Đánh giá TP-Link Archer C80: Router cơ bản cung cấp tốc độ tuyệt vời

TP-Link Archer C80 là một router tầm xa giá cả phải chăng, lý tưởng cho những ngôi nhà có quy mô vừa phải. Với 3x3 MU-MIMO, tính năng kiểm soát của phụ huynh và điều khiển từ xa bằng ứng dụng Tether của TP-Link, Archer C80 có một vài tính năng đáng ngưỡng mộ đối với một router tầm trung, nhưng nó cũng thiếu một số thứ mà người dùng mong đợi ở một router trong phạm vi giá này (như khả năng tương thích với trợ lý thông minh và không có cổng USB). Cùng Quantrimang đánh giá chi tiết hơn về TP-Link Archer C80 trong bài viết sau đây nhé!.

Thiết kế: Cơ bản, nhưng hiệu quả

Archer C80 là một router đặc biệt nhỏ, với thân máy chỉ có kích thước 11,7 x 21,6 x 3,2cm. Với kích thước nhỏ hơn 1 cuốn sách này, router Archer C80 có thể nằm gọn gàng trên bàn làm việc. Router này cũng có hai lỗ khóa ở mặt sau để gắn lên tường.

Archer C80 là một router đặc biệt nhỏ gọn
Archer C80 là một router đặc biệt nhỏ gọn

Phối màu đen mờ cho phép router dễ dàng hòa hợp với các thiết bị khác. Bề mặt có vân và có các hốc để che lỗ thông hơi. Tuy nhiên, C80 cũng dễ bắt bụi, dính dấu vân tay và vết ố.

Nhìn chung, C80 cho cảm giác khá chắc chắn. Có 4 ăng-ten và chúng khá chắn chắn, không tạo cảm giác mỏng manh hoặc dễ gãy. Ăng-ten đặc biệt dài - không cân đối so với thân của router - nhưng chiều dài của ăng-ten có lợi cho hiệu suất. Bạn có thể di chuyển ăng-ten lên xuống 90 độ và khoảng 180 độ từ bên này sang bên kia, điều này cho phép bạn điều chỉnh ăng-ten một cách thích hợp để đặt trên tường hoặc bàn.

Các cổng Gigabit Ethernet (1 WAN, 4 LAN) và cổng adapter nguồn nằm ở mặt sau của thiết bị, lý tưởng để đặt trên một bề mặt phẳng, nhưng không tuyệt vời để gắn trên tường vì cáp đi phía trên router và rất khó để ẩn hoặc sắp xếp.

Với Archer C80, bạn sẽ phải từ bỏ một vài tính năng để đổi lấy tốc độ. Đây là router AC1900 băng tần kép, có nghĩa là nó có thể đạt tới 1300Mbps trên băng tần 5GHz và lên đến 600Mbps trên băng tần 2.4GHz, tổng thông lượng là 1900 Mbps, vì vậy về mặt lý thuyết nó không nhanh bằng router WiFi 6. Tuy nhiên, đây vẫn là một trong những router nhanh trong tầm giá này.

C80 không có cổng USB, một điều khá thất vọng. Cổng USB đang trở nên phổ biến hơn trong các router WiFi, mọi người cũng thích có cổng USB để dễ dàng chia sẻ ổ cứng và máy in trên mạng. C80 cũng thiếu khả năng tương thích với Alexa, băng tần thứ ba hoặc bộ xử lý hiệu suất cực cao.

Về mặt ưu điểm, C80 có Beamforming, giúp thúc đẩy tín hiệu tập trung hơn và với phạm vi xa hơn. Router này có công nghệ MU-MIMO 3 x 3, có nghĩa là nó có thể truyền và nhận 3 luồng dữ liệu đồng thời. Điều này giúp router cung cấp tín hiệu nhanh hơn khi bạn đang xem chương trình, chơi game hoặc sử dụng máy tính hỗ trợ 3 x 3.

Archer C80 có kết nối thông minh, giúp router có khả năng chuyển đổi thiết bị giữa các băng tần và airtime fairness (hiểu đơn giản là một trọng tài phân chia đồng đều thời gian được sử dụng sóng không dây để truyền dữ liệu cho các client), giúp giảm độ trễ do những thiết bị cũ hoặc chậm gây ra. Bằng cách này, một thiết bị chậm sẽ ít có nguy cơ gây ảnh hưởng đến mạng hơn.

Hiệu suất mạng: Tốc độ nhanh, không có cổng USB

Mặc dù đây là một thiết bị tầm trung, nhưng tốc độ và hiệu suất của nó khá ấn tượng.

Bạn nên bật chức năng Smart Connect
Bạn nên bật chức năng Smart Connect

Bài viết thực sự khuyên bạn nên bật chức năng kết nối thông minh (Smart Connect). Điều này sẽ hợp nhất băng tần 5Ghz và 2.4Ghz dưới một tên WiFi duy nhất (SSID). Việc này cung cấp kết nối liền mạch hơn vì router sẽ điều khiển thiết bị của bạn một cách thông minh đến băng tần phù hợp nhất, với chất lượng tín hiệu tốt nhất mà bạn không cần phải chuyển đổi giữa WiFi 2.4Ghz và WiFi 5Ghz theo cách thủ công.

Tác giả bài viết nhận được tốc độ WiFi khá tốt từ Archer C80 khi thử nghiệm nó với laptop và WiFi adapter không dây AC1200. Tốc độ gần 600Mbps trên một khoảng cách ngắn. Bạn sẽ thực sự ngạc nhiên bởi tốc độ nhanh và ổn định của mạng WiFi đến từ mạng không dây giá cả phải chăng này.

Tốc độ và hiệu suất của Archer C80 khá ấn tượng
Tốc độ và hiệu suất của Archer C80 khá ấn tượng

Khi ở khoảng cách xa hơn sau 2 bức tường, tốc độ WiFi 5Ghz giảm xuống chỉ dưới 400Mbps một chút. Đây vẫn là một hiệu suất thực sự tốt mà có thể nhiều người không dám mong đợi từ một router như thế này. Không có bất kỳ hiện tượng ngắt kết nối nào khi sử dụng router này.

Bạn sẽ cần một thiết bị hỗ trợ Wireless AC để tận hưởng tốc độ WiFI nhanh chóng. Hầu hết các thiết bị được bán sau năm 2018 đều đã hỗ trợ công nghệ AC không dây. Nếu đang sử dụng máy tính cũ hơn, bạn có thể nâng cấp bộ thu WiFi bằng cách mua WiFi adapter không dây AC mới.

Trên kết nối mạng LAN có dây, tác giả bài viết có thể đạt tốc độ tải xuống tối đa lên đến 871Mbps trên TP-Link Archer C80.

Phạm vi: Thậm chí tốt hơn quảng cáo

TP-Link quảng cáo C80 là một router phù hợp cho các ngôi nhà 3 phòng ngủ. Tuy nhiên, ước tính đó đã đánh giá thấp khả năng phủ sóng của router này.

Trong ngôi nhà thử nghiệm router gồm hai tầng, rộng 279m² với 5 phòng ngủ, kết nối WiFi vẫn ổn định ở mọi ngóc ngách. Mọi tủ quần áo, phòng tắm và phòng ngủ đều có tín hiệu ổn định và không xuất hiện vùng chết nào. Ngay cả trong nhà để xe, sân trước và sân sau, tín hiệu vẫn mạnh. Chỉ khi cố gắng sử dụng nhiều thiết bị chơi game và phát trực tuyến cùng một lúc, hiện tượng lag mới xảy ra.

Phần mềm: Ứng dụng Tether TP-Link

C80 có thể thiết lập trong vòng chưa đầy 5 phút, bao gồm cả việc tạo các mạng khách. Ứng dụng TP-Link Tether là một trong những ứng dụng đồng hành cùng router được yêu thích. Giao diện rất gọn gàng và bạn có thể xem chính xác thiết bị nào trên từng băng tần mạng của mình. Bạn thậm chí có thể yêu cầu ứng dụng cảnh báo khi một thiết bị mới đăng nhập vào mạng của mình.

Bạn có thể thiết lập kiểm soát của phụ huynh, nơi bạn tạo profile cho từng thành viên gia đình, chặn nội dung và đặt giới hạn thời gian cho phép một số thiết bị nhất định kết nối với mạng WiFi. Điều này cho phép bạn kiểm soát thời gian chơi PlayStation của con mình ngay trong ứng dụng Tether cũng như kiểm soát thời gian sử dụng trên các thiết bị khác trong nhà.

Nếu bạn muốn kiểm soát các tính năng nâng cao hơn, như chuyển tiếp NAT, DHCP server và IPv6, bạn sẽ cần sử dụng công cụ quản lý web. Công cụ quản lý web cung cấp các tính năng kiểm soát cho phụ huynh mở rộng hơn, cho phép bạn lọc nội dung theo từ khóa (thay vì chỉ chặn các trang web). Công cụ web có giao diện thân thiện với người dùng, nhưng nó không thuận tiện như sử dụng ứng dụng Tether.

Giá cả tương đối hợp lý

TP-Link Archer C80 được bán với giá $100 (2.300.000 đồng), đây là một mức giá hợp lý cho người dùng vì nó cung cấp tốc độ nhanh, kết nối băng tần kép và các công nghệ như MU-MIMO để nâng cao hiệu suất.

Kết luận

TP-Link Archer C80 là một router giá cả phải chăng cung cấp tốc độ nhanh, nhưng sẽ tốt hơn nhiều nếu nó có cổng USB.

Ưu điểm

  • Giá cả phải chăng
  • Nhanh
  • Gọn nhẹ
  • Các ăng-ten dài, đáng tin cậy
  • Công nghệ MU-MIMO
  • Ứng dụng đồng hành hữu ích với quyền kiểm soát của phụ huynh

Nhược điểm

  • Không có tính năng điều khiển trợ lý thông minh
  • Có ít tính năng nâng cao
  • Không có cổng USB
Thứ Sáu, 26/02/2021 09:42
56 👨 4.477
1 Bình luận
Sắp xếp theo
  • Thu PhanTrung
    Thu PhanTrung

    Router này vô địch trong tầm giá. Dùng cho cả thiết bị cũ 2.4GHz và 5GHz. Tốc độ mượt mà.

    Thích Phản hồi 22:01 07/10
    ❖ Thiết bị mạng