MOM.exe là gì?

MOM.exe là một phần bên trong của Catalyst Control Center của AMD, một tiện ích đi cùng với driver card màn hình của AMD. Driver cho phép card màn hình hoạt động bình thường, Catalyst Control Center lại cần thiết khi bạn muốn thay đổi thiết lập nâng cao hoặc điều khiển cách hoạt động của card. Khi MOM.exe gặp trục trặc, Catalyst Control Center có thể sẽ bị crash, không ổn định và tạo ra lỗi.

MOM.exe làm gì?

Cũng như cách người mẹ giám sát hoạt động và dõi theo quá trình phát triển của con, MOM.exe cũng giám sát các cấu thành của Catalyst Control Center. Nó chạy cùng CCC.exe, là ứng dụng host Catalyst Control Center, và chịu trách nhiệm giám sát hoạt động của bất kì card AMD nào cài trên máy.

Cũng như CCC.exe và các tập tin thực thi liên quan như atiedxx hay atiesrxx, MOM.exe thường chạy ở chế độ nền. Nghĩa là ở điều kiện bình thường, bạn sẽ không phải lo gì về nó, trừ khi chơi game trên máy, dùng nhiều màn hình hay cần thay đổi thiết lập nâng cao.

Người dùng thậm chí còn không nhận ra khi MOM.exe hoạt động bình thường
Người dùng thậm chí còn không nhận ra khi MOM.exe hoạt động bình thường

Trong hầu hết trường hợp, MOM.exe được cài cùng với Catalyst Control Center. Nếu máy tính có card AMD hay ATI thì nó sẽ đi cùng Catalyst Control Center được cài trước, cùng CCC.exe, MOM.exe và các tập tin liên quan khác.

Khi nâng cấp card màn hình và card mới là AMD, Catalyst Control Center thường sẽ cài luôn lúc đó. Dù có thể chỉ cài driver video card thôi nhưng thường thì sẽ đi cùng Catalyst Control Center. Khi đó, MOM.exe cũng được cài theo.

MOM.exe có thể là virus hay không?

MOM.exe là phần mềm hợp pháp, liên quan tới việc vận hành Catalyst Control Center nhưng nó không thực sự thuộc về máy tính. VÍ dụ như bạn có card của Nvidia thì không có lý gì MOM.exe lại chạy ở chế độ nền. Nó sẽ bị bỏ lại khi bạn nâng cấp. Nó cũng nó thể chứa malware.

Một kỹ thuật thường được malware và virus dùng là sử dụng tên của phần mềm hữu ích cho một phần mềm độc hại. Từ khi MOM.exe được phát hiện trên nhiều máy, cũng không phải là chưa thấy malware nào dùng tên này.

Chạy phần mềm diệt virus thường có thể phát hiện ra vấn đề này, ngoài ra bạn có thể kiểm tra xem máy của mình của cài MOM.exe hay không. Nó không thực sự là một phần của Catalyst Control Center, nên sẽ nằm ở thư mục như dưới đây.

C:\Program Files (x86)\ATI Technologies\
C:\Program Files (x86)\AMD\

Nếu không xác định được vị trí của MOM.exe trên máy, hãy làm theo các bước sau:

  • Nhấn và giữ CtrL + Alt + Delete.
  • Click Task manager.
  • Click tab Processes.
  • Tìm MOM.exe trong cột Name.
  • Viết những gì nó nói vào cột dòng lệnh tương ứng.
  • Nếu không có cột này, click chuột phải vào cột Name và chuột trái vào Command Line.

Nếu tìm thấy MOM.exe được đặt ở đâu đó, ví dụ như C:\Mom hoặc trong thư mục Windows, bạn nên nâng cấp phần mềm diệt virus hay malware của mình ngay.

Làm gì khi MOM.exe gặp lỗi?

Khi MOM.exe hoạt động bình thường, bạn thậm chí sẽ không biết. Nhưng nếu nó ngừng hoạt động, bạn sẽ thấy nhiều tin nhắn báo lỗi dạng pop-up, có thể là MOM.exe không thể chạy hoặc phải ngừng chạy. Hộp tin nhắn cũng sẽ cung cấp thêm thông tin.

Đây là 3 cách nên thử khi gặp lỗi với MOM.exe:

  • Đảm bảo driver card màn hình được cập nhật.
  • Tải và cài đặt bản mới nhất của Catalyst Control Center từ AMD. http://www.amd.com/en-us/innovations/software-technologies/catalyst
  • Tải và cài đặt bản mới nhất của .NET Frameword từ Microsoft. https://www.microsoft.com/net/download?ranMID=24542&ranEAID=TnL5HPStwNw&ranSiteID=TnL5HPStwNw-0WT0herd7p1e2S2wdfsZUQ&tduid=(133bb7460fbeb8e97c1a75187227df9b)(256380)(2459594)(TnL5HPStwNw-0WT0herd7p1e2S2wdfsZUQ)()
Thứ Bảy, 30/09/2017 11:31
31 👨 1.930
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Kiến thức cơ bản