Squarespace và WordPress - Cái nào tốt hơn?

WordPress là hệ thống quản lý nội dung phổ biến nhất trên thế giới, nhưng nó không phải là lựa chọn duy nhất. Có các nền tảng khác có thể giúp bạn xây dựng trang web của mình. Bài viết này sẽ so sánh Squarespace và WordPress, cũng như liệt kê các ưu điểm và nhược điểm của mỗi nền tảng. Hy vọng là sau khi đọc bài so sánh này, bạn có thể chọn ra nền tảng nào phù hợp hơn để sử dụng.

Bài viết đã chia nhỏ sự so sánh dựa trên các tiêu chí khác nhau. Bạn có thể xem xét từng phần và chọn ra nền tảng mang lại nhiều lợi ích nhất cho người mới bắt đầu.

Điều quan trọng cần lưu ý là bài viết so sánh Squarespace với WordPress tự lưu trữ (chứ không phải WordPress.com).

So sánh Squarespace và Wordpress

Tính dễ sử dụng và việc tìm hiểu

Hầu hết người dùng ở cấp độ mới bắt đầu không quen thuộc với HTML, CSS và các thứ liên quan đến code khác. Họ muốn có một nền tảng giúp họ xây dựng trang web của mình một cách dễ dàng. Hãy xem xét cả hai nền tảng WordPress và Squarespace trên tiêu chí này.

WordPress

WordPress là một nền tảng mạnh mẽ với nhiều lựa chọn. Nó có thể được sử dụng bởi người dùng ở cấp độ mới bắt đầu cũng như người dùng cao cấp. Nó có thể được sử dụng để bắt đầu xây dựng một blog hoặc một trang web chuyên nghiệp.

Mặc dù WordPress khá trực quan và dễ sử dụng, chắc chắn vẫn cần tìm hiểu một chút trước khi bắt đầu. Người mới bắt đầu sẽ cần phải làm quen với thuật ngữ và khái niệm WordPress như sự khác biệt giữa bài đăng so với trang, danh mục (category) so với tag, hiểu thế nào là theme và plugin.

Trình soạn thảo bài đăng WordPress mặc định khá dễ sử dụng ngay cả đối với người mới bắt đầu. Nó đi kèm với một trình soạn thảo trực quan cũng như một trình soạn thảo văn bản thuần túy cho người dùng cao cấp. Việc thêm nội dung tương tác như hình ảnh, video và âm thanh cũng cực kỳ dễ dàng.

Tính dễ sử dụng trên Wordpress

Dù phải tìm hiểu một chút nhưng hầu hết người dùng sẽ nhanh chóng thích ứng với nó. Nhìn chung thì nền tảng vẫn đơn giản và dễ dàng cho người mới bắt đầu.

Squarespace

Không giống như WordPress, Squarespace không có quá nhiều lựa chọn. Tuy nhiên, chính điều này làm cho nó rất đơn giản và dễ sử dụng. Ngay cả những người mới bắt đầu tuyệt đối cũng có thể nhanh chóng viết ra nội dung và xuất bản nó.

Tính dễ sử dụng trên Squarespace

Việc thêm hình ảnh, video và file âm thanh đơn giản hơn WordPress. Với trình soạn thảo kéo và thả nội dung, việc tạo các trang và bài đăng mới vô cùng dễ dàng, ngay cả đối với người dùng chưa từng làm việc trên trang web trước đây.

Squarespace cho phép bạn tùy chỉnh các template và trang của mình bằng trình chỉnh sửa trực quan. Tuy nhiên, bạn được giới hạn trong các tùy chọn có sẵn trong trình tùy biến.

Kết luận

Squarespace tốt hơn một chút so với WordPress về tính dễ sử dụng cho người mới bắt đầu. Mặt khác, WordPress cung cấp cho người mới bắt đầu nhiều lựa chọn ngay từ đầu, điều này có thể gây nhầm lẫn khi mới sử dụng, nhưng nó linh hoạt hơn nhiều trong thời gian dài.

Các chi phí

Biết được chi phí cho mỗi nền tảng là rất quan trọng trong việc đưa ra quyết định kinh doanh. Hãy xem chi phí cho Squarespace và WordPress ngay sau đây.

WordPress

WordPress là một nền tảng “tự do”. Bạn có thể thoải mái tải xuống, sử dụng, thay đổi và xây dựng trên WordPress. Nó là một phần mềm nguồn mở được cấp phép theo GNU GPL.

Để xây dựng trang web của bạn với WordPress, bạn sẽ cần một nhà cung cấp dịch vụ web hosting (lưu trữ web). Tùy thuộc vào nhu cầu của bạn, bạn có thể chọn gói hosting được chia sẻ, máy chủ riêng ảo hoặc thậm chí là máy chủ chuyên dụng. Gói hosting được chia sẻ hoạt động cho hầu hết các trang web cá nhân và doanh nghiệp nhỏ.

Chi phí web hosting và tên miền khác nhau tùy thuộc vào nhà cung cấp dịch vụ hosting của bạn. Bạn chịu trách nhiệm về số lượng tài nguyên bạn cần cho trang web của mình và số tiền bạn sẽ trả cho nó.

Một trong những lý do cho sự phổ biến rất lớn của WordPress là tổng chi phí xây dựng trang web bằng WordPress rất thấp. Ngoài ra, bạn có thể thay đổi gói hosting của mình khi trang web của bạn phát triển. Điều này có nghĩa là bạn chỉ trả tiền cho các tài nguyên bạn thực sự sử dụng.

Với hơn 2700+ template và 33.000+ plugin miễn phí, bạn có thể chạy trang web của mình với mức chi phí rất thấp, chỉ khoảng 3,95$ mỗi tháng (bao gồm tên miền và hosting). Bạn nên sử dụng Bluehost.com hoặc SiteGround.com.

Để biết thêm chi tiết, hãy xem thêm bài viết Tại sao WordPress miễn phí?

Squarespace

Gói cá nhân cho Squarespace có giá từ 8$/tháng. Đó là một mức giá phải chăng, giống như một gói hosting được chia sẻ trong WordPress. Tuy nhiên, không giống như một gói hosting WordPress được chia sẻ, gói cá nhân này đi kèm với các tính năng rất hạn chế. Bạn chỉ có thể tạo 20 trang, một blog và chỉ được thêm hai người đóng góp vào trang web của mình. Bạn chỉ có thể bán một sản phẩm và chấp nhận quyên góp.

Gói chuyên nghiệp có giá 16$/tháng, cho phép bạn bán tối đa 20 sản phẩm. Bạn có thể tạo các trang, cũng như tận hưởng không gian và băng thông không giới hạn.

Gói doanh nghiệp với giá 24$/tháng, cho phép bạn bán các sản phẩm không giới hạn. Các trang, blog, thư viện, không gian và băng thông cũng không bị giới hạn.

Kết luận

WordPress đánh bại Squarespace với các gói linh hoạt có sẵn từ nhiều web host ở khắp nơi trên thế giới. Chi phí phụ thuộc vào lượng tài nguyên bạn sử dụng và bạn được tự do sử dụng trang web WordPress của mình theo bất kỳ cách nào bạn muốn.

Thiết kế và tính năng

Khi doanh nghiệp của bạn phát triển, trang web của bạn cũng vậy. Hãy so sánh WordPress và Squarespace về mặt thiết kế và tính năng.

WordPress

Sức mạnh thực sự của WordPress là khả năng mở rộng của nó. Có hàng ngàn plugin WordPress miễn phí và trả phí mà bạn có thể sử dụng trên trang web của mình, để thêm các tính năng mới. Khác với các plugin chia sẻ trên mạng xã hội đơn giản để thúc đẩy cho các trang thành viên, bạn có thể tạo hầu như bất kỳ loại trang web nào với WordPress.

Tính năng Wordpress

Tương tự như vậy, WordPress có hàng ngàn theme miễn phí và trả phí có sẵn mà bạn có thể cài đặt trên trang web của mình. Các theme kiểm soát giao diện trực quan của trang web. Có đủ các theme WordPress cho hầu hết mọi ngành, doanh nghiệp hoặc bất kỳ loại trang web nào bạn muốn tạo.

Cài đặt một plugin hoặc một theme WordPress là một nhiệm vụ siêu dễ dàng. Hầu hết các theme và plugin đều có tài liệu và diễn đàn hỗ trợ của riêng chúng.

Squarespace

Đây là một lĩnh vực mà Squarespace tụt hậu hơn rõ rệt so với Wordpress. Chỉ có số lượng template giới hạn mà bạn có thể chọn. Bạn chỉ có thể thay đổi một tập hợp các tính năng hạn chế bằng cách sử dụng tính năng tùy biến trang của Squarespace.

Tính năng Squarespace

Tương tự với các plugin, bạn chỉ có thể sử dụng các plugin và các tính năng được xây dựng trong Squarespace. Không có cách nào dễ dàng hơn cho bạn để mở rộng chức năng của trang web bằng cách cài đặt một plugin bên ngoài.

Squarespace cho phép tích hợp với một số dịch vụ, nhưng các tùy chọn rất ít và bị hạn chế khá nhiều.

Kết luận

WordPress đánh bại Squarespace về khả năng mở rộng, cũng như sự phong phú về lựa chọn thiết kế và tính năng.

Thương mại điện tử

Bạn đang xây dựng một cửa hàng trực tuyến? Hãy so sánh chức năng thương mại điện tử của WordPress và Squarespace.

WordPress

WordPress cho phép bạn tích hợp và sử dụng bất kỳ bộ xử lý hoặc nền tảng thanh toán nào bạn muốn. Có rất nhiều plugin WordPress cho phép bạn dễ dàng tích hợp PayPal, Google Checkout, Stripe, 2Checkout, Payoneer, Skrill và thậm chí cả Bitcoin.

Thương mại điện tử trên Wordpress

WordPress có rất nhiều plugin thương mại điện tử, có thể biến trang web của bạn thành cửa hàng trực tuyến trong vòng vài phút. Có vô số theme WordPress được thiết kế đặc biệt cho các trang web thương mại điện tử. Ngoài ra, bạn sẽ tìm thấy một số công cụ tuyệt vời để quản lý theo dõi liên kết và thêm liên kết đến trang web của bạn.

Không có giới hạn về số lượng sản phẩm bạn có thể thêm vào trang web của mình. Bạn có thể thêm bao nhiêu sản phẩm tùy thích.

Squarespace

Tính năng thương mại điện tử bị giới hạn trên Squarespace. Bạn chỉ có thể sử dụng Stripe để xử lý thanh toán (điều này chỉ khả dụng ở một số quốc gia). Việc không có sẵn hệ thống thanh toán nào khác hạn chế khả năng chấp nhận thanh toán của trang web. Đối với một doanh nghiệp đang phát triển, bắt đầu với những hạn chế như vậy không phải là một ý tưởng tuyệt vời.

Ngoài ra, có một giới hạn về số lượng sản phẩm bạn có thể bán trên các gói cá nhân và chuyên nghiệp. Tức là nếu bạn chỉ muốn bán 22 sản phẩm, bạn sẽ vẫn phải trả tiền cho gói doanh nghiệp, và chi phí hàng năm cho việc lưu trữ trang web chỉ với 22 sản phẩm sẽ cao hơn gói hosting được chia sẻ hoặc VPS cho WordPress.

Đối với các dịch vụ của bên thứ ba, có rất ít dịch vụ bên ngoài mà bạn có thể tích hợp với trang web Squarespace của mình. Ngay cả có tích hợp được thì chúng sẽ bị kiểm soát và rất hạn chế so với các tính năng nguyên bản của các dịch vụ này.

Kết luận

WordPress là dẫn trước Squarespace khi nói đến việc chạy một trang web thương mại điện tử. Những hạn chế của Squarespace không tốt cho sự phát triển của một doanh nghiệp trực tuyến.

Khả năng di chuyển dữ liệu

Khi ký một thỏa thuận kinh doanh, bạn luôn có các điều khoản an toàn. Chẳng hạn như nếu bạn không hài lòng, thì bạn có thể rời đi mà không gặp bất kỳ rắc rối nào. Khái niệm này cũng mở rộng cho các doanh nghiệp trực tuyến và được gọi là khả năng di chuyển dữ liệu. Nếu bạn không hài lòng với nền tảng này, bạn có thể lấy tất cả nội dung của mình và di chuyển nó đến nơi khác.

Hãy xem xét WordPress và Squarespace trong tiêu chí “Khả năng di chuyển dữ liệu”.

WordPress

WordPress đi kèm với các công cụ tích hợp sẵn để dễ dàng xuất tất cả dữ liệu của bạn. Không chỉ nội dung và hình ảnh của bạn, mà còn có các theme, plugin và toàn bộ cơ sở dữ liệu.

Sau đó, bạn có thể dễ dàng di chuyển nội dung này sang bất kỳ hệ thống quản lý nội dung nào khác mà bạn muốn. Bạn có thể lưu trữ nội dung của mình ở bất kỳ nơi nào khác và thay đổi web host bất kỳ lúc nào bạn muốn.

Squarespace

Cũng giống như mọi thứ khác, tính năng xuất dữ liệu trên Squarespace cũng rất hạn chế. Bạn chỉ có thể xuất một số phần nhất định của nội dung trong file XML. Điều này bao gồm các trang, thư viện và trang blog của bạn với tất cả các bài đăng trong đó.

Các trang sản phẩm, trang album, văn bản, âm thanh và các block video của bạn sẽ không xuất được.

Kết luận

Nội dung bạn tạo trên trang web thuộc sở hữu của bạn, và bạn có quyền di chuyển nó đến nơi khác. WordPress một lần nữa đánh bại Squarespace với các công cụ dễ quản lý để xuất toàn bộ nội dung trang web.

WordPress vượt trội so với Squarespace như một nền tảng xuất bản cho bất kỳ loại trang web nào. Squarespace có thể là một lựa chọn tốt cho các trang web nhỏ có chức năng giới hạn. Squarespace cũng dễ sử dụng hơn khi viết bài. Ngoài ra, WordPress hoạt động tốt hơn Squarespace trong mọi tình huống sử dụng có thể diễn ra trên thực tế.

Hy vọng bài viết này đã giúp bạn hiểu thêm về WordPress và Squarespace, cũng như những ưu, nhược điểm của chúng và giúp bạn chọn cái nào tốt hơn cho nhu cầu của mình.

Chúc bạn thành công!

Xem thêm:

Thứ Sáu, 14/09/2018 17:39
2,33 👨 1.980
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Wordpress