Windows Logon Application là gì và tại sao nó lại chạy trên hệ thống?

Windows Logon Application hay winlogon.exe là một tiến trình mà người dùng thường xuyên thấy trên hệ thống mỗi khi truy cập Task Manager. Vậy Windows Logon Application có vai trò như thế nào trong Windows, hãy cùng tìm hiểu nhé!

Tầm quan trọng của Windows Logon Application trong hệ thống

Windows Logon Application là tiến trình quan trọng và luôn chạy nền trong hệ thống Windows. Thậm chí, nếu thiếu tiến trình này rất nhiều tác vụ quan trọng của Windows sẽ không thể thực hiện được.

Tầm quan trọng của Windows Logon Application trong hệ thống

  • Winlogon.exe thực hiện một số nhiệm vụ quan trọng liên quan đến quá trình đăng nhập Windows. Ví dụ winlogon.exe sẽ đóng vai trò load profile của bạn vào trong registry, cho phép chương trình có thể sử dụng key HKEY_CURRENT_USER khi bạn đăng nhập máy tính.
  • Winlogon.exe kiểm soát tổ hợp phím Ctrl+Alt+Delete, đảm bảo mọi thao tác của người dùng luôn được an toàn, không bị theo dõi mật khẩu lúc đăng nhập tài khoản.
  • Winlogon.exe kiểm soát hoạt động chuột và bàn phím của người dùng.
  • Winlogon.exe đóng vai trò khóa máy tính và khởi động màn hình chờ sau một khoảng thời gian máy không hoạt động.

Có nên tắt tiến trình này không?

Winlogon.exe là một thành phần quan trọng của hệ thống nên nếu tiến trình này bị tắt hoặc ngừng sử dụng sẽ dẫn tới hậu quả khôn lường.

Nếu người dùng nghĩ rằng việc tắt tiến trình này sẽ giúp cải thiện hiệu suất vận hành thì đã lầm to bởi winlogon.exe chỉ chiếm rất ít tài nguyên hệ thống.

Khi người dùng cố tình tắt tiến trình này trong Task Manager, một cảnh báo sẽ xuấ hiện: "will cause Windows to become unusable or shut down", tạm dịch là "tác vụ này sẽ khiến Windows không thể sử dụng được nữa hoặc tắt luôn".

Nếu vẫn tiếp tục, người dùng sẽ nhận được kết quả là một màn hình màu đen và không thể bật giao diện bằng tổ hợp phím Ctrl + Alt + Delete.

Bật giao diện bằng tổ hợp phím Ctrl + Alt + Delete

Để giải quyết chỉ có một cách duy nhất là khởi động lại máy tính. Tiến trình Winlogon.exe sẽ luôn được khởi động lại mỗi khi bật máy. Còn nếu điều này không xảy ra thì "màn hình xanh chết chóc" với mã lỗi 0xC000021A sẽ xuất hiện.

Windows Logon Application có thể nằm trong tầm ngắm của tin tặc

Một dấu hiệu giúp có thể nhận biết tin tặc đangl ợi dụng winlogon.exe để thực hiện một hành vi nào đó nhằmcan thiệp vào hệ thống máy tính của bạn đó chính là tiến trình này đột ngột tốn CPU và tài nguyên hệ thống một cách bất thường. Khi đó, hãy sử dụng phầm mềm diệt virus, mã độc để truy tìm "nghi phạm" và xử lý kịp thời.

Xem thêm:

Thứ Năm, 20/09/2018 08:29
42 👨 5.681
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Kiến thức cơ bản