Tại sao một dấu chấm có thể giúp loại bỏ quảng cáo YouTube và paywall?

Mặc dù biết rằng quảng cáo là một trong các nguồn thu chính của các nhà cung cấp dịch vụ, nhưng đây vẫn là thứ gì đó khiến chúng ta cảm thấy khó chịu, gây gián đoạn trải nghiệm dịch vụ. Nếu bạn là một người ghét quảng cáo trên YouTube và paywall trên các website nội dung, có thể sử dụng một mẹo nhỏ dưới đây để chặn chúng mà không cần phải dùng đến tiện ích mở rộng của bên thứ ba hoặc thử bất kỳ phương pháp phức tạp nào khác.

Theo đó, một người dùng Reddit có nickname "u/unicorn4sale" đã tìm thấy một mẹo đơn giản cho phép chặn quảng cáo trên YouTube và thậm chí bỏ qua các yêu cầu paywall (thu phí xem nội dung). Rất đơn giản, tất cả những gì bạn cần làm là đặt thêm 1 dấu chấm sau ".com" và trang web sẽ tự động chặn quảng cáo. Chẳng hạn, bạn đang truy cập vào nội dung có địa chỉ "www.youtube.com/xyz", nếu muốn chặn quảng cáo, bạn sẽ cần thay đổi nó thành "www.youtube.com./xyz.". Ngoài ra, thủ thuật này cũng có thể áp dụng được đối với nhiều trang web thường ẩn nội dung dưới dạng các paywall, yêu cầu người dùng trả phí để được đọc tiếp.

Quảng cáo trên YouTube
Quảng cáo trên YouTube

Tại sao chỉ 1 dấu chấm nhỏ lại có thể mang lại “sức mạnh” kỳ diệu đến vậy? Điều này có liên quan đến hostname. Khi bạn đặt thêm 1 dấu chấm phía cuối URL, nó sẽ khiến hostname không trùng khớp, từ đó dẫn đến hiện tượng nội dung chính của trang web vẫn được tải như bình thường, nhưng các tính năng bổ sung như quảng cáo và cookie sẽ “bị hỏng”, không tải được. Đây có thể được coi là 1 lỗ hổng và theo giải thích của nickname u/unicorn4sale, các nhà quản trị website hoàn toàn có thể sửa được bằng cách bình thường hóa hostname thông qua việc sử dụng "1 tên miền khác để phân phát quảng cáo/phương tiện với danh sách trắng không chứa đựng dấu chấm bổ sung”.

Mẹo này chỉ có thể áp dụng được trên phiên bản desktop của YouTube cũng như các website. Không có cách nào để bỏ qua quảng cáo hoặc paywall trên ứng dụng di động. Xin lưu ý rằng doanh thu của các nhà sáng tạo nội dung trên YouTube nói chung đến từ quảng cáo, đồng nghĩa với việc khi quảng cáo bị chặn, thu nhập của họ cũng sẽ bị ảnh hưởng. Nếu bạn muốn có một trải nghiệm không quảng cáo mà vẫn có thể hỗ trợ các nhà sáng tạo nội dung, hãy xem xét chuyển sang sử dụng YouTube Premium.

Thứ Năm, 25/06/2020 23:47
53 👨 31.045
0 Bình luận
Sắp xếp theo