Phân biệt font TTF và font OTF

Nếu thường xuyên làm việc với phông chữ, bạn sẽ nhận thấy có 2 loại font là OTF và TTF. Vậy OTF và TTF khác gì nhau, bạn cần lưu ý gì khi tải phông chữ cho hệ thống của mình. Hôm nay, chúng ta sẽ cùng tìm hiểu một số điểm khác biệt chính giữa phông chữ OTF và TTF, bạn nên lựa chọn font chữ cho từng hoàn cảnh riêng biệt.

TTF và OTF là các phần mở rộng file được sử dụng để xác định một file là phông chữ, có thể được sử dụng trong việc định dạng các tài liệu để in. TTF là viết tắt của TrueType Font, một phông chữ tương đối cũ, trong khi OTF là viết tắt của OpenType Font, được xây dựng một phần dựa trên tiêu chuẩn TrueType.

OTF (.oft) là gì?

OTF là định dạng font được Apple và Microsoft phát triển, là sự kết hợp giữa các định dạng font PostScript và TrueType. OTF có thể thay đổi kích thước mà không làm giảm chất lượng. Font chữ này được hỗ trợ trên cả macOS và Windows 2000 trở lên.

OTF được đánh giá cao ở khả năng sắp chữ nâng cao (smallcap, alternate, ligature, v.v... nằm ngay bên trong phông chữ thay vì trong các phông chữ được được thiết lập riêng biệt). Nó cũng có thể chứa các đường cong spline (kiểu TTF) hoặc Bezier (kiểu PostScript Type 1), vì vậy, bạn có thể nhận được hình dạng của phông chữ được thiết kế ban đầu, chứ không phải là một font chuyển đổi có chất lượng kém hơn.

Sự khác biệt chính giữa OTF và TTF là ở các khả năng sắp xếp tiên tiến. TTF chỉ phụ thuộc vào các bảng glyph để xác định mỗi ký tự trông như thế nào trong khi OTF có thể sử dụng glyph cùng với các bảng CCF (Compact Font Format).

Các đường cong Bezier trong CCF cho phép sử dụng ít điểm hơn để xác định cách một ký tự trông như thế nào, so với các đường cong Bezier bậc hai được sử dụng trong TTF.

OTF cũng bổ sung thêm một số tính năng smartfont, ở phía trên của cấu trúc sfnt đang được TTF sử dụng. Tính năng này có nhiệm vụ bổ sung thêm những hỗ trợ về ngôn ngữ cho các phông chữ. Lưu ý rằng việc sử dụng CCF trong OTF có thể dẫn đến kích thước tệp nhỏ hơn một cách đáng kể, vì không có các tính năng đặc biệt nào được sử dụng trong phông chữ.

Ưu điểm chính của OpenType là:
1. Hỗ trợ đa nền tảng tốt hơn
2. Hỗ trợ tốt hơn cho các bộ ký tự quốc tế được chỉ định trong tiêu chuẩn Unicode
3. Khả năng chỉ định các điều khiển typographic nâng cao
4. Kích thước file nhỏ hơn
5. Khả năng thêm chữ ký số vào bộ phông chữ để đảm bảo tính toàn vẹn của file

TTF (.ttf) là gì?

TTF cũng được Apple và Microsoft phát triển, nhưng từ những năm 1980, để cạnh tranh với font Type 1 của đối thủ Adobe. Nó có thể thay đổi kích thước mà không làm giảm chất lượng và chữ trên bản in trông giống hệt trên màn hình máy tính. Đây cũng là font chữ được sử dụng phổ biến nhất trên Windows và macOS.

Lý do đằng sau sự phổ biến này là việc tạo phông chữ TTF đơn giản hơn so với tạo ra các phông chữ OTF sử dụng CCF. Hầu hết các nhà sản xuất phông chữ vẫn gắn bó với những gì họ biết, họ quen dùng cho dù những phông chữ đó kém hơn những phông chữ thay thế. Thực sự không có lý do gì quá lớn để buộc các nhà sản xuất phông chữ phải ngừng sử dụng TTF trong việc tạo phông chữ mới.

Thực sự không có vấn đề gì lớn đối với người dùng vì hầu như tất cả các ứng dụng hiện đại có sử dụng phông chữ đều có thể làm việc với cả các file TTF và OTF. Người dùng không nhất thiết phải chọn theo một phông chữ nào vì chúng có thể được sử dụng cùng nhau trong việc tạo tài liệu hoặc in bố cục.

Tổng kết:

  1. TTF là phần mở rộng file cho phông chữ TrueType trong khi OTF là phần mở rộng file cho phông chữ OpenType.
  2. Các phông chữ TTF chỉ phụ thuộc duy nhất vào một bảng glyph trong khi các phông chữ OTF có thể có các bảng glyph hoặc CCF.
  3. Các file phông chữ TTF thường có kích thước lớn hơn nhiều so với các file phông chữ OTF.
  4. Phông chữ TTF vẫn còn được sử dụng phổ biến hơn nhiều so với phông chữ OTF.
  5. Phông chữ TTF dễ làm hơn nhiều so với phông chữ OTF

Xem thêm:

Thứ Năm, 16/01/2020 15:56
57 👨 29.135
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Kiến thức cơ bản