Nên dùng Grammarly hay Microsoft Editor để kiểm tra chính tả?

Lỗi đánh máy, dấu phẩy đặt sai vị trí, đại từ không khớp và các lỗi ngữ pháp khác rất hay xảy ra khi gõ văn bản. Hiện nay, có nhiều trình kiểm tra chính tả nhưng chúng không hoàn hảo. Đó là lý do tại sao Grammarly, với những gợi ý về chính tả, ngữ pháp và văn phong dựa trên AI hữu ích, đã trở nên phổ biến và có thể cạnh tranh với một trong những công cụ kiểm tra chính tả ra đời đầu tiên: Microsoft Editor.

Vậy nên dùng Grammarly hay Microsoft Editor để kiểm tra chính tả? Cùng Quantrimang.com tìm câu trả lời trong bài viết sau đây nhé!

Nền tảng được Grammarly và Microsoft Editor hỗ trợ

Grammarly có lợi thế rõ ràng ở đây. Nó có sẵn dưới dạng:

  • Tiện ích mở rộng trình duyệt Chrome và Firefox
  • Ứng dụng web
  • Ứng dụng desktop
  • Add-in Microsoft Word
  • Bàn phím iOS và Android
Grammarly
Grammarly

Microsoft Editor được giới hạn ở:

  • Tiện ích mở rộng Chrome (cũng hoạt động trong Edge, Brave và các trình duyệt Chromium khác)
  • Microsoft Word (cả phiên bản trực tuyến và desktop)
  • Microsoft Outlook
Microsoft Editor
Microsoft Editor

Điều này làm cho Microsoft Editor chủ yếu hữu ích với người dùng đã sử dụng Word và/hoặc Outlook. Tiện ích mở rộng Chrome của Microsoft Editor cũng không hoàn chỉnh, vì nó cũng không hỗ trợ một số trang web nhất định, bao gồm cả những trang web mà bạn mong đợi, như Google Docs. Và trong khi bạn có thể mở một tài liệu Word trực tuyến và sử dụng Microsoft Editor, thì với Grammarly, bạn phải mở công cụ và sao chép văn bản vào đó.

Các tiện ích mở rộng trình duyệt của Grammarly, hoạt động ở khá nhiều nơi, những nền tảng khác cũng đều dễ sử dụng và được tích hợp độc đáo.

Tính năng

Microsoft Editor và Grammarly đều có một số tính năng cốt lõi có sẵn miễn phí:

  • Kiểm tra chính tả
  • Kiểm tra ngữ pháp/dấu câu
Microsoft Editor và Grammarly đều có một số tính năng cốt lõi có sẵn miễn phí
Microsoft Editor và Grammarly đều có một số tính năng cốt lõi có sẵn miễn phí

Những tính năng này không hoàn toàn giống hệt nhau, nhưng cả hai công cụ đều đáp ứng các điều kiện cơ bản của một chương trình kiểm tra ngữ pháp tốt. Chúng nắm bắt hầu hết các lỗi và giúp bạn cải thiện theo một số khía cạnh. Cả hai đều sử dụng AI để cải thiện kết quả và xét đến bối cảnh khi đưa ra đề xuất.

Grammarly cung cấp nhiều thứ miễn phí hơn so với Editor, bao gồm kiểm tra sự rõ ràng và ngắn gọn, cũng như khả năng thiết lập mức độ trang trọng cho văn bản và mức độ kiến ​​thức mà người xem của bạn có.

Tuy nhiên, ngay cả phiên bản miễn phí của Microsoft Editor cũng cung cấp các đề xuất bằng hơn 20 ngôn ngữ, trong khi Grammarly chỉ hỗ trợ tiếng Anh.

Nếu bạn nâng cấp lên bản Premium, cả Grammarly và Editor đều cung cấp cho bạn:

  • Tính năng kiểm tra ngữ pháp và văn phong nâng cao
  • Kiểm tra mức độ dễ đọc của văn bản
  • Gợi ý từ vựng
  • Phát hiện đạo văn (sắp có trong Microsoft Editor)
  • Kiểm tra hình thức
  • Kiểm tra ngôn ngữ nhạy cảm

Grammarly cũng thêm khả năng điều chỉnh văn bản của bạn theo một thể loại nhất định (học thuật, kinh doanh, sáng tạo, v.v...). Tất cả các tính năng cơ bản cũng được nâng cấp, với việc kiểm tra kỹ hơn khả năng truyền tải của bạn và lời khuyên về cách làm cho câu hấp dẫn hơn.

Phiên bản cao cấp của Microsoft Editor chắc chắn không thể sánh ngang với Grammarly về các tính năng sửa lỗi viết, nhưng điều đáng chú ý là bạn có được Editor bằng cách đăng ký Microsoft 365. Điều đó có nghĩa là bạn có quyền truy cập đầy đủ vào bộ phần mềm Office chất lượng cao (Word, Excel, OneNote, PowerPoint, Teams và một terabyte dung lượng lưu trữ đám mây) cùng với Microsoft Editor. Giá đăng ký thực sự rẻ hơn so với những gì bạn phải trả cho mộtt mình Grammarly.

Độ chính xác/toàn diện

Mặc dù chất lượng phản hồi có lẽ là thước đo quan trọng nhất đối với công cụ kiểm tra ngữ pháp, nhưng nó cũng là một trong những yếu tố khó đo lường nhất. Các thuật toán AI liên tục cập nhật và thậm chí điều chỉnh theo nhiều phong cách viết khác nhau.

Grammarly thường bắt được nhiều lỗi hơn Microsoft Editor
Grammarly thường bắt được nhiều lỗi hơn Microsoft Editor

Trong các bài kiểm tra song song, Grammarly thường bắt được nhiều lỗi hơn và đưa ra sự giải thích toàn diện hơn nhiều. Tuy nhiên, theo kinh nghiệm của một số người dùng, Grammarly cũng có nhiều chỗ phát hiện không chính xác hơn so với Microsoft Editor. Do đó, bạn phải có khả năng xác định những gợi ý nào cần giữ.

Editor đánh dấu ít thứ hơn và các đề xuất của nó cũng cơ bản hơn, nhưng khá chính xác. Công cụ này cũng dễ điều chỉnh hơn nhiều, với một menu chi tiết cho phép bạn chọn chính xác những phần ngữ pháp và từ vựng nào bạn muốn nó để mắt đến.

Editor có một menu chi tiết cho phép chọn những phần ngữ pháp và từ vựng cần để mắt đến
Editor có một menu chi tiết cho phép chọn những phần ngữ pháp và từ vựng cần để mắt đến
Thứ Tư, 03/06/2020 15:58
52 👨 808
0 Bình luận
Sắp xếp theo