Cách lựa chọn router chơi game

Những người đam mê chơi game PC hiểu được giá trị của tốc độ. Họ thường trang bị cho hệ thống chơi game của mình bộ vi xử lý nhanh nhất, nhiều bộ nhớ, các ổ SSD tốc độ nhanhcard đồ họa cao cấp. Tuy nhiên, ngay cả hệ thống chơi game nhanh nhất cũng không thể chiến thắng một mạng quá “đông đúc”, tắc nghẽn hay một router không dây quá tải. Và hiện nay, một số hộ gia đình đang nhận thấy tình trạng quá tải của mạng gia đình và ví nó giống như trạm xe điện ngầm ở Tokyo trong giờ cao điểm.

Các thiết bị sử dụng mạng gia đình có thể là điện thoại, máy tính bảng, HDTV, thiết bị phát trực tuyến (stream) video/nhạc và thiết bị gia dụng thông minh kết nối với router. Không quá cường điệu khi nhận định rằng một số hộ gia đình sẽ có đến hàng chục thiết bị kết nối với mạng gia đình. Bất kỳ game thủ chơi game trực tuyến nào trong nhà cũng phải cạnh tranh cho băng thông, cùng với tất cả mọi thành viên khác trong gia đình. Và điều đó có thể dẫn đến hiệu suất của toàn mạng nói chung và việc chơi game nói riêng bị giảm sút.

Bây giờ, trên một mức độ cơ bản, nhiều router cung cấp cài đặt Quality of Service (QoS) cho phép bạn ưu tiên cho các thiết bị hoặc ứng dụng đòi hỏi nhiều băng thông hơn. Nhưng không nhiều router trong số này cung cấp các cài đặt và tối ưu hóa tập trung vào việc chơi game, giống như router chơi game chuyên dụng. Nếu mạng lag làm việc chơi game của bạn rối tung, hãy đọc phần tiếp theo để tìm hiểu một router chơi game có thể cung cấp cho bạn lợi thế cạnh tranh như thế nào và cách chọn loại router phù hợp nhất với hộ gia đình, phong cách chơi game và ngân sách của bạn.

Phải ưu tiên cho QoS

Ưu tiên QoS

Có lẽ sự khác biệt lớn nhất giữa một router chơi game và một router thông thường điển hình là cách nó xử lý QoS hoặc các nhiệm vụ ưu tiên băng thông. Hầu như tất cả các router đều cung cấp một số loại QoS, từ phần mở rộng Wi-Fi Multimedia (WMM) tự động ưu tiên các gói mạng mang dữ liệu thoại và video, đến các ưu tiên “kéo và thả” cho phép bạn ưu tiên các thiết bị khách hơn các thiết bị khác trên mạng.

Các router chơi game vượt trội hơn, thông qua việc ưu tiên cho các hệ thống và ứng dụng chơi game cụ thể, cũng như cho phép bạn quyết định lượng băng thông mà mỗi ứng dụng khách được hưởng. Điều đó có thể đặc biệt quan trọng nếu bạn có nhiều người chơi game trực tuyến trong cùng một hộ gia đình, nơi tất cả đều đang cạnh tranh cho nguồn cấp dữ liệu từ cùng một nguồn. Ví dụ, các router chơi game Linksys có phần mềm tự động ưu tiên mạng cho các thiết bị được trang bị Killer Prioritization Engine (KPE) của Rivet Networks. Khi router phát hiện một thiết bị được trang bị phần cứng Rivet Networks, nó cho phép thiết bị đó chia sẻ băng thông để đảm bảo game trực tuyến chạy mượt mà, không bị lag. Công ty này cũng có router chơi game tự động ưu tiên mạng cho các console Microsoft Xbox. (Đây là một biến thể của router Wi-Fi Linksys WRT32X).

Nhiều router chơi game cũng sử dụng bảng điều khiển quản lý được sửa đổi với giao diện người dùng thân thiện, giúp dễ dàng chỉ định mức độ ưu tiên băng thông khi cần thiết. Netgear gần đây đã bắt đầu trang bị cho các router chơi game của mình DUMAOS, một hệ điều hành tương tác, thân thiện với người chơi, được phát triển bởi Netduma. Nó có bảng điều khiển đẹp mắt, cho phép bạn xem điều gì đang xảy ra với mạng của mình, với đồ thị hiển thị thời gian thực và sử dụng băng thông, ứng dụng hiện được cài đặt, trạng thái mạng khách, trạng thái Wi-Fi và trạng thái Internet.

Bảng điều khiển

Nó cũng có tính năng Geo-Filter, giúp giảm hiện tượng lag bằng cách giới hạn khoảng cách đến các máy chủ lưu trữ. Bằng cách đặt vị trí nhà riêng của bạn trên bản đồ và chỉ định khoảng cách, bạn có thể ngăn những người chơi và máy chủ nằm ngoài phạm vi làm ảnh hưởng đến việc chơi game của bạn.

Bạn cũng có thể sử dụng phần mềm tùy chỉnh để nâng cao hiệu suất chơi game trực tuyến. Sử dụng phần mềm từ các nguồn như OpenWRT, DD-WRT và Tomato, bạn có thể khai thác đầy đủ tiềm năng của router để tăng cường độ tín hiệu tổng thể, theo dõi thời gian sử dụng và ưu tiên sử dụng băng thông. Tuy nhiên, để làm điều này, router phải hỗ trợ nâng cấp firmware nguồn mở. Đảm bảo bạn có một chút kiến thức cơ bản về cách các router và phần mềm hoạt động cùng nhau trước khi quyết định chọn cách này.

Nâng cấp firmware

Dual-Band hoặc Tri-Band?

Bất kỳ router chơi game nào cũng sẽ cung cấp ít nhất hai băng tần radio. Băng tần 2.4GHz là băng tần được sử dụng rộng rãi nhất và có xu hướng “đông đúc” hơn so với băng tần 5GHz. Bạn sẽ nhận được phạm vi tốt hơn nhiều trên băng tần 2.4GHz, nhưng tốc độ của băng tần 2.4GHz không thể so sánh với 5GHz được.

Nếu hệ thống chơi game của bạn ở gần router, băng tần 5GHz sẽ cung cấp hiệu suất tốt nhất. Nếu bạn có nhiều thiết bị kết nối với mạng, một router tri-band (ba băng tần) sẽ là lựa chọn tốt nhất. Router tri-band thêm băng tần 5GHz thứ hai mà bạn có thể dành cho một số thiết bị hoặc ứng dụng nhất định. Ví dụ, bạn có thể đặt toàn bộ băng tần 5GHz chỉ để chơi game (miễn là giàn chơi game PC hoặc console của bạn hỗ trợ Wi-Fi 5GHz) và sử dụng băng tần 5GHz khác cho các ứng dụng băng thông cao như phát video, chuyển file kích thước lớn hoặc tải xuống torrent. Điều này khiến băng tần 2.4GHz đông đúc trở nên rộng rãi hơn cho các công việc hàng ngày như lướt web và kết nối với các thiết bị thông minh như đèn, máy ảnh, ổ khóa và hệ thống bảo mật.

Tính toán cho tương lai: MU-MIMO, Beamforming và các kênh rộng hơn

Tất nhiên, nếu bạn (hoặc người nào khác trong gia đình bạn) là một game thủ trực tuyến chuyên nghiệp, bạn cần biết rằng nhu cầu mạng cho các game mới nhất thường rất lớn. Vì vậy, bạn hãy chắc chắn rằng mình đã tính toán cho tương lai khi chọn mua một router. Để tiết kiệm tiền, bạn chấp nhận lựa chọn một router 802.11n, dù biết rằng 802.11n sử dụng công nghệ cũ hơn, chậm hơn và thiếu những cải tiến đi kèm so với các model 802.11ac mới nhất. Những cải tiến này bao gồm streaming dữ liệu MU-MIMObeamforming.

Công nghệ Multi-User Multiple Input Multiple Output (MU-MIMO) là công nghệ tốt nhất hiện nay. Nó cho phép truyền dữ liệu đồng thời tới nhiều máy khách, trái ngược với việc truyền tuần tự như thông thường. Đây là một tính năng rất tiện dụng. Tuy nhiên, mỗi thiết bị khách phải hỗ trợ MU-MIMO để tận dụng lợi thế của công nghệ này. Các thiết bị mới được thêm vào mạng của bạn trong những năm gần đây nhiều khả năng sẽ hỗ trợ MU-MIMO, vì vậy bạn có thể yên tâm về vấn đề này.

Các công nghệ mới

Một công nghệ mới nổi bật khác là beamforming, cũng giúp cải thiện thông lượng. Như tên gọi của nó cho thấy, nó liên quan đến việc định hình tín hiệu, xét về lợi ích của hiệu suất và phạm vi ngày càng tăng. Nó truyền tín hiệu Wi-Fi một cách tập trung hơn, thẳng tới một thiết bị, thay vì phát sóng theo mọi hướng. Để đạt được lợi ích, cả hai thiết bị cần hỗ trợ công nghệ beamforming, để mỗi thiết bị có thể giao tiếp với nhau ở vị trí tương đối của chúng, và do đó tập trung tín hiệu theo đúng hướng.

Beamforming đã được củng cố trong phạm vi 802.11ac. Các thiết bị hỗ trợ cả 802.11ac và beamforming sẽ làm việc cùng nhau một cách liền mạch. Điều đó nghĩa là, không phải tất cả các thiết bị 802.11ac đều nhất thiết phải hỗ trợ công nghệ này, vì vậy bạn sẽ cần phải tìm kiếm sự hỗ trợ cụ thể cho từng thiết bị. Ngoài ra, cũng cần lưu ý rằng một số nhà sản xuất router tích hợp tính năng beamforming trong sản phẩm của họ với nhiều tên gọi khác nhau.

Nhiều router mới nhất cũng cung cấp băng thông kênh rộng hơn lên đến 160Hz, so với độ rộng kênh 40Hz và 80Hz điển hình mà bạn nhận được ở các router cũ. Cũng giống như MU-MIMO, bạn sẽ cần các máy khách tương thích 160Hz để truy cập các kênh rộng hơn này. Hiện nay, kênh 160Hz, cũng như với MU-MIMO, ngày càng trở nên phổ biến trong các thiết bị mới.

Kênh 160Hz

Có nên chọn router theo chuẩn WiFi 6?

Giao thức WiFi mới nhất, 802.11ax, còn được gọi là WiFi 6 hay High Efficiency (HE) Wireless đã ra mắt vào năm ngoái và hiện nay đang có một làn sóng router WiFi 6 mới được tung ra thị trường.

Tiêu chuẩn này là sự phát triển của công nghệ 802.11ac. Nó hứa hẹn sẽ tăng tốc độ thông lượng (lên đến 4,8Gbps), ít tắc nghẽn mạng hơn, dung lượng cho client lớn hơn và hiệu suất phạm vi tốt hơn, nhờ một số công nghệ không dây mới và cải tiến, bao gồm Orthogonal Frequency-Division Multiple Access (OFDMA) và Target Wake Time (TWT).

OFDMA cải thiện thông lượng tổng thể bằng cách chia các kênh WiFi thành những kênh phụ, cho phép tối đa 30 người dùng chia sẻ kênh cùng một lúc. Target Wake Time (TWT) được thiết kế để giảm mức tiêu thụ điện năng, bằng cách cho phép các thiết bị xác định thời điểm và tần suất chúng sẽ thức dậy để bắt đầu gửi và nhận dữ liệu.

Công nghệ TWT dự kiến ​​sẽ kéo dài tuổi thọ pin của các thiết bị di động như điện thoại thông minh và máy tính bảng, cũng như các thiết bị gia đình thông minh sử dụng pin như camera an ninh và chuông cửa video.

Tất cả những khả năng này làm cho WiFi 6 trở nên hoàn hảo cho các mạng mesh WiFi, vốn đang nhanh chóng trở thành lựa chọn phổ biến nhất cho mạng gia đình ở những ngôi nhà rộng lớn, thậm chí hiện nay chúng đang bắt đầu giảm giá bán.

Các ví dụ gần đây nhất bao gồm Eero 6 và Eero Pro 6 của Amazon. Không chỉ là hệ thống mạng mesh WiFi 6, chúng còn có các hub thiết bị nhà thông minh Zigbee tích hợp sẵn. Giá của chúng thấp hơn khoảng từ $100 đến $200 so với đối thủ cạnh tranh, dấu hiệu cho thấy sẽ bắt đầu xuất hiện cuộc chiến về giá cả giữa các router mesh WiFi 6 tầm trung, có khả năng cũng sẽ ảnh hưởng đến thị trường router chơi game.

Ngoài tính phù hợp với vai trò một giao thức mesh, 802.11ax tận dụng các tần số vô tuyến chưa được sử dụng trước đây để cung cấp hiệu suất 2.4GHz nhanh hơn và nó sử dụng tính năng quản lý băng thông uplink và downlink được tinh chỉnh để cung cấp QoS nâng cao.

802.11ax cũng cung cấp tính năng phát trực tuyến MU-MIMO uplink và downlink (802.11ac chỉ hỗ trợ MU-MIMO downlink). Cũng như giao thức 802.11ac, 802.11ax tương thích ngược và sẽ hoạt động với các thiết bị sử dụng radio WiFi 802.11a/b/g/n/ac. Mặc dù các router 802.11ax được phổ biến rộng rãi, nhưng các thiết bị client chỉ mới bắt đầu tung ra thị trường. Nếu bạn đang nghĩ đến việc nâng cấp ngay bây giờ, hãy bình tĩnh suy nghĩ trước đã.

Mặc dù chúng tôi chưa thấy bất kỳ router chơi game chuyên dụng nào hỗ trợ tiêu chuẩn WiFi 6E mới nhất, nhưng bạn có thể chúng sẽ xuất hiện trong thời gian sớm nhất. WiFi 6E giống như WiFi 6 về phần mềm và tính năng, nhưng router hỗ trợ 6E có thể truy cập băng tần 6GHz mới phát hành. Điều đó cung cấp một mức tăng băng thông lớn, do đó, nó giúp giải quyết các ứng dụng ngốn băng thông, đặc biệt là game, cũng như các vấn đề kết nối kinh niên do tắc nghẽn trong môi trường đông đúc, như tòa nhà chung cư.

Những thông tin cần biết: Cổng, bảo mật, việc kiểm soát truy cập

Hầu hết các router chơi game đều sử dụng cùng một phần cứng tương tự như trong router Wi-Fi truyền thống, nhưng cũng có những trường hợp ngoại lệ. Chúng sẽ có diện mạo khác biệt so với các sản phẩm cùng loại trên thị trường. Giống như các cửa hàng trên phố gây ấn tượng với khách hàng bằng hiệu ứng đèn LED chiếu sáng.

Để tiện dụng hơn, hãy tìm mua router có ít nhất 4 cổng LAN gigabit, để bạn có thể cung cấp kết nối có dây cho các máy chơi game, máy in và PC gần đó. Ít nhất một cổng USB, tốt nhất là hỗ trợ USB 3.0, sẽ có ích cho việc gắn các thiết bị ngoại vi mà bạn muốn chia sẻ trên mạng, chẳng hạn như ổ cứng ngoài, ổ flash và máy in. Một router với hai cổng USB như vậy mang đến sự linh hoạt hơn rất nhiều.

Nhiều cổng

Tính năng kiểm soát của cha mẹ cũng rất quan trọng, đặc biệt nếu gia đình bạn có con nhỏ. Chúng cho phép bạn chặn quyền truy cập vào các trang web nhất định (chẳng hạn như nội dung người lớn), giới hạn việc chơi trực tuyến hoặc truy cập mạng vào các giờ và ngày cụ thể trong tuần hay theo dõi việc sử dụng mạng của từng thiết bị. Một tính năng kết nối mạng khách cũng đáng xem xét nếu bạn thường xuyên có những người giúp đỡ về kỹ thuật, vì nó cho phép bạn cung cấp truy cập không dây giới hạn vào mạng của bạn bằng một SSID và mật khẩu riêng biệt. Bằng cách này, khách của bạn có thể truy cập Internet, nhưng họ không thể thấy những thứ khác trong mạng, chẳng hạn như thư mục, file, máy in và danh tính của các thiết bị được kết nối khác. (Ngoài ra, bạn có thể chỉ định một băng tần riêng cho những vị khách này và ngăn họ không làm ảnh hưởng đến việc chơi game của bạn).

Tất nhiên, tất cả các router đều cung cấp một số loại bảo mật. Wi-Fi Protected Access - Truy cập Wi-Fi được bảo vệ (trong các định dạng WPA và/hoặc WPA2) là phổ biến nhất và yêu cầu mỗi thiết bị phải sử dụng mật khẩu để truy cập mạng. Hỗ trợ cho Wi-Fi Protected Setup (WPS) cũng rất phổ biến và thuận tiện vì nó cho phép bạn thêm các thiết bị tương thích WPS vào mạng của mình chỉ bằng cách ấn một nút. Tuy nhiên, để có các biện pháp bảo mật mạnh mẽ hơn, hãy tìm một router hỗ trợ xác thực WPS-Enterprise hoặc xác thực Remote Authentication Dial-In User Service (RADIUS).

RADIUS

Bạn sẽ tìm thấy một loạt các router chơi game yêu thích của mình trong bài viết Những router chơi game tốt nhất hiện nay. Khi bạn đã tìm được model phù hợp cho ngôi nhà và ngân sách của mình, bạn cũng sẽ cần xem các mẹo để thiết lập router cũng như tăng tín hiệu Wi-Fi.

Chúc bạn lựa chọn được router phù hợp!

Xem thêm:

Thứ Sáu, 05/02/2021 17:00
3,73 👨 2.845
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Thiết bị mạng