Top 10 phần mềm chuyển đổi định dạng âm thanh, Audio tốt nhất hiện nay

Với nhu cầu chuyển đổi định dạng, đặc biệt là định dạng Audio ngày càng cao, thì việc các ứng dụng chuyển đổi ra đời là tất yếu. Tuy nhiên, giữa vô vàn các công cụ chuyển đổi định dạng file nhạc như hiện nay thật khó để bạn có thể tìm được cho mình một chương trình sử dụng đơn giản và chuyển đổi nhanh chóng. Chính vì vậy, trong bài viết này Quản trị mạng sẽ giới thiệu đến các bạn top 10 ứng dụng chuyển đổi định dạng Audio miễn phí tốt nhất hiện nay, đáp ứng nhanh nhu cầu chuyển đổi của mọi người.

1. VideoProc Converter AI

VideoProc Converter AI
VideoProc Converter AI

VideoProc Converter AI là một công cụ chuyển đổi âm thanh và video chuyên dụng, hỗ trợ hơn 370 định dạng đầu vào và hơn 420 định dạng đầu ra. Là một trong những công cụ chuyển đổi âm thanh tốt nhất trong ngành, đây cũng là công cụ dễ dàng nhất cho người mới bắt đầu.

Có các cấu hình được cấu hình sẵn cho nhiều tình huống khác nhau, chẳng hạn như chuyển đổi sang MP3, AAC, FLAC, AC3, OGG, M4A, WAV, AIFF, CAF, v.v... hoặc chuyển âm thanh thành nhạc chuông iPhone. Giao diện hiện đại giúp bạn dễ dàng chuyển đổi chỉ bằng 1 cú nhấp chuột, không mất thời gian làm quen với phần mềm.

VideoProc Converter AI cũng cho phép bạn trích xuất âm thanh từ video, chuyển đổi DVD sang âm thanh, chọn một hoặc nhiều bản âm thanh từ file phim nhiều track và điều chỉnh âm lượng. Nếu bạn thêm nhiều file âm thanh vào trình chuyển đổi âm thanh này, bạn cũng có thể hợp nhất chúng thành một khá dễ dàng. Nếu bạn cần 320/256/192/160kbps, 48kHz, 44,1kHz, v.v..., bạn có thể dễ dàng điều chỉnh tốc độ bit và sample rate trong cài đặt codec âm thanh.

VideoProc Converter AI có dung lượng nhẹ để chạy trên các PC có tốc độ chậm, với công nghệ tăng tốc phần cứng hàng đầu trong ngành có thể tăng hiệu suất lên 47 lần. Nó có thể được sử dụng làm bộ công cụ âm thanh và video toàn diện để xử lý mọi thứ liên quan đến nội dung media, chẳng hạn như chỉnh sửa, ghi và nén.

Bên cạnh việc chuyển đổi âm thanh, nó còn được tích hợp các công cụ cải tiến AI để nâng cấp hình ảnh và video, tăng FPS của video để có chuyển động chậm mượt mà và khử rung cho video bằng thuật toán Deep Learning.

2. Audacity

Audacity
Audacity

Audacity có thể được tái sử dụng như một công cụ chuyển đổi âm thanh miễn phí, vì là trình chỉnh sửa âm thanh multitrack, nó có các tùy chọn để xuất âm thanh sang WAV, M4A, v.v... Đã tồn tại hơn hai thập kỷ, Audacity trở thành một trong những công cụ phổ biến nhất với hàng trăm triệu người dùng trên toàn thế giới và có sẵn bằng 38 ngôn ngữ.

Audacity chỉ hỗ trợ xuất WAV, AIFF, OGG, FLAC (v1.3.2 trở lên), MP2. Bên cạnh định dạng đầu ra, Audacity còn thiếu các định dạng âm thanh đầu vào so với các trình chỉnh sửa âm thanh khác trong danh sách này. Nó sẽ không hỗ trợ AC3, AMR, M4A và WMA và bạn cần cài đặt thư viện FFmpeg tùy chọn. Bất chấp những thiếu sót này, Audacity vẫn là công cụ miễn phí và đa chức năng.

3. Fre:ac Audio Converter

Fre:ac Audio Converter
Fre:ac Audio Converter

Fre:ac là công cụ chuyển đổi âm thanh và trích xuất CD miễn phí cho nhiều định dạng và bộ mã hóa khác nhau. Fre:ac Audio Converter còn đi kèm với trình chỉnh sửa tag tích hợp. Nó có tính năng hỗ trợ định dạng MP3, MP4/M4A, WMA, Ogg Vorbis, FLAC, AAC và Bonk, tích hợp gắn tag freedb/CDDB, CDText và ID3v2 và có sẵn bằng nhiều ngôn ngữ.

Sử dụng Fre:ac để dễ dàng chuyển đổi các file âm thanh sang các định dạng khác nhau hoặc trích xuất đĩa CD âm thanh sang file FLAC hoặc MP3 để sử dụng với máy nghe nhạc di động hoặc điện thoại thông minh. Fre:ac thậm chí có thể chuyển đổi toàn bộ thư viện nhạc trong khi vẫn giữ nguyên cấu trúc thư mục và tên file. Trình trích xuất CD hỗ trợ cơ sở dữ liệu CD trực tuyến CDDB/freedb. Nó sẽ tự động truy vấn thông tin bài hát và ghi nó vào thẻ thông tin tiêu đề.

Những tính năng nổi bật của Fre:ac Audio Converter bao gồm:

  • Chuyển đổi giữa các định dạng MP3, MP4/M4A, WMA, Ogg Vorbis, FLAC, AAC và Bonk
  • Trình trích xuất CD âm thanh tích hợp có hỗ trợ freedb/CDDB
  • Dễ học và sử dụng, vẫn cung cấp các tùy chọn chuyên nghiệp khi bạn cần
  • Ứng dụng portable để cài đặt trên USB và chạy ở mọi nơi
  • Nguồn mở và hoàn toàn miễn phí mà không có bất kỳ quảng cáo hoặc phần mềm độc hại nào khác

Chương trình này có sẵn bằng tiếng Anh. Fre:ac Audio Converter tương thích với các hệ điều hành sau: Linux, Mac, Windows. Công ty phát triển Fre:ac Audio Converter là Enzo. Phiên bản mới nhất được nhà phát triển của nó phát hành là 1.1.6.

4. MediaHuman Audio Converter

MediaHuman Audio Converter
MediaHuman Audio Converter

MediaHuman là một trong những công cụ chuyển đổi âm thanh tốt nhất đã tồn tại qua nhiều thập kỷ. Nó lần đầu tiên được phát hành vào năm 2011, từ trụ sở chính có trụ sở tại Nga. MediaHuman cho phép bạn chuyển đổi âm thanh sang WAV, MP3, WMA, OGG, FLAC, AIFF, v.v... với giao diện đơn giản.

Công cụ chia CUE tích hợp được nhiều người yêu nhạc đánh giá cao. Ví dụ, đối với các file âm thanh FLAC lớn đi kèm với file CUE, MediaHuman sẽ tự động phát hiện file đó và cung cấp cho bạn tùy chọn chia nhỏ file âm thanh lớn. Khi chuyển đổi âm thanh, MediaHuman cung cấp cho bạn tùy chọn giữ cấu trúc thư mục trong các tác vụ hàng loạt. Tuy nhiên, nó không thể tùy chỉnh như Fre:ac về mặt chỉ định cấu trúc thư mục mới theo nhu cầu của bạn.

Một tính năng thú vị khác là khả năng lấy ảnh bìa album. Trình chuyển đổi âm thanh miễn phí này cho phép bạn kéo và thả bìa từ iTunes hoặc tự động tìm kiếm từ Last.fm, Discogs và Google Image.

5. Foobar2000 Audio Converter

Foobar2000 Audio Converter
Foobar2000 Audio Converter

Foobar2000 giành được một vị trí trong danh sách các công cụ chuyển đổi âm thanh miễn phí tốt nhất nhờ thành phần chuyển đổi của nó. Ra đời vào năm 2002, chương trình này chủ yếu là một trình phát media đa nền tảng tiên tiến, được phát triển bởi Peter Pawłowski, cũng là tác giả đã tạo ra các plug-in cho Winamp. Miễn phí với khả năng cài đặt bộ mã hóa âm thanh bên ngoài, Foobar2000 (fb2k hoặc f2k) thường được sử dụng lại làm công cụ chuyển mã âm thanh.

Foobar2000 hỗ trợ nhiều định dạng âm thanh nguyên bản, chẳng hạn như Ogg, FLAC, WAV, Speex, AIFF, MMS, RSTP và Opus. Các định dạng khác yêu cầu cài đặt thủ công thành phần bổ sung, ví dụ, AMR, TTA, MOD, XID, XA, OptimFROG, SPC, Shorten, PSF và NSF không được hỗ trợ ngay lập tức.

Được thiết kế dành cho giới mê âm thanh, nhà phát triển đã tạo ra nhiều tính năng phổ biến cho chương trình, chẳng hạn như gắn thẻ dữ liệu MusicBrainz, trích xuất CD an toàn, dòng lệnh và hỗ trợ plug-in.

6. Switch Audio File Converter Software

Switch Audio File Converter Software
Switch Audio File Converter Software

Switch Audio File Converter (còn được gọi là Switch Sound Format Converter) được phát triển bởi NCH Software, cũng là công ty sản xuất phần mềm chỉnh sửa video VideoPad. Mặc dù có giao diện người dùng không hiện đại nhưng công cụ chuyển đổi âm thanh này có nhiều tính năng thú vị trong kho vũ khí của nó. Bạn có thể chuyển đổi hàng loạt file âm thanh cùng một lúc, với tùy chọn chọn các định dạng khác nhau cho tác vụ hàng loạt; tốc độ bit thay đổi và không đổi được hỗ trợ để chuyển đổi MP3; cùng một plugin dòng lệnh để tự động hóa.

Phần mềm chỉ miễn phí cho mục đích sử dụng phi thương mại và hỗ trợ định dạng hạn chế. Theo hướng dẫn trợ giúp của Switch Audio File Converter, bạn cần nâng cấp lên phiên bản Pro để chuyển đổi sang AAC, AMR, OGG, FLAC, RSS, M3U, PLS, WPL và nhập các định dạng hiếm như DSS, SRI, MSV, DVF, ACT, RCD , REC, SHN và MOH. Vì lý do này, nó không được xếp hạng cao trong danh sách công cụ chuyển đổi âm thanh tốt nhất. Tuy nhiên, nếu định dạng âm thanh bạn cần chỉ nằm trong phiên bản miễn phí thì bạn vẫn có thể sử dụng Switch Audio File Converter.

7. dBpoweramp Music Converter

dBpoweramp Music Converter
dBpoweramp Music Converter

dBpoweramp Music Converter là chương trình 2 trong 1 với một trình chuyển đổi âm thanh và một trình trích xuất CD. Nó được coi là công cụ chuyển đổi âm thanh tốt nhất cho những người chỉ muốn chuyển đổi không thường xuyên. Tuy nhiên, để sử dụng lâu dài, dBpoweramp kém cạnh tranh hơn so với các công cụ chuyển đổi âm thanh miễn phí khác trong danh sách này - đặc biệt khi bạn chỉ cần một bộ chuyển đổi âm thanh mà không cần bất kỳ tính năng CD nào.

Về tốc độ chuyển đổi, dBpoweramp hỗ trợ CPU đa lõi, do đó CPU 8 lõi có thể mang lại tốc độ nhanh hơn 8 lần. Tuy nhiên, đối với các tác vụ cụ thể như chuyển đổi DSF sang FLAC, một số người dùng nhận thấy dBpoweramp Music Converter cực kỳ chậm hoặc dễ bị lỗi.

dBpoweramp có nhiều hiệu ứng, chẳng hạn như chuẩn hóa, chuyển đổi mẫu và tốc độ bit, ReplayGain, tạo danh sách phát, tăng giảm âm lượng, chèn âm thanh, lấy mẫu lại, v.v... Người dùng đam mê có thể tìm thấy CLI cho các hiệu ứng DSP trong cài đặt DSPEffects.

dBpoweramp hỗ trợ các định dạng âm thanh chính thống, bao gồm M4A (ALAC và AAC), MP3, FLAC, WMA, AIFF, Wave, v.v... Đối với những người dùng đam mê có yêu cầu cao hơn về việc quản lý thư viện nhạc, dBpoweramp cũng có hỗ trợ mở rộng cho thẻ IDv2.4, cùng với IDv2.3 tương thích hơn.

8. iTunes

iTunes
iTunes

Việc coi iTunes là công cụ chuyển đổi âm thanh miễn phí tốt nhất chủ yếu là do tính năng chuyển đổi CD của nó và tất nhiên là do nó miễn phí mãi mãi. iTunes đã phát triển từ một trình phát media đơn thuần thành một chương trình lớn với iTunes Store, công cụ quản lý và đồng bộ thiết bị cũng như nhiều tiện ích ẩn.

Nếu sử dụng iTunes hàng ngày, bạn sẽ thấy công cụ chuyển đổi âm thanh ẩn của nó là một tiện ích tiện dụng. Trong Preferences > Import Settings, bạn có thể nhập âm thanh bằng bộ mã hóa AAC, AIFF, ALAC (Apple Lossless), MP3 hoặc WAV. Sau khi thiết lập, bạn có thể chuyển đổi âm thanh thành một trong các phiên bản này.

iTunes cũng có tính năng nối các track để bạn có thể chuyển đổi đĩa CD thành một file MP3 lớn. Ngoài ra, nếu một số bản nhạc nhất định bị hỏng, bạn có thể bỏ qua chúng bằng cách nối các track khác. Ví dụ, từ 1-3 và 5-10.

9. MusicBee Audio Converter

MusicBee Audio Converter
MusicBee Audio Converter

MusicBee là một trong những trình chuyển đổi âm thanh và trình phát media miễn phí tốt nhất. Steven Mayall đã tạo ra nó vào năm 2008 và đã tích cực cập nhật cũng như trợ giúp người dùng trên diễn đàn MusicBee.

Tiện ích chuyển đổi âm thanh trong MusicBee đã bị ẩn trong Menu > Tools > Convert Format. Từ đó bạn có thể chuyển mã các file âm thanh thành FLAC, MP3, WMA, Aiff và Wave. Lưu ý rằng, tùy thuộc vào phiên bản bạn đang sử dụng, MP3 và AAC có thể không có sẵn. Bạn cần cài đặt thư viện codec bên ngoài để quá trình chuyển đổi hoạt động.

MusicBee hỗ trợ chuyển đổi âm thanh với nhiều cài đặt preset chất lượng khác nhau, nhưng có sự cân bằng giữa kích thước file và chất lượng âm thanh. Một tính năng thú vị khác là khả năng điều chỉnh âm lượng, nghĩa là bạn có thể chuẩn hóa âm thanh theo track hoặc theo album. Nếu thích chuyển đổi âm thanh với cấu trúc thư mục được giữ nguyên, bạn sẽ thích các lệnh cấu trúc thư mục của MusicBee. Nó cũng cho phép bạn chỉ định tên trường linh hoạt hơn.

10. VLC

VLC
VLC

Nếu MusicBee thiên về trình quản lý nhạc thì VLC thiên về trình phát media hơn, với các tiện ích chuyển đổi âm thanh, phát trực tuyến và nhiều công cụ chuyển đổi video, tất cả đều được tích hợp trong phần mềm này.

VLC hỗ trợ AAC, MP3, MPEG Audio, Vorbis, AC-3, FLAC, Opus, Speex, WAV và WMA2, tiện lợi hơn nhiều so với MusicBee. Nhưng điểm mấu chốt là bạn không thể chuyển đổi hàng loạt file âm thanh cũng như không thể chỉ định mẫu đặt tên file như các trình chuyển đổi âm thanh miễn phí khác trong danh sách này.

VLC cũng cho phép bạn điều chỉnh tốc độ bit và sample rate âm thanh. Nhưng vì không có cấu hình sẵn sàng sử dụng nên người dùng cần phải làm quen với việc xử lý âm thanh để nhập giá trị phù hợp.

Trên đây là top 10 phần mềm chuyển đổi Audio miễn phí tốt nhất được nhiều người tin dùng, hy vọng các bạn có thể chọn ra cho mình một ứng dụng hiệu quả để có thể chuyển đổi âm thanh sang các định dạng khác nhau phục vụ cho từng nhu cầu của mình. Bên cạnh đó, bạn cũng có thể sử dụng các dịch vụ trực tuyến như Online Audio Converter để chuyển đổi định dạng âm thanh khá là hữu ích.

Xem thêm:

Thứ Năm, 28/03/2024 17:26
3,712 👨 64.185
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Phần mềm chuyển đổi