Tại sao WordPress miễn phí?

Một trong những câu hỏi thường gặp nhất của người dùng là "Tôi có phải trả tiền để sử dụng WordPress không?". Khi được biết WordPress là một phần mềm mã nguồn mở và miễn phí, câu hỏi tiếp theo thường là “Tại sao WordPress miễn phí?”. Bài viết hôm nay sẽ thảo luận về lý do tại sao WordPress miễn phí, chi phí chạy một trang web WordPress và người dùng có được những gì từ một trang web WordPress.

WordPress là một phần mềm nguồn mở. Tức là người dùng có thể sử dụng, sửa đổi, xây dựng và phân phối lại phần mềm theo bất kỳ cách nào họ muốn. Tuy nhiên, có thể có chi phí liên quan phát sinh trong quá trình sử dụng. Chi phí sử dụng phần mềm WordPress nguồn mở sẽ được đề cập ở phần sau của bài viết này.

Tại sao WordPress không được bán như một phần mềm?

WordPress miễn phí

Mọi người thường thắc mắc tại sao các công ty không thương mại hóa WordPress? Nếu WordPress là nền tảng thực sự tốt như mọi người vẫn nói, thì sau đó, các công ty này rõ ràng sẽ kiếm được nhiều tiền hơn bằng cách bán phần mềm WordPress. Điều này sẽ trở thành hiện thực, nếu chỉ một công ty hoặc cá nhân sở hữu WordPress.

Trên thực tế, WordPress là một dự án cộng đồng mã nguồn mở, nơi hàng chục ngàn người tài năng đã đóng góp để biến nó thành một phần mềm tuyệt vời như ngày nay. Có một nhóm các nhà phát triển cốt lõi dẫn dắt việc phát triển dự án, nhưng bất kỳ ai cũng có thể đóng góp các bản sửa lỗi, báo cáo lỗi, đề xuất các tính năng, v.v... Ngoài ra, các nhà lãnh đạo dự án cũng sẽ thay đổi từ phiên bản này sang phiên bản khác. Nếu bạn tham gia vào cộng đồng này, thì bạn có thể dễ dàng trở thành người đóng góp cốt lõi của WordPress.

Triết lý đằng sau phong trào phần mềm nguồn mở là phần mềm không giống như các sản phẩm hữu hình khác. Khi một phần mềm được tạo ra, nó có thể được sao chép nhiều lần với chi phí thấp. Hãy lấy ví dụ về một nhà máy đồ chơi. Mỗi đồ chơi được sản xuất có các bộ phận khác nhau và mỗi bộ phận đều có một chi phí nhất định. Chi phí sản xuất các bộ phận này có thể được nhà máy tính toán để quyết định mức tỷ suất lợi nhuận hợp lý cho sản phẩm. Ngược lại, chi phí tạo phần mềm và tạo bản sao của phần mềm không giống như vậy. Một số người cho rằng với mỗi phần mềm được bán, tỷ suất lợi nhuận của phần mềm đó sẽ ngày càng trở nên chênh lệch nhiều hơn.

Mọi người kiếm tiền với WordPress như thế nào?

Kiếm tiền với WordPress

Hai phần chính mang lại lợi nhuận của bất kỳ phần mềm nguồn mở nào là các sản phẩm hoặc dịch vụ của nó.

Mọi người thường nhầm lẫn WordPress với WordPress.com. WordPress (thường được gọi là WordPress tự lưu trữ hoặc WordPress.org) là một nền tảng blog miễn phí.

Matt Mullenweg, nhà đồng sáng lập và phát triển WordPress, đã giới thiệu một công ty có tên là Automattic, cung cấp dịch vụ blog hosting miễn phí “có giới hạn” tại WordPress.com và bạn có thể trả tiền hoặc nâng cấp để mở khóa các tính năng như chỉnh sửa CSS. Tuy nhiên, để có được toàn bộ sức mạnh của WordPress.org trên dịch vụ WP.com, bạn phải chi hơn 3250 đô la mỗi tháng cho hosting.

Vào tháng 5 năm 2014, Automattic đã tiến hành một gói đầu tư trị giá 160 triệu đô la, làm tăng giá trị của công ty này lên 1.16 tỷ đô la.

Các nhà phát triển khác cũng đã xây dựng thành công nhiều doanh nghiệp triệu đô dựa trên WordPress, bằng cách tạo các plugin thương mại, theme thương mại và thậm chí cung cấp dịch vụ hosting WordPress.

Một số ví dụ về các công ty WordPress triệu đô thành công là:

  • WPEngine.com - Một công ty WordPress hosting được quản lý có giá trị hơn 40 triệu đô la.
  • Awesome Motive (awesomemotive.com) - Do ông Syed Balkhi lãnh đạo, là một công ty trị giá hàng triệu đô la khác dựa trên WordPress. Công ty quản lý WPBeginner, OptinMonster, WPForms, MonsterInsights và các plugin WordPress phổ biến khác.
  • Sucuri.net - Một giải pháp bảo mật WordPress phổ biến trên thị trường.
  • iThemes.com - Một trong những công ty WordPress lâu đời nhất và được thành lập dựa trên các plugin phổ biến như BackupBuddy.
  • ElegantThemes.com - Công ty theme triệu đô dựa trên trình tạo trang kéo và thả phổ biến: Divi.
  • Gravity Forms (gravityforms.com) - Plugin WordPress nổi tiếng nhất.

Các nhà phát triển và nhà tư vấn WordPress cũng tạo thu nhập toàn thời gian thoải mái bằng cách xây dựng các trang web, ứng dụng và plugin tùy chỉnh trên WordPress cho khách hàng của họ. Một số người có thể kiếm được thu nhập hơn sáu con số mỗi năm.

Bản quyền WordPress có miễn phí không?

Không, bản quyền WordPress không miễn phí. Nó cho phép mọi người sử dụng, nhưng mỗi đóng góp được thực hiện cho phần mềm này đều có bản quyền.

Nó được phát hành theo GPL, vì vậy bạn được tự do sử dụng, sửa đổi và phân phối lại code. Bạn sẽ có bản quyền đối với những sửa đổi bạn thực hiện cho phần mềm, chứ không phải toàn bộ code. GPL yêu cầu mọi tác phẩm phái sinh mà bạn phát hành hoặc phân phối cũng phải được cấp phép theo GPL. Vì vậy, trong khi bạn có quyền để làm bất cứ điều gì bạn thích, tác phẩm phái sinh của bạn sẽ tự động có giấy phép GPL để người khác được tự do sử dụng, sửa đổi và phân phối lại code của bạn theo bất kỳ cách nào họ muốn.

Điều này có nghĩa là tất cả các theme và plugin WordPress cao cấp được cấp phép GPL không?

Theo một bài đăng trên blog chính thức trên WordPress.org, các theme cũng được cấp phép GPL. Hình ảnh, CSSJavascript được sử dụng bên trong các theme và plugin có thể bị loại trừ, nhưng tất cả các phần PHP và HTML của các theme và plugin đều sử dụng chức năng WordPress, do đó chúng là một tác phẩm phái sinh và được cấp phép theo GPL.

Trong khi một số người không đồng ý với điều đó, hầu hết các doanh nghiệp WordPress đáng tin cậy đều tuân thủ các nguyên tắc cộng đồng này.

Nội dung được xuất bản với WordPress cũng thừa hưởng GPL?

Không, bạn có quyền cấp phép cho nội dung của mình theo bất kỳ cách nào bạn muốn, trừ khi nội dung bạn đang xuất bản thực sự là một tác phẩm phái sinh của WordPress hoặc bất kỳ tác phẩm được cấp phép GPL nào khác.

Ví dụ, nếu bạn đang chia sẻ tác phẩm nghệ thuật trên blog của mình, thì bạn sở hữu bản quyền đầy đủ của nó.

Tuy nhiên, nếu bạn đang viết một bài đăng trên blog để hướng dẫn cho thấy mọi người biết cách sử dụng một chức năng WordPress kèm theo các ví dụ, thì bài đăng trên blog cụ thể đó có thể được cấp phép theo cách khác. Code được sử dụng trong các ví dụ thực sự là tác phẩm phái sinh và tự động thừa kế giấy phép GPL.

Thương hiệu WordPress

Code của WordPress như một phần mềm được phát hành dựa trên GPL, nhưng từ WordPress, WordCamp và Logo WordPress là các thương hiệu đã đăng ký, thuộc sở hữu của WordPress Foundation. Để phân biệt giữa trang web hoặc tài nguyên chính thức hay được vận hành bởi cộng đồng, WordPress Foundation yêu cầu mọi người không sử dụng từ “WordPress” trong tên miền.

Bất kỳ trang web, khóa học đào tạo hoặc tài nguyên nào có từ WordPress trong tên miền, có thể được điều hành bởi một người không có đủ kiến thức về WordPress. Bạn không nên trả bất kỳ khoản tiền nào cho các trang web, khóa học đào tạo hoặc tài nguyên nào như thế này.

Hầu hết các doanh nghiệp hợp pháp được xây dựng dựa trên WordPress đều biết chính sách thương hiệu và tôn trọng các quy tắc.

Chi phí sử dụng WordPress

WordPress là phần mềm miễn phí để tải xuống và sử dụng. Tuy nhiên, để sử dụng WordPress trên web, bạn sẽ cần WordPress Hosting.

Bạn có thể sử dụng WordPress.com để tạo một blog miễn phí, nhưng lưu ý rằng có một số khác biệt giữa WordPress so với WordPress.com.

Web hosting

Chi phí sử dụng WordPress cho bất kỳ loại trang web nào là rất tối thiểu. Chi phí thực duy nhất là web hosting và domain. Người dùng có thể nhận được một tên miền và web hosting với giá 3,95$/tháng từ Bluehost.com hoặc Siteground.com (cả hai đều là nhà cung cấp dịch vụ WordPress hosting được chính thức đề xuất).

Các chi phí bổ sung sẽ là các theme WordPress thương mại. Tuy nhiên, bạn không bắt buộc phải sử dụng chúng. Có hơn 4000 theme WordPress miễn phí mà bạn có thể sử dụng.

Theme WP miễn phí và trả phí

Tương tự, mọi người thường sử dụng các plugin thương mại, nhưng bạn không bắt buộc phải sử dụng các plugin đó. Có hơn 45.000 plugin WordPress miễn phí.

Vậy tại sao mọi người mua theme hoặc plugin trả phí? Các theme miễn phí đang được sử dụng ở mọi nơi. Để có được một thiết kế và cảm nhận độc đáo hơn cho trang web của mình, mọi người thường mua một theme thương mại "cao cấp".

Một lý do khác của việc mua một theme hoặc plugin trả phí là để nhận hỗ trợ. Nhà cung cấp theme hoặc plugin miễn phí không bắt buộc phải cung cấp hỗ trợ hoặc cập nhật, vì đó thường chỉ là dự án dựa trên đam mê nhất thời của người phát triển. Ngược lại, các nhà cung cấp theme và plugin trả phí thường xuyên hỗ trợ và cập nhật cho theme và plugin, vì điều đó là giúp họ kiếm lợi nhuận.

Hy vọng bài viết này đã cho bạn câu trả lời về một số câu hỏi liên quan đến việc cấp phép WordPress, chi phí chạy trang WordPress và cách kiếm tiền từ WordPress. Vui lòng thêm nhận xét, câu hỏi và phản hồi của bạn về vấn đề này trong phần bình luận bên dưới nhé!

Xem thêm:

Thứ Tư, 05/09/2018 07:55
52 👨 2.479
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Wordpress