Google đối mặt với việc đền bù 125 triệu USD do thua kiện với SimpleAir

Google có thể phải đền bù số tiền lên tới 125 triệu USD sau khi thua một vụ kiện vi phạm bằng sáng chế của công ty SimpleAir về sáng chế có tên "hệ thống và phương pháp truyền dữ liệu."

Google đối mặt với việc đền bù 125 triệu USD do thua kiện với SimpleAir

SimpleAir ban đầu đã kiện Google ra tòa án sau khi cáo buộc rằng cả 2 dịch vụ Google Cloud Messaging (GCM) và Android Cloud to Device Messaging (C2DM) đều vi phạm bằng sáng chế. Đây là các dịch vụ của Google hỗ trợ người dùng gởi các thông báo nhanh tới nhiều ứng dụng phổ biến khác như Twitter, Gmail và Facebook.

Google không phải là công ty đầu tiên vướng phải rắc rối với SimpleAir. Microsoft, Apple và Blackberry đều phải chấp nhận thỏa thuận cấp phép và đền bù tiền sau các vụ kiện. Sau phán quyết có lợi cho SimpleAir trong vụ kiện với Google, còn phải đợi thêm một phiên tòa tiếp theo mới có thể ra quyết định rằng Google đã chiếm dụng bao nhiêu tiền của SimpleAir và họ phải đền bù chính xác là bao nhiêu tiền.

Tuy vậy, phía SimpleAir đã đòi bòi thường số tiền 125 triệu USD do thiệt hại mà Google gây ra. Phía Google cũng tuyên bố là vụ kiện đã bị xử sai trên mọi vấn đề. Có thể con số 125 triệu là số tiền không lớn so với các vụ kiện bằng sáng chế khác như của Apple-Samsung, nhưng đây cũng không phải là một số tiền nhỏ và Google sẽ không thể nào chấp nhận.

Vấn đề lớn nhất ở đây là SimpleAir có thể chỉ là một mánh lới kiện tụng bởi công nghệ này có thể được tìm thấy ở hầu hết các công ty lớn như Google. SimpleAir đã chính thức giới thiệu về mình trên trang chủ là "công ty công nghệ có giấy phép sở hữu trí tuệ và được hưởng quyền lợi cho phát minh truyền nội dung không dây, ứng dụng di động và thị trường tin nhắn nhanh. Bằng sáng chế của SimpleAir đã cấp phép sử dụng cho nhiều doanh nghiệp hàng đầu bao gồm cả Apple." Tổng cộng, SimpleAir đang nắm giữ 8 bằng sáng chế được cấp phép và một số bằng khác đang chờ phê duyệt.

Vấn đề của Google và các công ty lớn khác đã khiên dư luận đặt ra câu hỏi về công ty SimpleAir. Phải chăng họ là doanh nghiệp đang yêu cầu quyền lợi hợp pháp cho các sáng chế của mình hay chỉ là công ty dùng các chiêu trò để câu tiền của những con cá lớn khác trong giới công nghệ?

Thứ Năm, 23/01/2014 08:18
31 👨 121
0 Bình luận
Sắp xếp theo