Wix và Wordpress - Cái nào tốt hơn?

Bạn đang cố gắng để quyết định lựa chọn giữa 2 nền tảng Wix và WordPress để xây dựng trang web của mình? Mặc dù WordPress là trình tạo trang web phổ biến nhất trên thế giới, nhưng đây không phải là tùy chọn duy nhất. Wix là một trình xây dựng web phổ biến khác cho phép bạn dễ dàng tạo một trang web. Bài viết này sẽ so sánh Wix với WordPress và làm nổi bật những ưu và khuyết điểm của từng nền tảng. Hy vọng sau khi xem xét và so sánh Wix với WordPress, bạn sẽ có thể quyết định nền tảng nào phù hợp với mình.

Lưu ý: Bài viết này so sánh Wix với WordPress.org, KHÔNG phải WordPress.com. Xem sự khác biệt giữa WordPress.org và WordPress.com qua bài viết: WordPress.com và WordPress.org - Cái nào tốt hơn?

2 nền tảng Wix và WordPress sẽ được so sánh dựa trên 5 tiêu chí:

Hãy cùng tìm hiểu ngay sau đây.

Wix vs WordPress

1. Giá cả và chi phí

Chi phí xây dựng trang web là yếu tố quan trọng khi lựa chọn nền tảng. Tổng chi phí phát triển và duy trì trang web sẽ hoàn toàn phụ thuộc vào nhu cầu của bạn. Mục tiêu là đảm bảo rằng bạn có thể làm bất cứ điều gì bạn cần với ngân sách bạn có.

Hãy so sánh giá cả của Wix và WordPress để tìm hiểu xem cái nào sẽ mang lại cho bạn nhiều lợi ích hơn.

Wix:

Wix cung cấp một trình tạo trang web cơ bản miễn phí. Tuy nhiên, có hai nhược điểm chính. Đầu tiên, nó thêm quảng cáo mang nhãn hiệu Wix ở đầu và cuối trang web. Thứ hai, bạn không thể sử dụng tên miền tùy chỉnh cho trang web của mình, do đó địa chỉ trang web của bạn sẽ là: username.wix.com/sitename

Ngoài ra, gói cơ bản không cung cấp các tiện ích bổ sung cần thiết như Google Analytics, Favicons, eCommerce, v.v... Để xóa quảng cáo và nhận các tính năng bổ sung, bạn sẽ phải nâng cấp lên một trong các gói cao cấp mà Wix cung cấp.

Mỗi gói cao cấp của Wix có giới hạn lưu trữ và băng thông khác nhau. Bạn có thể trả theo tháng hoặc chọn gói hàng năm.

Gói tốt nhất của Wix

Gói tốt nhất trên Wix hiện nay là gói Unlimited (giá 12,5$/tháng) và nếu bạn muốn một cửa hàng thương mại điện tử, thì bạn cần gói eCommerce (giá 16,5$/tháng).

Chi phí này không bao gồm bất kỳ ứng dụng nào mà bạn chọn sử dụng sau này trên trang web của mình.

WordPress:

Phần mềm WordPress có sẵn miễn phí cho bất kỳ ai sử dụng. Lý do tại sao WordPress miễn phí và người dùng có được những gì khi dùng WordPress, vui lòng tham khảo bài viết: Tại sao WordPress miễn phí?

Bạn cần tên miền của riêng bạn và web hosting để cài đặt trang web WordPress. Có một số nhà cung cấp dịch vụ hosting WordPress mà bạn có thể chọn. Xem bài viết: 14 Web Hosting tốt nhất 2018 hoàn toàn miễn phí và không chứa quảng cáo để biết thêm thông tin chi tiết.

Tùy thuộc vào ngân sách của bạn, bạn có thể bắt đầu với gói cơ bản và nhà cung cấp dịch vụ hosting WordPress như Bluehost.com. Bạn sẽ mất 2,75$ mỗi tháng và có một tên miền tùy chỉnh miễn phí. Nếu ngân sách của bạn cho phép, thì bạn có thể sử dụng nhà cung cấp dịch vụ hosting WordPress được quản lý như WPEngine.com với chi phí 29$ mỗi tháng.

Chi phí của một trang web WordPress sẽ tăng lên nếu bạn quyết định sử dụng các theme hoặc plugin WordPress cao cấp. Tuy nhiên, có hàng ngàn theme và plugin WordPress miễn phí có sẵn, mà bạn có thể sử dụng để giảm chi phí. Bạn có thể thêm bất kỳ tính năng nào vào trang web WordPress của mình, bằng cách sử dụng plugin mà không cần nâng cấp gói hosting của mình.

Để biết thêm thông tin, hãy xem hướng dẫn về chi phí xây dựng một trang web WordPress: Mất bao nhiêu chi phí để xây dựng một website WordPress?

Kết luận:

WordPress đánh bại Wix với các gói linh hoạt có sẵn từ nhiều công ty web hosting khác nhau. Chi phí phụ thuộc vào lượng tài nguyên bạn sử dụng và bạn được tự do sử dụng trang web WordPress của mình theo bất kỳ cách nào bạn muốn.

2. Tính dễ sử dụng

Hầu hết người mới bắt đầu không muốn dành quá nhiều thời gian để học các kỹ năng mới. Cả Wix và WordPress đều cho phép bạn tạo các trang web mà không cần học về code.

Wix:

Wix đi kèm với các công cụ mạnh mẽ và dễ sử dụng để xây dựng trang web của riêng bạn. Nó cung cấp một giao diện kéo và thả đơn giản, nơi bạn có thể chọn bất kỳ phần tử nào trên trang web của mình và bắt đầu chỉnh sửa nó trong giao diện WYSIWYG.

Wix dễ sử dụng

Bạn có thể kéo và thả các mục vào bất kỳ đâu trên trang web của mình, sắp xếp lại mọi thứ trên trang, viết nội dung và thêm media vào một môi trường thân thiện với người dùng. Nhiều người mới bắt đầu sẽ thấy tính năng này là một điểm cộng lớn vì nó giúp họ giải quyết được vấn đề về code.

WordPress:

WordPress đi kèm với một trình soạn thảo trực quan để viết nội dung và tùy biến theme, cho phép bạn chỉnh sửa các thuộc tính của theme trong một môi trường WYSIWYG. Tuy nhiên, theo mặc định, WordPress không đi kèm với trình xây dựng trang kéo và thả được tích hợp sẵn.

Wordpress yêu cầu phải tìm hiểu

Để có được toàn quyền kiểm soát diện mạo, người dùng sẽ phải làm quen với các phần khác nhau như menu điều hướng, trình tùy biến, trình chỉnh sửa bài đăng trực quan, v.v... Điều này có nghĩa là WordPress yêu cầu người mới bắt đầu phải dành thời gian học hỏi và tìm hiểu.

Mặt khác, có hàng ngàn theme làm cho việc tùy biến thực sự dễ dàng.

Kết luận:

Wix rõ ràng là người chiến thắng ở đây. Người dùng không cần tốn nhiều thời gian để tìm hiểu về nền tảng này, hoặc cài đặt bất kỳ plugin nào trước khi họ có thể bắt đầu xây dựng trang web. Mặt khác, người dùng sẽ cần phải hiểu những điều cơ bản về WordPress và có thể cần phải cài đặt các plugin để xây dựng trang web của mình.

Tuy nhiên, bạn có thể sử dụng các trình xây dựng trang WordPress mạnh mẽ như BeaverBuilder (wpbeaverbuilder.com) hoặc Divi (elegantthemes.com). Chúng cung cấp nhiều quyền năng hơn so với trình xây dựng Wix độc lập.

3. Thiết kế và bố cục

Thiết kế và bố cục trang web của bạn đóng một vai trò quan trọng trong sự thành công của trang web. Mỗi chủ sở hữu trang web cần một thiết kế không chỉ đẹp mắt, mà còn thân thiện với người dùng, cũng như làm nổi bật thương hiệu của họ.

Wix:

Wix đi kèm với hơn 500 template được tạo sẵn để bạn lựa chọn. Tất cả các thiết kế Wix đều đáp ứng đầy đủ và được viết bằng HTML5. Sử dụng các công cụ tích hợp sẵn, bạn có thể tùy chỉnh thêm thiết kế trang web của mình, thay đổi bố cục và sắp xếp lại các mục sao cho phù hợp.

Thiết kế của Wix

Có các thiết kế có sẵn cho mọi loại trang web. Các template được chia thành các danh mục như business, eCommerce, hobbies, arts & crafts, personal, v.v...

Một bất lợi lớn là khi bạn đã chọn một template, bạn không thể thay đổi nó. Bạn có thể sửa đổi nó và tùy chỉnh theo cách bạn muốn, chỉ bằng việc sử dụng các công cụ tích hợp sẵn, nhưng bạn không thể chuyển sang một template khác.

WordPress:

Có hàng ngàn theme miễn phí và trả tiền có sẵn cho WordPress. Các theme miễn phí đi kèm với sự hỗ trợ hạn chế, nhưng chúng cũng trải qua quá trình xem xét nghiêm ngặt. Theme trả phí thường cung cấp nhiều tính năng hơn và đi kèm với các tùy chọn hỗ trợ cao cấp.

Thiết kế của Wordpress

Các theme WordPress trải rộng từ các trang web cá nhân nhỏ đến các trang web thương mại điện tử chính thức. Hầu hết các theme đều có tùy chọn tùy chỉnh được tích hợp sẵn của riêng chúng. Bạn cũng có thể tùy chỉnh thêm chúng bằng cách sử dụng các theme và plugin con.

Người dùng có thể tải xuống các theme miễn phí từ thư mục WordPess.org. Đối với các theme trả phí, có một số lựa chọn như Themify.me, CSSIgniter.com, StudioPress (my.studiopress.com), v.v...

Hơn nữa, bạn có thể thuê một nhà phát triển hoặc học cách tạo ra một theme hoàn toàn tùy chỉnh cho riêng bạn.

Kết luận:

WordPress có nhiều theme và bố cục thiết kế hơn so với Wix. Người dùng WordPress cũng có thể dễ dàng chuyển đổi theme hoặc tùy chỉnh chúng theo cách họ muốn mà không có bất kỳ hạn chế nào.

4. Plugin và ứng dụng

Plugin và ứng dụng là các tiện ích mở rộng của bên thứ ba mà bạn có thể sử dụng với nền tảng của mình, để thêm nhiều tính năng hơn. Wix gọi chúng là ứng dụng và trong hệ sinh thái WordPress, chúng được gọi là plugin.

Hãy so sánh các ứng dụng và plugin có sẵn trên cả hai nền tảng này và những gì bạn có thể làm với chúng.

Wix:

Wix đi kèm với gần 200 ứng dụng mà bạn có thể thêm vào trang web của mình. Các ứng dụng này cung cấp nhiều tính năng như thêm biểu mẫu liên hệ, thư viện, nhận xét, danh sách email, v.v...

Plugin của Wix

Hầu hết các ứng dụng đều miễn phí hoặc có phiên bản lite. Các ứng dụng khác yêu cầu thanh toán hàng tháng và có nhiều mức giá khác nhau. Mặc dù có một bộ sưu tập ứng dụng hạn chế nhưng chúng bao gồm hầu hết các tính năng được yêu cầu phổ biến bởi chủ sở hữu trang web.

WordPress:

Tại thời điểm viết bài này, có hơn 55.000+ plugin miễn phí có sẵn trong thư mục plugin WordPress.org. Chưa kể, các plugin cao cấp khác có sẵn trên thị trường.

Plugin Wordpress

Mọi người vẫn nói đùa rằng, chỉ cần bạn nghĩ ra ý tưởng gì đó, plugin WordPress sẽ biến nó thành hiện thực.

Cho dù bạn muốn tạo biểu mẫu liên hệ, cài đặt Google Analytics, xây dựng trang web thành viên hoặc bán các khóa học trực tuyến, WordPress đều có plugin cho điều đó.

Bạn có thể làm bất cứ thứ gì bạn thích với WordPress. Có rất nhiều plugin cả miễn phí và trả tiền mà bạn có thể sử dụng trên trang web ngay lập tức.

Kết luận:

WordPress cũng dễ dàng đánh bại Wix trong lĩnh vực này. Mặc dù thư viện ứng dụng của Wix đang phát triển nhưng nó vẫn còn hạn chế so với phạm vi lựa chọn rất lớn dành cho người dùng WordPress.

5. Tính năng thương mại điện tử

Bán mọi thứ trực tuyến là một tính năng quan trọng mà hầu hết người mới bắt đầu tìm kiếm. Hãy xem phần so sánh WordPress và Wix xét về tính năng thương mại điện tử ngay sau đây.

Wix:

Wix cung cấp tính năng thương mại điện tử thông qua các gói trả phí. Điều này có nghĩa là người dùng có gói miễn phí không thể chạy cửa hàng thương mại điện tử của họ trên Wix mà không nâng cấp lên gói trả phí. Với WixStores, bạn chỉ có thể chấp nhận thanh toán bằng PayPal hoặc Authorize.net.

Có một vài ứng dụng của bên thứ ba mà bạn có thể sử dụng để bán hàng trực tuyến, nhưng những ứng dụng đó sẽ khiến bạn mất nhiều tiền hơn do chi phí hàng tháng. Chưa kể bạn có cổng thanh toán và chức năng giới hạn.

WordPress:

WordPress làm cho nó siêu dễ dàng để tạo ra cửa hàng trực tuyến của bạn bằng cách sử dụng WooCommerce.com, nền tảng của hơn 42% trang web thương mại điện tử trên toàn thế giới. Ngoài ra còn có rất nhiều các plugin thương mại điện tử khác có sẵn cho WordPress mà bạn có thể sử dụng để bán hàng hóa, dịch vụ, sự kiện, đăng ký, và nhiều thứ khác.

Hầu hết các plugin thương mại điện tử cho WordPress thậm chí có các theme chuyên dụng của riêng chúng và có rất nhiều theme được thiết kế đặc biệt để hoạt động với các plugin đó.

Kết luận:

Nếu bạn muốn xây dựng một cửa hàng trực tuyến thích hợp và sẵn sàng cho sự phát triển về sau, thì WordPress cung cấp sự linh hoạt, tự do và lựa chọn nhiều hơn khi so với Wix.

WordPress vượt trội so với Wix, với vai trò là một nền tảng tạo bất kỳ loại trang web nào. Trong khi Wix cung cấp một trình xây dựng trang web dễ sử dụng, bạn có thể thực hiện được nhiều điều hơn với WordPress trong thời gian dài. Bạn có thể xem hướng dẫn về cách tạo trang web bằng cách sử dụng WordPress để biết thêm chi tiết.

Hy vọng bài viết này đã giúp bạn so sánh Wix với WordPress và tìm hiểu ưu và khuyết điểm của từng nền tảng. Chúc bạn lựa chọn được nền tảng phù hợp cho trang web của mình!

Xem thêm:

Thứ Ba, 21/08/2018 19:23
53 👨 2.507
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Wordpress