6 chương trình tạo font chữ của riêng bạn trên Windows

Thiết kế font chữ riêng có thể là một sở thích thú vị và bổ ích, và với các công cụ phù hợp, việc này dễ dàng hơn bạn nghĩ. Bài viết này nêu bật 6 chương trình cho phép bạn tạo font chữ của riêng mình trên máy tính Windows. Cho dù bạn là nhà thiết kế chuyên nghiệp đang tìm kiếm một công cụ mạnh mẽ để tạo font chữ chất lượng cao hay người mới bắt đầu tìm kiếm một chương trình dễ sử dụng, bạn sẽ tìm thấy thứ gì đó ở đây phù hợp với nhu cầu của mình.

1. Birdfont

Giá: Miễn phí / $4,99+ cho phiên bản thương mại

Birdfont
Birdfont

Birdfont là trình chỉnh sửa font chữ mã nguồn mở, miễn phí cho phép bạn tạo và tùy chỉnh font chữ của riêng mình bằng các công cụ dựa trên vector. Thật tuyệt nếu bạn muốn tạo một font chữ tùy chỉnh từ đầu nhưng không muốn bị choáng ngợp bởi quá nhiều sự phức tạp. Mặc dù công cụ này mang lại trải nghiệm học tập mượt mà, nhưng điều đó có nghĩa là nó thiếu các tính năng chuyên sâu mà những chương trình khác có. Ngoài ra, Birdfont dễ bị lỗi hơn các trình tạo font chữ khác. Chẳng hạn, khi thử nhấp vào các công cụ trong bảng điều khiển bên trái, không có gì xảy ra, vì vậy bạn phải dựa vào phím tắt để chọn công cụ. Mặc dù vậy, đây có thể là một lựa chọn tuyệt vời nếu bạn chưa từng thiết kế font chữ trước đây.

Ưu điểm

  • Ít lộn xộn hơn trong giao diện giúp dễ học
  • Hỗ trợ các tùy chỉnh theme cho giao diện người dùng: Tối, sáng và độ tương phản cao

Nhược điểm

  • Có thể bao gồm lỗi và các vấn đề về độ ổn định

2. Microsoft Font Maker

Giá: Miễn phí

Microsoft Font Maker
Microsoft Font Maker

Microsoft Font Maker là một công cụ tạo font chữ thân thiện với người dùng, cho phép bạn tạo font chữ của riêng mình bằng chữ viết tay hoặc bản vẽ riêng. Không giống như nhiều tùy chọn khác, bạn không phải tải xuống một file lớn và trải qua quá trình cài đặt dài với nhiều lời nhắc – việc cài đặt Microsoft Font Maker từ Microsoft Store rất dễ dàng. Có hướng dẫn từng bước rõ ràng. Nhưng sau khi vẽ tất cả các ký tự trong khoảng trống được cung cấp, bạn chỉ nhận được một vài tùy chọn tùy chỉnh nhỏ: điều chỉnh khoảng cách và kích thước font chữ tổng thể. Ngoài ra, bạn không thể chỉ vẽ bằng con trỏ chuột, nhưng chắc là bạn cũng sẽ không muốn làm việc này, vì kết quả trông sẽ không đẹp. Nhìn chung, Microsoft Font Maker là một công cụ rất đơn giản thực hiện tốt một công việc cụ thể.

Ưu điểm

  • Đơn giản và trực quan để sử dụng
  • Cài đặt ứng dụng nhẹ và nhanh chóng

Nhược điểm

  • Chỉ cho phép bạn viết tay một font chữ bằng bút stylus, không cần  thiết kế đầy đủ font chữ

3. FontArk

Giá: Miễn phí trong phiên bản beta mở

FontArk
FontArk

FontArk là phần mềm thiết kế font chữ dựa trên trình duyệt mạnh mẽ, có sẵn cho trình duyệt dựa trên Chromium và Safari. Một trong những tính năng nổi bật của FontArk là giao diện trực quan, giúp bạn dễ dàng thiết kế và chỉnh sửa các ký tự và hình tượng. Nó cũng cung cấp nhiều tùy chọn tùy chỉnh, bao gồm khả năng nhập đồ họa vector, điều chỉnh khoảng cách, cũng như xem trước font chữ ở các kích cỡ và kiểu khác nhau. Ngoài ra, FontArk hỗ trợ nhiều định dạng font chữ và có thể được sử dụng trên cả Windows và Mac. Tóm lại, FontArk là một công cụ thiết kế font chữ chuyên nghiệp rất phù hợp cho cả người mới bắt đầu và nhà thiết kế font chữ có kinh nghiệm.

Ưu điểm

  • Đơn giản và trực quan để sử dụng
  • Cài đặt nhỏ và nhanh

Nhược điểm

  • Không tương thích với tất cả các trình duyệt

4. Calligraphr

Giá: Miễn phí / $8/tháng

Calligraphr
Calligraphr

Calligraphr là trình tạo font chữ dựa trên trình duyệt yêu cầu phải có tài khoản để sử dụng. Một trong những tính năng nổi bật của Calligraphr là khả năng nhập các font chữ đã được viết tay trên giấy. Để thực hiện việc này, hãy in một template hình ảnh do Calligraphr cung cấp, viết tay font chữ của bạn bằng template đó, sau đó scan lại vào chương trình. Điều này làm cho Calligraphr trở thành một lựa chọn tuyệt vời cho những người thích cách tiếp cận truyền thống hơn để tạo font chữ. Phương pháp này cũng cho phép bạn tạo font chữ của mình bằng cách chỉnh sửa template hình ảnh bằng chương trình kỹ thuật số, chẳng hạn như Photoshop, không để lại giới hạn nào cho thiết kế của bạn. Nói chung, bạn có thể coi Calligraphr là một phiên bản phức tạp hơn của Microsoft Font Maker.

Ưu điểm

  • Quy trình làm việc mang lại cho bạn nhiều tự do hơn
  • Xuất sang cả TTF và OTF

Nhược điểm

  • Quy trình làm việc không đơn giản như các tùy chọn khác

5. FontForge

Giá: Miễn phí

FontForge
FontForge

FontForge có mã nguồn mở, khiến nó trở nên lý tưởng cho những người đam mê phần mềm mã nguồn mở. FontForge có tất cả các công cụ chỉnh sửa và tạo font chữ thông thường, nhưng một điểm khác biệt của nó với các chương trình khác là hỗ trợ sâu cho việc viết script (sử dụng ngôn ngữ script riêng của Python hoặc FontForge) để thêm các khả năng mới. Ngoài ra, bạn có thể mong đợi các bản cập nhật miễn phí thường xuyên từ FontForge, bằng chứng là trang GitHub đang hoạt động của nó. Sách hướng dẫn và theme cũng là mã nguồn mở, đảm bảo rằng bạn luôn có nội dung cập nhật. Mặc dù giao diện được thiết kế tốt như những tùy chọn khác, nhưng lựa chọn tùy thuộc vào sở thích cá nhân. FontForge vẫn là một lựa chọn tuyệt vời cho những người đam mê và thích mày mò.

Ưu điểm

  • Hỗ trợ cộng đồng mạnh mẽ
  • Hỗ trợ viết script để sửa đổi font chữ

Nhược điểm

  • Giao diện cũ và không được tối ưu hóa cho màn hình độ phân giải cao

6. FontLab

Giá: $499

FontLab
FontLab

FontLab có giá rất cao nhưng bộ tính năng được ung cấp rất tương xứng. Chẳng hạn, nó có sẵn nhiều công cụ bút và brush hơn các chương trình khác, rất phù hợp để có được giao diện chính xác mà bạn muốn. Ngoài các công cụ, tùy chọn xuất và tùy chỉnh, FontLab còn có các script của bên thứ ba mà bạn có thể tải xuống và cài đặt. Nếu bạn cần phần mềm tiên tiến và mạnh mẽ nhất, hãy tìm đến FontLab.

Ưu điểm

  • Nhiều tùy chọn xuất, bao gồm TTF, OTF, WOFF, UFO và Glyphs
  • Nhiều cài đặt và tùy chọn tùy chỉnh

Nhược điểm

  • Giá cao, chỉ cung cấp bản dùng thử miễn phí 10 ngày
Thứ Năm, 19/01/2023 17:19
51 👨 1.273
0 Bình luận
Sắp xếp theo