có thể họ đang nói đùa vì để xóa được thư mục này bạn cần có kỹ năng rất tốt để có thể xâm nhập vào các cài đặt nâng cao.

Không thể sử dụng File Explorer để xóa thư mục System32, chúng ta có thể sử dụng Command Prompt với lệnh del. Tuy nhiên, lệnh này vẫn không thể chạm vào các file đang được sử dụng nhưng nó có thể xóa được nhiều file khác.

Windows bắt đầu có những triệu chứng “rã rời” sau khi xóa nhiều file trong thư mục System32. Để kiểm chứng cho việc này, bạn có thể thử mở menu Start và click vào nút nguồn, nhưng không có gì xảy ra. Sau đó lại cố gắng mở Task Manager và bạn sẽ thấy xuất hiện thông báo Task Manager không tồn tại. Tiếp tục click vào các tùy chọn menu trong Windows, bạn cũng sẽ thấy các thông báo lỗi tương tự như vậy.

Thông báo nhiều chương trình không còn trên hệ thống

Sau khi xóa một vài file trong thư mục System32, bạn sẽ nhận thấy không thể tắt máy tính theo cách thông thường, do đó buộc phải khởi động lại máy tính. Khi Windows khởi động, nó khởi động vào Automatic Repair nhưng không thể sửa được PC vì có thể file sửa chữa đã bị xóa.

Sau đó click vào "Advanced options" để Windows tìm cách khởi động vào hệ thống, tuy nhiên vẫn không có điều gì xảy ra. Bạn sẽ chỉ nhìn thấy màn hình đen trong vài giây trước khi máy tính khởi động vào chế độ Automatic Repair một lần nữa. Rõ ràng, các file quan trọng cần thiết cho việc khởi động Windows đã bị xóa và hệ điều hành không thể khởi động.

Chế độ Automatic Repair

Từ thử nghiệm trên chúng ta có thể kết luận: xóa thư mục System32 sẽ làm hỏng hệ thống Windows. Và cách duy nhất để khắc phục vấn đề này là cài đặt lại Windows.

Cách kiểm tra phần mềm độc hại

Mặc dù thư mục System32 không phải là phần mềm độc hại và bạn không nên xóa nó, tuy nhiên có thể máy tính có thể bị các phần mềm độc hại hoặc virus xâm nhập, ẩn nấp ở đâu đó, thậm chí ngay bên trong thư mục System32. Nếu lo lắng máy tính bị nhiễm virus, bạn có thể thực hiện scan hệ thống với phần mềm diệt virus, xem bài viết 10 phần mềm diệt virus hiệu quả nhất cho Windows 2018 để chọn cho mình phần mềm thích hợp nhất nhé.

Xem thêm:

Thứ Sáu, 30/03/2018 10:39
4,714 👨 46.263
1 Bình luận
Sắp xếp theo
  • Võ Hoàng Tuấn
    Võ Hoàng Tuấn

    URL Protocol

    Thích Phản hồi 12/02/23
    ❖ Kiến thức cơ bản