SmartScreen là gì và tại sao nó lại chạy trên máy tính?

Windows 10 có SmartScreen, đây là tính năng giúp bảo vệ máy tính khỏi trang web và các phần mềm độc hại đã tải xuống. Tiến trình “SmartScreen” có tên file là “smartscreen.exe” và bạn sẽ bắt gặp nó trong Task Manager.

SmartScreen là gì?

SmartScreen đã được thêm vào từ Windows 8 và được cải thiện trong Windows 10. Bất cứ khi nào bạn tải một ứng dụng hoặc một file, bộ lọc SmartScreen sẽ kiểm tra nó dựa trên cơ sở dữ liệu Microsoft. Nếu kiểm tra file hoặc ứng dụng an toàn ví dụ như trình cài đặt cho Chrome hoặc iTunes, SmartScreen sẽ cho phép file này chạy. Nếu đã thấy file này trước kia và biết là có phần mềm độc hại, SmartScreen sẽ chặn nó. Trong trường hợp chưa từng gặp ứng dụng hoặc file này trước đó và Windows không chắc chắn về độ an toàn, nó sẽ ngăn không cho ứng dụng khởi động và cảnh báo người dùng việc chạy phần mềm này có thể nguy hiểm đến máy tính nhưng vẫn cung cấp tùy chọn cho phép bạn bỏ qua cảnh báo này và tiếp tục khởi động chương trình.

SmartScreen là gì?

Dịch vụ này cũng được sử dụng trong các ứng dụng Microsoft Edge và Store để chặn nội dung web độc hại. Tuy nhiên, tiến trình SmartScreen giúp bảo vệ người dùng với bất cứ ứng dụng tải file nào, ngay cả khi bạn sử dụng trình duyệt Google Chrome, Mozilla Firefox hoặc các ứng dụng khác.

SmartScreen chỉ thêm một lớp bảo mật bổ sung cho Windows Defender, được thể hiện bằng tiến trình Antimalware Service Executable trên máy tính. Việc có nhiều hệ thống bảo mật với nhiều lớp giúp máy tính được an toàn hơn, ngay cả khi bạn sử dụng một chương trình diệt virus khác và một trình duyệt web có tính năng chống phần mềm độc hại của riêng nó. Điều này sẽ càng làm cho hệ thống của bạn an toàn hơn.

Tại sao tiến trình này lại sử dụng CPU và bộ nhớ?

SmartScreen sử dụng CPU và bộ nhớ

Hầu hết thời gian, tiến trình SmartScreen nằm trong nền và hầu như không sử dụng tài nguyên hệ thống. Bạn có thể thấy nó chỉ sử dụng trong khoảng 0% CPU và một vài MB bộ nhớ trong Task Manager. Windows có thể tự động đóng tiến trình này khi không sử dụng và bạn sẽ không nhìn thấy nó chạy trong nền.

Tuy nhiên, nếu bật SmartScreen và tải một ứng dụng hoặc file mới, SmartScreen sẽ hoạt động và sử dụng tài nguyên hệ thống. Nếu không chạy trong nền Windows sẽ khởi chạy nó và bạn sẽ thấy nó sử dụng một chút tài nguyên CPU và bộ nhớ khi tính toán hash của file tải, sau đó gửi nó đến các máy chủ của Microsoft và chờ phản hồi để xem file này có an toàn không. Nếu an toàn, Windows sẽ khởi chạy ứng dụng hoặc file một cách bình thường.

Ngoài việc được sử dụng để kiểm tra virus, bộ lọc SmartScreen còn được tiến trình Antimalware Service Executable sử dụng nếu bạn dùng Windows Defender làm chương trình diệt virus mặc định.

Lượng CPU và bộ nhớ được sử dụng khá nhỏ và toàn bộ quá trình diễn ra rất nhanh, mặc dù các file lớn hơn sẽ mất nhiều thời gian kiểm tra hơn các file nhỏ. SmartScreen chỉ sử dụng tài nguyên hệ thống cho lần đầu mở chương trình tải về và nó sẽ không lãnh phí mỗi lần mở ứng dụng sau đó.

Có thể vô hiệu hóa tiến trình không?

Bạn không thể tắt hoàn toàn tiến trình SmartScreen. Ngay cả khi bạn tắt tính năng SmartScreen trong Windows, tiến trình SmartScreen vẫn khởi chạy khi đăng nhập vào máy tính. Tuy nhiên, nó không sử dụng tài nguyên CPU và chỉ có vài MB bộ nhớ. Bạn có thể buộc dừng tiến trình từ Task Manager nhưng Windows sẽ tự động khởi chạy lại quá trình này khi cần.

Bạn có thể ngăn chặn tiến trình SmartScreen sử dụng tài nguyên CPU và bộ nhớ trong nền bằng cách tắt tính năng SmartScreen. Tuy nhiên, bạn không nên vô hiệu hóa tính năng này vì SmartScreen là một tính năng bảo mật hữu ích có thể giúp bảo vệ máy tính của bạn khỏi phần mềm độc hại. Ngay cả khi bạn đã cài đặt phần mềm bảo mật khác, SmartScreen có thể bảo vệ bạn khỏi chương trình bảo mật chính mà bạn có thể bỏ sót.

Nếu muốn tắt bộ lọc SmartScreen, hãy truy cập vào Windows Defender Security Center > App & Browser Control và tắt Check apps and files.

Vô hiệu hóa bộ lọc SmartScreen

Tiến trình này có phải là một loại virus?

Hiện nay chưa thấy có báo cáo nào về việc có phần mềm độc hại giả mạo tiến trình SmartScreen hoặc smartscreen.exe. Tiến trình này là một phần của Windows 10 và giúp bảo vệ máy tính khỏi phần mềm độc hại, mặc dù không có giải pháp bảo mật nào là hoàn hảo. Tuy nhiên, nếu bạn lo ngại rằng có thể có phần mềm độc hại đang chạy trên hệ thống của mình, bạn nên quét máy tính bằng phần mềm diệt virus ưa thích của mình. Tham khảo bài viết 10 phần mềm diệt virus hiệu quả nhất cho Windows 2018 và chọn cho mình phần mềm thích hợp nhé.

Xem thêm:

Thứ Năm, 03/05/2018 15:48
53 👨 9.171
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Kiến thức cơ bản