6 công cụ smarthome bạn nên trang bị cho gia đình mình

Với sự bùng nổ của Internet of Things (Internet vạn vật), trong năm 2017, có khoảng 26,5% hộ gia đình Mỹ đã đưa một số công nghệ thông minh vào sử dụng tạo nhà và trong vòng năm năm, tỷ lệ này dự kiến sẽ tăng gấp đôi.

Với số lượng thiết bị sẵn có giúp tự động hoá, bảo vệ và theo dõi ngôi nhà của bạn như hiện nay thì việc bắt tay vào tự động hóa gia đình không hề dễ dàng. Cho dù bạn đang tìm cách kiểm soát hệ thống HVAC từ xa, tích hợp một hệ thống âm thanh tại gia, bảo vệ nhà khỏi bị kẻ trộm, hỏa hoạn, các mối đe dọa khác, giảm việc sử dụng năng lượng, hoặc chỉ kiểm soát một vài bóng đèn trong nhà, thì có vô số thiết bị có sẵn để phục vụ cho từng mục đích sử dụng này.

Tuy nhiên, nhiều người dùng lo lắng về các vấn đề bảo mật và sự riêng tư khi mang các thiết bị mới vào nhà. Họ muốn kiểm soát những người có quyền truy cập vào các hệ thống điều khiển thiết bị và ghi lại từng khoảnh khắc của cuộc sống hàng ngày của họ.

Mối quan tâm về an ninh là một trong nhiều lý do tại sao mã nguồn mở rất quan trọng đối với tương lai của chúng ta với các thiết bị được kết nối. Việc hiểu rõ các chương trình điều khiển tại nhà có nghĩa là bạn có thể xem, và nếu cần thiết có thể chỉnh sửa mã nguồn chạy trên các thiết bị.

Mặc dù các thiết bị được kết nối thường chứa các thành phần xây dựng riêng, nhưng bước đầu tiên để đưa mã nguồn mở vào hệ thống tự động hóa tại nhà là đảm bảo thiết bị kết nối với các thiết bị của bạn và hiển thị một giao diện nguồn mở. May mắn thay, có rất nhiều sự lựa chọn trên mạng, với các tùy chọn để chạy trên mọi thứ từ máy tính cá nhân đến máy tính Raspberry Pi. Dưới đây là một vài lựa chọn công cụ tự động mã nguồn mở.

1. Calaos

Công cụ Calaos

Calaos được thiết kế như là một nền tảng tự động tại nhà, bao gồm một ứng dụng máy chủ, giao diện màn hình cảm ứng, ứng dụng web, các ứng dụng di động gốc cho iOS và Android và hệ điều hành Linux được cấu hình sẵn. Dự án Calaos được một công ty của Pháp phát triển, vì vậy các diễn đàn hỗ trợ chủ yếu bằng tiếng Pháp, mặc dù hầu hết tài liệu hướng dẫn đã được dịch sang tiếng Anh. Calaos được cấp phép theo phiên bản 3 của GPL và bạn có thể xem nguồn của nó trên GitHub.

2. Domoticz

Công cụ Domotics

Domoticz là một hệ thống tự động hóa tại nhà với một thư viện với nhiều thiết bị được hỗ trợ, từ các trạm thời tiết đến các máy dò khói điều khiển từ xa, và một số lượng lớn các tích hợp bên thứ ba được ghi lại trên trang web của dự án. Nó được thiết kế với giao diện HTML5, làm cho nó có thể truy cập được từ các trình duyệt máy tính để bàn và hầu hết các điện thoại thông minh hiện đại. Nó nhẹ và chạy trên nhiều thiết bị năng lượng thấp như Raspberry Pi. Domoticz được viết chủ yếu trong ngôn ngữ C/C++ theo giấy phép GPLv3 và mã nguồn của nó có thể được duyệt trên GitHub.

3. Home Assistant

Công cụ Home Assistant

Home Assistant là một nền tảng tự động hóa nguồn mở tại nhà, được thiết kế để dễ dàng triển khai trên hầu hết các máy có thể chạy Python 3, từ Raspberry Pi cho đến một thiết bị lưu trữ mạng (NAS) và thậm chí nó còn có một container Docker để triển khai trên các hệ thống khác một cách dễ dàng. Công cụ này tích hợp với một số lượng lớn các sản phẩm mã nguồn mở cũng như thương mại, cho phép bạn liên kết, ví dụ như IFTTT, thông tin thời tiết, hoặc thiết bị Amazon Echo để kiểm soát phần cứng từ ổ khóa đến đèn. Home Assistant được phát hành theo giấy phép MIT và mã nguồn của nó có thể được tải xuống từ GitHub.

4. MisterHouse

MisterHouse sử dụng các script Perl để theo dõi những gì được truy vấn từ một máy tính hoặc kiểm soát bất cứ điều gì có khả năng bị điều khiển từ xa. Nó phản ứng với các lệnh thoại, thời gian, thời tiết, địa điểm và các sự kiện khác để bật đèn, đánh thức người dùng, ghi lại chương trình truyền hình yêu thích, thông báo người gọi điện thoại, cảnh báo rằng cửa trước đang mở, báo cáo thời gian con bạn trực tuyến, cho biết nếu xe con bạn đang đi với vận tốc nhanh và nhiều thứ khác nữa. MisterHouse chạy trên các máy tính Linux, macOS và Windows và có thể đọc/ghi từ nhiều thiết bị bao gồm hệ thống an ninh, trạm thời tiết, ID người gọi, router, hệ thống định vị xe, v.v… MisterHouse được cấp phép theo giấy phép GPLv2 và bạn có thể xem mã nguồn của nó trên GitHub.

5. OpenHAB

Công cụ OpenHAB

OpenHAB (viết tắt của Open Home Automation Bus) là một trong những công cụ tự động hóa nổi tiếng nhất trong số những giải pháp mã nguồn mở khác, với cộng đồng người sử dụng lớn và khá nhiều thiết bị hỗ trợ và tích hợp. Được viết bằng Java, OpenHAB có thể được sử dụng trên hầu hết các hệ điều hành chính và thậm chí chạy trên Raspberry Pi. Hỗ trợ hàng trăm thiết bị, OpenHAB được thiết kế để các nhà phát triển dễ dàng thêm các thiết bị hoặc plugin bổ sung vào hệ thống. OpenHAB cũng sử dụng các ứng dụng iOS và Android để kiểm soát thiết bị cũng như các công cụ thiết kế để bạn có thể tạo giao diện người dùng riêng cho hệ thống gia đình của mình. Bạn có thể tìm thấy mã nguồn của OpenHAB trên GitHub được cấp phép theo Eclipse Public License.

6. OpenMotics

OpenMotics là một hệ thống tự động hóa gia đình với phần cứng và phần mềm theo giấy phép mã nguồn mở. Nó được thiết kế để cung cấp một hệ thống toàn diện cho các thiết bị kiểm soát, chứ không phải là để ghép nhiều thiết bị lại với nhau từ các nhà cung cấp khác nhau. Không giống như nhiều hệ thống khác có thể dễ dàng nâng cấp, OpenMotics tập trung vào một giải pháp mạch cứng. Mã nguồn của OpenMotics được cấp phép theo giấy phép GPLv2.

Đây không phải là lựa chọn duy nhất sẵn có. Nhiều người đam mê tự động hóa tại nhà có nhiều giải pháp khác nhau, hoặc thậm chí họ tự tạo các công cụ của riêng mình. Người dùng khác chọn sử dụng các thiết bị gia đình thông minh cá nhân mà không tích hợp chúng vào một hệ thống toàn diện duy nhất. Nếu các giải pháp nêu trên không đáp ứng được nhu cầu của bạn, đây là một số lựa chọn thay thế:

  • Eventghost.net là một công cụ tự động hóa hệ thống âm thanh tại gia đình mã nguồn mở (GPL v2) chỉ hoạt động trên các máy tính Microsoft Windows. Nó cho phép người dùng điều khiển máy tính cá nhân và phần cứng đi kèm bằng cách sử dụng các plugin kích hoạt các macro hoặc bằng cách viết các script Python tùy chỉnh.
  • ioBroker.net là một nền tảng IoT dựa trên JavaScript có thể điều khiển đèn, khóa, điều chỉnh nhiệt, phương tiện truyền thông, webcam, v.v... Nó sẽ chạy trên bất kỳ phần cứng nào chạy Node.js, bao gồm Windows, Linux, và macOS, và là mã mở nguồn theo giấy phép của MIT.
  • Jeedom.com/site/en/ là một nền tảng tự động hóa tại nhà bao gồm phần mềm nguồn mở (GPL v2) để kiểm soát đèn, khóa, phương tiện truyền thông và một số thứ khác. Nó bao gồm một ứng dụng di động (Android và iOS) và hoạt động trên các máy tính Linux. Công ty cũng bán các hub, cung cấp một giải pháp sẵn sàng để thiết lập tự động hóa tại gia đình.
  • LinuxMCE.com tự gọi nó là "keo kỹ thuật số" giữa phương tiện truyền thông và tất cả các thiết bị điện khác trong nhà. Nó chạy trên Linux (thậm trí ngay cả máy tính Raspberry Pi), được phát hành dưới giấy phép mã nguồn mở Pluto và có thể được sử dụng cho mục đích an ninh gia đình, viễn thông (VoIP và thư thoại), thiết bị A/V, tự động hóa nhà, và đặc biệt để chơi video game.
  • OpenNetHome.org giống như các giải pháp khác trong danh sách này, là phần mềm mã nguồn mở để kiểm soát đèn, báo động, thiết bị gia dụng, v.v... Nó dựa trên Java và Apache Maven, hoạt động trên Windows, macOS và Linux, bao gồm Raspberry Pi và được phát hành theo giấy phép GPLv3.
  • Smarthomatic.org là một framework tự động hóa nguồn mở của gia đình tập trung vào các thiết bị phần cứng và phần mềm chứ không phải là các giao diện người dùng. Được cấp phép theo giấy phép GPLv3, nó được sử dụng cho những thứ như kiểm soát đèn, thiết bị và độ ẩm không khí, đo nhiệt độ môi trường xung quanh và ghi nhớ thời gian để tưới cây.

Bạn đã có một hệ thống tự động hóa nguồn mở tại nhà chưa? Hoặc có lẽ bạn đang nghiên cứu các tùy chọn để tạo ra giải pháp tự động. Hy vọng bài viết hữu ích đối với các bạn.

Xem thêm:

Thứ Hai, 12/02/2018 11:50
52 👨 1.786
0 Bình luận
Sắp xếp theo