Top 5 phần mềm mã hóa tốt nhất 2024

Trong máy tính PC, nhiều thông tin cá nhân của bạn có thể bị truy cập trái phép. Đó là bởi vì dữ liệu Windows được lưu công khai trên ổ đĩa không được mã hóa hoặc bảo vệ bởi các phần mềm mã hóa do đó bất cứ ai cũng có thể truy cập vào các thông tin mật và riêng tư của bạn. Và để bảo vệ sự riêng tư của mình, bạn cần phần mềm mã hóa để đảm bảo an toàn cho dữ liệu. Bài viết sẽ giới thiệu cho các bạn một số phần mềm mã hóa tốt nhất để mã hóa file và thư mục trên Windows.

1. Phần mềm NordLocker

NordLocker

Được tạo bởi Nord, một công ty điều hành dịch vụ VPN phổ biến, NordLocker là một lựa chọn tuyệt vời cho các doanh nghiệp và cá nhân vì nó có thể lưu trữ những file nhạy cảm cả cục bộ và trên đám mây.

Tất cả dữ liệu trong NordLocker được mã hóa đầu cuối. Điều này cung cấp một lớp bảo mật khá mạnh mẽ, đặc biệt là vì Nord sử dụng các giao thức mã hóa mạnh nhất trên thế giới: AES-256, Ed25519 và xChaCha20. Nhưng quan trọng hơn, NordLocker sử dụng kiến ​​trúc bảo mật zero-knowledge. Điều này đảm bảo rằng không ai, kể cả NordLocker, có thể truy cập file của bạn mà không có sự cho phép rõ ràng từ bạn.

Quá trình mã hóa tài liệu nghe có vẻ phức tạp đối với người bình thường, nhưng Nord đã thực hiện điều đó một cách dễ dàng nhờ chức năng kéo và thả. Khi muốn mã hóa một file hoặc thư mục, bạn chỉ cần kéo file hoặc thư mục đó vào ứng dụng NordLocker là xong. Việc sắp xếp các file, đồng bộ chúng trên nhiều thiết bị khác nhau, v.v… cũng rất dễ dàng

Vậy có bất kỳ nhược điểm nào khi sử dụng NordLocker không? Nếu sử dụng phiên bản miễn phí, bạn có thể mã hóa tối đa 3GB file. Đối với lượng file lớn hơn, bạn bắt buộc phải rút hầu bao.

2. Phần mềm AxCrypt

Đây là một trong những công cụ tốt nhất để mã hóa tất cả các file trên máy tính. AxCrypt là phần mềm mã hóa file nguồn mở hàng đầu cho Windows. Nó tích hợp hoàn toàn với Windows để nén, mã hóa, giải mã, lưu trữ, gửi và làm việc với các file riêng lẻ.

Phần mềm AxCrypt

AxCrypt là một công cụ mã hóa tuyệt vời có thể được sử dụng bởi cả tổ chức và cá nhân. Nó nhẹ và khá tối giản, vì vậy ngay cả những người không quá am hiểu về công nghệ cũng có thể sử dụng mà không gặp vấn đề gì.

AxCrypt chỉ sử dụng mã hóa AES-256, nhưng đó không phải là vấn đề vì đây là giao thức cấp quân sự sẽ giữ an toàn cho mọi dữ liệu nhạy cảm. Phần mềm này có dịch vụ lưu trữ đám mây, hoạt động trên máy tính và thiết bị di động, đồng thời có tính năng chia sẻ key tiện dụng.

Sự khác biệt giữa hai gói mà AxCrypt cung cấp, Business và Premium, là rất đáng kể. Với gói Business, bạn nhận được một master key và Account Manager chuyên dụng của riêng mình, điều này chắc chắn giúp doanh nghiệp xử lý khía cạnh kỹ thuật của mọi thứ dễ dàng hơn.

Nhìn chung, AxCrypt có giá phải chăng hơn NordLocker và nhiều dịch vụ tương tự khác, nhưng không có phiên bản miễn phí sánh được với đối thủ. Phiên bản miễn phí của AxCrypt chỉ có thể được sử dụng để giải mã các file hiện có chứ không làm được nhiều thứ khác. Tuy nhiên, cần lưu ý rằng vẫn có tùy chọn dùng thử miễn phí.

3. Phần mềm Folder Lock

Phần mềm Folder Lock

Folder Lock là một chương trình khá độc đáo, ít nhất là đối với phần mềm mã hóa. Nó không dựa trên đăng ký: bạn chỉ cần mua một lần và có thể sử dụng vô thời hạn.

Folder có tiêu chuẩn khóa file cao nhất, cho phép bạn tạo mật khẩu bảo vệ thư mục và mã hóa các file và thư mục bí mật. Để mã hóa, Folder Lock sử dụng AES-256, do đó, nó không thua kém các sản phẩm tương tự khác về mặt đó. Ngoài ra nó còn bảo vệ ổ đĩa bằng mật khẩu, sao lưu trong thời gian thực, xóa file, ổ đĩa và lịch sử. Tuy nhiên, bạn không thể sao lưu dữ liệu của mình trên đám mây bằng phần mềm này - đó là dịch vụ bổ sung mà bạn phải trả phí.

Giá cả không phải là điều duy nhất tạo nên sự khác biệt giữa Folder Lock với đối thủ cạnh tranh. Nó thực sự có rất nhiều tính năng thú vị mà các công cụ tương tự khác không có. Ví dụ, Folder Lock có ví kỹ thuật số (để bảo mật thông tin ngân hàng của bạn) và trình hủy file, thật tuyệt khi bạn cần đảm bảo không có cách nào khôi phục file mà bạn không muốn người khác truy cập.

Điều có thể gây nhầm lẫn cho một số người là Folder Lock có thể khóa và mã hóa các file và thư mục. Nói cách khác, một thư mục bị khóa không nhất thiết phải được mã hóa, vì vậy hãy luôn đảm bảo rằng bạn đang thực sự tạo những công cụ khóa được mã hóa, thay vì chỉ khóa các file bằng mật khẩu.

4. Steganos Data Safe

Steganos Data Safe

Steganos Data Safe là một tùy chọn thân thiện với ngân sách khác. Nếu quyết định mua, bạn cần gia hạn giấy phép hàng năm và có thể sử dụng Steganos Data Safe trên tối đa 5 thiết bị. Ngoài ra, còn có bản dùng thử miễn phí 30 ngày để dùng thử sản phẩm.

Steganos Data Safe sử dụng giao thức mã hóa 384-bit AES-XEX và hoạt động như một ổ đĩa riêng biệt. Bạn có thể kéo và thả các file và thư mục vào đó, tạo bản sao lưu và nhiều loại két an toàn khác nhau (chúng có thể lưu trữ tới 2TB dữ liệu). Điều này bao gồm két an toàn trên đám mây, két di động, v.v… Tất nhiên, chúng đều được bảo vệ bằng mã hóa.

Steganos Data Safe hỗ trợ mã hóa dữ liệu trong một số dịch vụ đám mây phổ biến, chẳng hạn như Dropbox, Google Drive và Microsoft OneDrive. Nó cũng sử dụng xác thực hai yếu tố và có tính năng cho phép người dùng đặt mật khẩu khẩn cấp. Vì vậy, nếu cần truy cập thứ gì đó từ két an toàn nhưng vì lý do nào đó bạn không thể, bạn có thể ủy quyền cho bên thứ ba làm điều đó giúp bạn nhờ tính năng này.

Giao diện khác thường có thể mất chút thời gian để làm quen với việc sử dụng, nhưng nhìn chung, Steganos Data Safe có vẻ như là một phần mềm mã hóa chắc chắn, đáng tin cậy và an toàn.

5. Advanced Encryption Package

Advanced Encryption Package

Như tên gọi cho thấy, Advanced Encryption Package dành cho các chuyên gia. Tất nhiên, không có gì ngăn cản một người mới sử dụng phần mềm, nhưng giao diện người dùng lỗi thời của nó có thể sẽ khiến nhiều người e ngại. Advanced Encryption Package rất tối giản và cổ điển, kiểu Windows 95.

Nhưng nếu bạn có thể bỏ qua điều đó, hoặc chỉ đơn giản là thích phần mềm kiểu cũ, bạn có thể sẽ thích sử dụng Advanced Encryption Package. Chương trình sử dụng 20 thuật toán mã hóa khác nhau, bao gồm AES, Blowfish và Twofish - chỉ cần chọn một thuật toán từ menu drop-down khi bạn muốn mã hóa file và công cụ sẽ tự thực hiện phần còn lại.

Advanced Encryption Package rất nhẹ và tích hợp dễ dàng với hệ thống Windows. Ngoài ra, nó có thể lưu trữ các khóa mã hóa trên USB, có tiện ích dòng lệnh, chỉ báo chất lượng mật khẩu và cho phép bạn chia sẻ các file được mã hóa dễ dàng với người khác.

Nếu bạn không chắc liệu chương trình này có dành cho mình hay không, thì có bản dùng thử miễn phí 30 ngày. Và nếu thích, bạn có thể mua nó với một khoản phí một lần.

Trên đây là danh sách các phần mềm mã hóa tốt nhất hiện nay, hy vọng bạn sẽ chọn lựa được công cụ thích hợp để mã hóa bảo vệ sự riêng tư của mình.

Xem thêm:

Thứ Năm, 17/11/2022 11:07
3,77 👨 16.100
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Bảo mật máy tính