Cổng USB là gì?

Cổng USB là interface kết nối cáp tiêu chuẩn cho máy tính cá nhân và các thiết bị điện tử tiêu dùng. USB là viết tắt của Universal Serial Bus, một tiêu chuẩn công nghiệp cho giao tiếp dữ liệu kỹ thuật số ở khoảng cách ngắn.

Cổng USB cho phép các thiết bị USB được kết nối với nhau và truyền dữ liệu kỹ thuật số qua cáp USB. Chúng cũng có thể cung cấp năng lượng qua cáp cho các thiết bị cần nó.

Cả hai phiên bản có dây và không dây của tiêu chuẩn USB đều tồn tại, mặc dù chỉ có phiên bản có dây liên quan đến cổng và cáp USB.

Bạn có thể cắm gì vào cổng USB?

Nhiều loại thiết bị điện tử tiêu dùng hỗ trợ interface USB. Những loại thiết bị này được sử dụng phổ biến nhất cho mạng máy tính:

  • USB network adapter
  • USB broadband và modem di động để truy cập Internet.
  • Máy in USB được chia sẻ trên mạng gia đình.

Để truyền file từ máy tính sang máy tính mà không cần mạng, ổ USB đôi khi cũng được sử dụng để sao chép file giữa các thiết bị.

Nhiều loại thiết bị điện tử tiêu dùng hỗ trợ interface USB
Nhiều loại thiết bị điện tử tiêu dùng hỗ trợ interface USB

Sử dụng cổng USB

Kết nối trực tiếp hai thiết bị bằng một cáp USB bằng cách cắm mỗi đầu vào một cổng USB. (Một số thiết bị có nhiều hơn một cổng USB, nhưng không cắm cả hai đầu cáp vào cùng một thiết bị, vì điều này có thể gây hư hại).

Bạn có thể cắm cáp vào cổng USB bất kỳ lúc nào bất kể các thiết bị liên quan được bật hay tắt nguồn. Làm theo hướng dẫn đi kèm với thiết bị của bạn trước khi rút cáp USB. Trong một số trường hợp, rút ​​cáp USB khỏi thiết bị đang chạy có thể gây hỏng thiết bị hoặc các file đang được sử dụng trên máy tính. Vì lý do này, bạn nên ngắt kết nối USB của mình một cách an toàn trước khi rút thiết bị ra về mặt vật lý.

Nhiều thiết bị USB cũng có thể được kết nối với nhau bằng USB hub (bộ chia USB). USB hub cắm vào một cổng USB và chứa các cổng bổ sung để những thiết bị khác kết nối sau đó. Nếu sử dụng USB hub, hãy cắm một cáp riêng biệt vào từng thiết bị và kết nối chúng với hub một cách riêng lẻ.

Các loại cổng USB-A, USB-B và USB-C

Có một số loại cổng USB chính
Có một số loại cổng USB chính

Một số loại cổng USB chính bao gồm:

- USB-A (Type A): Đầu nối USB Type A hình chữ nhật có chiều dài khoảng 1,4cm x 0,65cm chiều cao thường được sử dụng cho chuột và bàn phím có dây. Các USB thường cũng có đầu nối USB-A.

- USB-B (Type B): Ít phổ biến hơn Type A, thiết bị USB-B có hình dạng gần như hình vuông và thường được tìm thấy trên router, máy tính, máy in và game console.

- Micro USB: Các phiên bản Micro USB của cả USB-A và USB-B cũng tồn tại. Những phiên bản này nhỏ hơn so với các phiên bản cơ sở, phổ biến trên nhiều thiết bị di động. Các phiên bản "USB mini" cũ hơn, đã lỗi thời cũng có thể được tìm thấy trên nhiều thiết bị cũ.

- USB Type C: Với kích thước 0,84cm x 0,26cm, tiêu chuẩn mới hơn này được thiết kế để thay thế cả Type A và B bằng các cổng nhỏ hơn, nhằm hỗ trợ tốt cho những thiết bị di động mỏng hơn.

Để kết nối thiết bị có một loại cổng này với thiết bị sở hữu một loại khác, chỉ cần sử dụng đúng loại cáp với các interface thích hợp ở mỗi đầu. Cáp USB được sản xuất để hỗ trợ tất cả mọi loại kết hợp được hỗ trợ và các tùy chọn đực/cái.

Các phiên bản USB

Các thiết bị và cáp USB hỗ trợ nhiều phiên bản của tiêu chuẩn USB từ phiên bản 1.1 đến phiên bản 3.1 hiện tại. Các cổng USB có bố cục vật lý giống hệt nhau bất kể phiên bản USB được hỗ trợ.

Cổng USB không hoạt động?

Không phải mọi thứ đều suôn sẻ khi bạn làm việc với máy tính. Có nhiều lý do khiến cổng USB đột ngột ngừng hoạt động. Tham khảo bài viết: Cách chẩn đoán và khắc phục sự cố cổng USB bị hỏng để biết thêm chi tiết.

Có nhiều lý do khiến cổng USB đột ngột ngừng hoạt động
Có nhiều lý do khiến cổng USB đột ngột ngừng hoạt động

Các lựa chọn thay thế cho cổng USB

Cổng USB là một sự thay thế cho các cổng nối tiếp (serial) và song song (parallel) có sẵn trên các PC cũ. Cổng USB hỗ trợ truyền dữ liệu nhanh hơn nhiều (thường là 100x hoặc lớn hơn) so với cổng nối tiếp hoặc song song.

Đối với mạng máy tính, cổng Ethernet đôi khi được sử dụng thay vì USB. Đối với một số loại thiết bị ngoại vi máy tính, đôi khi cũng có sẵn cổng FireWire. Cả Ethernet và FireWire đều có thể cung cấp hiệu suất nhanh hơn USB, mặc dù các interface này không cung cấp bất kỳ nguồn điện nào qua dây.

Thứ Bảy, 29/08/2020 07:54
4,212 👨 2.764
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Kiến thức cơ bản