Những thủ thuật nâng cao sử dụng VLC Media Player

Khai thác mạnh mẽ trình phát và chỉnh sửa video

Một trong những phần mềm phát âm thanh, video phổ biến hiện nay là VLC Media Player. Chương trình hỗ trợ phát các tập tin media với nhiều định dạng khác nhau, bao gồm cả DVD, CD. Tuy nhiên, bên cạnh khả năng trình phát video phổ thông như nhiều phần mềm cùng loại khác, chương trình còn sở hữu rất nhiều tính năng biên tập, chỉnh sửa video hay nhiều nhu cầu khác của người dùng.

Trong bài viết dưới đây, chúng tôi sẽ tổng hợp lại một số những tính năng, thủ thuật nâng cao sử dụng phần mềm VLC Media Player.

1. Chụp ảnh video trên VLC Media Player:

Thao tác chụp ảnh màn hình máy tính Windows đã quá quen thuộc với người dùng. Tuy nhiên, sau khi chụp bạn buộc phải thông qua trình chỉnh sửa trên máy tính để lưu lại hình ảnh.

Với VLC Media Player chúng ta có thể sử dụng ngay tính năng Take Snapshot mà chương trình cung cấp, để có thể chụp ảnh lại màn hình đoạn video muốn lưu. Nhấn vào Video sau đó nhấp tiếp vào Take Snapshot. Ảnh sẽ được lưu vào trong thư mục Picture của ổ C với chất lượng hình ảnh sắc nét.

Chụp ảnh video trên VLC Media Player

Ngoài ra, chương trình còn hỗ trợ bộ phím tắt để chụp ảnh màn hình video:

  • Windows: Shift + S
  • Linux: Ctrl + Alt + S
  • MacOS X: Command + Alt + S

2. VLC Media Player cắt video:

Đây được coi là tính năng hữu ích trên phần mềm khi chúng ta không cần phải cài đặt thêm bất cứ chương trình hỗ trợ nào khác. Người dùng chỉ cần lựa chọn đoạn video muốn cắt, sau đó mở trình cắt video Advanced Controls trên giao diện VLC Media Player là xong.

Chúng ta tham khảo thêm bài viết Hướng dẫn cắt video bằng phần mềm VLC Media Player để biết cách thực hiện chi tiết.

VLC Media Player cắt video

3. Chuyển đổi định dạng file media:

Tính năng chuyển đổi định dạng video cũng được tích hợp sẵn trên phần mềm VLC Media Player. Chương trình hỗ trợ những định dạng phổ biến như MP4/MOV, FLV, AVI, MKV, FLAC,… Với tính năng này, người dùng không cần phải cài đặt thêm bất cứ phần mềm hỗ trợ nào khác, mà hoàn toàn có thể thực hiện ngay việc chuyển đổi trên chương trình.

VLC Media Player hỗ trợ nhiều định dạng

Tại giao diện của VLC Media Player, nhấp chuột vào Media sau đó chọn tiếp Convert / Save rồi chọn video muốn chuyển và định dạng đích muốn convert. Cuối cùng nhấp vào Start để hoàn thành quá trình chuyển đổi định dạng file là xong.

Bạn đọc tham khảo cách thực hiện trong bài viết dưới đây.

VLC Media Player đổi định dạng video

4. Download video Youtube ngay trên VLC Media Player:

Nếu bạn đang cài đặt VLC Media Player trên máy tính và muốn tải video Youtube, thì hãy sử dụng ngay tính năng có sẵn của chương trình, mà không cần đến những chương trình khác.

Phần mềm cho phép người dùng tải video Youtube bằng link URL video, sau đó thông qua trình duyệt web để tải video về máy tính.

Chúng ta nhấn chọn vào mục Media và sau đó nhấp tiếp vào tùy chọn Open Network Stream.

Tải video Youtube

Sau đó bạn paste link URL video Youtube muốn tải vào giao diện Open Media.

Link URL Video Youtube

Cuối cùng, chúng ta chỉ cần sao chép địa chỉ đường dẫn mà VLC Media Player cung cấp vào trình duyệt để tải video về là xong.

Tham khảo cách thực hiện chi tiết trong bài viết Hướng dẫn tải video Youtube bằng phần mềm VLC Player.

Link tải video Youtube

5. Quay video màn hình trên VLC Media Player:

Việc ghi lại các thao tác khi bạn đang thực hiện trên màn hình với VLC Media Player cũng rất đơn giản.

Tại giao diện, chúng ta nhấp vào Media > Convert / Save.

Nhấn chọn Media

Ở giao diện tiếp theo tại mục Capture Mode, bạn chọn chế độ quay là Desktop. Sau đó, chọn lựa giá trị Desired Frame Rate for the capture mà bạn muốn. Nên chọn giá trị này trong khoảng 15 - 30f/s.

Cũng tại giao diện này nhấn vào mũi tên và chọn Convert.

Quay video màn hình

Cuối cùng, định dạng video sẽ được để cố định, bạn chỉ cần lựa chọn đường dẫn lưu video và đặt tên cho video sắp quay màn hình. Nhấn nút Start để tiến hành quay video trên màn hình

Thao tác thực hiện quay video màn hình bằng VLC Media Player sẽ có trong bài viết Làm cách nào quay phim màn hình bằng VLC Media Player?.

VLC Media Player quay video màn hình

6. Quay video VLC Media Player với Webcam:

Tính năng quay video thông qua webcam máy tính cũng tăng tính chuyên nghiệp cho VLC Media Player. Bạn sẽ không phải bổ sung phần mềm khác mà có thể sử dụng ngay chương trình.

Chúng ta cũng nhấp chuột vào nút Media trên giao diện chương trình và chọn Convert / Save. Sau đó, chuyển sang giao diện Open Media, bạn cần chuyển sang chế độ quay video với thiết bị thu webcam HD Webcam, thiết bị thu tiếng là Microphone nếu có nhu cầu sử dụng và tiến hành quay video sau đó.

Cách thực hiện chi tiết sẽ có trong bài viết Cách quay video webcam trên VLC Media Player.

VLC Media Player quay video webcam

7. Ghi lại video/file nhạc đang phát:

Nếu bạn muốn ghi lại và chụp một đoạn video đang phát, VLC có một tùy chọn để thực hiện điều này. Để bật tính năng này, trên menu, nhấp vào View > Advanced Controls. Các nút bổ sung sẽ xuất hiện trên ứng dụng. Trong khi phát file media, hãy nhấp vào nút Record để bắt đầu quay. Nhấn nút này lần nữa nếu muốn dừng lại.

Bản ghi sẽ được lưu trong thư mục Videos, còn file nhạc sẽ được chuyển đến thư mục Music. Trên phiên bản cho Mac, mở menu và nhấp vào Playback > Record hoặc sử dụng phím tắt CMD + ALT + R.

Ghi video đang phát

8. Điều khiển VLC từ xa bằng trình duyệt:

Có một tùy chọn có sẵn để sử dụng một trình duyệt web như một điều khiển từ xa đơn giản cho VLC. Điều này cực kỳ hữu ích khi chạy VLC trên một PC media center, vì bạn có thể kiểm soát nó bằng cách sử dụng máy tính xách tay hoặc điện thoại di động của bạn.

Để bật tính năng này, hãy chuyển đến Tools > Preference và nhấp vào hộp Allunder Show settings. Tiếp theo, tới phần Interface > Main Interface và đánh dấu vào ô Webcheck. Sau đó, trong Interface > Main > Lua, hãy thiết lập Lua HTTP Password. Điều khiển từ xa thông qua trình duyệt bây giờ sẽ được kích hoạt.

Để kiểm tra điều này, trên trình duyệt đã cài đặt VLC, hãy vào localhost:8080. Nó sẽ yêu cầu mật khẩu và khi người dùng cung cấp đúng mật khẩu, nó sẽ hiển thị một giao diện điều khiển từ xa cho VLC. Để sử dụng tính năng này trên một thiết bị khác, bạn cần phải tìm địa chỉ IP của trình duyệt trên thiết bị của mình. Thêm địa chỉ trên trình duyệt của thiết bị cùng với cụm :8080 (ví dụ: 128.0.0.1:8080). Thiết bị của bạn giờ đây là một điều khiển VLC đơn giản.

Điều khiển từ xa

9. Thêm hiệu ứng video và âm thanh:

VLC cung cấp cho bạn vô số các công cụ, cho phép bạn điều chỉnh hiệu ứng video và âm thanh của bất kỳ file media nào. Để xem các công cụ nào đã có sẵn, hãy chuyển đến Tools > Adjustments and Effects. Từ đây, bạn sẽ thấy các tab chứa các công cụ thao tác A/V. Đối với video, bạn có thể điều chỉnh màu sắc, cắt, xoay video, thêm bộ lọc, v.v... Đối với file âm thanh, bạn sẽ có các bộ điều chỉnh âm thanh như thông thường để điều chỉnh file nhạc của mình.

Thêm hiệu ứng

10. Đăng ký Podcast:

Nếu bạn đang tìm kiếm một ứng dụng đăng ký podcast đơn giản, VLC có thể đáp ứng nhu cầu đó của bạn. Bạn có thể sử dụng ứng dụng để đăng ký video yêu thích và podcast âm thanh của bạn, cũng như xem tất cả các file này trong ứng dụng.

Đăng ký Podcast

Để đăng ký một podcast, hãy vào Playlist, trong phần Internet, sẽ có một tùy chọn Podcast. Di chuột qua con trỏ và dấu + sẽ xuất hiện. Click vào nó và thêm RSS cho podcast của bạn. Trên phiên bản dành cho Mac, hãy truy cập tùy chọn Podcast và nhấn Subscribe để thêm RSS URL.

11. Phát Internet Radio:

VLC cung cấp các kênh Internet Radio trên Playlist, cho phép bạn duyệt và tìm kiếm các đài phát thanh trực tuyến. Nếu các đài được cung cấp không làm bạn hứng thú, bạn có thể phát kênh yêu thích của mình bằng cách lấy URL của đài và mở nó bằng cách sử dụng Media > Open Network Stream.

Phát Internet Radio

12. Dùng video làm hình nền:

Bạn đã bao giờ muốn phát video ở chế độ nền cho máy tính của mình chưa? Có một cách đơn giản để thực hiện việc này bằng cách sử dụng VLC. Tìm đến phần Tools > Preference. Nhấp vào Video và trong hộp Output, chọn đầu ra video DirectX (DirectDraw). Lưu và khởi động lại VLC. Lần tới khi bạn phát video, tùy chọn Video to play as a Set as Wallpaper sẽ xuất hiện trên menu chuột phải. Chọn nó và video sau đó sẽ được phát ở chế độ nền trên desktop.

Dùng video làm hình nền

13. Đóng dấu trên video:

Bạn có thể thêm watermark của riêng mình trên một video, thông qua VLC, mà không cần dùng một công cụ biên tập video chuyên dụng để làm điều này. Tuy nhiên, hãy nhớ rằng bạn sẽ cần sử dụng tính năng ghi của VLC để lưu video được đóng dấu.

Để bắt đầu, hãy chuyển đến Tools > Effects and Filters. Nhấp vào tab Video Effects và trong tab Overlay, bạn sẽ nhận được các tùy chọn để thêm logo hoặc văn bản đơn giản vào video.

Đóng dấu video

14. Phát video dưới dạng các ký tự ASCII:

Một điều thú vị nữa là, VLC cho phép bạn hiển thị tất cả video dưới dạng các ký tự ACSII. Để bật tính năng thú vị này, hãy chuyển đến Tools > Preference và nhấp vào Video. Trong hộp Output, chọn Color ASCII art video output. Video của bạn bây giờ sẽ được hiển thị hoàn toàn dưới dạng ACSII. Bây giờ hãy thử xem ‘The Matrix’ trông như thế nào nhé!

Phát video dưới dạng ký tự ASCII

15. Mở file media trong các file nén:

Nếu bạn có file ZIP hoặc RAR chứa file media, bạn thực sự có thể phát chúng trong VLC mà không cần giải nén chúng. Đơn giản chỉ cần mở chúng với VLC và nó sẽ phát tất cả các file chứa bên trong.

Nếu file được chia thành nhiều phần, chỉ cần mở phần đầu tiên của file nén trong VLC và đảm bảo tất cả các file nằm trong cùng một vị trí. Đây là mẹo hay khi bạn không muốn lãng phí dung lượng để giải nén video.

Mở file nén

16. Sử dụng Last.fm để theo dõi tất cả các bài hát đã phát trên VLC:

Nếu bạn là một người thường xuyên dùng Last.fm, bạn có thể scrobble (theo dõi) các bài hát đã phát thông qua VLC. Để bật tính năng này, hãy chuyển đến Tools > Preference. Trên hộp thoại Show settings, bấm vào All. Nhấp vào Interface > Control interfaces và chọn Submission of played songs to Last.fm. Sau đó, trong phần Interface > Control interfaces > Audioscrobbler, hãy nhập thông tin đăng nhập Last.fm của bạn.

Last.fm

17. Đánh dấu một video:

Bạn có thể đánh dấu một phần của video để có thể quay lại xem sau này, nếu bạn chỉ muốn phát lại một phần nhất định của video. Để đánh dấu một video, đi tới Playback > Custom Bookmarks > Manage. Cửa sổ Edit Bookmarks sẽ xuất hiện. Nhấn nút Create ở phần video bạn muốn đánh dấu.

Bookmark

18. Thêm phụ đề:

Nếu video bạn không có phụ đề, bạn có thể thêm bằng cách tìm file phụ đề SRT cho video và thêm nó vào. Để thêm phụ đề, phát video của bạn và chuyển tới phần Subtitle trên menu và nhấp vào Add Subtitle File. Nếu bạn muốn VLC phát tự động, hãy đặt file SRT trong cùng thư mục với video và đảm bảo nó sử dụng cùng tên với file video.

Thêm phụ đề

19. Tăng hoặc giảm tốc độ phát của file media:

Tính năng này cực kỳ hữu ích khi bạn đang xem một file media chủ yếu vì nội dung, chẳng hạn như podcast, audiobook, các bài giảng đã ghi, v.v... Để bắt đầu, bấm ] để tua nhanh 0,1 lần cho mỗi lần bấm. Để làm chậm video lại, hãy nhấn vào [ (tương tự làm giảm tốc độ 0,1 lần cho mỗi lần bấm). Trên máy Mac, có một thanh trượt để điều khiển tốc độ phát lại, nằm trong phần Playback.

Tăng giảm tốc độ

20. Thêm tiện ích mở rộng và plugin:

Cũng giống như Firefox, bạn có thể mở rộng chức năng và giao diện của trình phát VLC. Có rất nhiều phần mở rộng và giao diện có sẵn trên trang VideoLAN. Hãy chọn những gì bạn thấy hấp dẫn.

Một số tiện ích mở rộng cho phép bạn tự động nhận phụ đề, thông tin về diễn viên, cũng như lời bài hát và một số những thứ khác. Mặt khác, các tiện ích này cũng cho phép bạn sửa đổi giao diện của trình phát media với nhiều tính năng có sẵn, đảm bảo phù hợp với nhu cầu của bạn.

Thêm tiện ích

Qua bài viết trên có thể thấy VLC Media Player không chỉ mang tới tính năng phát tập tin media mạnh mẽ, mà còn sở hữu nhiều tính năng hữu ích khác như cắt video, tải video Youtube, ghi video màn hình máy tính,… Hầu hết những tính năng đó chúng ta sẽ thực hiện trực tiếp ngay trên VLC Media Player mà không cần có chương trình hỗ trợ.

Hy vọng bài viết này hữu ích với bạn!

Xem thêm:

Thứ Năm, 26/08/2021 22:08
4,56 👨 37.135
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ VLC Media Player