5 phần mềm đổi tên file hàng loạt

Trong cuộc sống hàng ngày, việc có thể thực hiện một hành động nhất định trên toàn bộ một loạt các file hoặc thư mục sẽ làm tăng năng suất lao động lên rất nhiều lần. Chỉnh sửa hình ảnh hàng loạt là một ví dụ tốt về vấn đề này. Tương tự, có những công cụ có thể giúp bạn đổi tên cho hàng loạt file cùng một lúc.

Những ứng dụng như vậy sẽ được tổng hợp trong bài viết này. Chúng tôi sẽ giới thiệu với bạn đọc các công cụ miễn phí tốt nhất để đổi tên hàng loạt tên các file trong Windows. Bây giờ chúng ta hãy cùng tìm hiểu nhé!

Lưu ý: Trong bài viết, chúng tôi sẽ đổi tên các file trong thư mục “Files to rename” trên desktop bằng các công cụ trong danh sách này. Trong thư mục này, chúng tôi có một số file có tên “New Microsoft Word Document – Copy(N).docx” và sẽ đổi tên thành “V(N).docx”, trong đó N là một con số và V có thể là bất kỳ cái tên nào.

1. File Renamer Basic

Nếu bạn làm việc với nhiều file hình ảnh và file nhạc, bạn sẽ yêu thích File Renamer Basic. Các tính năng mạnh mẽ và giao diện trực quan của nó làm cho công việc đổi tên phức tạp trở thành một nhiệm vụ dễ dàng.

Bạn có thể thêm tiền tố và hậu tố, sử dụng cụm từ thông dụng và xem trước tên, trước khi thực hiện các thay đổi cuối cùng. Các tính năng của File Renamer Basic giúp đổi tên hàng loạt các file âm thanh và hình ảnh dựa trên thông tin thẻ tag của chúng.

Các phiên bản trả tiền của File Renamer Basic cung cấp nhiều chức năng hơn cho người dùng, ví dụ, các tùy chọn để hoàn tác đổi tên, xử lý các thư mục con và tạo tối đa 50 cấu hình để tự động hóa quá trình đổi tên.

File Renamer Basic

Dưới đây là các bước để đổi tên file bằng File Renamer Basic:

1. Mở File Renamer Basic > chọn các file để đổi tên.

2. Nhấp vào tab "File Name Properties" > bên dưới Prefix, chọn hộp bên cạnh Include và thêm tiền tố "V" (hoặc bất kỳ tên nào khác).

3. Bên dưới Filename, bỏ chọn Include > chọn Filename trong trình đơn thả xuống bên dưới Include > chọn “Custom Filename” và chọn hộp bên cạnh tùy chọn “Place Unique Parameter before Filename”.

4. Trong Separator, bỏ chọn Include để xóa dấu phân cách.

5. Trong "Unique Parameter", chọn Include > chọn Numbers và thay đổi Mask thành "00" để thêm các số có hai chữ số làm hậu tố.

6. Trong phần Extension, chọn Include > chọn “Leave Unchanged” để đổi tên với cùng phần mở rộng của file gốc.

Đổi tên hàng loạt file trong File Renamer Basic

7. Bạn có thể nhấp vào nút Preview và kiểm tra tên file dự kiến ​​ở cột “New File Name” trong bảng.

8. Sau khi bạn hài lòng với các tên mới dự kiến, hãy nhấp vào nút Apply để thực hiện các thay đổi cuối cùng, tức là, đổi tên các file.

2. Advanced Renamer

Nếu bạn đang tìm kiếm một công cụ linh hoạt hơn để đổi tên file và thư mục so với File Renamer Basic, Advanced Renamer sẽ phù hợp hơn với bạn. Nó hoạt động tốt trong việc đổi tên các file hình ảnh, âm thanh và video. Hơn nữa, nó cung cấp cho người dùng hơn 10 phương pháp đổi tên có thể sử dụng để thiết lập hàng loạt công việc đổi tên file hoặc thư mục với khối lượng lớn.

Bạn có thể thêm, xóa, thay thế, thay đổi trường hợp hoặc đặt tên mới cho file dựa trên thẻ tag vị trí cũng như sao chép và di chuyển hoặc hoàn tác các thay đổi. Quy trình đổi tên file bằng Advanced Renamer diễn ra như sau:

1. Mở Advanced Renamer > nhấn Add bên dưới "Rename Files", sau đó từ danh sách thả xuống, chọn các file, và trong hộp thoại, chọn các file để đổi tên, và sau đó nhấp vào nút Open.

Advanced Renamer

2. Trong cửa sổ bên trái, nhấp vào nút "Add method" > chọn "New Name" và trong "New Name" gõ "V" (hoặc bất kỳ tên nào khác bạn muốn) > trong "Default Tags", chọn "<Inc NR> Incrementing numbers" và dưới “Apply To” chọn Name.

3. Trong cửa sổ bên phải, trong cột “New Filename”, bạn sẽ thấy tên file mới. Vui lòng kiểm tra xem tên cuối cùng có phù hợp với yêu cầu không.

Đổi tên file với Advanced Renamer

4. Cuối cùng, nhấp vào nút "Start Batch" ở trên cùng bên phải của cửa sổ > chọn "Batch Mode" làm Rename, sau đó nhấp vào OK.

3. ReNamer Lite

Giao diện tối giản của ReNamer Lite có thể khiến người dùng hơi thất vọng, nhưng bù lại nó cung cấp nhiều tùy chọn nâng cao, nhờ sự hỗ trợ của PascalScript. Nó cung cấp tất cả các thủ tục đổi tên, như tiền tố và hậu tố, thay thế văn bản và thay đổi trường hợp cũng như các tùy chọn nâng cao như xóa dấu ngoặc hoặc thay đổi tiện ích mở rộng.

Nó hỗ trợ các biểu thức chính quy, tên tệp Unicode và thẻ meta của nhiều loại file. Bạn có thể đổi tên hàng loạt các file trong phiên bản lite và nhiều hoạt động khác nữa trong phiên bản pro, ví dụ như tạo các bộ quy tắc. Sau đó, bạn có thể chạy, chỉnh sửa, tải lại và lưu một bộ quy tắc theo yêu cầu.

Bạn có thể đổi tên file bằng cách sử dụng ReNamer Lite theo các bước đơn giản sau:

1. Mở ReNamer Lite > nhấp vào nút "Add Files" để thêm file muốn đổi tên.

ReNamer Lite

2. Kích nút Add, bạn sẽ thấy cửa sổ “Add Rule”.

Add Rule trong ReNamer Lite

3. Trong cửa sổ "Add Rule", chọn Insert trong khung bên trái > trong khu vực cấu hình (ở bên phải), chọn Insert và gõ "V" > chọn Prefix và bỏ chọn skip extension khi cần bao gồm phần mở rộng.

4. Nhấp vào nút "Add Rule" ở dưới cùng để thêm quy tắc.

5. Kích nút Add và bạn sẽ thấy cửa sổ “Add Rule”.

6. Bây giờ chọn Remove ở bên trái > trong cửa sổ cấu hình, ở phần Remove đổi văn bản thành "New Microsoft Word Document - Copy (*)" và đánh dấu vào ô bên cạnh “Interpret symbols ‘?,’ ‘*,’ ‘[,’ ‘]’ as wildcards?“.

7. Nhấp vào nút "Add Rule" ở dưới cùng để thêm quy tắc.

8. Kích nút Add, bạn sẽ thấy cửa sổ “Add Rule”.

9. Chọn Serialize ở bên trái, và trong khung bên phải, đặt “Index start:“ là “1” > đặt Repeat là “1”> đặt Step: là “1”> đặt “Reset every:“ là “1“> kiểm tra “Reset if file name changes“ > Chọn “Pad with zeros to length:” là “2” và chọn “Numbering system:“ > trong “Insert where:” chọn Position: là “2”.

10. Nhấp vào nút "Add Rule" ở dưới cùng để thêm quy tắc.

Thêm quy tắc mới

11. Sau khi bạn đã hoàn tất việc thêm quy tắc bắt buộc, hãy nhấp vào nút Preview ở trên cùng > xem tên file mới dự kiến ​​trên cột "New Name" trong bảng.

12. Cuối cùng, nhấp vào nút Rename để thực hiện các thay đổi cuối cùng.

4. Bulk Rename Utility

Nhiều người dùng có thể thấy giao diện của Bulk Rename Utility khá lộn xộn so với tất cả các công cụ khác trong danh sách này. Tuy nhiên, nó là một công cụ gọn nhẹ và tùy biến cao với các tính năng ấn tượng mà bạn có thể sử dụng để đổi tên, loại bỏ hoặc hoán đổi phần mở rộng và thay đổi dấu thời gian. Ngoài ra, bạn có thể lưu các cấu hình được sử dụng thường xuyên.

Bạn có thể trực tiếp nhập và đổi tên hàng nghìn hình ảnh và âm thanh chỉ trong vài giây. Nó hỗ trợ nhiều định dạng file và biểu thức chính quy khác nhau, nhưng chỉ một vài thẻ tag. Nó cũng có thể sắp xếp các lệnh và chạy JavaScript. Điều này khiến Bulk Rename Utility trở thành một công cụ tuyệt vời cho người dùng cao cấp để tạo cấu hình của riêng mình.

Dưới đây là các bước để đổi tên file bằng Bulk Rename Utility:

1. Mở Bulk Rename Utility > chọn các file để đổi tên.

Bulk Rename Utility

2. Chọn hoặc đánh dấu tất cả các file bạn cần đổi tên trong Name và sau đó trong “Name (2)“, chọn Fixed và nhập “V” (hoặc bất kỳ tên nào khác bạn muốn).

3. Bây giờ trong “Numbering (10)“, chọn Mode làm Suffix > đặt Start1 > đặt at0 > đặt Incr.1 và đặt Pad2.

4. Xem trước tên file mới trong cột "New Name" trong bảng ở trên cùng, sau đó nhấp vào nút Rename.

Xem trước thay đổi

Lưu ý: Nút Rename sẽ chưa được kích hoạt cho đến khi bạn chọn hoặc đánh dấu các file để đổi tên trong bảng ở giữa trên đầu của cửa sổ.

5. File Renamer Turbo

Giao diện của File Renamer Turbo có vẻ tốt hơn nhiều so với Bulk Rename Utility. Nó cung cấp hơn 20 hành động đổi tên nâng cao, ví dụ, nó có các hành động tìm và thay thế văn bản, chèn và cắt văn bản, sử dụng cụm từ thông dụng, chèn số, thay đổi trường hợp, di chuyển tệp và hơn thế nữa.

File Renamer Turbo có thể đọc và ghi thông tin thẻ tag từ/tới các file và thậm chí lấy thêm thông tin từ web dựa trên các thẻ tag nhạc này. Điều đó có nghĩa là, bạn có thể di chuyển và sắp xếp các file nhạc, hình ảnh và video. Nó cung cấp hỗ trợ dòng lệnh, hỗ trợ regex và một tùy chọn để tìm kiếm các album trực tuyến.

Bây giờ chúng ta hãy xem cách đổi tên các file bằng File Renamer Turbo nhé:

1. Mở File Renamer Turbo > nhấp vào nút "Add Files in Folder" để chọn các file bạn muốn đổi tên.

File Renamer Turbo

2. Nhấp vào nút "Add Basic Filter" để chọn các hành động đổi tên > thêm "Find & Replace" > trong cửa sổ bên phải và bên cạnh Find:, nhập "New Microsoft Word Document" và bên cạnh Replace:, gõ "V" (hoặc bất kỳ tên nào bạn muốn).

3. Nhấp vào “Add Basic Filter” lần nữa > thêm “Trim Between” và trong cửa sổ bên phải, chọn 2 cho “Remove characters between position:“ > đặt “from the” ở bên trái > đặt 13 cho “as position” và đặt “from the” bên trái.

4. Nhấp vào nút "Add Basic Filter" > thêm Counter > trong cửa sổ bên phải, nhập "<filename>" cho Prefix: và để Suffix: trống.

5. Xem trước tên file mới trên cột "New File Name" trong bảng ở dưới cùng và nhấp vào nút Rename để đổi tên chúng.

Phương thức đổi tên file hàng loạt của Windows

Windows cũng có một quá trình đơn giản để đổi tên file hàng loạt. Nó hoạt động như sau: chọn các file khác nhau mà bạn muốn đổi tên, nhấp chuột phải và chọn Rename từ trình đơn ngữ cảnh và nhập tên mới, sau đó nhấn Enter. Sau khi bạn hoàn thành, bạn sẽ thấy các file được đổi tên tuần tự. Điều đó nghĩa là, nếu bạn đã chọn "WD" là tên mặc định, tên file mới sẽ là "WD (1)", "WD (2)", v.v.

Hy vọng những phương pháp này sẽ giúp bạn đổi tên hàng loạt các file một cách dễ dàng. Chúc bạn tìm được công cụ tốt nhất cho nhu cầu của mình!

Xem thêm:

Thứ Năm, 07/06/2018 14:27
34 👨 35.936
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Miễn phí - Giảm giá