Hướng dẫn tìm hoặc tạo một RSS feed cho trang web

Nếu vẫn là người thường xuyên dùng RSS, bạn chắc chắn đã nhận thấy rằng trên một số trang web không còn thấy biểu tượng RSS được hiển thị nổi bật nữa. Vậy phải làm thế nào để tìm RSS feed?

Dưới đây là các cách tìm kiếm hoặc thậm chí tạo RSS feed cho tất cả trang web, ngay cả trên một trang không được đề xuất.

Tìm nguồn cấp dữ liệu RSS ẩn trên các trang web

Tìm ngườn cấp dữ liệu RSS trên trang web

Hầu hết các trang web được xây dựng bằng cách sử dụng một hệ thống quản lý nội dung hoặc CMS. Mỗi CMS chính cung cấp một RSS feed theo mặc định, có nghĩa là RSS tồn tại trên các trang web đó cho dù người tạo trang web có nhận ra điều đó hay không. Trong những trường hợp này, bạn có thể sử dụng một URL đơn giản để tìm kiếm nguồn cấp dữ liệu RSS.

Ví dụ, khoảng 25% các trang web được xây dựng bằng WordPress. Số còn lại được xây dựng trên các nền tảng như Blogger của Google, Tumblr của Yahoo hoặc Medium. Dưới đây là cách tìm nguồn cấp dữ liệu RSS cho tất cả những trang web đó.

  • Nếu trang web được xây dựng bằng WordPress, chỉ cần thêm /feed vào cuối URL, ví dụ https://example.wordpress.com/feed.
  • Nếu trang web được xây dựng trên Blogger, chỉ cần thêm feeds/posts/default vào cuối URL, ví dụ http://blogname.blogspot.com/feeds/posts/default.
  • Nếu một blog được xây dựng trên nền tảng Medium.com, chỉ cần chèn /feed/ trước tên xuất bản trong URL. Ví dụ: medium.com/example-site trở thành medium.com/feed/example-site. Bạn có thể làm tương tự cho các trang tác giả cá nhân, nếu bạn muốn.
  • Nếu một blog được xây dựng trên Tumblr, chỉ cần thêm /rss ở cuối URL của trang chủ. Ví dụ: http://example.tumblr.com/rss.

Cách tạo nguồn cấp RSS tùy chỉnh cho bất kỳ trang web nào

Có rất nhiều công cụ trên Internet để tạo nguồn cấp dữ liệu RSS cho bất kỳ trang web nào bạn muốn. Các trang web như FetchRSS và Feed Creator của FiveFilter giúp việc tạo nguồn cấp dữ liệu RSS chỉ cần thực hiện bằng một vài cú nhấp chuột.

Bài viết này sẽ sử dụng Feed Creator vì công cụ này tương đối dễ dùng.

Bước 1: Đi tới trang Feed Creator và nhập URL bạn muốn có nguồn cấp dữ liệu trong Enter web page URL.

Nhập URL  muốn có nguồn cấp dữ liệu vào trường Enter web page URL
Nhập URL muốn có nguồn cấp dữ liệu vào trường Enter web page URL

Bước 2: Đối với trường tiếp theo, trước tiên cần quay lại URL mà bạn muốn tạo nguồn cấp dữ liệu và nhấn Ctrl + Shift + I để mở cửa sổ Inspect Element.

Nhấn Ctrl + Shift + I để mở cửa sổ Inspect Element
Nhấn Ctrl + Shift + I để mở cửa sổ Inspect Element

Bước 3: Bây giờ, bạn cần tìm lớp của phần tử chứa tiêu đề. Chỉ cần nhấp chuột phải vào tiêu đề và bạn sẽ thấy code ở bên phải. Trong ví dụ cụ thể này, tên lớp là post-title, tên chính xác của bạn sẽ thay đổi.

Tìm lớp của phần tử chứa tiêu đề
Tìm lớp của phần tử chứa tiêu đề

Bước 4: Nhập tên lớp đã tìm thấy ở bước cuối cùng trong trường Get links inside HTML elements with this id or class value.

Nhập tên lớp vào trường Get links inside HTML elements with this id or class value
Nhập tên lớp vào trường Get links inside HTML elements with this id or class value

Bước 5: Kéo xuống và nhấp vào Preview. Nếu mọi thứ diễn ra suôn sẻ, bạn sẽ thấy bản xem trước nguồn cấp dữ liệu của mình ở bên phải.

Bản xem trước nguồn cấp dữ liệu ở bên phải
Bản xem trước nguồn cấp dữ liệu ở bên phải

Bạn sẽ thấy 5 dòng tiêu đề đầu tiên từ trang mà bạn đang thử tìm nạp nguồn cấp dữ liệu.

5 dòng tiêu đề đầu tiên từ trang mà bạn đang thử tìm nạp nguồn cấp dữ liệu
5 dòng tiêu đề đầu tiên từ trang mà bạn đang thử tìm nạp nguồn cấp dữ liệu

Và đó là tất cả những gì bạn cần làm để tạo nguồn cấp RSS tùy chỉnh từ bất kỳ trang web nào bạn muốn.

Chúc các bạn thành công!

Thứ Hai, 13/06/2022 10:05
4,610 👨 16.505
1 Bình luận
Sắp xếp theo
  • Barber The Fist
    Barber The Fist rất hay cám ơn sếp.gửi từ Tiệm tóc nam đẹp
    Thích Phản hồi 23/02/22

    Có thể bạn quan tâm

    ❖ Tumblr