Cách di chuyển blog từ WordPress.com sang WordPress.org

Trong bài viết so sánh giữa 2 nền tảng WordPress.com và WordPress.org lần trước, bạn đọc đã có câu trả lời cho câu hỏi: Giữa 2 nền tảng này, cái nào tốt hơn? Với WordPress.com, mọi thứ khá tốt đẹp cho đến khi bạn muốn tiến xa hơn với nó. Bạn muốn cài đặt plugin và tùy chỉnh theme của mình. Bạn muốn thực sự bắt đầu kiếm tiền từ trang web của mình và có toàn quyền kiểm soát nó.

Bài viết hôm nay sẽ hướng dẫn bạn cách di chuyển blog WordPress.com hiện tại của bạn sang WordPress.org (bao gồm cả hình ảnh). Bài viết cũng sẽ giới thiệu cách giữ thứ hạng trên công cụ tìm kiếm cho trang web của bạn, cùng với cách chuyển hướng người dùng hiện tại của bạn đến trang web mới. Bạn đã sẵn sàng chưa? Hãy bắt đầu chuyển blog WordPress.com của bạn sang WordPress.org ngay bây giờ nào!

Những điều bạn cần trước khi bắt đầu

Bạn sẽ cần phải có một tên miền và một công ty web hosting (lưu trữ web) tốt, biết rõ về WordPress. Như đã đề cập trước đây, bạn nên sử dụng Bluehost vì Bluehost là nhà cung cấp hosting được WordPress chính thức đề xuất.

Nếu trang web WordPress của bạn đã có tên miền tùy chỉnh thì đừng lo lắng. Hướng dẫn này cũng sẽ bao gồm điều đó. Cuối cùng, bạn sẽ cần truy cập vào tài khoản WordPress.com của mình, để có thể dễ dàng di chuyển tất cả các bài đăng, trang, hình ảnh, nhận xét và các dữ liệu khác sang trang web WordPress tự lưu trữ.

Các bước tiến hành

Bước 1: Xuất dữ liệu từ WordPress.com

Đăng nhập vào tài khoản WordPress.com của bạn và truy cập trang Dashboard của blog. Nhấp vào Export trong menu Tools.

Tools menu

Nhấp vào công cụ Export sẽ đưa bạn đến trang mới nơi bạn sẽ được yêu cầu chọn giữa Free hoặc Guided Transfer.

Chọn Free hoặc Guided Transfer

Chọn tùy chọn Free bằng cách nhấp vào Export. Trên màn hình tiếp theo, bạn sẽ được hỏi bạn muốn xuất dữ liệu nào. Chọn “All Content” và nhấn nút Download Export File. Một file XML sẽ được tải xuống máy tính của bạn, chứa tất cả các bài đăng, trang, hình ảnh, nhận xét, trường tùy chỉnh, danh mục, thẻ, menu điều hướng và các thông tin khác của bạn.

File XML

Bước 2: Thiết lập WordPress

Bây giờ bạn đã xuất dữ liệu WordPress.com của mình, bước tiếp theo là thiết lập cài đặt WordPress mới trên web hosting của bạn. WordPress rất dễ cài đặt và chỉ cần một vài cú nhấp chuột. Sau khi bạn đã cài đặt WordPress, bây giờ là lúc để nhập nội dung của bạn vào trang web WordPress tự lưu trữ mới.

Bước 3: Nhập nội dung vào trang WordPress tự lưu trữ

Để nhập nội dung cũ của bạn từ WordPress.com vào trang web mới của bạn, bạn cần phải nhấp vào tùy chọn Tools > Import trong dashboard của WordPress.org.

Dashboard WordPress.org

Tiếp theo, bấm vào WordPress. Bạn sẽ được yêu cầu cài đặt plugin WordPress Importer. Sau khi bạn cài đặt, kích hoạt và chạy plugin này. Nó sẽ đưa bạn đến một màn hình mà bạn sẽ được yêu cầu upload file XML WordPress.com mà bạn đã tải xuống ở bước 1 trong hướng dẫn này.

Upload file XML

Lưu ý: Nếu kích thước file của bạn lớn hơn 2MB, thì bạn có hai tùy chọn. Một là yêu cầu công ty lưu trữ web của bạn tăng giới hạn tạm thời đó, để bạn có thể tiếp tục với quy trình này. Tùy chọn thứ hai sẽ là chia nhỏ file của bạn bằng cách sử dụng công cụ chia file WXR.

(Link tải WXR: http://rangerpretzel.com/content/view/20/1/)

Khi bạn bắt đầu nhập dữ liệu, bạn sẽ có tùy chọn gán nội dung cũ cho user hiện tại hoặc tạo user mới. Bạn cũng sẽ có tùy chọn nhập file đính kèm cũ của mình (để đảm bảo rằng hình ảnh của bạn cũng được nhập cùng các dữ liệu khác).

Bước 4: Nhập Blogroll Links của bạn

Nếu bạn đã sử dụng tính năng Links trên blog WordPress.com của mình để lưu trữ blogroll hoặc các liên kết khác, thì bạn cần làm theo các hướng dẫn này để xuất và nhập chúng vào trang web mới. Người dùng không sử dụng tính năng này có thể chuyển luôn sang bước 5.

Các Blogroll Link được xuất ở định dạng OPML. Đây là định dạng XML cho phép bạn xuất và nhập các liên kết và danh mục liên kết của mình. Liên kết WordPress.com của bạn có file OPML được đặt tại địa chỉ sau:

http://example.wordpress.com/wp-links-opml.php

Thay thế “example” bằng tên miền phụ của blog WordPress.com mà bạn sở hữu. Nếu bạn đang sử dụng một domain tùy chỉnh cho blog WordPress.com của bạn thì file OPML của bạn có thể được truy cập bằng một URL như sau:

http://www.example.com/wp-links-opml.php

File OPML của bạn sẽ mở trong cửa sổ trình duyệt và bạn cần lưu nó vào desktop của mình. Nhấn CTRL + S (Command + S trên Mac) để lưu file trên máy tính của bạn.

Bây giờ bạn đã có bản sao lưu các liên kết WordPress.com của mình, bước tiếp theo là nhập chúng vào WordPress.org. Tuy nhiên, WordPress tự lưu trữ không có trình quản lý liên kết được bật theo mặc định.

Điều đầu tiên bạn cần làm là cài đặt và kích hoạt plugin Link Manager. Sau khi kích hoạt, plugin sẽ thêm một mục mới trong thanh quản trị WordPress của bạn có tên là 'Links'.

Links

Trang web WordPress của bạn hiện có khả năng quản lý các liên kết và danh sách blog, tất nhiên, bạn có thể nhập chúng một cách an toàn. Truy cập Tools > Import và nhấp vào Blogroll để cài đặt OPML importer.

Blogroll

Sau khi cài đặt, bạn sẽ được chuyển hướng đến importer. Nơi bạn cần upload file OPML bạn đã lưu trước đó và nhấp vào nút Import OPML file.

Import OPML file

Bây giờ, WordPress sẽ nhập các liên kết và danh mục liên kết của bạn từ file OPML. Bạn có thể nhìn thấy tiến độ và khi hoàn thành, bạn sẽ thấy thông báo thành công.

Theo dõi tiến độ

Bước 5: Đặt blog WordPress.com của bạn sang chế độ riêng tư

Bước cuối cùng là đặt blog WordPress.com của bạn sang chế độ riêng tư. Nếu bạn không muốn chuyển hướng người dùng cũ đến trang web mới của mình, hãy tiếp tục làm theo bước này. Đi tới trang Reading trong tab Settings, từ trang Dashboard của WordPress.com và chọn tùy chọn cuối cùng, “I would like my blog to be private, visible only to users I choose”.

Chuyển sang chế độ riêng tư

Chú ý: Nếu bạn đã viết blog một thời gian và bạn có một lượng độc giả trung thành nhất định, thì bạn không nên lãng phí nguồn tài nguyên này. Hơn nữa, nếu blog của bạn đã ra mắt một thời gian, thì rất có thể là nó đã được index trong Google và các công cụ tìm kiếm khác. Bạn nên giữ tất cả các yếu tố này và chuyển hướng người dùng cũ của bạn vào blog mới.

Bước 6: Chuyển hướng khách truy cập và duy trì SEO

Việc chuyển hướng người dùng đến web mới với tiêu đề 301 là giải pháp chuẩn để giữ thứ hạng tìm kiếm, trong khi di chuyển một trang web từ vị trí này sang vị trí khác. Vì bạn không có quyền truy cập vào .htaccess trên WordPress.com, bạn không thể tự thực hiện bất kỳ thay đổi nào để giữ lại thứ hạng trang web trên công cụ tìm kiếm. Tuy nhiên, WordPress.com đưa ra bản nâng cấp có tính phí, có tên gọi là Site Redirect, để cung cấp chức năng này.

Truy cập dashboard của blog WordPress.com và nhấp vào mục Store menu. Việc nâng cấp bạn đang tìm kiếm được gọi là Site Redirect. Tại thời điểm viết hướng dẫn này, bản cập nhật này có giá khá hợp lý là 13 USD/năm. Nâng cấp này cung cấp chuyển hướng 301, cho phép khách truy cập trang web và các công cụ tìm kiếm tự động được chuyển hướng đến trang web mới của bạn.

Chuyển hướng khách truy cập

Một số bạn sẽ thắc mắc việc nên tiếp tục thanh toán cho tính năng Offsite redirect này trong bao lâu? Câu trả lời là tùy theo bạn muốn. Tuy nhiên, có nhiều ý kiến cho rằng 2 năm sẽ là khoảng thời gian đủ để người dùng cũ ghi nhớ tên miền mới của bạn.

Nếu bạn đang thay đổi domain, thì một điều nữa bạn muốn làm là cập nhật tất cả trong URL bài đăng. Nếu bạn đã từng liên kết các bài đăng của mình, thì các liên kết đó cũng phải được cập nhật.

Câu hỏi thường gặp (FAQs)

Sau đây là những câu hỏi thường gặp khi di chuyển blog từ WordPress.com sang WordPress.org.

Điều gì sẽ xảy ra với những người đã subscribe trang web trên WordPress.com của tôi?

Rất may, WordPress.com cho phép bạn di chuyển số lượng người đã subscribe trang web của bạn với một điều kiện. Bạn phải sử dụng plugin Jetpack để thêm chức năng đăng ký tương tự mà bạn có tại WordPress.com. Khi bạn cài đặt và kích hoạt plugin Jetpack, bạn cần liên hệ với nhóm WordPress.com và yêu cầu họ di chuyển những người đã subscribe cho bạn. Hy vọng trong các phiên bản sau của Jetpack, điều này sẽ trở nên dễ dàng hơn và người dùng sẽ có thể tự làm điều đó.

Chi phí chuyển đổi sang WordPress.org là bao nhiêu?

WordPress.org miễn phí. Tuy nhiên, có một số chi phí lưu trữ web tối thiểu.

Nếu đã trả tiền cho WordPress.com, tôi có thể được hoàn tiền không?

Có, bạn có thể. Nếu gần đây bạn đã mua domain tùy chỉnh hoặc gói trả phí từ WordPress.com, thì bạn có thể yêu cầu họ hoàn lại tiền đầy đủ.

Lưu ý: Việc đăng ký domain có thể bị hủy trong vòng 48 giờ sau khi đăng ký. Các gói và các giao dịch mua khác có thể bị hủy trong vòng 30 ngày sau khi mua.

Hình ảnh của tôi có bị vỡ không?

Không, chúng sẽ không sao cả. Khi bạn chuyển bằng cách sử dụng file import, tất cả hình ảnh đính kèm sẽ được tải xuống và liên kết cũng được cập nhật. Tuy nhiên, có một lưu ý là nếu URL hình ảnh của bạn bắt đầu bằng files.wordpress.com, thì chúng sẽ không được chuyển đổi. Nếu bạn nhận thấy rằng URL hình ảnh đã không thay đổi và vẫn trỏ đến WordPress.com, thì bạn nên sử dụng plugin để nhập hình ảnh bên ngoài và nó sẽ đảm nhiệm điều đó.

Tôi đã đăng ký domain của mình thông qua WordPress.com, tôi vẫn có thể di chuyển trang web của mình chứ?

Có, bạn có thể. WordPress tin tưởng vào việc trao quyền cho người dùng và cung cấp cho họ toàn quyền kiểm soát nội dung của họ. Nếu bạn đã có một tên miền thông qua WordPress.com, thì tất cả những gì bạn cần là một tài khoản lưu trữ web. Bạn nên thiết lập với Bluehost hoặc bất kỳ nhà cung cấp dịch vụ lưu trữ WordPress nào khác. Trong giai đoạn đăng ký, bạn sẽ được hỏi bạn đã có domain chưa hay muốn đăng ký tên domain mới. Đơn giản chỉ cần chọn tùy chọn “I have a domain name”, và chèn domain mà bạn đã đăng ký tại WordPress.com. Điều tiếp theo bạn sẽ phải làm là thay đổi tên cho các server, để trỏ đến nhà cung cấp dịch vụ lưu trữ. Bạn có thể yêu cầu nhà cung cấp dịch vụ lưu trữ web của mình hỗ trợ việc này.

Trang web của tôi có bị hỏng khi tôi chuyển đổi không?

Nếu bạn làm đúng, thì KHÔNG. Phương pháp đã đề xuất ở trên sẽ đảm bảo rằng trang web của bạn không bao giờ bị hỏng.

Hy vọng rằng bạn thấy hướng dẫn về việc chuyển trang web từ WordPress.com sang WordPress.org này hữu ích. Nếu bạn có bất kỳ câu hỏi nào, vui lòng cho chúng tôi biết bằng cách để lại ý kiến trong phần bình luận bên dưới nhé!

Chúc bạn chuyển đổi thành công!

Xem thêm:

Thứ Sáu, 10/08/2018 22:55
11 👨 1.477
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Wordpress