Cách đo độ cao bằng điện thoại thông minh

Tất cả mọi người đều có lúc phải di chuyển đến những vị trí có độ cao khác nhau và một số người muốn đo chuyển động thẳng đứng đó. Đó là lý do tại sao có rất nhiều các ứng dụng đo độ cao. Bạn có thể sử dụng vị trí điện thoại để thực hiện điều hướng ở mức đường phố 2D mọi lúc, nhưng những vệ tinh tương tự cũng có thể giúp bạn tìm thấy độ cao tính từ bề mặt trái đất (chứ không phải độ cao so với mực nước biển). Được kết hợp với cảm biến áp suất khí quyển và kết nối dữ liệu (nếu có sẵn), điện thoại thông minh có thể giúp bạn đọc được độ cao chính xác một cách đáng ngạc nhiên.

Làm thế nào để điện thoại đo độ cao so với mực nước biển?

Làm thế nào để điện thoại đo độ cao so với mực nước biển?

Rất nhiều thay đổi về độ cao so với mực nước biển đã được ánh xạ nhờ các dự án khảo sát không gian địa lý, do đó, hầu hết các cặp tọa độ kinh độ vĩ độ có thể được sử dụng để tra cứu độ cao tương ứng. Tuy nhiên, điều này thường yêu cầu dữ liệu và chỉ chính xác đối với cá nhân bạn, nếu bạn đứng trên mặt đất.

Làm thế nào để điện thoại đo độ cao tính từ bề mặt trái đất?

Công cụ đo độ cao tính từ bề mặt trái đất quan trọng nhất trong “kho vũ khí” của bạn là bộ thu GNSS/GPS. Nếu điện thoại có thể tìm thấy ít nhất 4 vệ tinh, với một vệ tinh ở trực tiếp phía trên đầu, bạn thường có thể đọc được độ cao tính từ bề mặt trái đất chính xác trong vòng 10 đến 20 mét (35 đến 70 feet). Mặc dù việc có khả năng thu sóng vệ tinh tốt không phải lúc nào cũng được đảm bảo và việc tính độ cao tính từ bề mặt trái đất dựa trên GPS hoạt động trong hầu hết mọi trường hợp, nó vẫn có thể bị lỗi khá lớn.

Làm thế nào để điện thoại đo độ cao tính từ bề mặt trái đất?

Đó là lý do tại sao nhiều điện thoại hiện đại cũng được trang bị cảm biến áp suất khí quyển (áp kế). Bởi vì trọng lực kéo mọi thứ xuống trái đất, bao gồm cả bầu khí quyển, áp suất sẽ giảm xuống khi độ cao tính từ bề mặt trái đất của bạn tăng lên. Đo lường sự thay đổi này giúp điện thoại tìm ra độ cao tăng hoặc giảm.

Tuy nhiên, thời tiết thay đổi cũng có thể ảnh hưởng đến áp suất khí quyển, do đó, hầu hết các ứng dụng đo độ cao tính từ bề mặt trái đất sẽ cố gắng lấy dữ liệu áp suất mới nhất từ ​​trạm khí tượng gần đó. Điều này cung cấp cho ứng dụng một dữ liệu gì đó để so sánh sự thay đổi áp lực. Các phép đo độ cao tính từ bề mặt trái đất dựa trên áp kế vẫn có thể hoạt động mà không cần kết nối dữ liệu, nhưng bạn có thể phải hiệu chỉnh nó thủ công.

Có hàng tấn ứng dụng đo độ cao tính từ bề mặt trái đất và độ cao so với mực nước biển cho iPhone, cũng như Android, và thành thật mà nói, độ chính xác của chúng không khác nhau nhiều. Mặc dù vậy, các ứng dụng tốt nhất, giống như các ứng dụng dưới đây, vượt xa các phép đo đơn giản để cung cấp những tính năng theo dõi và dữ liệu môi trường khác.

5 ứng dụng đo độ cao cho điện thoại

1. Altimeter & Altitude Widget

Altimeter & Altitude Widget

Ứng dụng này từ DS Software sử dụng dữ liệu khảo sát vị trí, áp kế và không gian địa lý để giúp bạn có được số liệu độ cao tính từ bề mặt trái đất và độ cao so với mực nước biển chính xác, cùng với đó là một loạt bản đồ và tính năng cho phép bạn ghi lại, cũng như vẽ biểu đồ xu hướng độ cao của mình. Có thể dễ dàng chuyển đổi giữa độ cao so với mực nước biển (cài đặt SRTM và USGS) và độ cao tính từ bề mặt trái đất (GPS và Bar) là một tính năng tuyệt vời, vì so sánh 2 số liệu này có thể giúp bạn hiểu được độ chính xác của độ cao tính từ bề mặt trái đất. Nếu bạn có một áp kế, ứng dụng cũng cung cấp một loạt các tùy chọn hiệu chuẩn, cho phép lấy dữ liệu từ sân bay gần nhất hoặc cài đặt thủ công. Mức độ chi tiết, đa dạng của cài đặt độ cao so với mực nước biển/độ cao tính từ bề mặt trái đất và các tính năng theo dõi làm cho ứng dụng này trở thành một lựa chọn tuyệt vời.

2. Altimeter GPS – Hike & Trek

Altimeter GPS – Hike & Trek

Ứng dụng iOS này đi kèm với máy đo độ cao, áp kế và la bàn tiêu chuẩn, cộng với máy đếm bước và tính năng theo dõi hành trình để bạn có thể hình dung được sự thay đổi khoảng cách và độ cao của mình. Có một tính năng SOS thậm chí có thể tự động gửi cho ai đó vị trí của bạn trong trường hợp khẩn cấp. Tuy nhiên, chính tính năng theo dõi chuyến đi khiến ứng dụng này trở nên khác biệt, vì có rất nhiều ứng dụng đo độ cao trên iOS không đi kèm với tính năng này.

3. Altimeter Ler

Altimeter Ler

Thiết kế ứng dụng này làm cho bạn cảm thấy như mình đang ở trong buồng lái máy bay. Altimeter Ler cung cấp cho bạn thông tin đầy đủ về vị trí và điều kiện môi trường, cùng với nhiều bản đồ và các tính năng theo dõi hữu ích. Ứng dụng có thể tính toán độ cao tính từ bề mặt trái đất dựa trên cả số liệu GPS và áp kế, thậm chí cho bạn biết sai số của dữ liệu GPS đang nhận được. Altimeter Ler không có các công cụ trực quan để theo dõi sự thay đổi độ cao tính từ bề mặt trái đất hoặc dữ liệu độ cao so với mực nước biển của bạn, nhưng nó đi kèm với đầy đủ các tính năng khác để bù đắp cho những thiếu sót đó.

4. My Altitude

My Altitude

Ứng dụng này có một số vấn đề với Android, nhưng có lẽ là ứng dụng đo độ cao tính từ bề mặt trái đất tốt nhất cho iPhone. Bạn nhận được toàn bộ mọi thứ mình cần ở đây: Độ cao tính từ bề mặt trái đất, tọa độ, áp suất khí quyển, điểm sôi của nước, thời tiết - thậm chí dữ liệu NOAA bạn có thể tải xuống để sử dụng ứng dụng ngoại tuyến. My Altitude không đi kèm với bất kỳ tính năng theo dõi hoặc đồ thị nào, nhưng nó có một công cụ cho phép bạn chụp ảnh với độ cao tính từ bề mặt trái đất, thời gian và tọa độ đính kèm.

5. Altimeter (bởi EXA)

Altimeter

Công cụ đo độ cao của EXA dành cho Android không cung cấp nhiều dữ liệu bổ sung, nhưng giao diện của nó rất dễ đọc và tính năng theo dõi của Altimeter thực sự có thể là một trong những tùy chọn tốt nhất trong danh sách này, nhờ vào biểu đồ thay đổi độ cao so với mặt đất được trình bày độc đáo. Altimeter đi kèm với rất nhiều quảng cáo (bạn có thể loại bỏ những quảng cáo này bằng cách trả phí) và bản thân ứng dụng hoạt động rất tốt.

Có nên sử dụng một máy đo độ cao thực sự?

Nếu như không tùy chọn nào nêu trên đáp ứng được nhu cầu của bạn, bạn có thể để mắt đến một máy đo độ cao thực sự, thay vi dùng điện thoại. Tin vui là điều này có lẽ không cần thiết, nếu điện thoại có chipset GNSS và áp kế, vì các thử nghiệm đã cho thấy điện thoại thông minh và máy đo độ cao có độ chính xác gần tương tự.

Chúc bạn tìm được cho mình lựa chọn phù hợp!

Thứ Sáu, 04/10/2019 23:08
47 👨 30.415
0 Bình luận
Sắp xếp theo