Đánh giá router Asus ROG Rapture GT-AX11000: Đưa việc chơi game trên một tầm cao mới

Asus ROG Rapture AX11000 là router WiFi 6 ba băng tần với 8 ăng-ten và kích thước lớn. Nó được quảng cáo là một router chơi game và có một số tính năng tuyệt vời dành cho người chơi game, nhưng phần cứng như thế này cũng hoàn toàn phù hợp với những ngôi nhà lớn với rất nhiều thiết bị, thiết bị streaming, làm việc và bất kỳ thứ gì khác mà bạn có thể cần.

Vậy ROG Rapture AX11000 có xứng đáng với mức giá cao và việc chiếm nhiều không gian trong ngôi nhà của bạn không? Hãy cùng Quantrimang đánh giá chi tiết về router này qua bài viết sau đây nhé!

Thiết kế “hầm hố” và kích thước rất lớn

Asus ROG Rapture AX11000 là một thiết bị phần cứng có kích thước lớn. Router này nặng gần 1,8kg và có sải cánh dài gần bằng cánh tay nếu để ăng-ten hướng thẳng ra ngoài. Phần thân của router có hình vuông, ở phía trên có một lưới tản nhiệt.

Asus ROG Rapture AX11000 là một thiết bị có kích thước lớn
Asus ROG Rapture AX11000 là một thiết bị có kích thước lớn

Với 8 ăng-ten gồm hai tông màu, ROG Rapture AX11000 gợi lên hình ảnh của một chiếc vương miện hoặc một con nhện ngoài hành tinh nếu bạn lật ngược nó xuống. Với kích thước lớn và “gai góc” như vậy, có thể sẽ hơi khó tìm được một nơi đủ rộng để đặt router này sao cho phù hợp với những vật dụng khác trong nhà.

Mỗi bên của ROG Rapture AX11000 có hai đầu nối vít cho ăng-ten. Mặt trước có một dãy đèn LED chỉ báo nhỏ và các cổng đều nằm ở mặt sau. Không có tùy chọn giá treo tường tích hợp và nếu muốn gắn router này lên tường, thì bạn sẽ buộc phải dùng đến đinh tán.

Phần mềm và bảo mật

Các yếu tố phần mềm của router mở ra nhiều nhiều khả năng tối ưu hóa hơn, bắt đầu với việc chơi game. Các game thủ có thể đăng ký những game yêu thích của mình với router để tăng hiệu suất. Chúng bao gồm League of Legends, Hearthstone và World of Tanks và nhiều tùy chọn hơn nữa sẽ được bổ sung trong thời gian tới.

Mạng riêng dành cho game thủ của Asus tìm cách giảm độ trễ và loại bỏ các gói bị mất. Sau khi đăng ký, nhấn Game Boost trên interface và game thủ trên toàn thế giới có thể tương tác trên nền tảng yêu thích của mình. Tuy nhiên, GT-AX11000 thiếu tính năng lọc địa lý trên Netgear Nighthawk XR500 và XR700 cho phép game thủ khóa các khu vực địa lý để giảm độ trễ.

Mạng riêng dành cho game thủ của Asus
Mạng riêng dành cho game thủ của Asus

Giống như một số router khác của Asus, GT-AX 11000 có thể tạo ra một mạng mesh từ các router Asus khác. Được gọi là AiMesh, hệ thống mất khoảng 2 phút để thiết lập và tương thích với hàng chục router. Nhưng nó có thể cần một bản cập nhật firmware để sử dụng.

GT-AX 11000 có thể tạo ra một mạng mesh từ các router Asus khác
GT-AX 11000 có thể tạo ra một mạng mesh từ các router Asus khác

Ngoài việc tập trung vào chơi game, GT-AX11000 có thể là một router gia đình tốt cũng như với Quality of Service (QOS), bảo mật và kiểm soát của phụ huynh. Nó không chỉ cho phép bạn thiết lập QOS đáp ứng để ưu tiên băng thông khả dụng mà tính năng lập lịch thời gian của router có thể đặt giới hạn về thời điểm người dùng có thể đăng nhập. Quá trình thiết lập chỉ mất 2 phút.

GT-AX11000 có thể thiếu ứng dụng bảo mật “khủng: như đối thủ cạnh tranh, nhưng tính năng Security Scan của nó có thể phát hiện ra các lỗ hổng. Dựa trên phần mềm Trend Micro, nó tìm kiếm mọi thứ từ độ mạnh của mật khẩu đến việc sử dụng mã hóa hay chức năng DMZ. Nó có thể chặn các trang web độc hại nhưng không triệt để bằng các tính năng bảo mật bổ sung được cung cấp cho các router Norton Core và F-Secure Sense.

Security Scan có thể phát hiện ra các lỗ hổng
Security Scan có thể phát hiện ra các lỗ hổng

Tính năng kiểm soát cho phụ huynh của router có thể giúp tăng cường khả năng bảo vệ trực tuyến cho tất cả các thành viên trong gia đình, thông qua việc chặn nội dung và lên lịch thời gian khi sử dụng web.

Cấu hình

GT-AX11000 của Asus cung cấp nhiều khả năng tùy chỉnh và cho phép bạn sử dụng ứng dụng hoặc kết nối trực tiếp qua trình duyệt web. Dọc dưới cùng của giao diện là các liên kết cho Home (hiển thị địa chỉ IP và số lượng client được kết nối), Devices (cho router và bất kỳ thiết bị được kết nối AiMesh nào), Insight (cho cảnh báo) và Family (cho kiểm soát của phụ huynh).

GT-AX11000 của Asus cung cấp nhiều khả năng tùy chỉnh
GT-AX11000 của Asus cung cấp nhiều khả năng tùy chỉnh

Phần More là một tập hợp các cài đặt cũng như tiện ích bổ sung của bên thứ ba rất khó hiểu. Chúng bao gồm từ Game Boost đến Wireless Settings (cài đặt không dây).

Phần More là một tập hợp các cài đặt cũng như tiện ích bổ sung của bên thứ ba
Phần More là một tập hợp các cài đặt cũng như tiện ích bổ sung của bên thứ ba

Router cho phép bạn làm mọi thứ từ cơ bản, như đặt tên mạng và mã hóa, đến nâng cao, như giới hạn băng thông cho một số thiết bị, đưa các thiết bị khác vào danh sách đen và những cổng chuyển tiếp. Theo mặc định, nó chạy với độ rộng kênh siêu rộng 160MHz. Thống kê lưu lượng dữ liệu hữu ích được hiển thị và người dùng có thể sao lưu cài đặt của router.

Router cho phép bạn làm mọi thứ từ cơ bản đến nâng cao
Router cho phép bạn làm mọi thứ từ cơ bản đến nâng cao

GT-AX11000 có quy trình chẩn đoán mạng để tìm các lỗi phổ biến, như kết nối Internet, modem, các thiết bị riêng lẻ và cài đặt của router. Nó có thể giúp khắc phục các vấn đề nhỏ trước khi chúng trở thành những thứ đau đầu

GT-AX11000 có quy trình chẩn đoán mạng
GT-AX11000 có quy trình chẩn đoán mạng

Mặt khác, không giống như dòng Nighthawk XR, GT-AX11000 thiếu khả năng hoạt động như một mạng riêng ảo (VPN) hoặc điều chỉnh cường độ tín hiệu truyền. Nó có phần mềm Quality of Service (QOS) để chỉ định thiết bị nào được ưu tiên hàng đầu về băng thông.

Quy trình thiết lập: Tốn một khoảng thời gian tương đối

Khi mở hộp sản phẩm ROG Rapture AX11000, bạn sẽ thấy một bộ 8 ăng-ten, tất cả đều được bọc gói cẩn thận để tránh hư hỏng khi vận chuyển. Thực sự không có bất kỳ vấn đề nào với một router như thế này cả, nhưng điều quan trọng cần lưu ý là bạn phải mất một khoảng thời gian tương đối để mở từng ăng-ten, rồi vặn từng cái vào router.

Sau khi lắp xong tất cả ăng-ten, quá trình thiết lập còn lại khá tiêu chuẩn. Bạn có thể sẽ phải khởi động lại modem của mình để ROG Rapture AX11000 kết nối Internet đúng cách (điều này không phải là chưa từng có với các model trước đây). Sẽ thật tuyệt vời và tiết kiệm thời gian nếu một router không yêu cầu khởi động lại như vậy, nhưng nếu có phải thực hiện thì việc này cũng chỉ mất thêm một vài phút vào quá trình tổng thể mà thôi.

Sau khi khởi động lại router và load web portal, bạn có thể khởi chạy trình hướng dẫn thiết lập, để biết cách thực hiện toàn bộ quá trình. Tác giả bài viết đã thiết lập cả ba mạng không dây và mọi thứ sẵn sàng hoạt động sau vài phút.

Kết nối: AX11000 và kết nối Ethernet 2,5G base

Asus ROG Rapture AX11000 là router AX11000 ba băng tần, gồm một băng tần 2.4GHz và hai băng tần 5GHz, có thể xử lý tốc độ lên đến 1148Mbps trên băng tần 2.4GHz và lên đến 4804Mbps trên mỗi băng tần 5GHz. Tốc độ thực tế trên mỗi thiết bị đương nhiên sẽ thấp hơn nhiều, nhưng đây rõ ràng là router được thiết kế để cung cấp tốc độ cho nhiều thiết bị cùng một lúc.

Router này cũng tương thích với MU-MIMO, có nghĩa là nó có thể phân phối các luồng đồng thời đến nhiều thiết bị cùng một lúc. Cụ thể, router có thể kết nối với 4 thiết bị trên mỗi băng tần cùng một lúc mà không cần phải xếp hàng chờ chuyển dữ liệu đến hoặc từ router. Asus ROG Rapture AX11000 cũng có tính năng Beamforming, giúp duy trì các kết nối ổn định, nhanh chóng trong phạm vi.

Đối với kết nối vật lý, ROG Rapture AX11000 thực sự hơi thiếu một chút đối với một thiết bị trong tầm giá này và có kích thước “phi thường” như vậy. Bạn nhận được một cổng Ethernet để kết nối modem của mình, 4 cổng Gigabit để kết nối máy tính chơi game và console, cùng một kết nối có dây nhanh 2,5G duy nhất. Cổng này hướng tới tương lai, vì vậy hãy chú ý đến phần cứng chơi game hỗ trợ loại kết nối này nếu bạn quyết định đầu tư vào ROG Rapture AX11000.

Ngoài các cổng Ethernet, ROG Rapture AX11000 còn có 2 cổng USB 3.1 để lưu trữ mạng. Tốc độ truyền file cho các thiết bị được kết nối với những cổng này cực kỳ nhanh chóng, đây là tùy chọn cho hệ thống lưu trữ gắn mạng.

Các cổng trên ROG Rapture AX11000
Các cổng trên ROG Rapture AX11000

Hiệu suất mạng: Nhanh như chớp, được tối ưu hóa cho chơi game và tuyệt vời ở tầm xa

Tác giả bài viết đã thử nghiệm ROG Rapture AX11000 trên kết nối Internet cáp Mediacom 1Gbps, thử nghiệm cả tốc độ có dây và không dây. Khi được kết nối qua cáp Ethernet có dây, tốc độ download cao nhất đo được là 383Mbps, vì ROG Rapture AX11000 được tối ưu hóa rất nhiều cho lưu lượng chơi game. Bạn sẽ bị ấn tượng bởi tính năng Quality of Service (QoS) lấy người chơi làm trung tâm được tích hợp sẵn.

Đối với thử nghiệm không dây, lần đầu tiên tác giả sử dụng ứng dụng Ookla Speed Test để kiểm tra tốc độ tải xuống trên thiết bị di động ở gần router. Tốc độ đo được là 587Mbps khi download và 65Mbps khi upload, đây là tốc độ tốt nhất vào thời điểm đó.

Tiếp theo, tác giả di chuyển thiết bị di động của mình ra sau cánh cửa khoảng 3m. Điều đó khiến tốc độ giảm đi một chút, xuống còn 467Mbps. Sau đó, ở mức 15m, với một vài bức tường, đồ nội thất và thiết bị cản trở, tốc độ download cao nhất là 395Mbps và upload là 64Mbps trên một kết nối rất mạnh.

Đối với thử nghiệm cuối cùng, tác giả đã mang thiết bị di động của mình xuống nhà để xe, cách router khoảng 30m theo đường thẳng, với rất nhiều chướng ngại vật, bao gồm cả kim loại, cản đường. Ở phạm vi mở rộng đó, tốc độ tải xuống cao nhất là 54Mbps, vẫn còn rất nhiều tốc độ để phát trực tuyến và chơi game, nhưng bạn không nên kích hoạt một game như Valorant hoặc Fortnite trong những điều kiện như vậy.

ROG Rapture AX11000 hoạt động gần như hoàn hảo trong 5 ngày thử nghiệm. Ngay cả khi có nhiều thiết bị kết nối từ mọi hướng cho các luồng băng thông cao, router này vẫn không bao giờ thất bại trong việc cung cấp những gì cần thiết.

Giá cả tương đối cao

Với giá khoảng 400$ đến 450$ (tương đương 9.200.000 đến 10.350.000 đồng), đây là một router đắt tiền. Nếu bạn không cần phạm vi, tốc độ, WiFi 6, chức năng ba băng tần hoặc các tính năng QoS lấy người chơi làm trung tâm, thì chắc chắn có nhiều lựa chọn hợp lý hơn để thay thế.

Tuy nhiên, với một danh sách các tính năng ấn tượng, ROG Rapture AX11000 chắc chắn xứng đáng với số tiền bạn bỏ ra. Nó hoạt động cực kỳ tốt, vừa với vai trò là router chơi game, vừa là router đa năng và việc tích hợp WiFi 6 có nghĩa là nó sẽ tiếp tục hoạt động trong tương lai.

Kết luận

Asus ROG Rapture AX11000 được thiết kế dành cho game thủ, nhưng router WiFi 6 khổng lồ này cũng sẵn sàng phục vụ cho cả mục đích công việc và giải trí ngay cả trong những ngôi nhà rất lớn.

Ưu điểm

  • WiFi 6
  • Phạm vi tuyệt vời
  • Tuyệt vời cho các game thủ

Nhược điểm

  • Rất đắt tiền
  • Kích thước khá lớn
  • Không có giá treo tường tích hợp
Thứ Sáu, 26/03/2021 11:38
44 👨 1.425
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Thiết bị mạng