Hướng dẫn đào Bitcoin cho người mới bắt đầu

Nếu biết về Bitcoin thì có lẽ bạn cũng đã nghe nói tới đào Bitcoin – khái niệm “tạo” Bitcoin từ máy tính của bạn. Bài viết sau đây sẽ cung cấp cho bạn cái nhìn tổng quan đầy đủ về đào Bitcoin là gì và nó thực sự hoạt động như thế nào.

1. Đào Bitcoin là gì?

Bitcoin là một giải pháp thay thế phi tập trung cho hệ thống ngân hàng. Điều này có nghĩa là hệ thống có thể vận hành và chuyển tiền từ tài khoản này sang tài khoản khác mà không cần bất kỳ cơ quan trung ương nào.

Với một cơ quan trung ương đáng tin cậy, việc chuyển tiền thật dễ dàng. Chỉ cần nói với ngân hàng rằng bạn muốn chuyển 500.000VND khỏi tài khoản của mình và thêm nó vào tài khoản của người khác. Trong ví dụ này, ngân hàng có tất cả quyền lực vì ngân hàng là người duy nhất được phép cập nhật sổ cái chứa số dư của mọi người trong hệ thống.

Mặt khác, Bitcoin tạo ra một hệ thống có sổ cái phi tập trung. Nó cung cấp cho những người đào độc lập khả năng cập nhật sổ cái mà không cung cấp cho họ quá nhiều quyền lực.

Quá trình đào Bitcoin diễn ra như thế nào?

Bất kỳ ai muốn tham gia cập nhật sổ cái giao dịch Bitcoin, được gọi là blockchain, đều có thể làm như vậy. Tất cả những gì bạn cần là đoán một số ngẫu nhiên để giải một phương trình do hệ thống tạo ra. Nghe có vẻ đơn giản phải không? Tất nhiên, việc đoán này hoàn toàn do máy tính của bạn thực hiện. Máy tính của bạn càng mạnh, bạn càng đoán được nhiều lần trong một giây, tăng cơ hội chiến thắng trong game này.

Nếu đoán đúng, bạn sẽ kiếm được bitcoin và có thể viết “trang tiếp theo” của các giao dịch Bitcoin trên blockchain. Giải pháp cho phương trình rất khó đạt được nhưng rất dễ xác thực. Bạn có thể coi khối Rubik là một ví dụ điển hình cho việc này (rất khó giải, nhưng dễ chứng minh kết quả).

Khối Rubik – khó giải, dễ chứng minh bạn đã giải được
Khối Rubik – khó giải, dễ chứng minh bạn đã giải được

Quy trình khai thác một cách ngắn gọn diễn ra như sau:

Sau khi đưa ra dự đoán đúng, máy tính của bạn sẽ xác định giao dịch đang chờ xử lý nào sẽ được chèn vào block giao dịch tiếp theo trên blockchain . Việc biên dịch block này đại diện cho khoảnh khắc vinh quang của bạn, vì giờ đây, bạn đã trở thành nhân viên ngân hàng tạm thời của Bitcoin, người sẽ cập nhật sổ cái giao dịch Bitcoin. Block giao dịch bạn đã tạo, cùng với giải pháp của bạn, được gửi tới toàn bộ mạng để các máy tính khác có thể xác thực khối đó.

Mỗi máy tính xác thực giải pháp của bạn sẽ cập nhật bản sao sổ cái giao dịch Bitcoin của nó với các giao dịch mà bạn đã chọn đưa vào block. Hệ thống tạo ra một lượng Bitcoin cố định (hiện tại là 6,25) và thưởng chúng cho bạn để đền bù lại thời gian và năng lượng bạn đã dành để giải bài toán. Ngoài ra, bạn được trả bất kỳ khoản phí giao dịch nào đính kèm với các giao dịch bạn đã chèn vào block tiếp theo. Tất cả các giao dịch trong block bạn vừa nhập hiện đã được xác nhận bởi mạng Bitcoin và hầu như không thể đảo ngược. Đây là video dài hai phút hiển thị quá tạo các block và xác nhận.

Đó là cách đào Bitcoin một cách ngắn gọn. Quá trình này được gọi là “đào” vì thực tế là nó giúp “khai thác” Bitcoin mới từ hệ thống. Nhưng nếu nghĩ kỹ, bạn sẽ thấy phần đào chỉ là sản phẩm phụ của quá trình xác nhận giao dịch. Vì vậy, cái tên này hơi gây hiểu lầm, vì mục tiêu chính của việc đào bitcoin là duy trì sổ cái theo cách phi tập trung. Vì việc đào dựa trên hình thức đoán, nên mỗi lần, một người đào khác nhau sẽ đoán số và được cấp quyền cập nhật blockchain. Tất nhiên, những người đào có sức mạnh tính toán cao hơn sẽ thành công nhiều hơn, nhưng do quy luật xác suất thống kê, rất khó có khả năng một người sẽ đào thành công liên tục.

2. Hướng dẫn từng bước cách đào Bitcoin

Bước 1 - Tính toán chi phí

Trước khi bắt đầu đào Bitcoin, bạn cần thực hiện một số nghiên cứu. Cách tốt nhất để làm điều này là sử dụng máy tính đào Bitcoin. Hãy nhớ rằng việc đào rất tốn tiền! Nếu bạn không có vài nghìn đô la dành cho công cụ đào phù hợp và nếu bạn không có quyền sử dụng điện giá rẻ, thì việc đào Bitcoin có thể không dành cho bạn.

Bước 2 - Chọn công cụ đào

Khi đã hoàn tất việc tính toán, đã đến lúc chọn công cụ đào! Đảm bảo xem qua các bài đánh giá phần cứng đào Bitcoin để hiểu công cụ nào phù hợp nhất với mình, nếu bạn chưa thực hiện ở bước 1. Dưới đây là danh sách các công cụ đào phổ biến nhất hiện nay:

Danh sách các công cụ đào phổ biến nhất
Danh sách các công cụ đào phổ biến nhất

Bạn có thể mua phần cứng trực tiếp từ nhà sản xuất hoặc mua chúng trên các sàn đồ cũ như eBay hoặc Amazon.

Bước 3 - Chọn ví Bitcoin

Bạn sẽ cần một ví để chứa số Bitcoin mới đào của mình. Sau khi có ví, hãy nhớ lấy địa chỉ ví của bạn, nó sẽ là một dãy dài các chữ cái và số. Mỗi ví có một cách khác nhau để truy cập địa chỉ Bitcoin, nhưng hầu hết các ví đều khá đơn giản về khoản này. Lưu ý rằng bạn sẽ cần địa chỉ Bitcoin chứ KHÔNG phải private key (giống như mật khẩu bí mật cho ví của bạn).

Bước 4 - Tìm một mining pool

Khi bạn tham gia một mining pool, bạn sẽ chỉ được cung cấp một phần của bài toán để giải. Kết hợp tất cả những người đào trong pool sẽ làm cho pool có nhiều khả năng giải quyết vấn đề ban đầu hơn, kiếm được phần thưởng bitcoin và phí giao dịch. Lợi nhuận sẽ được chia cho nhóm dựa trên đóng góp.

Về cơ bản, bạn sẽ kiếm được một lượng Bitcoin ổn định hơn và sẽ có nhiều khả năng nhận được tiền lãi từ khoản đầu tư của mình. Khi chọn mining pool để tham gia, hãy đảm bảo đặt các câu hỏi sau:

  • Phương pháp chia phần thưởng là gì? (Tỷ lệ/Trả cho mỗi cổ phần/Dựa trên điểm số/PPLNS)
  • Pool tính phí cho việc đào và rút tiền là bao nhiêu?
  • Tần suất pool tìm thấy một block (nghĩa là tần suất nhận được phần thưởng)?
  • Rút tiền dễ dàng ra sao?
  • Pool cung cấp loại số liệu thống kê nào?
  • Độ ổn định của pool ra sao?

Khi đã đăng ký một pool, bạn sẽ nhận được tên người dùng và mật khẩu cho pool cụ thể đó mà bạn sẽ sử dụng sau này.

Bước 5 - Chọn chương trình đào (còn được gọi là client)

Kiểm soát và giám sát phần cứng đào Bitcoin yêu cầu phần mềm chuyên dụng. Tùy thuộc vào thiết bị đào mà bạn có, bạn sẽ cần tìm phần mềm phù hợp. Nhiều mining pool có phần mềm riêng, nhưng một số thì không. Trong trường hợp bạn không chắc mình cần phần mềm đào nào, bạn có thể tìm danh sách phần mềm đào Bitcoin tại đây.

Bước 6 - Bắt đầu đào!

Kết nối công cụ đào của bạn với ổ cắm điện và kích hoạt nó. Đảm bảo kết nối nó với máy tính của bạn (thường là qua USB) và mở phần mềm đào. Điều đầu tiên bạn cần làm là nhập địa chỉ, tên người dùng và mật khẩu của mining pool. Khi điều này được cấu hình, bạn sẽ bắt đầu chia sẻ bộ sưu tập, phần này thể hiện phần công việc của bạn trong việc tìm kiếm block tiếp theo. Theo pool bạn đã chọn, bạn sẽ được trả cho phần của mình - chỉ cần đảm bảo rằng bạn nhập địa chỉ của mình vào các trường bắt buộc khi đăng ký vào pool. Đây là video đầy đủ về quá trình đào Bitcoin:

Thứ Sáu, 02/12/2022 16:46
3,928 👨 115.335
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Kiến thức cơ bản