Hướng dẫn toàn tập Word 2016 (Phần 15): Đánh số trang

Cách đánh số trang trong Word 2016 theo ý muốn không khó. Bài viết sẽ hướng dẫn bạn cách đánh số trang trong Word 2016 thật dễ dàng.

Sọan thảo văn bản là một kỹ năng cần thiết khi bạn muốn làm việc văn phòng với một mức lương khá. Chính vì thế, nó đã được đưa vào làm môn học chính ngay từ bậc tiểu học. Tuy nhiên, để thành thạo được kỹ năng biên soạn tài liệu, bạn thật sự cần chăm chỉ luyện tập và tìm hiểu kỹ cách dùng Microsoft Word.

MS Word từ lâu đã nổi tiếng là phần mềm soạn thảo, biên tập tài liệu hàng đầu. Và dù hiện đã có nhiều lựa chọn thay thế miễn phí nhưng vẫn chưa có sản phẩm nào thật sự đánh bại được nó. Sở dĩ như vậy bởi Microsoft rất tích cực cải tiến sản phẩm và mang tới cho người dùng hàng loạt những tính năng hữu ích.

Với MS Word, bạn không chỉ có thể tùy chọn font, căn chỉnh lề, chèn ảnh, link mà còn có thể đánh số trang linh hoạt như ý muốn.

Định dạng trang là một phần không thể thiếu khi xử lý tài liệu bởi nó góp phần làm cho tài liệu trở nên bắt mắt, ghi điểm hơn trong mắt người đọc. Về cơ bản, cách đánh trang trong Word 2016 không khó. Dưới đây là hướng dẫn chi tiết.

Cách thêm số trang vào văn bản

Word có thể tự động đánh số trang và đặt ở tiêu đề trang, chân trang hoặc lề bên. Nếu bạn đã tạo sẵn tiêu đề trang hay chân trang thì chúng sẽ bị bỏ và thay bằng số trang mới tạo.

Bước 1: Chọn Page Number trên thẻ Insert.

Chọn Page Number

Bước 2: Tùy theo vị trí mà bạn muốn đánh số trang, chọn Top of Page (trên cùng văn bản), Bottom of Page (dưới cùng văn bản) hoặc Page Margin (lề trang) trong danh sách hiện ra. Sau đó hãy chọn kiểu hiển thị phù hợp.

Bước 3: Số trang sẽ hiển thị trên văn bản.

Số trang hiển thị trên văn bản

Bước 4: Nhấn phím Esc để khóa tiêu đề trang và chân trang.

Khóa tiêu đề trang

Bước 5: Nếu cần thay đổi số trang, click đúp chuột vào tiêu đề hoặc chân trang để mở khóa. Dù bạn đánh số trang ở lề bên, nó vẫn được cho là một phần của tiêu đề trang hay chân trang. Do đó, sẽ không thể chọn số trang và chỉnh sửa nếu chưa mở khóa tiêu đề trang hoặc chân trang.

Cách thêm số trang vào tiêu đề trang hoặc chân trang có sẵn

Nếu đã tạo sẵn tiêu đề trang hoặc chân trang và muốn thêm số trang, Word có một lựa chọn cho phép tự động chèn số trang rất dễ dàng.

Bước 1: Click đúp chuột vào bất kì vị trí nào trên tiêu đề trang hoặc chân trang để mở khóa.

Mở khóa tiêu đề trang

Bước 2: Trên thẻ Design, click Page Number. Trong danh sách hiện ra sau đó, rê chuột qua Current Position và chọn kiểu hiển thị số trang bạn thích.

Chọn kiểu hiển thị số trang

Bước 3: Số trang sẽ hiển thị sau đó.

Số trang mới được thêm

Bước 4: Sau khi hoàn thành, nhấp phím Esc.

Nhấn Esc để khóa tiêu đề trang

Cách ẩn số trang trên trang đầu tiên

Trong một số văn bản, có thể bạn sẽ muốn ẩn số trang ở trang đầu tiên mà không ảnh hưởng tới các trang còn lại.

Bước 1: Click đúp chuột vào tiêu đề trang hoặc chân trang.
Bước 2: Từ thẻ Design, chọn hộp thoại Different First Page. Khi đó, tiêu đề trang và chân trang sẽ biến mất khỏi trang đầu tiên. Bạn có thể gõ nội dung lên tiêu đề trang và chân trang mà không hề ảnh hưởng tới các trang khác.

Ẩn số trang ở trang đầu tiên

Nếu không thể chọn Different First Page, có lẽ là do một đối tượng bên trong tiêu đề trang hoặc chân trang đang được chọn. Hãy click vào bên trong tiêu đề trang hoặc chân trang để đảm bảo bạn đang không chọn đối tượng nào.

Cách đánh số lại cho trang văn bản

Word cho phép người dùng đánh số trang lại từ bất kì trang nào trong văn bản bằng cách tạo Section Break và đánh số trang từ số cụ thể.

Bước 1: Đặt trỏ chuột vào đầu trang mà bạn muốn đánh số trang bắt đầu từ đó. Nếu đó là đoạn văn bản, hãy đặt trỏ chuột ở đầu đoạn văn bản.

Đặt trỏ chuột tại vị trí muốn đánh lại số trang

Bước 2: Chọn thẻ Layout, Next Page trong mục Section Breaks từ trình thả hiện ra sau đó.

Tạo Section Breaks

Bước 3: Bây giờ văn bản đã được tạo một vùng (section) mới.
Bước 4: Click đúp chuột vào tiêu đề trang hoặc chân trang có chứa số trang mà bạn muốn thay đổi.

Thay đổi số trang

Bước 5: Click Page Number và chọn Format Page Numbers trong danh sách hiện ra.

Chọn Format Page Numbers để thay đổi thông tin số trang

Bước 6: Trong hộp thoại xuất hiện ra sau đó, chọn Start at. Đây là số đầu tiên mà bạn sẽ đánh thứ tự cho trang, mặc định được chọn là 1. Nếu muốn bạn có thể thay đổi, ví dụ như đánh thứ tự từ số 5. Sau đó click OK.

Lựa chọn số thứ tự bắt đầu đánh số trang

Bước 7: Số trang sẽ được đánh lại.

Số trang được đánh lại

Bài viết liên quan:
Hướng dẫn toàn tập Word 2016 (Phần 14): Tiêu đề trang (Header) và chân trang (Footer)
Hướng dẫn toàn tập Word 2016 (Phần 12): Chia văn bản

Thứ Ba, 26/09/2023 16:59
4,118 👨 429.322
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Microsoft Word 2016