M3U là file gì? Cách mở, chỉnh sửa và chuyển đổi file M3U

File có phần mở rộng đuôi .M3U là những file chứa danh sách phát âm thanh, và là viết tắt của MP3 URL. Tuy nhiên, về bản chất, các file M3U không phải là các tệp tin âm thanh.

Một tệp M3U có nhiệm vụ “chỉ đường” cho các trình phát đa phương tiện để chúng có thể tìm thấy vị trí chính các của các file âm thanh hoặc các thư mục chứa các file âm thanh, và sau đó mới tiến hành phát các file âm thanh này. Một file M3U có thể chứa các dữ liệu văn bản như đường dẫn tuyệt đối, đường dẫn tương đối và URL để tham chiếu đến các file đa phương tiện cụ thể hoặc toàn bộ thư mục file đa phương tiện đó.

Các file M3U sau khi được mã hóa UTF-8 sẽ được lưu ở định dạng file .M3U8.

Cách mở một file M3U

VLC là một trong những trình phát đa phương tiện miễn phí được cực kì nhiều người ưa thích vì nó hỗ trợ rất nhiều định dạng âm thanh và video khác nhau. Ngoài ra, VLC không chỉ hỗ trợ mở các file có định dạng M3U mà còn rất nhiều các loại file chứa danh sách phát tương tự như M3U có thể kể đến như M3U8, PLS, XSPF, WVX, CONF, ASX, IFO, CUE và các loại file khác khác.

Còn nếu bạn không muốn sử dụng VLC, vẫn còn những cái tên sáng giá khác luôn sẵn sàng hoàn thành nhiệm vụ như Winamp, Windows Media Player, iTunes và Audacious.

Hãy nhớ rằng bản thân các file M3U không phải là các file phương tiện. Vì vậy, nếu bạn dùng các trình phát phương tiện khác nằm ngoài danh sách kể trên để mở một file M3U, rất có thể chương trình đó sẽ không thể đọc được bởi chúng chỉ hỗ trợ các file phương tiện như MP3, MP4 trong khi M3U là một file văn bản thuần túy.

Vì là một loại file văn bản nên tất nhiên các file M3U hoàn toàn có thể được mở bằng bất kỳ trình soạn thảo văn bản nào (như notepad của Windows chẳng hạn).

Làm thế nào để tạo ra một file M3U

Các tệp M3U thường không được tạo từ lập trình mà bằng các trình phát phương tiện. Ví dụ, trong các trình phát media như VLC, bạn có thể sử dụng tùy chọn Media> Save Playlist to File ... để lưu danh sách các bài hát đang mở dưới dạng một file M3U.

Trình phát media VLC

Tuy nhiên, nếu bạn muốn xây dựng tệp M3U của riêng mình theo cách thủ công, thì điều quan trọng nhất là bạn sử dụng được cú pháp thích hợp. Dưới đây là ví dụ về cú pháp của file M3U:

#EXTM3U
#EXTINF:105, Example artist - Example title
C:\Files\My Music\Example.mp3
#EXTINF:321, Example Artist2 - Example title2
C:\Files\My Music\Favorites\Example2.ogg

Tất cả các tập tin M3U nhìn chúng sẽ đều có những điểm tương đồng, cũng như những khác biệt. Ở ví dụ trên, chữ số đứng sau phần "#EXTINF" là độ dài của âm thanh tính bằng giây (bạn có thể thấy -1 ở đây nếu âm thanh đang được phát trực tuyến và không có độ dài cụ thể). Sau thời gian là tiêu đề sẽ hiển thị trong trình phát đa phương tiện, và phí dưới là địa chỉ của file.

Ví dụ trên sử dụng tên đường dẫn tuyệt đối cho các file (toàn bộ đường dẫn đều được bao gồm), nhưng chúng ta cũng có thể sử dụng tên đường dẫn tương đối (ví dụ: Sample.mp3), hoặc một URL (https://quantrimang.com/Sample.mp3), hoặc toàn bộ thư mục (C:\Files\My Music\).

Lưu ý: Lợi ích của việc sử dụng đường dẫn tương đối so với đường dẫn tuyệt đối là bạn có thể di chuyển các file phương tiện và file M3U sang một máy tính khác, vẫn sử dụng được playlist đó mà không phải thực hiện bất cứ thay đổi nào, miễn là các tập tin media và tập tin M3U vẫn còn liên quan đến nhau như ở trên máy tính có nguồn gốc.

Đôi khi bạn có thể dùng một file M3U để tham chiếu đến một file M3U khác, nhưng nhiều khả năng trình phát đa phương tiện bạn đang sử dụng có thể không hỗ trợ file kiểu này.

Làm thế nào để chuyển đổi một file M3U

Như bạn có thể thấy ở phần trước, một file M3U về cơ bản là một tệp văn bản thuần túy. Điều này có nghĩa là bạn không sẽ thể thay đổi hoặc chuyển đổi chúng sang định dạng MP3, MP4 hoặc bất kỳ định dạng phương tiện nào khác có thể phát được. Do đó tất cả những gì bạn cần vẫn sẽ là một công cụ chuyển đổi tập tin có thể chuyển đổi được các file âm thanh hoặc video mà M3U8 tham chiếu đến, hoặc chuyển đổi chính file sang một định dạng file playlist khác.

Bạn có thể chuyển đổi M3U thành M3U8, XSPF hoặc HTML dễ dàng với VLC bằng cách mở file M3U trong VLC, và sau đó sử dụng tùy chọn Media > Save Playlist to File ... để chọn định dạng file sẽ được lưu.

Bạn cũng có thể chuyển đổi M3U sang PLS ngay trên điện thoại (và tất nhiên là cả trên máy tính) bằng ứng dụng Playlist Creator miễn phí.

Ngoài ra, bạn còn có thể chuyển đổi một file M3U thành văn bản khi bạn muốn mở file đó trong trình soạn thảo văn bản để xem địa chỉ các tệp mà nó tham chiếu. Hãy mở file M3U trong một trình soạn thảo văn bản, sau đó lưu nó ở định dạng TXT, HTML hoặc định dạng văn bản khác bạn muốn. Một tùy chọn khác là đổi tên phần mở rộng thành .TXT và sau đó mở nó bằng một trình soạn thảo văn bản là được.

Mẹo: Về mặt kỹ thuật, cách làm này không phải là một hình thức chuyển đổi file M3U, nhưng nếu bạn muốn tập hợp tất cả các file âm thanh mà tệp M3U đang tham chiếu đến và sao chép chúng vào một thư mục, bạn có thể sử dụng chương trình M3UExportTool. Sau khi bạn đã tập hợp chúng lại với nhau, có thể sử dụng một phần mềm chuyển đổi tập tin miễn phí để chuyển đổi chúng sang các định dạng mà bạn muốn, như MP3 sang WAV, MP4 sang AVI, v.v.

Xem thêm:

Thứ Ba, 02/10/2018 08:18
51 👨 13.102
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Kiến thức cơ bản