PowerPoint 2019 (Phần 28): Slide Master View

Bạn có thể nhận thấy rằng khi bạn chọn một theme khác trong PowerPoint, nó sẽ sắp xếp lại văn bản trên các slide và thêm nhiều hình dạng vào nền. Điều này là do mỗi theme có bố cục slide và đồ họa nền được tích hợp sẵn. Bạn có thể chỉnh sửa các bố cục này bằng một tính năng gọi là Slide Master View. Khi học được cách sử dụng Slide Master View, bạn sẽ có thể tùy chỉnh toàn bộ slideshow của mình chỉ với một vài cú nhấp chuột.

Slide Master View là gì?

Slide Master View là một tính năng đặc biệt trong PowerPoint cho phép bạn nhanh chóng sửa đổi các slide và bố cục slide trong bài thuyết trình của mình. Từ đây, bạn có thể chỉnh sửa slide master, điều này sẽ ảnh hưởng đến mọi slide trong bài thuyết trình. Bạn cũng có thể sửa đổi các bố cục slide riêng lẻ, điều này sẽ thay đổi bất kỳ slide nào bằng cách sử dụng các bố cục đó.

Ví dụ, giả sử bạn tìm thấy theme mình thích nhưng lại không thích một vài bố cục slide. Bạn có thể sử dụng Slide Master View để tùy chỉnh bố cục để nó trông chính xác theo cách bạn muốn.

Trong Slide Master View, tab Slide Master sẽ xuất hiện đầu tiên trên Ribbon, nhưng bạn vẫn có thể truy cập các lệnh trên những tab khác nhau như bình thường.

Sử dụng Slide Master View

Cho dù bạn đang thực hiện những thay đổi quan trọng đối với slide của mình hay chỉ một vài chỉnh sửa nhỏ, Slide Master View có thể giúp bạn tạo một bài thuyết trình chuyên nghiệp, nhất quán mà không cần nỗ lực nhiều. Bạn có thể sử dụng Slide Master View để thay đổi bất kỳ thứ gì trong bài thuyết trình của mình, nhưng đây là một số cách sử dụng phổ biến nhất của nó.

  • Sửa đổi nền: Slide Master View giúp bạn dễ dàng tùy chỉnh hình nền cho tất cả các slide cùng một lúc. Ví dụ, bạn có thể thêm watermark hoặc logo vào mỗi slide trong bài thuyết trình của mình hoặc sửa đổi đồ họa nền của theme PowerPoint hiện có.
  • Sắp xếp lại trình giữ chỗ: Nếu bạn thấy rằng mình thường sắp xếp lại các trình giữ chỗ trên mỗi slide, bạn có thể tiết kiệm thời gian bằng cách sắp xếp lại chúng trong Slide Master View. Khi bạn điều chỉnh một trong các bố cục trong Slide Master View, tất cả các slide có bố cục đó sẽ thay đổi.
  • Tùy chỉnh định dạng văn bản: Thay vì thay đổi màu văn bản trên từng slide riêng lẻ, bạn có thể sử dụng Slide Master để thay đổi màu văn bản trên tất cả các slide cùng một lúc.
  • Tạo bố cục slide độc ​​đáo: Nếu bạn muốn tạo một bài thuyết trình trông khác với các theme PowerPoint thông thường, bạn có thể sử dụng Slide Master View để tạo bố cục của riêng mình. Bố cục tùy chỉnh có thể bao gồm đồ họa nền và trình giữ chỗ của riêng bạn.

Một số thay đổi tổng thể của bài thuyết trình - như tuỳ chỉnh phông chữ và màu theme - có thể được thực hiện nhanh chóng từ tab Design. Xem lại bài viết: Sửa đổi theme để tìm hiểu thêm.

Cách thực hiện các thay đổi đối với tất cả slide

Nếu bạn muốn thay đổi điều gì đó trên tất cả các slide của bài thuyết trình, bạn có thể chỉnh sửa Slide Master. Ví dụ sẽ thêm một logo vào mỗi slide.

1. Chọn tab View, sau đó nhấp vào lệnh Slide Master.

2. Bài thuyết trình sẽ chuyển sang Slide Master View và tab Slide Master sẽ được chọn trên Ribbon.

3. Trong ngăn điều hướng bên trái, cuộn lên và chọn slide đầu tiên. Đây là slide master.

4. Thực hiện các thay đổi mong muốn đối với slide master. Ví dụ sẽ chèn một hình ảnh của logo Mongibello.

5. Di chuyển, thay đổi kích thước hoặc xóa các đối tượng slide nếu cần. Ví dụ sẽ thay đổi kích thước logo và di chuyển nó đến góc dưới cùng bên phải.

6. Khi bạn hoàn tất, hãy nhấp vào lệnh Close Master View trên tab Slide Master.

7. Thay đổi sẽ xuất hiện trên tất cả các slide của bài thuyết trình.

Khi bạn thực hiện một thay đổi đối với slide master, bạn nên xem lại bài thuyết trình của mình để xem nó ảnh hưởng như thế nào đến mỗi slide. Bạn có thể thấy rằng một số slide trông không chính xác như những gì bạn muốn. Bài viết sẽ chỉ cho bạn cách khắc phục điều này bằng cách tùy chỉnh các bố cục slide riêng lẻ.

Tùy chỉnh bố cục slide

Bạn có thể sử dụng Slide Master View để sửa đổi bất kỳ bố cục slide nào trong bài thuyết trình của mình. Thật dễ dàng để thực hiện các chỉnh sửa nhỏ như điều chỉnh đồ họa nền và những thay đổi quan trọng hơn như sắp xếp lại hoặc xóa trình giữ chỗ. Không giống như slide master, những thay đổi đối với bố cục slide sẽ chỉ được áp dụng cho các slide sử dụng bố cục đó trong bài thuyết trình.

Cách tùy chỉnh bố cục slide hiện có

Trong ví dụ, logo mới được thêm vào bị ẩn đằng sau bức ảnh trong Picture with Caption Layout. Bố cục này sẽ được tùy chỉnh để tạo khoảng trống cho logo.

1. Điều hướng đến Slide Master View.

2. Định vị và chọn bố cục mong muốn trong ngăn điều hướng bên trái. Bạn có thể di chuột qua từng bố cục để xem những slide nào hiện đang sử dụng bố cục đó trong bài thuyết trình.

3. Trong một số bố cục, đồ họa nền có thể bị ẩn. Để hiển thị đồ họa, hãy bỏ chọn hộp bên cạnh Hide Background Graphics.

4. Thêm, di chuyển hoặc xóa bất kỳ đối tượng nào theo ý muốn. Ví dụ sẽ xóa hình nền màu xám.

5. Nếu muốn thay đổi cách sắp xếp của các trình giữ chỗ, bạn có thể di chuyển, thay đổi kích thước hoặc xóa bất kỳ phần nào trong số chúng. Ví dụ sẽ di chuyển trình giữ chỗ văn bản và thanh màu đen sang phía bên phải, trình giữ chỗ ảnh sang phía bên trái.

6. Khi bạn hoàn tất, hãy nhấp vào lệnh Close Master View trên tab Slide Master.

7. Tất cả các slide sử dụng bố cục sẽ được cập nhật.

Bạn cũng có thể di chuyển chỗ dành sẵn trên slide master, thao tác này sẽ di chuyển chỗ dành sẵn trên nhiều bố cục slide cùng một lúc. Tuy nhiên, một số bố cục slide vẫn có thể cần được điều chỉnh theo cách thủ công.

Tùy chỉnh định dạng văn bản

Bạn cũng có thể tùy chỉnh định dạng văn bản từ Slide Master View, bao gồm phông chữ, kích thước văn bản, màu sắc và căn chỉnh. Ví dụ, nếu bạn muốn thay đổi phông chữ cho mọi trình giữ chỗ tiêu đề trong bài thuyết trình của mình, bạn có thể sửa đổi kiểu tiêu đề chính trên slide master.

Mỗi trình giữ chỗ tiêu đề được kết nối với kiểu tiêu đề chính trên master slide. Ví dụ, hãy xem các slide trước khi thay đổi phông chữ tiêu đề.

Bây giờ nhìn vào các slide tương tự sau khi thay đổi phông chữ tiêu đề.

Thay vì tùy chỉnh các trình giữ chỗ riêng lẻ, bạn có thể thay đổi phông chữ theme cho bài thuyết trình. Từ tab Slide Master, bấm vào lệnh Fonts trong nhóm Background, sau đó chọn phông chữ mong muốn.

Tạo bố cục slide mới

Một trong những tính năng mạnh mẽ nhất của Slide Master View là tùy chọn tạo bố cục slide mới. Đây là một cách dễ dàng để thêm các bố cục slide thú vị và độc đáo vào một theme hiện có. Bạn thậm chí có thể sử dụng tính năng này để thiết kế một theme hoàn toàn mới, như trong ví dụ bên dưới.

Cách chèn một bố cục slide mới

1. Điều hướng đến Slide Master View. Từ tab Slide Master, bấm vào lệnh Insert Layout.

2. Bố cục slide mới sẽ xuất hiện.

3. Theo mặc định, bố cục sẽ bao gồm các chỗ dành sẵn cho tiêu đề và footer. Nhấp vào hộp TitleFooters trong nhóm Master Layout để ẩn và hiện các trình giữ chỗ này.

4. Bây giờ, bạn có thể thêm đồ họa nền, hình dạng và ảnh vào bố cục slide. Bạn cũng có thể di chuyển, điều chỉnh và xóa các phần giữ chỗ hiện có. Ví dụ sẽ di chuyển trình giữ chỗ tiêu đề xuống góc dưới cùng bên phải. Văn bản cũng đã được đổi thành căn phải thay vì căn trái.

5. Để thêm trình giữ chỗ mới, hãy nhấp vào nửa dưới của lệnh Insert Placeholder, sau đó chọn loại trình giữ chỗ mong muốn. Ví dụ sẽ sử dụng trình giữ chỗ Picture.

6. Bấm và kéo để vẽ chỗ dành sẵn trên slide.

Cách đổi tên bố cục tùy chỉnh

Khi thiết kế xong bố cục tùy chỉnh của mình, bạn có thể muốn đặt cho nó một cái tên mới để dễ tìm.

1. Từ Slide Master View, chọn bố cục mong muốn, sau đó bấm vào lệnh Rename.

2. Một hộp thoại sẽ xuất hiện. Nhập tên mong muốn, sau đó nhấp vào Rename.

Cách sử dụng bố cục tùy chỉnh

Khi bạn đã tạo một bố cục slide tùy chỉnh, thật dễ dàng thêm một slide mới với bố cục đó hoặc áp dụng nó vào một slide hiện có.

1. Nếu bạn hiện đang Slide Master View, hãy bấm vào lệnh Close Master View trên tab Slide Master.

2. Từ tab Home, bạn có thể chèn một slide mới với bố cục tùy chỉnh hoặc áp dụng nó vào một slide hiện có. Ví dụ sẽ chọn lệnh Layout và áp dụng kiểu mới cho slide 6.

3. Bố cục slide tùy chỉnh sẽ được áp dụng.

PowerPoint cũng cho phép bạn thêm trình giữ chỗ mới vào bố cục slide hiện có.

Sử dụng bố cục tùy chỉnh trong các bài thuyết trình khác

Khi bạn sửa đổi slide master hoặc bố cục slide trong Slide Master View, bạn thực sự đang tạo một phiên bản tùy chỉnh của theme hiện tại. Nếu muốn áp dụng theme cho các bài thuyết trình khác, bạn sẽ cần lưu theme đó.

Cách lưu một theme

Từ tab Slide Master, bấm vào lệnh Themes, sau đó chọn Save Current Theme từ menu drop-down.

Nếu không ở trong Slide Master View, bạn có thể lưu theme từ tab Design. Chỉ cần nhấp vào mũi tên drop-down trong nhóm Themes, sau đó chọn Save Current Theme.

Thứ Hai, 25/04/2022 10:14
59 👨 1.053
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Microsoft PowerPoint