Tìm hiểu về RAM DDR5: Tiêu chuẩn mới cho RAM

Đã 4 năm kể từ khi những thông tin về RAM DDR5 đầu tiên xuất hiện, đã có một số mô-đun RAM DDR5 ra đời (của TeamGroup, Samsung). RAM DDR5 được kỳ vọng sẽ thay thế DDR4 trong hầu hết mọi lĩnh vực, mang đến tốc độ nhanh hơn, băng thông lớn hơn, tiết kiệm điện hơn.

Tại thời điểm này, vẫn khá khó để mua được một mô-đun RAM DDR5 đối với người dùng thông thường. Tuy nhiên, thông tin về các loại RAM mới nhất này cũng đã rõ ràng hơn một chút. Vì lẽ đó, Quantrimang.com đã quyết định thực hiện một bài tổng hợp về DDR5 và những lợi ích mà nó mang đến cho người dùng.

Bài viết sau sẽ giúp bạn đọc trả lời một số câu hỏi lớn xung quanh tiêu chuẩn RAM mới nhất này, như khi nào DDR5 sẽ được phát hành, RAM DDR5 có đáng mua không hay DDR5 tốt hơn so với DDR4 ra sao.

Hiệu suất của RAM DDR5

RAM DDR5
RAM DDR5

So sánh DDR4 và DDR5

Các nhà phát triển đang hứa hẹn một vài số liệu ấn tượng cho DDR5. Nhiều thông tin được trích dẫn cho biết rằng các mô-đun RAM mới nhất sẽ có hiệu năng gấp đôi RAM DDR4-3200 hiện nay.

DDR4 đạt tối đa 32GB trên mỗi thanh còn DDR5 có thể lên đến 128GB. Hơn nữa, DDR5 sẽ có thể đạt ít nhất 6400Mhz trong các tùy chọn dành cho người dùng thông thường.

Bảng dưới đây phác thảo một số chi tiết mà người dùng có thể mong đợi từ mô-đun mới nhất.

Như bạn có thể thấy, DDR5 cung cấp tốc độ dữ liệu cao hơn nhiều, mức tiêu thụ điện năng tổng thể thấp hơn, mật độ trên mỗi thanh cao hơn và độ dài burst BL16 khi tất cả được ghép nối với nhau cho thấy tiềm năng thực sự mà phần cứng này mang lại.

Tốc độ dữ liệu là một trong những cải tiến tốt hơn so với DDR4, thực sự cho phép tăng băng thông hiệu quả lên 1,36 lần (khi so sánh DDR4 với DDR5 ở mức 3200Mhz). Nếu bạn thực hiện cùng một phép toán với DDR5 tốc độ cao hơn (4800Mhz) thì kết quả tạo ra gần gấp đôi những gì DDR4 cung cấp.

Có những lợi ích khác đối với DDR5 bao gồm hai kênh 40-bit độc lập cho mỗi chế độ, hiệu quả của bus lệnh được cải thiện, v.v...

Ngày phát hành DDR5

Trở lại vào tháng 3 năm 2017, JEDEC đã thông báo rằng DDR5 sẽ được phát hành vào năm 2018. SK Hynix cũng đã công bố mô-đun RAM đầu tiên, với băng thông thông (raw bandwidth) là 5.6000Mbps ở mức điện áp thấp hơn 1,1V, dự kiến lên kệ vào quý 3 năm 2021.

Cuối tháng 3/2021, Samsung tuyên bố đã phát triển thành công mô-đun RAM DDR5 đầu tiên trên thế giới đạt dung lượng 512GB, nhưng chưa cho biết thời gian sản phẩm này có mặt trên thị trường.

Giá cả và tính sẵn có của DDR5

Luôn có nhiều suy đoán về giá phần cứng mới và DDR5 cũng không ngoại lệ. Hiện tại, chưa có thông tin chính xác về giá của DDR5 nhưng nhiều khả năng sẽ cao hơn so với DDR4.

DDR4 cao cấp có giá khoảng 200$, DDR5 được hứa hẹn sẽ tốt hơn gấp đôi nên giá chắc chắn sẽ phải cao hơn mức này.

DDR5 có đáng mua không?

Việc có nên mua RAM DDR5 hay không phụ thuộc vào mức giá
Việc có nên mua RAM DDR5 hay không phụ thuộc vào mức giá

Đây là một câu hỏi lớn. Tất cả đều phụ thuộc vào việc các mô-đun này sẽ có giá bao nhiêu khi chúng được phát hành.

Trong nhiều năm qua, việc nâng cấp RAM có lẽ là cách ít hiệu quả nhất để tăng hiệu suất tăng trong hệ thống. Tuy nhiên, kể từ khi phát hành hệ thống phân cấp CPU & APU mới của AMD, điều đó không còn nữa.

CPU AMD phát triển mạnh mẽ khi được kết hợp với RAM tốc độ cao hơn, điều đó có nghĩa là sự xuất hiện của DDR5 6400Mhz sẽ là điều đáng hoan nghênh, đặc biệt là khi có chip Ryzen 5000 mới. Chưa có thông tin đầy đủ về việc phần cứng nào sẽ tương thích hoàn toàn với mô-đun RAM DDR5 mới, vì vậy việc tốt nhất bây giờ là kiên nhẫn chờ đợi.

Trên đây là mọi thứ chúng ta hiện đang biết về RAM DDR5. Sẽ rất thú vị khi thấy những cải tiến thực sự đến từ việc triển khai bộ nhớ nhanh mới này vào hệ thống trong tương lai.

Một số câu hỏi thường gặp

DDR5 có cải thiện khả năng chơi game không?

DDR5 sẽ cải thiện khả năng chơi game của bạn ở một mức độ nào đó. Tuy nhiên, bạn có thể ngạc nhiên bởi sự khác biệt. Mặc dù bạn có thể cho rằng DDR5 sẽ tạo ra sự khác biệt cực kỳ đáng kể nhưng trong phần lớn các trường hợp, sự cải thiện này chỉ ở mức tối thiểu.

Điều tuyệt vời ở DDR5 là nó sẽ nâng cao tiềm năng tổng thể của PC. Hiệu suất tổng thể sẽ được cải thiện, nhưng bạn sẽ cần cân nhắc xem liệu việc tăng nhẹ hiệu suất có xứng đáng với chi phí tăng thêm khi chơi game hay không.

Ngoài ra, bạn sẽ cần đảm bảo rằng các thành phần khác trong bản build của mình đều tương thích. Vì điều này, trừ khi bạn đang muốn nâng cấp toàn bộ PC của mình, việc nâng cấp từ DDR4 lên DDR5 thường không đáng. Nếu có DDR cũ, bạn có thể sẽ nhận thấy sự cải thiện lớn hơn.

Bo mạch chủ DDR4 có thể hỗ trợ RAM DDR5 không?

Không, nếu bạn hiện có bo mạch chủ DDR4, nó sẽ không thể hỗ trợ RAM DDR5. Do đó, nếu bạn đang muốn nâng cấp RAM, bạn cũng sẽ cần phải nâng cấp bo mạch chủ của mình.

Việc nâng cấp bo mạch chủ của bạn sẽ có tác động tiềm ẩn đến các thành phần khác trong cấu trúc PC, chẳng hạn như GPU và CPU. Khi bạn cân nhắc điều này, việc nâng cấp từ DDR4 lên DDR5 hiện tại ít được sử dụng vì sự khác biệt không quá lớn.

Tuy nhiên, nếu bạn đang nâng cấp bản build PC của mình thì bạn nên mua RAM DDR5 cũng như bo mạch chủ và các linh kiện tương thích. Điều này là do chúng sẽ có nhiều bằng chứng hơn trong tương lai.

Cần lưu ý rằng bo mạch chủ có thể có công nghệ để kích hoạt tính năng này trong tương lai. Nhưng thông thường, bo mạch chủ không tương thích với công nghệ mới hơn, mặc dù chúng thường có thể tương thích ngược.

DDR5 nhanh hơn DDR4 bao nhiêu?

Không cần phải nói cũng biết DDR5 sẽ tốt hơn DDR4. Đây là DDR mới nhất được phát hành và vẫn còn rất mới, chỉ được phát hành vào tháng 10 năm 2020. Khi so sánh với DDR4, nó thực sự nhanh gấp đôi.

Khi bạn xem xét DDR4 mang tính cách mạng như thế nào khi nó được phát hành, tốc độ này thật ấn tượng. Tuy nhiên, do DDR5 còn quá mới nên hiện tại có một số lượng hạn chế các thành phần và bo mạch chủ tương thích với nó.

Do đó, bạn sẽ bị giới hạn ở một mức độ nào đó về số lượng linh kiện và bo mạch chủ tương thích. Tuy nhiên, theo thời gian và nhiều thành phần hơn được tạo ra, sẽ có nhiều thành phần tương thích hơn.

Mặc dù tốc độ của DDR5 hiện là 4,8 Gbps nhưng cuối cùng tốc độ này sẽ tăng lên 6,4 Gbps, đặc biệt nhanh hơn DDR4.

Thứ Tư, 13/03/2024 17:13
3,513 👨 12.973
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ RAM, Card