Cách sử dụng Google Meet trên máy tính

Google Meet hiện nay là một trong những phần mềm dạy học online hiệu quả được nhiều nhà trường sử dụng do cách dạy và tham gia rất đơn giản, khi chúng ta chỉ cần tạo tài khoản Google để tham gia Google Meet. Dưới đây là toàn bộ hướng dẫn sử dụng Google Meet trên máy tính.

1. Cách thiết lập lớp học online trong Google Meet

Bước 1:

Để tạo lớp học online trên Google Meet thì thầy cô giáo truy cập ngay vào link dưới đây.

Truy cập Google Meet

Sau đó chúng ta đăng nhập tài khoản Google để có thể sử dụng được Google Meet.

Bước 2:

Sau đó tại giao diện của Google Meet chúng ta nhấn vào Cuộc họp mới rồi nhấn tiếp vào Bắt đầu một cuộc họp tức thì.

Cuộc họp mới

Bước 3:

Sau đó bạn sẽ được yêu cầu cho phép sử dụng micro và máy ảnh trên trình duyệt, bạn nhấn vào Cho phép.

Sử dụng micro

Bước 4:

Ngay sau đó chúng ta đã truy cập vào lớp học trên Google Meet để giảng dạy trực tuyến.

2. Cách mời người khác tham gia Google Meet

Bước 1:

Tại giao diện trên Google Meet ngay sau khi vừa mới tạo xong lớp học trực tuyến bạn sẽ nhìn thấy một khung để thêm người khác vào Google Meet. Nhấn Thêm người khác để thêm học sinh.

Thêm người học

Bước 2:

Lúc này hiển thị giao diện để nhập địa chỉ email những người muốn tham gia vào lớp học online này. Bạn nhập địa chỉ email rồi chọn Gửi email.

Nhập địa chỉ email

Ngoài việc thêm địa chỉ email thì chúng ta cũng có thể sao chép URL lớp học rồi gửi vào trong nhóm, chẳng hạn như nhóm trên Zalo để học sinh truy cập nhanh chóng hơn.

Sao chép URL lớp học

3. Cách bật, tắt camera và micro Google Meet

Bước 1:

Trong quá trình dạy học online thì thầy cô giáo có thể bật tắt mic và camera thông qua biểu tượng micro và camera dưới màn hình.

Bật tắt mic, camera

Bước 2:

Ngoài ra người dùng cũng có thể nhấn vào biểu tượng 3 dấu chấm rồi chọn Cài đặt.

Cài đặt Google Meet

Bước 3:

Khi đó bạn sẽ thấy phần chỉnh Âm thanh với Tùy chọn micro và loa. Chúng ta có thể nhấn Kiểm tra để test loa.

Chỉnh âm thanh

Bước 4:

Tiếp tục nhấn vào Video để chỉnh webcam trên Google Meet.

Chỉnh camera

4. Gửi tin nhắn trong Google Meet

Bước 1:

Tại giao diện Google Meet bạn nhìn sang bên phải sẽ thấy biểu tượng tin nhắn như hình dưới đây.

Biểu tượng tin nhắn

Bước 2:

Hiển thị giao diện để nhắn tin, nếu thầy cô giáo muốn tất cả học sinh trong lớp có thể nhắn tin thì kích hoạt vào Cho phép mọi người nhắn tin. Nếu không bật tùy chọn này thì chỉ có thầy cô giáo mới được phép nhắn tin cho học sinh mà thôi.

Tin nhắn sẽ chỉ hiển thị với các học sinh trong lớp học và sẽ xóa ngay sau khi cuộc gọi kết thúc.

Giao diện nhắn tin

5. Cách ghim học sinh trong Google Meet

Bước 1:

Tại giao diện trên Google Meet bạn nhấn vào biểu tượng số lượng người tham gia ở góc dưới cùng bên phải màn hình.

Xem mục Mọi người

Bước 2:

Lúc này hiển thị giao diện Mọi người. Tại đây bạn có thể nhấn vào biểu tượng 3 chấm tại người tham gia bất kỳ rồi chọn Ghim vào màn hình.

Ghim vào màn hình

Bước 3:

Ngoài ra cũng tại giao diện này bạn có thể nhấn Tắt tiếng của tất cả để không ai được phép sử dụng micro, trừ các thầy cô giáo người tổ chức lớp học trực tuyến.

Tắt micro tất cả

Bước 4:

Tiếp tục nhấn vào Bộ điều khiển của người tổ chức. Tại đây bạn sẽ nhìn thấy tùy chọn chia sẻ màn hình và gửi tin nhắn trò chuyện. Nếu tắt hai tùy chọn này thì học sinh trong lớp sẽ không được phép thực hiện hành động này.

Bộ điều khiển người tổ chức

6. Cách xóa học sinh khỏi lớp học Google Meet

Để xóa học sinh, bạn bạn nhấn vào biểu tượng Mọi người tại giao diện này. Tại học sinh muốn xóa khỏi lớp học, nhấn vào biểu tượng 3 chấm rồi chọn Xóa khỏi cuộc họp.

Xóa học sinh

7. Cách đổi background Google Meet

Nếu bạn muốn thay đổi background trong Google Meet thì nhấn vào biểu tượng ba chấm rồi chọn Thay đổi nền. Sau đó bạn có thể lựa chọn hình nền muốn sử dụng hoặc làm mờ background. Xem thêm trong bài viết dưới đây.

8. Cách thay đổi bố cục trong Google Meet

Bước 1:

Bạn cũng nhấn vào biểu tượng ba chấm dọc rồi chọn Thay đổi bố cục.

Thay đổi bố cục

Bước 2:

Lúc này hiển thị giao diện để bạn lựa chọn cách sắp xếp màn hình video khi dạy trực tuyến.

Thay đổi cách sắp xếp màn hình

9. Đôi điều về Google Meet

Google Meet (trước đây được gọi là Google Hangouts Meet hay GG Meet) là công cụ họp trực tuyến của Google. Bạn có thể tìm thấy nó được liệt kê trong các ứng dụng Google sau khi đăng nhập vào tài khoản Google của mình hoặc tải xuống từ kho ứng dụng trên thiết bị di động.

Google Meet là phiên bản dành cho doanh nghiệp cho nền tảng Hangouts của Google
Google Meet là phiên bản dành cho doanh nghiệp cho nền tảng Hangouts của Google

Google Meet là phiên bản dành cho doanh nghiệp cho nền tảng Hangouts của Google và phù hợp với các doanh nghiệp thuộc mọi quy mô. Giải pháp này cho phép người dùng thực hiện cuộc gọi điện video với tối đa 30 người dùng cho mỗi cuộc họp video độ nét cao.

Ứng dụng cho phép người dùng tham gia các cuộc họp được lên lịch trước từ các sự kiện lịch, chọn liên kết, nhập mã cuộc họp và thậm chí quay số từ điện thoại của họ nếu lời mời bao gồm số điện thoại. Google Meet tích hợp với các phiên bản G-Suite của Google Calendar và Gmail, đồng thời hiển thị danh sách đầy đủ những người tham gia và các cuộc họp đã lên lịch. Nó hiển thị nút "Join" để người dùng kết nối với cuộc họp và cung cấp các tùy chọn để tắt tiếng và video trong cuộc họp.

Google Meet cho phép người dùng quay số điện thoại để truy cập cuộc họp, do đó, cho phép người dùng có kết nối Internet chậm hoặc không có kết nối Internet gọi đến. Tuy nhiên, tính năng này chỉ khả dụng cho khách hàng phiên bản G-Suite dành cho doanh nghiệp.

Trong một tweet vào tháng 3 năm 2021, Google tuyên bố sẽ không giới hạn thời lượng cuộc gọi ở mức 60 phút cho người dùng Google Meet miễn phí nữa. Giới hạn này sẽ bắt đầu lại vào ngày 30 tháng 6 năm 2021. Cho đến lúc đó, bất kỳ ai sử dụng phiên bản miễn phí của dịch vụ sẽ có thể tổ chức các cuộc gọi có thời lượng lên đến 24 giờ (Google gọi đây là “không giới hạn”).

Đây là lần thứ hai Google đẩy lùi việc giới hạn cuộc gọi kể từ khi mở dịch vụ cho người dùng miễn phí vào tháng 4 năm ngoái. Giới hạn 60 phút ban đầu dự kiến ​​có hiệu lực vào cuối tháng 9 năm 2020, nhưng thời hạn đó sau đó đã được lùi lại sang tháng 3 năm sau khi tình hình dịch bệnh vẫn chưa thể kiểm soát.

10. Những tính năng mới nhất của Google Meet

Google lưu ý rằng các bản cập nhật mới nhất cho Google Meet sẽ giúp đào sâu và nâng cao trải nghiệm trực tuyến hơn nữa, bất kể mọi người muốn giao tiếp bằng cách nào và ở đâu. Cụ thể, công ty đã công bố sự xuất hiện của các tính năng và giao diện người dùng mới được cung cấp bởi các dịch vụ AI mới nhất của Google.

Google Meet được bổ sung những tính năng mới giúp người dùng nầng cao trải nghiệm
Google Meet được bổ sung những tính năng mới giúp người dùng nầng cao trải nghiệm

Tạo trải nghiệm cuộc họp phong phú hơn

Tiếp tục lộ trình đổi mới liên tục trong năm qua, từ tự động tạo phụ đề trực tiếp đến kiểm soát mức độ tương tác mới dành cho sinh viên và các nhà giáo dục, Google hiện đang triển khai giao diện người dùng mới. Bắt đầu từ tháng 5 năm 2021, người dùng laptop và máy tính để bàn sẽ được tận hưởng giao diện người dùng mới với nhiều tính năng dễ truy cập.

Cung cấp Meet for Web mới bao gồm cập nhật nguồn cấp dữ liệu video, các tính năng xem và thuyết trình cũng như những giải pháp để giảm bớt sự mệt mỏi trong cuộc họp. Ví dụ, bạn có thể chọn cách xem chính mình trong cuộc họp video hoặc xóa hoàn toàn luồng video của bạn khỏi màn hình. Cũng sẽ có một cài đặt để cho phép xóa nguồn cấp dữ liệu của riêng mình trên tất cả các cuộc trò chuyện Google Meet.

Để cải thiện sự tự tin của người thuyết trình trong các cuộc họp, Google đã thêm tính năng ghim và bỏ ghim được cải tiến. Khi một tile dành cho việc thuyết trình được bỏ ghim, tile này sẽ giảm xuống cùng kích thước với các tile khác, cho phép xem cuộc hội thoại tốt hơn.

Trong những tháng gần đây, Google cũng đã tung ra một loạt bản cập nhật cho các thiết bị Android và iOS, chẳng hạn như khả năng thay thế nền và tạo cuộc thăm dò ý kiến ​​cho Meet. Trong tương lai, công ty sẽ thêm tính năng thay thế nền video để giúp bạn kiểm soát nhiều hơn những gì đang diễn ra sau lưng trong một cuộc họp.

Hỗ trợ các cuộc họp với Google AI

Theo Google, ưu tiên của trải nghiệm Meet là tạo ra các cuộc họp chất lượng cao, bất kể người dùng đang ở đâu hay sử dụng thiết bị nào. Để cải thiện cuộc gọi video cho những nhân viên phải thường xuyên di chuyển, nhóm phát triển hiện đang khởi động việc áp dụng Data Saver. Đây là một tính năng làm giảm mức sử dụng dữ liệu trên mạng di động, giúp hạn chế chi phí dữ liệu cho những người làm việc trong môi trường di động.

Vào năm 2020, Google đã giới thiệu chế độ ánh sáng thấp cho Meet trên thiết bị di động, sử dụng AI để tự động điều chỉnh trải nghiệm video nhằm giúp người dùng dễ nhìn hơn trong môi trường tối. Giải pháp web của Google Meet hiện tự động phát hiện khi bạn có vẻ như đang ở trong môi trường tối và tăng cường độ sáng để tăng khả năng hiển thị. Tính năng Light Adjustment này sẽ được tung ra cho tất cả người dùng trong vài tuần tới.

Ngoài ra, chức năng Autozoom sẽ hỗ trợ người khác nhìn thấy bạn rõ ràng hơn trong các cuộc họp bằng cách sử dụng AI để phóng to và cải thiện vị trí của bạn trước camera. Nếu bạn di chuyển trong cuộc họp, hệ thống thông minh sẽ tự động điều chỉnh để giữ cho mọi người tập trung vào khuôn mặt của bạn.

Google cho biết họ sẽ tiếp tục phát hành những cải tiến mới trong Google Meet để mang mọi người đến gần nhau hơn.

Thứ Hai, 04/09/2023 15:01
459 👨 203.469
2 Bình luận
Sắp xếp theo
  • Hong Hoang
    Hong Hoang Tôi muốn ghi lại bài giảng trong quá trình dạy nhưng hiện nay tính năng này không còn nữa, vậy tôi phải làm thế nào?
    Thích Phản hồi 18/02/22
    • Hiếu Trần
      Hiếu Trần

      Tôi muốn gửi một file hình ảnh cho học sinh thì làm như thế nào?

      Thích Phản hồi 10/09/21
      • Nguyễn Trang
        Nguyễn Trang

        Google Meet không hỗ trợ gửi file đâu bạn nhé. Nếu bạn muốn gửi thì phải gửi qua nhóm Zalo, hoặc nhóm trao đổi khác.

        Thích Phản hồi 15/09/21
    ❖ Phần mềm học tập