File .txt là gì? Cách mở file .txt

Có lẽ bạn ở đây vì có một file với phần mở rộng kết thúc bằng .txt. Các file có phần mở rộng .txt chỉ có thể được khởi chạy bởi một số ứng dụng nhất định. Có thể file .txt là file dữ liệu chứ không phải là tài liệu hoặc media, có nghĩa là chúng hoàn toàn không xem được.

File .txt là gì?

File TXT là một tài liệu văn bản tiêu chuẩn có chứa văn bản ở dạng plain text. Nó có thể được mở và chỉnh sửa trong bất kỳ chương trình soạn thảo hoặc xử lý văn bản nào. File TXT thường được tạo bởi Microsoft Notepad và Apple TextEdit, đây là những trình soạn thảo văn bản cơ bản đi kèm với Windows và macOS.

File TXT là các tài liệu văn bản đơn giản chứa ít hoặc không có định dạng. Chúng được sử dụng để lưu trữ ghi chú, hướng dẫn từng bước, bản thảo và thông tin dựa trên văn bản khác.

Cả Windows và macOS đều bao gồm các trình soạn thảo văn bản đơn giản có thể lưu tài liệu văn bản dưới dạng file TXT. Microsoft Notepad lưu tài liệu dưới dạng file TXT theo mặc định, Microsoft WordPad và Apple TextEdit có tùy chọn lưu file dưới dạng file TXT. Khi người dùng WordPad hoặc TextEdit lưu tài liệu dưới dạng file TXT, các chương trình đó sẽ loại bỏ định dạng của tài liệu (in đậm, in nghiêng, kiểu phông chữ, căn chỉnh, v.v...).

Người dùng cần tạo các tài liệu văn bản phức tạp hơn, chẳng hạn như sơ yếu lý lịch, báo cáo, thư từ hoặc tờ rơi, thường không lưu các tài liệu đó dưới dạng file TXT. Thay vào đó, hãy sử dụng Microsoft Word hoặc Apple Pages để tạo và lưu tài liệu của mình dưới dạng file .DOCX hoặc .PAGES.

LƯU Ý: Nhiều thiết bị không phải PC, chẳng hạn như điện thoại thông minh và Amazon Kindle, và các trình duyệt web, chẳng hạn như Chrome và Firefox, cũng có thể nhận dạng các file plain text.

Tên file TXT phổ biến

New Text Document.txt - Tên file mặc định mà Microsoft Windows cấp cho các tài liệu văn bản mới được tạo thông qua menu ngữ cảnh (nhấp chuột phải vào màn hình và chọn New > Text Document).

README.txt - Một file văn bản thường được bao gồm trong trình cài đặt, nhằm cung cấp thông tin về phần mềm. Người dùng thường nên đọc file này trước khi sử dụng phần mềm.

Cách mở file .txt

Các tài liệu plain text được lưu ở định dạng TXT có thể được tạo, mở và chỉnh sửa bằng nhiều chương trình soạn thảo và xử lý văn bản được phát triển cho hệ thống Linux, máy tính chạy Microsoft Windows và nền tảng Mac.

Nội dung của các file .txt này là văn bản ASCII chưa được định dạng, có thể được lưu dưới dạng tài liệu .txt với dung lượng file nhỏ. Hầu hết tất cả điện thoại thông minh đều được tích hợp các ứng dụng hỗ trợ khả năng tương thích để truy cập nội dung của những file TXT này, trong khi thiết bị Kindle của Amazon cũng có thể được sử dụng để mở và xem nội dung được lưu trữ trong tài liệu TXT.

Các ứng dụng chỉnh sửa văn bản phổ biến của Microsoft Windows, như Microsoft Notepad, có thể được sử dụng để tạo file TXT và chương trình này thậm chí có thể được sử dụng để lưu các tài liệu văn bản chưa được định dạng này ở định dạng HTML hay JS, v.v... Ứng dụng Apple TextEdit cũng hỗ trợ mở, xem và sửa đổi nội dung của tài liệu văn bản ở định dạng TXT và chương trình này cũng có thể được sử dụng để tạo tài liệu văn bản, sau đó lưu nó ở định dạng có đuôi .txt.

Có nhiều ứng dụng được phát triển cho các bản phân phối Linux khác nhau có thể tạo, mở và xem nội dung văn bản của các file .txt này và với sự hỗ trợ tương thích chéo rộng rãi này, người dùng các nền tảng khác nhau có thể chia sẻ tài liệu TXT của mình mà không gặp phải sự cố hoặc bất kỳ rắc rối nào.

File TXT
File TXT

Hãy khởi chạy file .txt (hoặc bất kỳ file nào khác trên PC) bằng cách nhấp đúp vào file. Nếu các liên kết file được thiết lập đúng cách, ứng dụng dùng để mở file .txt sẽ mở nó. Có thể bạn cần tải xuống hoặc mua đúng ứng dụng. Cũng có thể bạn có đúng ứng dụng trên PC của mình nhưng các file .txt vẫn chưa được liên kết với nó. Trong trường hợp này, khi cố gắng mở file .txt, bạn có thể cho Windows biết ứng dụng nào là ứng dụng chính xác cho file đó. Từ đó trở đi, việc mở file .txt sẽ mở ứng dụng chính xác.

Các ứng dụng mở file .txt

  • Microsoft Notepad
  • Microsoft WordPad
  • Notepad2
  • Microsoft Word
  • Apple TextEdit

File .txt có phải là text file không?

Theo nghĩa chung, text file đề cập đến bất kỳ file nào chỉ có văn bản và không có hình ảnh hay các ký tự không phải văn bản khác. Đôi khi chúng sử dụng phần mở rộng file TXT nhưng điều này không nhất thiết. Ví dụ, một tài liệu Word là một bài luận chỉ chứa văn bản có thể ở định dạng file DOCX nhưng vẫn được gọi là text file.

Một loại file text khác là file plain text. Đây là file không chứa định dạng (không giống như file RTF), có nghĩa là không có định dạng nào được in đậm, nghiêng, gạch chân, tô màu, sử dụng phông chữ đặc biệt, v.v... Một số ví dụ về định dạng file plain text bao gồm các định dạng kết thúc bằng XML, REG, BAT, PLS, M3U, M3U8, SRT, IES, AIR, STP, XSPF, DIZ, SFM, THEME và TORRENT.

Tất nhiên, các file có phần mở rộng .TXT cũng là text file và thường được sử dụng để lưu trữ những thứ có thể dễ dàng mở bằng bất kỳ trình soạn thảo văn bản nào hoặc được ghi vào bằng một script đơn giản. Các ví dụ có thể bao gồm lưu trữ hướng dẫn từng bước về cách sử dụng thứ gì đó, lưu giữ thông tin tạm thời hoặc nhật ký được tạo bởi một chương trình (mặc dù chúng thường được lưu trữ trong file LOG).

Plaintext khác với file plain text (có khoảng trắng ở giữa). Nếu tính năng mã hóa lưu trữ hoặc truyền file không được sử dụng, dữ liệu có thể được coi là tồn tại ở dạng plaintext. Điều này có thể được áp dụng cho bất kỳ thứ gì cần được bảo mật nhưng không được áp dụng các biện pháp cần thiết, chẳng hạn như email, tin nhắn, file plain text, mật khẩu, v.v..., nhưng nó thường được sử dụng để tham chiếu đến mật mã.

Mở bất kỳ file nào dưới dạng tài liệu văn bản

Điều khác cần hiểu ở đây là bất kỳ file nào cũng có thể được mở dưới dạng tài liệu văn bản ngay cả khi nó không chứa văn bản có thể đọc được. Làm điều này rất hữu ích khi bạn không chắc nó thực sự ở định dạng file nào, chẳng hạn như nếu file thiếu phần mở rộng hoặc bạn nghĩ rằng nó đã được xác định bằng một phần mở rộng file không chính xác.

Ví dụ, bạn có thể mở file âm thanh MP3 dưới dạng file văn bản bằng cách đưa file đó vào trình soạn thảo văn bản như Notepad++. Bạn không thể phát MP3 theo cách này, nhưng bạn có thể xem nó được tạo thành từ dạng văn bản nào vì trình soạn thảo văn bản chỉ có thể hiển thị dữ liệu dưới dạng văn bản.

Với MP3 nói riêng, dòng đầu tiên phải bao gồm "ID3" để cho biết rằng đó là container siêu dữ liệu có thể lưu trữ thông tin như nghệ sĩ, album, số track, v.v...

Một ví dụ khác là định dạng file PDF; mọi file đều bắt đầu bằng văn bản "%PDF" trên dòng đầu tiên mặc dù phần còn lại của tài liệu hoàn toàn không thể đọc được.

Xem thêm:

Thứ Năm, 24/02/2022 17:55
55 👨 42.850
0 Bình luận
Sắp xếp theo